Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp Khối 9 - Chủ điểm tháng 9: Truyền thống nhà trường - Năm học 2013-2014 (bản mới)

* Hoạt động 1: Tìm hiểu các biện pháp để hoàn thành nhiệm vụ của người HS cuối cấp.

- Người điều khiển mời một HS nhắc lại các nhiệm vụ của người HS năm học cuối cấp đã thống nhất ở hoạt động trên.

- Tiếp theo người điều khiển chia HS trong lớp thành các nhóm( mỗi nhóm 5 – 6 HS) và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm. Các nhóm sẽ chọn 1 hoặc 2 nhiệm vụ và sử dụng bản đồ tư duy để tìm các biện pháp để hoàn thành nhiệm vụ của năm học cuối cấp.

- Người điều khiển mời các nhóm lên bảng trình bày, nhóm khác bổ sung.

- Người điều khỉên tổng kết lại các biện pháp để hoàn thành nhiệm vụ.

* Hoạt động 2: Xác định được trách nhiệm bản thân để hoàn thành tốt các nhiệm vụ của HS năm học cuối cấp.

? Là học sinh lớp 9, bạn thấy mình phải có những trách nhiệm gì để hoàn thành tốt các nhiệm vụ của HS năm học cuối cấp.

- Người điều khiển dành thời gian cho các nhóm thảo luận 3 - 5 phút sau đó tiếp tục hướng dẫn các em chia sẻ kết quả thảo luận theo cách sau: cứ 2 đội tạo thành một nhóm 4 người chia sẻ nội dung đã thảo luận.

 

doc6 trang | Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 507 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp Khối 9 - Chủ điểm tháng 9: Truyền thống nhà trường - Năm học 2013-2014 (bản mới), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 4 Tieỏt 1 Ngaứy daùy: 14/09/2013 Chuỷ ủieồm thaựng 9: TRUYEÀN THOÁNG NHAỉ TRệễỉNG Hoaùt ủoọng 1: THAÛO LUAÄN VEÀ NHIEÄM VUẽ CUÛA HOẽC SINH CUOÁI CAÁP THCS —&– I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Hiểu nhiệm vụ và quyền học sinh cuối cấp THCS 2. Kỹ năng: Tự xác định trách nhiệm bản thân phải hoàn thành tốt các nhiệm vụ đó. 3. Thái độ: Biết sử dụng các biện pháp hợp lí, có hiệu quả để hoàn thành nhiệm của năm học cuối cấp THCS. II.Caực kyừ naờng soỏng vaứ noọi dung tớch hụùp: - Kỹ năng tự nhận thức về các giá trị bản thân, điểm mạnh, điểm yếu khi thực hiện nhiệm vụ của người HS cuối cấp THCS. - Kỹ năng phản hồi/lắng nghe tích cực các ý kiến trong thảo luận. - Kỹ năng trình này suy nghĩ/ ý tưởng về nhiệm vụ người HS cuối cấp. - Kỹ năng đặt mục tiêu rèn luyện và học tập nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ đặt ra III. Các phương pháp / Kỹ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng; - Bản đồ tư duy. - Suy nghĩ - thảo luận cặp đôi - chia sẻ. - Bài tập tình huống. IV. phương tịên: - Nhiệm vụ của HS THCS. - Các biện pháp thực hiện. - Bản đồ tư duy viết trên A0. - Một số câu hỏi thảo luận. - Giấy to, bút dạ. - Một số tiết mục văn nghệ V. Tiến trình hoạt động: 1. Khám phá: - Trước khi vào thảo luận, người điều khiển nêu câu hỏi sau đú cả lớp cùng suy nghĩ để tìm hiểu xem các em đã có những hiểu biết gì về nội dung này. - Câu hỏi: ? Các em đã biết gì về nhiệm vụ của người HS cuối cấp? - Người điều khiển lần lượt yêu cầu từng HS trả lời câu hỏi trên. - Người điều khiển ghi lên bảng những câu trả lời của HS, nếu các ý kiến trùng nhau thì người điều khiển sẽ đánh dấu vào các ý kiến trùng đó để thống kờ xem ý kiến nào về nhiệm vụ của người HS cuối cấp được các em nhắc tới nhiều nhất và giới thiệu vào chủ đề của buổi thảo luận. - Trên cơ sở những ý kiến về nhiệm vụ của người HS cuối cấp mà các em đã đưa ra ở trên, người điều khiển chốt thành một danh sách các nhiệm vụ của người HS cuối cấp và hỏi xem trong lớp còn bạn nào muốn bổ sung thêm ý kiến vào danh sách này không. - Một số học sinh trả lời. - Người điều khiển kết luận về các nhiệm vụ của người HS cuối cấp. 2. Kết nối * Hoạt động 1: Tìm hiểu các biện pháp để hoàn thành nhiệm vụ của người HS cuối cấp. - Người điều khiển mời một HS nhắc lại các nhiệm vụ của người HS năm học cuối cấp đã thống nhất ở hoạt động trên. - Tiếp theo người điều khiển chia HS trong lớp thành các nhóm( mỗi nhóm 5 – 6 HS) và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm. Các nhóm sẽ chọn 1 hoặc 2 nhiệm vụ và sử dụng bản đồ tư duy để tìm các biện pháp để hoàn thành nhiệm vụ của năm học cuối cấp. - Người điều khiển mời các nhóm lên bảng trình bày, nhóm khác bổ sung. - Người điều khỉên tổng kết lại các biện pháp để hoàn thành nhiệm vụ. * Hoạt động 2: Xác định được trách nhiệm bản thân để hoàn thành tốt các nhiệm vụ của HS năm học cuối cấp. ? Là học sinh lớp 9, bạn thấy mình phải có những trách nhiệm gì để hoàn thành tốt các nhiệm vụ của HS năm học cuối cấp. - Người điều khiển dành thời gian cho các nhóm thảo luận 3 - 5 phút sau đó tiếp tục hướng dẫn các em chia sẻ kết quả thảo luận theo cách sau: cứ 2 đội tạo thành một nhóm 4 người chia sẻ nội dung đã thảo luận. - Đại diện một nhóm lên trình bày. - Các nhóm bổ sung. - Người điều khiển tổng hợp lại các ý kiến về trách nhiệm của bản thân từng HS trong việc hoàn thành tốt ấcc nhiệm vụ của HS năm cuối cấp. 3. Thực hành - luyện tập * Hoạt động 3: Xây dựng kế hoạch. - Người điều khiển yêu cầu từng HS xây dựng cho mình một kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học cuối cấp theo mẫu: STT Mục tiêu Nội dung Thời gian hoàn thành Cách thực hiện Người hỗ trợ - Sau khi từng cá nhân hoàn thành được bản kế hoạch cho mình, người điều khiển yêu cầu chia sẻ thông tin với người ngồi bên cạnh, hai bạn sẽ bổ sung cho nhau để bản kế hoạch được hoàn thiện hơn 4. Vận dụng. - Người điều khiển nhắc nhở các bạn về việc thực hiện bản kế hoạch đã xây dựng và khi nào cần sự giúp của cha mẹ, Gv, các bạn hãy mạnh dạn bày tỏ mong muốn của mình. - Người điều khiển mời GV chủ nhiệm lớp động viên nhắc nhở cả lớp phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ của HS cuối cấp. - Người điều khiển chúc các bạn HS thực hiện tốt nhiệm vụ của người HS cuối cấp và mong đợi rằng cuối năm học sẽ nhận được những thành công từ các bạn. VI. Tư liệu: - Trớch điều lệ trường học theo thụng tư số 12/2011/tt - B ộ GD ĐT qui định nhiệm vụ của HS THCS. - Saựch hửụựng daón thửùc hieọn HẹNGLL 9 VII. Ruựt kinh nghieọm: Tuần 6 Tieỏt 2 Ngaứy daùy: 28/09/2013 Chuỷ ủieồm thaựng 9: TRUYEÀN THOÁNG NHAỉ TRệễỉNG Hoaùt ủoọng 2: THI VIẾT, VẼ CA NGỢI TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG —&– I. MỤC TIấU: 1. Kiến thức: Hiểu về truyền thống của lớp, của trường. 2. Kỹ năng: Phỏt triển tư duy, kỹ năng viết, vẽ, kỹ năng giao tiếp và hợp tỏc. 3.Thỏi độ: Tự hào, trõn trọng, giữ gỡn và phỏt huy truyền thống tốt đẹp của lớp, của trường. II. CÁC KNS VÀ NỘI DUNG TÍCH HỢP: Kỹ năng tự nhận thức, tư tin khi tham gia thi viết, vẽ. Kỹ năng trỡnh bày ý tưởng qua bài viết, tranh vẽ ca ngợi truyền thống nhà trường. Kỹ năng bỡnh luận những bài viết, tranh vẽ ca ngợi truyền thống nhà trường Kỹ năng lắng nghe, phản hồi tớch cực ý kiến của cỏc bạn về sỏng tỏc ca ngợi truyền thống nhà trường. - Tớch hợp mụn õm nhạc, mĩ thuật, ngữ văn. III. CÁC PHƯƠNG PHÁP/KTDH TÍCH CỰC: - Suy nghĩ, thảo luận. - Trỡnh bày. - Thi viết, vẽ, làm thơ: Ca ngợi truyền thống của lớp, của trường. - Trũ chơi. - Thảo luận. IV. PH ƯƠNG TIỆN: - Phiếu ghi cỏc chủ đề cho cuộc thi thuộc cỏc thể loại như: viết văn, làm thơ, vẽ... gồm cỏc chủ đề cụ thể như: + Cảnh đẹp trường em. + Làm đẹp mụi trường nhà trường + Gương sỏng học tập tốt. + Gương sỏng thầy cụ. + Cựng hợp tỏc và chia sẻ trong học tập và rốn luyện - Giấy khổ lớn Ao, bỳt dạ, băng dớnh. - Một số tiết mục văn nghệ xen kẽ giữa cỏc hoạt động. V. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG: 1. Khỏm phỏ: * GVCN: - Nờu mục đớch của cuộc thi viết, vẽ về truyền thống hnà trường theo cỏc chủ đề, yờu cầu tất cả học sinh trong lớp đều tham gia. - Nờu phương thức cuộc thi, giỳp cho cả lớp định hướng tõm thế sẵn sàng hoạt động : sẽ tiến hành thi theo tổ, mỗi tổ được gọi là một đội thi. Cỏc đội thi sẽ bốc thăm một phiếu trong đú cú ghi sẳn một chủ đề nhất định. Mỗi chủ đề sẽ được thể hiện bằng cả 3 thể loại: văn, thơ và họa. cả ba thể loại sỏng tỏc theo một chủ đề đều được trỡnh bày trờn một tờ giấy Ao. Yờu cầu cỏc tỏc phẩm dự thi ngắn gọn và cú ý nghĩa. - Giao cho cỏn bộ lớp hội ý, bàn bạc về cụng tỏc chuẩn bị cho hoạt động. * HS: - Cỏn bộ lớp bàn bạc, thống nhất lựa chọn cỏc chủ đề cho cuộc thi từ cỏc chủ đề được gợi ý ở trờn; cú thể chọn cỏc chủ đề khỏc nhưng vẫn gắn với truyền thống của trường hay với đặc điểm cụ thể của nhà trường. - Phõn cụng mỗi nhúm chuẩn bị cỏc phiếu, trờn mỗi phiếu ghi cỏc chủ đề khỏc nhau. Chuẩn bị hộp đựng phiếu để cỏc đội bốc thăm. - Phõn cụng một người dẫn chương trỡnh. - Chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ xen kẽ. - Cử ban giỏm khảo gồm những hs giỏi văn, thơ hoặc vẽ. Nếu cú điều kiện, cú thể mời giỏo viờn dạy mụn Mĩ thuật tham gia ban giỏm khảo hoặc làm cố vấn cho cuộc thi. - Mỗi tổ chuẩn bị và đăng ký 2 tiết mục văn nghệ cho người dẫn chương trỡnh và sẵn sàng tham gia trỡnh diễn xen kẽ trong quỏ trỡnh hoạt động khi được yờu cầu. - Nếu cú điều kiện, nờn chuẩn bị quà tặng để thưởng cho cỏc đội hoặc cỏ nhõn cú thành tớch đạt giải trong cuộc thi. 2. Kết nối: * Mở đầu : Người điều khiển nờu lý do, giới thiệu chương trỡnh hoạt động, giới thiệu ban giỏm khảo,giới thiệu người cố vấn, giới thiệu cỏc đội thi. 3. Thực hành - luyện tập: * Hoạt động 1: Sỏng tỏc theo chủ đề Cỏc đội thi sẽ nhận giấy, bỳt, bỳt màu để viết, vẽ. Người dẫn chương trỡnh cho cỏc đội bốc thăm. Cỏc đội đọc to chủ đề dự thi của đội mỡnh, thư ký viết tờn cỏc chủ đề lờn bảng. Người dẫn chương trỡnh quy định thời gian sỏng tỏc và hướng dẫn cỏc đội thi trỡnh bày vào giấy Ao. Tuyờn bố bắt đầu cuộc thi. Cỏc đội tự bàn bạc, phõn cụng, khẩn trương xõy dựng tỏc phẩm dự thi. * Hoạt động 2: Trưng bày và bỡnh luận tỏc phẩm dự thi: Người dẫn chương trỡnh yờu cầu cỏc đội trưng bày tỏc phẩm của đội mỡnh lờn vị trớ quy định. Theo yờu cầu cựa người dẫn, cỏc đội sẽ lần lượt trỡnh bày, giới thiệu sỏng tỏc của đội mỡnh: bài văn, bài thơ, tranh vẽ. Mỗi thể loại khi trỡnh bày phải núi lờn được nội dung, ý nghĩa của tỏc phẩm và phải gắn với chủ đề của đội mỡnh. Sau lời bỡnh luận của mỗi đội về tỏc phẩm của đội mỡnh, người dẫn chương trỡnh cú thể yờu cầu cỏc đội khỏc nhận xột hoặc gúp ý. Ban giỏm khảo chấm điểm cho cỏc đội sau khi hỏi ý kiến ban cố vấn. Chỳ ý: Trong quỏ trỡnh hoạt động, người dẫn chương trỡnh cú thể giới thiệu cỏc tiết mục văn nghệ xen kẽ tạo khụng khớ sụi nổi cho cuộc thi. 4. Vận dụng: * Hoạt động 3: Kết thỳc: - Ban gớam khảo cụng bố kết quả cuộc thi. -Trao thưởng cho cỏc đội và cỏ nhõn. - Mời GVCN nhận xột tiết hoạt động. * Caõu hoỷi cho hs: 1. Qua hoaùt ủoọng “Truyeàn thoỏng nhaứ trửụứng” em hoùc hoỷi ủửụùc ủieàu gỡ? 2. Em tửù xeỏp loaùi keỏt quaỷ hoaùt ủoọng cuỷa baỷn thaõn ụỷ mửực ủoọ naứo? * ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA HS TRONG THÁNG 9: 1. Hs tửù ủaựnh giaự: Toỏt Khaự Trung bỡnh Yeỏu 2. Toồ ủaựnh giaự: Toỏt Khaự Trung bỡnh Yeỏu 3. GVCN ủaựnh giaự: Toỏt Khaự Trung bỡnh Yeỏu VI. TƯ LIỆU: - T ỡm cỏc bài thơ, bài hỏt về trường lớp, thầy cụ - Tranh ảnh về đề tài: Truyền thống nhà trường. VII. RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docHDNGLL 9 Thang 9.doc
Giáo án liên quan