a. Báo cáo kết quả tìm hiểu về các các gia đình có công với cách mạng ở địa phương:
- Bạn Trang mời đại diện từng tổ lên trình bày kết quả sưu tầm của tổ.
- Các tổ khác góp ý trao đổi, hỏi thêm những điều chưa rõ.
- Bạn Linh tổng kết ý kiến của các bạn trong lớp.
b. Xây dựng kế hoạch giúp đỡ các gia đình có công với cách mạng:
- Báo cáo tổng hợp danh sách các gia đình có công với cách mạng.
- Phân loại các gia đình theo hoàn cảnh và yêu cầu giúp đỡ.
- Tổ chức học sinh theo nhóm tự nguyện giúp đỡ các gia đình có công với cách mạng ở gần nơi cư trú của mình.
- Từng nhóm nêu công việc mà các em có thể làm được.
- Từng nhóm báo cáo thống kê và kế hoạch hoạt động của nhóm mình.
- Các bạn trong lớp đóng góp ý kiến.
- Bạn Trang tổng kết hoạt động.
c. Liên hoan văn nghệ:
- Ban văn nghệ dưới sự điều khiển của bạn quản ca –giới thiệu các bài hát ca ngợi các anh hùng, liệt sĩ.
3.Thực hành luyện tập
- Người điều khiển chương trình nêu câu hỏi : Nhiệm vụ của học sinh lớp 9 đối với truyền thống cách mạng là gì ?
- Người điều khiển chương trình cho các bạn thảo luận 3’
- Cho các bạn trình bày 1’
- Cho 2 nhóm trình bày .
4 trang |
Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 932 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp Khối 9 - Chủ điểm tháng 12: Uống nước nhớ nguồn - Trần Thanh Hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐIỂM THÁNG 12
Tuần :
UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN
Thảo luận về chủ đề
“Thanh niên phát huy truyền thống cách mạng của dân tộc” và xây dựng kế hoạch giúp đỡ các gia đình có công với cách mạng
I. MỤC TIÊU :
- Học sinh hiểu rõ truyền thống vẽ vang của quê hương và ý nghĩa của truyền thống đó đối với sự phát triển của quê hương, gia đình và bản thân.
- Học sinh có niềm tự hào về quê hương, biết ơn các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để bảo vệ và xây dựng quê hương.
- Học sinh có ý thức trách nhiệm trong việc học tập, rèn luyện và tích cực tham gia các phong trào hoạt động của địa phương, góp phần bảo vệ và phát huy truyền thống cách mạng của quê hương.
- Học sinh biết được một số gia đình có công với cách mạng ở địa phương.
- Học sinh biết quí trọng các gia đình có công với cách mạng.
- Học sinh biết quan tâm thăm hỏi, giúp đỡ gia đình và con em họ.
II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG VÀ NỘI DUNG TÍCH HỢP :
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về truyền thống cách mạng của dân tộc
- Kĩ năng trình bày suy nghĩ về truyền thống cách mạng của dân tộc.
- kĩ năng tự nhận thức bản thân đối với các gia đình có công với cách mạng .
- Kĩ năng trình bày suy nghĩ, ý tưởng giúp đỡ các gia đình có công với cách mạng.
- Kĩ năng nêu vấn đề, tìm kiếm và xử lí thông tin xây dựng kế hoạch.
- Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm khi được phân công nhiệm vụ cụ thể trong kế hoạch của nhóm .
- Bác Hồ tron đời hi sinh cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc, làm rạng danh truyền thống cách mạng của dân tộc .
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP / KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC :
Thảo luận xây dựng đề án.
Trình bày kết quả .
Kĩ thuật trình bày 1’
Kĩ thuật hỏi và trả lời .
IV.PHƯƠNG TIỆN .
- Tư liệu sưu tầm về truyền thống cách mạng của quân và dân ta.
- Các bài hát, bài thơ, truyện kể ca ngợi quê hương.
- Một số câu hỏi về truyền thống cách mạng của quân và dân ta. Các số liệu tìm hiểu thống kê về các gia đình có công với cách mạng.
- Giấy, bút.
- Văn nghệ.
V. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG :
1.Khám phá :
- Bạn Hạnh Trang - người điều khiển chương trình nêu lý do cuộc họp và giới thiệu đại biểu.
- Bạn Ngọc Hằng- quản ca bắt nhịp bài hát tập thể: “Qua miền Tây Bắc” của nhạc sĩ: Nguyễn Thành và bài hát “ Màu áo chú bộ đội “ – Nhạc sỹ Nguyễn Văn Tý .
2.Kết nối :
Hoạt động 1: THẢO LUẬN VỀ CHỦ ĐỀ
“ THANH NIÊN PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG CÁCH MẠNG CỦA DÂN TỘC “
Trình bày kết quả sưu tầm, tìm hiểu được về truyền thống cách mạng của quê hương:
Bạn Hạnh Trang mời đại diện từng tổ lên báo cáo kết quả sưu tầm của tổ mình.
Lớp thảo luận góp ý kiến cho bản báo cáo của từng tổ.
Cả lớp góp ý bổ sung .
Bạn Tú tổng kết ý kiến của các bạn trong lớp.
Thảo luận lớp :
Người điều khiển chương trình nêu câu hỏi : Học sinh lớp 9 cần làm gì và làm như thế nào để phát huy truyền thống cách mạng của cha anh ?
HS trả lời tranh luận .
Người điều khiển tóm tắt kết quả thảo luận .
Văn nghệ:
Ban văn nghệ dưới sự điều khiển của bạn quản ca
Trang giới thiệu các bài hát ca ngợi quê hương, ca ngợi các anh hùng trong kháng chiến chống pháp, Mỹ
Lớp bình chọn các tiết mục hay để trao phần thưởng.
Hoạt động 2: XÂY DỰNG KẾ HOẠCH GIÚP ĐỠ
CÁC GIA ĐÌNH CÓ CÔNG VỚI CÁCH MẠNG
- Bạn Hạnh Trang giới thiệu các nhóm lên báo cáo kết quả .
Báo cáo kết quả tìm hiểu về các các gia đình có công với cách mạng ở địa phương:
Bạn Trang mời đại diện từng tổ lên trình bày kết quả sưu tầm của tổ.
Các tổ khác góp ý trao đổi, hỏi thêm những điều chưa rõ.
Bạn Linh tổng kết ý kiến của các bạn trong lớp.
Xây dựng kế hoạch giúp đỡ các gia đình có công với cách mạng:
Báo cáo tổng hợp danh sách các gia đình có công với cách mạng.
Phân loại các gia đình theo hoàn cảnh và yêu cầu giúp đỡ.
Tổ chức học sinh theo nhóm tự nguyện giúp đỡ các gia đình có công với cách mạng ở gần nơi cư trú của mình.
Từng nhóm nêu công việc mà các em có thể làm được.
Từng nhóm báo cáo thống kê và kế hoạch hoạt động của nhóm mình.
Các bạn trong lớp đóng góp ý kiến.
Bạn Trang tổng kết hoạt động.
Liên hoan văn nghệ:
Ban văn nghệ dưới sự điều khiển của bạn quản ca –giới thiệu các bài hát ca ngợi các anh hùng, liệt sĩ.
3.Thực hành luyện tập
- Người điều khiển chương trình nêu câu hỏi : Nhiệm vụ của học sinh lớp 9 đối với truyền thống cách mạng là gì ?
- Người điều khiển chương trình cho các bạn thảo luận 3’
- Cho các bạn trình bày 1’
- Cho 2 nhóm trình bày .
4. Vận dụng :
- GV giao nhiệm vụ cho mỗi HS về nhà căn cứ vào yêu càu của HĐ để xây dựng kế hoạch giúp đỡ các gia đình có công với cách mạng .
- Đưa ra kế hoạch giúp đỡ cụ thể ở địa phương .
- Lớp trưởng kiểm tra , quản lí theo dõi .
- GV chủ nhiệm nhận xét chung về tinh thần thái độ tham gia của HS và giao nhiệm vụ cho hoạt động tới .
VI. TƯ LIỆU :
Xây dụng kế hoạch giúp đỡ các gia đình thương binh liệt sĩ ở địa phương ( theo danh sách của xã, thị trấn ) .
Chỉ tiêu xây dụng cho tổ .
Những nhiệm vụ cụ thể của thanh niên HS trong sách báo .
* Đánh giá HĐ :
Tốt : ; Khá : ; TB :
VII. RÚT KINH NGHIỆM :
..
File đính kèm:
- HDNG T12 THANH NIEN PHAT HUY TRUYEN THONG.doc