Giáo án Giáo dục công dân Lớp 9 - Bài 1 đến bài 14 - Đinh Như Huy

Cho cả lớp hát bài “Trái đất này là của chúng em”.Lời :Đinh Hải-nhạc:Trương Quang Lục.

?Nội dung và ý nghĩa bài hát nói lên điều gì?

?Bài hát có liên quan gì đến hoà bình?Thể hiện ở câu hát,hình ảnh nào?

->GV biểu hiện của hoà bình là sự hữu nghị,hợp tác của các dân tộc trên thế giới .

Gv treoảnh fóng to lên bảng và ghi số liệu lên bảng fụ.

? Quan sát các số liệu ,và ảnh trên ,em thấy VN đã thể hiện mối quan hệ hữu nghị,hợp tác ntn?

-Quan hệ hợp tác ngoại giao được mở rộng.

? Nêu ví dụ về mối quan hệ giữa nước ta với các nước mà em biết ?

-Hội nghị cấp cao Á-ÂU lần thứ 5 tổ chức tại VN mở rộng ngoại giao với các nước,hợp tác về các lĩnh vực kinh tế,văn hoá, .là dịp giới thiệu cho bạn bè thế giới về đất nước và con người VN.

-GV y/c HS nộp và trình bày các tư liệu sưu tầm được .

-Cả lớp trao đổi nhận xét.

-Gv nhận xét và giới thiệu thêm về tư liệu khác.

? Thế nào là tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới? ví dụ?

-Gv bổ sung,lấy ví dụ chốt lại ý chính.

.Thảo luận :?Nêu các hoạt động về tình hữu nghị của nước ta mà em biết được?

-Quan hệ tốt đẹp,bền vững lâu dài với Lào, Campuchia.

-Thành viên hiệp hội các nước Đ ông Nam Á. (ASEAN).

-Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á Thái Bình Dương (Opec)

-Tăng cướng quan hệ với các nước đang phát triển.

-Quan hệ nhiều nước,nhiều tổ chức quốc tế.

? Tình hữu nghị hợp tác giữa các dân tộc có ý nghĩa ntn?ví dụ?

Gv nhận xét lấy ví dụ chốt lại

Thảo luận:

? Công việc cụ thể của hoạt động tình hữu nghị là gì?

->Quan hệ đối tác kinh tế ,khoa học kĩ thuật ,công nghệ thông tin.Văn hoá,giáo dục,y tế,dân số.Du lịch.Xoá đói giảm nghèo.Môi trường.Hợp tác chống các bệnh SARS-HIV/AIDS.Chống khủng bố,an ninh toàn cầu.

 

? Chính sách của Đảng ta về hoà bình ,hữu nghị?

Gv chốt lại

? Hs chúng ta phải làm gì để góp phần xây dựng tình hữu nghị?

Thảo luận:nhũng việc làm cụ thể của HS góp phần phát triển tình hữu nghị,kể cả chưa tốt?

Việc làm tốt

Chưa tôt

 

-Quyên góp ủng hộ chất độc da cam.

-Tích cực tham gia lao đọng,hoạt động nhân đạo.

-Bảo vệ môi trường.

-Chia sẻ nỗi đau với các bạn mà nước họ bị khủng bố,xung đột.

-Thông cảm giúp đỡ các bạn ở nước nghèo đói.

-Cư xử văn minh,lịch sự với người nước ngoài

-Thờ ơ với nỗi đau bất hạnh của ngườikhác.

-Thiếu lành mạnh trong lối sống.

-Không tham gia các hoạt động nhân đạo trường tổ chức.

-Thiếu lịch sự ,thô lỗ với khác nước ngoài.

 

 

 I.Đ ặt vấn đề:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

II.Nội dung bài học:

1.Khái niệm tình hữu nghị:

 

-Tình hữu­ nghị giữa các dân tộc trênh thếgiới là quan hệ bạn bè thân thiện giữa nước này với nước khác.

 

 

 

 

 

 

2.Ý nghĩa của tình hữu nghị:

 

-Tạo cơ hội ,điều kiện để các nước,các dân tộc trên thế giới cùng hợp tác, phát triển.

-Hữu nghị hợp tác giúp nhau cùng phát triển kinh tế,văn hoá,giáo dục,y tế,khoa học kĩ thuật.

-Tạo sự hiểu biết lẫn nhau,tránh gây mâu thuẫn,căng thẳng dẫn đến nguy cơ chiến tranh.

3.Chính sách của Đ ảng ta về hoà bình,hữu nghị:

-Chính sách của Đảng ta đúng đắn ,có hiệu quả.

-Chủ động tão ra các mối quan hệ quốc tế thuận lợi.

-Đảm bảo thúc đẩy quá trính phát triển của đất nước.

-Hoà nhập với các nước trong quá trình tiến lên của nhân loại.

4.HS chúng ta phải làm gì?

Thể hhiện tình đoàn kết ,hữu nghị với bạn bè và người nước ngoài.

Thái độ,cử chỉ,việc làm và sự tôn trọng thân thuộc trong cuộc sống hàng ngày.

III.Bài tập:

Bài tập 2:em làm gì trong các tính huông` sau?

Bạn em có thái độ thiếu lịch sự với người nước ngoài.

Trường em tổ chức giao lưu với người nước ngoài.

Hs thảo luận đưa ra ý kiến

Gv nhận xét chốt lại

 

 

4/ Củng cố :

Tổ chức cho HS sám vai các tình huống:

Hai bạn học sinh gặp khách du lịch nước ngoài.

-một bạn có thài độ lịch sự,văn hoá của bạn.

-một bạn có tahí độ thô lỗ ,thiếu lịch sự.

Hs tự fân vai và lời thoại.

Cả lớp theo dõi nhân xét .

Gv nhận xét ,đánh giá.->GV kết luận toàn bài.

5.Hướng dẫn học ở nhà:

Học bài vàLàm các bài tập còn lại trong SGK.

Sưu tầm tư liệu ,tranh ảnh cho bài sau “Hợp tác cùng fát triển”.

6.Rút kinh nghiệm:

 

doc40 trang | Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 568 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Lớp 9 - Bài 1 đến bài 14 - Đinh Như Huy, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Yù nghĩa quan trọng của lao động đối với con người và xã hội . - Nội dung quyền và nghĩa vụ lao động của công dân. - Những chính sách khuyến khích tạo việc làm cho người lao động - Những qui định của bộ luật lao động đối với trẻ chưa thành niên. 2.Kĩ năng : Biết được các loại hợp đồng lao động ; một số quyền và nghĩa vụ cơ bản của bên các tham gia hợp đồng lao động. 3.Thái độ: - Có lòng yêu lao động ,tôn trọng người lao động - Tích cực ,chủ động tham gia các công việc chung của trường ,lớp. - Biết lao động để có thu nhập chính đáng cho mình, gia đình và xã hội II. Các thiết bị dạy học: - SGK ,sách GV GDCD lớp 9. - Hiến pháp 1992-Bộ luật lao động năm 2002. - Một số tranh ảnh sưu tập có liên quan đến bàidạy. - Những tấm gương lao động giỏi. III. Các bước tiến hành: 1.ổn định lớp: 2.Bài cũ: ? Tại sao nói lao động là quyền và nghĩa vụ của công dân? Trả lời : - Mọi công dân có quyền sử dụng sức lao động của mình để học nghề, tìm kiếm việc làm,lựa chọn nghề nghiệp có ích cho xã hội ,đem lại thu nhập cho bản thân,gia đình. - Mọi người có nghĩa vụ lao động để tự nuôi sống bản thân,nuôi sống gia đình ,góp phần sáng tạo ra của cải,vật chất và tinh thần và xã hội ,duy trì và phát triển đất nước. 3.Bài mới : Như vậy tiết trước chúng ta tìm hiểu khái niệm của lao động là gì, ý nghĩa của lao động, quyền và nghĩa vụ lao động của công dân, khái nệm hợp đồng lao động. Vậy nhà nước có những chính sách gì để tạo việc làm cho người lao động ? Bộ luật lao động có những qui định như thế nào cho trẻ chưa thành niên? Công dân nói chung và bản thân em nói riêng cần có trách nhiệm như thế nào đối với những hành vi sai trái sử dụng sức lao động ? Để hiểu rõ hơn những vấn đề trên chúng ta sẽ tìm hiểu qua tiết học hôm nay. Hoạt động của thầy và trò Gv giới thiệu 4 bức tranh: ? Em có nhận xét gì về điều kiện lamø việc ,tìm kiếm việc làm của công dân qua bức tranh? -Hs trả lời cá nhân: -Gv nhận xét bổ sung phân tích qua bức tranh: tự do tìm kiếm việc làm tuỳ thuộc vào trình độ năng lực,điều kiên làm việc ? Nhà nhà nước đã có những chính sách khyến khích tạo nhiều việc làm cho người lao động như thế nào? Hs trả lời dựa vào SGK. Gv chốt lại các ý chính kết hợp phân tích : - Kêu gọi đầu tư sản xuất,kinh doanh trong nước: như nhà máy dệt Thái Tuấn, công ti dày Hồng Anh. - Tạo việc làm, tự tạo việc làm : xí ngiệp chế biến hạt điều. Chăn nuôi ,trồng trọt - Dạy nghề, học nghề: trường dạy nghề đất đỏ - Thu hút kêu gọi đầu tư nước ngoài vào Việt Nam: liên doanh dầu khí Việt Nam,liên doanh với Đaì Loan,Hàn Quốc lắp ráp xe gắn máy. - Hs đọc : Bộ luật lao động Điều 14: “Nhà nước có chính sách khuyến khích ,tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước ,bao gồm cả người Việt Nam định cư ở nước ngoài đầu tư phát triển sản xuất,kinh doanh ,để giải quyết việc làm cho người lao động” Điều 5: “Mọi hoạt động tạo ra việc làm,tự tạo việc làm ,dạy nghề và học nghề để có việc làm . Mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh thu hút nhiều ngươi lao động đều được nhà nước khuyến khích ,tạo điều kiện thuận lợi hoặc giúp đỡ”. Điều 20: 1, Mọi người có quyền lựa chọn nghề nghiệp và nơi học nghề phù hợp với nhu cầu làm việc của mình. 2, Doanh nghiệp ,tổ chứcvà cá nhân có đủ điều kiện theo qui định của pháp luật được mở cơ sở dạy nghề . chính phủ ban hành về việc qui định mở các cơ sở dạy nghề. ? Kể tên một số hoạt động sản xuất, kinh doanh ,taọ việc làm,tự tạo việc làm ở địa phương mà em biết? - Hs trả lời cá nhân: -Gv bổ sung lấy thêm ví dụ -> Nhà nước hiện nay có chính sách khuyến khích nông dân thuộc diện xoá đói giảm nghèo cho vay vốn không lấy lãi trong khoảng thời gian ngắn để làm ăn như: chăn nuôi bò, trồng vườn cây Thảo luận : ? Những chính sách khuyến khích tạo việc làm của nhà nước nhằm mục đích gì? - Tạo ra nhiều việc làm cho người dân - Giải quyết bớt số` lao động ngày càng nhiều . - Hạn chế các tệ nạn xã hội. =>Gv khái quát lại nội dung bài học. Hoạt động 2: - Gv giới thiệu 2 bức tranh ; - Em có nhận xét gì Qua 3 bức tranh vừa giới thiệu ? - Hs trả lời cá nhân; - Gv nhận xét: bổ sung . ? Bộ luật lao động đã có những qui định gì đối với trẻ em chưa thành niên? - Hs trả lời cá nhân . - Gv bổ sung phân tích : + Dưói 15 tuổi + Dưới 18 tuổi. + Cấm ngược đãi.. Điều 6: -Người lao động là người ít nhất đủ 15 tuổi ,có khả năng lao động và có giao kết hợp đồng lao động . - Người sử dụng lao động là doanh nghiệp ,cơ quan,tổ chức hoặc cá nhân,nếu là cá nhân thì ít nhất phải đủ 18 tuổi,có thuê mướn,sử dụng và trả công lao động . ? Trẻ em có những hoạt động như thế nào để giúp đỡ gia đình ? Liên hệ bản thân em? - Hs trả lời cá nhân: - G- v bổ sung : ngoài phụ giúp việc nhà thì ở trường chúng ta cũng tích cực tham gia lao động vệ sinh trường lớp, tại địa phương mình ở. Lao động quan trọng đối với em hiện nay là gì? Học tập . ? Nếu trẻ em dưới 15 tuổi xin vào làm việc ở một cơ quan nào đó có được không? - Gv gợi ý hs trả lời: ? Công dân nói chung và bản thân em nói riêng có trách nhiệm như thế nào trước những biểu hiện sai trái sử dụng sức lao động trẻ em? + Tuyên truyền,vân động gia đình,xã hội thực hiện quyền và nghĩa vụ lao động của công dân. + Góp phần đấu tranh những hiện tượng sai trái ,trái pháp luật trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ lao động của công dân. -Gv giới thiệu hình: ? Theo em việc thực hiện quyền và nghĩa vụ lao động của những sinh viên sau khi ra trường có tuỳ thuộc vào bản thân họ không ? vì sao ? - Gv gợi ý hs trả lời: + Giỏi thực sự trong quán trình học dựa vào kết quả học tập. + Năng lực của bản thân . + Tích cực tham gia các hoạt động của xã hội để tích trữ các kinh nghiệm trong cuộc sống . + Nhanh nhẹn nắm bắt các yêu cầu của xã hội .. ? Để thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của mình ,ngay từ khi còn là học sinh em phải làm gì? - Hs trả lời ý kiến cá nhân. =>Gv khái quát lại nọi dung vừa tìm hiểu. * Yêu cầu học sinh làm bài tập 1 SGK -Hs trả lời nhanh G- v nhận xét đưa ra đáp án - Bài tập 2 : hs trả lởi . gv nhận xét và bổ bung - Bài tập 3: hs traq3 lời nhanh - Gv nhận xét đưa ra đáp án. Nội dung 3 .Những chính sách khuyến khích của nhà nước tạo việc làm cho người lao động : - Khuyến khích tạo điều kiện cho sản xuất kinh doanh phát triển. - Các hoạt động tạo việc làm, tự tạo việc làm . - Các cơ sở Dạy nghề ,học nghề. -Thu hút đầu tư nước ngoài vào trong nước 4. Qui định của bộ luật lao động đối với trẻ em chưa chưa thành niên: cấm trẻ em chưa đủ 15 tuổi vào làm việc . cấm sử dụng người dưới 18 tuổi làm việc nặng nhọc,nguy hiểm,tiếp xúc với chất độc hại. Cấm lạm dụng ,cưỡng bức ,ngược đãi người lao động. 5 trách nhiệm của công dân: tuyên truyền ,vân động gia đình ,xã hội thực hiện quyền và nghĩa vụ lao động của công dân. Góp phần đấu tranh những hiện tượng sai trái pháp luật trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ lao động của người công dân. III.Bài tập : Đáp án bài tập 1: câu đúng là b,d Đáp án bài tập 2: câu b, c. Đáp án bài tập 3: b,d,e 4 .Củng cố: Bài tập : Theo em công dân có những quyền gì sau đây? tự do sử dụng sức lao động . lựa chọn nghề nghiệp. Học nghề ,tìm kiếm việc làm. Lao động có thu nhập hợp pháp. Dạy nghề, truền nghề để trục lợi. Lợi dụng lao động từ thiện. Bài tập 2: em nên làm những việc làm nào sau đây? lao động giúp đỡ gia đình tôn trọng sức lao động người khác. Còn nhỏ tuổi chỉ học,vui chơi không phải làm việc gì? Tham gia lao động trường lớp,thôn xóm. Bài tập tình huống : Thành 15 tuổi ,đang học lớp 9.Muốn có việc làm lấy tiền phụ giúp gia đình. Thành phải làm cách nào? xin vào biên chế ,làm việc trong một cơ quan nhà nước. Xin làm hợp đồng. Vay vốn mở xưởng sản xuất,thuê người lao động. Hoàn thành các câu ca dao ,tục ngữ sau: Có làm thì mới.. .. hàm nhai. Bàn tay ta . sỏi đá cũng thành cơm. Tuổi nhỏ làm Gv : những câu a dao trên khắc hoạ những bức tranh lao động của người Việt Nam ta,từ bao đời naytinh thần lao động đúng đắn được hình thành trong quá trình xây dựng đất nước Mỗi công dân Việt Nam yêu nước nói chung ,học sinh chúng ta nói riêng phải tích cực lao động để làm giàu cho mình,gia đình và xã hội.Có thái độ phê phán những hiện tượng tiêu cực trong xã hội để thực hiện mục tiêu “Dân giàu,nước mạnh,xã hội công bằng,dân chủ ,văn minh”. Hiên nay không những nước ta mà cả thế giới hàng năm vẫn tổ chức ngày lao động quốc tế 1/5.. 5. Hướng dẫn học tập: học tốt bài ở nhà,làm các bài tập còn lại trong SGK TRANG 51. Sưu tầm những câu ca dao,tục ngữ nói về lao động. Tham khảo bộ luật lao động năm 2002. Oân lại các bài đã học 12,13,14 để tiết sau kiểm tra một tiêt. Chuẩn bị giấy, bút,thước.. 6.Rút kinh nghiệm: ..

File đính kèm:

  • docgiao an CD9Bai 14.doc
Giáo án liên quan