cuối cấp thcs
I - Yêu cầu giáo dục
*Giúp học sinh:
- Hiểu được nhiệm vụ và quyền của học sinh cuối cấp thcs
- Tự xác định dược trách nhiện của bản thân phải hoàn thành tốt các nhiệm vụ đó
- Biết sử dụng các biện pháp hựp lý, có hiệu quả để hoàn thành nhiệm vụ của năm học cuối cấp thcs
II. Nội dung và hình thức hoạt động
1, Nội dung
- Nhiệm vụ và quyền của học sinh cuối cấp thcs
- Tầm quan trọng của việc hoàn thành tốt các nhiệm vụ đó
2, Hình thức hoạt động
Trao đổi, thảo luận
III. Chuẩn bị hoạt động
1, Về tổ chức
STT Nội dung công việc Người thực hiện Phương tiện Ghi chỳ
1
2
3
4
5 Xây dựng chương trình
điều khiển chương trình
Thư ký
Trang trí
Văn nghệ Sgk điều13, 28, 29
Bản nội dung chương trình
Giấy, bút
Phấn, giấy màu
Bài hát, bài thơ
51 trang |
Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 616 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp Khối 8 - Chương trình cả năm - Năm học 2011-2012 - Hoàng Thị Thanh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đánh giá, tư duy độc lập
- Sau phần trình bày của đại diện các tổ, mỗi thành viên trong lớp có thể phát biểu tự do. - Người dẫn chương trìnhkhéo léo dẫn dắt để buổi diễn đàn thêm sôi nổi
- Văn nghệ xen kẽ
- Mời đại biểu tham dự phát biểu ý kiến về chủ đề “ hoà bình hữu nghị”
V – Kết thúc hoạt động
=========================================
Ngày soạn : 13/4/2012
Sinh hoạt lớp tuần 33
I. Mục đớch
- Đỏnh giỏ kết quả tuần 33.
- Đề ra phương hướng tuần 34.
II. Tiến trỡnh lờn lớp
1.Tổ trưởng bỏo cỏo kết quả của tổ mỡnh.
Nhận xột ưu khuyết điểm trong tuần.
2. Lớp trưởng :
- Xếp loại thi đua cỏc tổ trong tuần.
- Đỏnh giỏ sự tiến bộ của cỏc tổ
3. Sao đỏ thụng bỏo kết quả thi đua của lớp trong tuần
4. GVCN
- Lớp ổn định giữ vững nề nếp, đạt thành tớch khỏ cao
- Lao động vệ sinh lớp sạch sẽ.
- Lớp trưởng cần nghiờm khắc hơn trong quản lớ
- Phờ bỡnh : Tuyờn a khụng nộp kiểm điểm đỳng hạn. Quyết bỏ giờ Mĩ thuật, núi dối bố mẹ.
5 . Phương hướng tuần 34
- Phỏt huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm
- Tiếp tục phong trào thi đua giành điểm 10 chào mừng 26/3.
- Hoàn thành tiền mua tài liệu ụn thi mụn Văn – Toỏn.
- Thực hiện tốt nội qui trường lớp .
=================================
Ngày soạn : 19/4/2012
Tiết 16 : Tổ chức hội vui học tập
I – Yêu cầu giáo dục
Giúp học sinh;
- Thi đua học tậptrong những tháng cuối năm giúp học sinh đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi học kỳ và thi khảo sát chất lượng cuối năm học
- Biết them những cách thức mới trong học tập, trong ôn thi học kỳ
- Nâng cao tinh thần trách nhiệm học tập
II – Nội dung và hình thức hoạt động
1, Nội dung
- Kiến thức của một số môn học mà kết qủa đạt chưa cao; hoặc kiến thức của một số môn học do lớp quyết định chọn để dưa vào hoạt động ôn tập
2, Hình thức
- Thi giải câu đố, thi giải nhanh bài tập, tình huống ứng xử, sự kiện lịch sử của dân tộc
- Hoạt động theo đội, nhóm
III – Chuẩn bị hoạt động
1, Phương tiện hoạt động
- Hệ thống các câu hỏi, câu đố, bài tập, tình huốngphục vụ cho việc ôn tập do lớp lựa chộn và xây dựng
2, Tổ chức
- Lựa chọn một số môn học sẽ được dưa vào danh sáchđể xây dựng câu hỏi, bài tập, tình huốngđịnh hướng cả lớpvào việc chuẩn bị nội dung cho hoạt động hội vui học tập
- Tập hợp một số học sinh khá, giỏi của lớp để xây dựng hệ thống câu hỏi, bài tập, tình huống
- Thông qua giáo viên chủ nhiệm để xin ý kiến chỉ đạo của giáo viên bộ môn nhằm hoàn thiện nội dung của các câu hỏi, bài tập; đồng thời giúp học sinh đưa ra đáp án
- Để hình thành các nhóm dự thi ; cho cả lớp điểm số theo thứ tự từ 1 đến 5. sau đó những người có cùng số với nhau sẽ tự tìm về nhóm mình theo vị trí phân công của ban tổ chức
STT
Nội dung công việc
Phương tiện hoạt động
Họ tên
1
Dẫn chương trình
Bản nội dung và câu hỏi
2
Ban giám khảo
Biểu điểm
Cán sự các môn
3
Mời đại biểu
Giấy mời
4
Trang trí
Phấn, hoa,
IV – Tiến hành hoạt động
1, Khởi động
- Dẫn chương trình tuyên bố lý do giới thiệu đại biểu
2, Cuộc thi
+ Thi giải bài tập nhanh
- Người dẫn chương trình nêu thể lệ cuộc thi; dẫn chương trình sẽ đưa ra đề bài , các đội cử thành viên của đội mình lên giải bài đội nào có câu trả lời sớm nhất sẽ được nhiều điểm nhất, ban giám khảo sẽ trừ điểm theo thời gian của các đội làm bài và công bố điểm ngay trước lớp
+ Thi phản ứng nhanh
- Thể lệ như sau; dẫn chương trình đưa ra câu hỏi đội nào có tín hiệu trả lời trước sẽ được quyền trả lời, nếu đội đó không trả lời được thì đội thứ 2 sẽ được quyền trả lời. Nừu sau cùng không có đội nào trả lời được thì dẫn chương trình nêu đáp án
- Ban giám khảo công bố điểm của cả 2 phần thi
- Văn nghệ xen kẽ
V – Kết thúc hoạt động
- Giáo viên chủ nhiệm nhận xét hoạt động và nhắc nhở học sinh bổ sung thêm những kiến thức còn thiếu
=======================================
Ngày soạn : 20/4/2012
Sinh hoạt lớp tuần 34
I. Mục đớch
- Đỏnh giỏ kết quả tuần 34.
- Đề ra phương hướng tuần 35.
II. Tiến trỡnh lờn lớp
1.Tổ trưởng bỏo cỏo kết quả của tổ mỡnh.
Nhận xột ưu khuyết điểm trong tuần.
2. Lớp trưởng :
- Xếp loại thi đua cỏc tổ trong tuần.
- Đỏnh giỏ sự tiến bộ của cỏc tổ
3. Sao đỏ thụng bỏo kết quả thi đua của lớp trong tuần
4. GVCN
- Lớp ổn định giữ vững nề nếp, đạt thành tớch khỏ cao
- Lao động vệ sinh lớp sạch sẽ.
- Lớp trưởng cần nghiờm khắc hơn trong quản lớ
- Phờ bỡnh : Khương, Lan cũn núi chuyện trong giờ học. Cường bỏ giờ Âm nhạc, núi dối bố mẹ.
5 . Phương hướng tuần 35
- Phỏt huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm
- Tiếp tục phong trào thi đua giành điểm 10 chào mừng 30/4 và 1/5
- Hoàn thành tiền mua tài liệu ụn thi mụn Văn – Toỏn.
- Thực hiện tốt nội qui trường lớp .
- Lớp trưởng chuẩn bị bản bỡnh xột hạnh kiểm tuần 34.
==================================
Ngày soạn : 26/4/2012
Sinh hoạt lớp tuần 35
I. Mục đớch
- Đỏnh giỏ kết quả tuần 35.
- Đề ra phương hướng tuần 36.
II. Tiến trỡnh lờn lớp
1.Tổ trưởng bỏo cỏo kết quả của tổ mỡnh.
Nhận xột ưu khuyết điểm trong tuần.
2. Lớp trưởng :
- Xếp loại thi đua cỏc tổ trong tuần.
- Đỏnh giỏ sự tiến bộ của cỏc tổ
3. Sao đỏ thụng bỏo kết quả thi đua của lớp trong tuần
4. GVCN
- Lớp ổn định giữ vững nề nếp, đạt thành tớch khỏ cao
- Lao động vệ sinh lớp sạch sẽ.
- Lớp trưởng cần nghiờm khắc hơn trong quản lớ
- Phờ bỡnh : Tuyờn a khụng nộp kiểm điểm đỳng hạn. Quyết bỏ giờ Mĩ thuật, núi dối bố mẹ.
5 . Phương hướng tuần 36
- Phỏt huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm
- Tiếp tục phong trào thi đua giành điểm 10 chào mừng 30/4 và 1/5
- Hoàn thành tiền mua tài liệu ụn thi mụn Văn – Toỏn.
- Thực hiện tốt nội qui trường lớp .
- Lớp trưởng chuẩn bị bản bỡnh xột hạnh kiểm thỏng 4
=================================
Ngày soạn : 4/5/2012
Sinh hoạt lớp tuần 36
I. Mục đớch
- Đỏnh giỏ kết quả tuần 36.
- Đề ra phương hướng tuần 37.
II. Tiến trỡnh lờn lớp
1.Tổ trưởng bỏo cỏo kết quả của tổ mỡnh.
Nhận xột ưu khuyết điểm trong tuần.
2. Lớp trưởng :
- Xếp loại thi đua cỏc tổ trong tuần.
- Đỏnh giỏ sự tiến bộ của cỏc tổ
3. Sao đỏ thụng bỏo kết quả thi đua của lớp trong tuần
4. GVCN
- Lớp ổn định giữ vững nề nếp, đạt thành tớch khỏ cao
- Lao động vệ sinh lớp sạch sẽ.
- Lớp trưởng cần nghiờm khắc hơn trong quản lớ
- Phờ bỡnh : Việt Anh khụng nộp kiểm điểm đỳng hạn. Sơn bỏ giờ Thể dục, núi dối bố mẹ.
5 . Phương hướng tuần 36
- Phỏt huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm
- Tiếp tục phong trào thi đua giành điểm 10 chào mừng 30/4 và 1/5
- Hoàn thành tiền ụn thi mụn Văn – Toỏn thỏng 4.
- Thực hiện tốt nội qui trường lớp .
- Lớp trưởng chuẩn bị bản bỡnh xột hạnh kiểm thỏng 4
================================
Ngày soạn : 4/5/2012
Chủ điểm thỏng 5: Bác Hồ kính yêu
Tiết 17 : Thảo luận về chủ đề
“Bác Hồ với thanh niên”
I – Yêu cầu giáo dục
Giúp học sinh;
- Hiểu được những lời dạy, những tư tưởng của Bác đối với thanh niên trong việc phát triển tài năng và nhân cách
- Tự hào trân trọng và ghi nhớ những lời Bác dạy đối với thanh niên
- Xác định trách nhiệm của thanh niên học sinh trong việc góp phần thực hiện lời di chúc của Bác
II – Nội dung và hình thức hoạt động
1, Nội dung
- Những lời dạy ân cần của Bác đối với thanh niên
- Trách nhiệm của học sinh lớp 9 trong việc thực hiện những lời dạy của Bác, chuẩn bị cho việc học tiếp lên PTTH hoặc vào các trườngtrung học chuyên nghiệp – dạy nghề hay đi vào cuộc sống lao dộng
2, Hình thức
- Thảo luận, phát biểu cảm tưởng
- Báo cáo kết quả tìm hiểu
III – Chuẩn bị hoạt động
1, Phương tiện hoạt động
- Báo cáo kết quả sưu tầm những lời dạy của Bác, truyện ngắn nói lên tình cảm và sự quan tâm của Bác đối với thanh niên
- Điều 12, 13, 14, 15 công ước liên hợp quốc về quyền trẻ em
- Bài phát biểu cảm tưởng
- Một số tiết mục văn nghệ
2, Tổ chức
- Xây dựng nội dung chương trình thảo luận; phát động cả lớp sưu tầm, tìm hiểu nội dung theo định hướng thống nhất
- Tập hợp các kết quả sưu tầm, lựa chọ một số bài viết hay, có chất lượng tốt để làm nòng cốt cho buổi thảo luận
STT
Nội dung công việc
Phương tiện hoạt động
Họ tên
1
Xây dựng chương trình thảo luận
Danh sách các nội dung đã đăng ký
Cán sự lớp
2
Tập hợp các báo cáo
Giấy bút
3
Lựa chọn bài một số bài viết hay
Giấy, bút
4
Dẫn chương trình
Bản nội dung chương trình
5
Trang trí
Hoa, giấy màu, phấn
IV – Tiến hành hoạt động
1, Khởi động
- Hát tập thể
2, Thảo luận chung
- Người dẫn chương trình nêu vấn đề cần thảo luận
+ Bạn cho biết, Bác Hồ đã có câu nói nào về vai trò xung kích đi đầu của thanh niên?
Trả lời; Đó là câu; “ Việc gì khó có thanh niên, ở đâu khó có thanh niên”
+ Hãy đọc 4 câu thơ cảu Bác nói về tinh thần quyết tâm của thanh niên trong mọi công việc
Trả lời : “ Không có việc gì khó
Chỉ sợ lòng không bền
Đào núi và lấp biển
Quyết chí ắt làm nên”
+ Điều 15 công ước liên hợp quốc về quyền trẻ em quy định rằng, trẻ em có quyền gặp gỡ bạn bè và gia nhập hay thành lập các hiệp hội. Bạn hiểu điều này như thế nào?
Trả lời; Điều này có nghĩa là trẻ em có quyền có các tổ chức riêng của mình. Tuy nhiên, trong việc này cần có sự giúp đỡ, chỉ dẫn của thầy co giáo, cha mẹ, người lớn để bảo vệ trẻ em tránh khỏi những tình huống hoặc cá nhân có ảnh hưởng xấu tới trẻ em
+ Trong thư nói về công tác Trần Quốc Toản, Bác Hồ có gợi ý thiếu nhi cách lập các tổ chức nhỏ tuổi? Bạn có thể cho biết gợi ý đó của Bác?
Trả lời; Bác viết ; “ Từ 5 cháu đến 10 cháu tổ chức thành một đội giúp nhau học hành. Khi rảnh rỗi, mỗi tuần vài lần cả đội đem nhau đi giúp đồng bào”
Gợi ý này của Bác giúp chúng ta thấy rõ; trẻ em có quyền có các tổ chức của riêng mình
- Người dẫn chương trình nêu vấn đề cần thảo luận. Mọi người xung phong phát biểu. Nừu không có ai xung phong, người dẫn chương trình chỉ định một vài thành viên đã lựa chọn trình bày ý kiến của mình. Các ý kiến tham luận khác tiếp tục
- Một số tiết mục văn nghệ xen kẽ tăng phần sôi nổi cho buổi thảo luận
- Thư ký ghi các ý kiến phát biểu, sắp xếp thành hệ thống vấn đề
V – Kết thúc hoạt động
===========================================
Ngày soạn : 4/5/2012
File đính kèm:
- HDNG SHL8.doc