Câu 2:
Ngày thành lập Đoàn đã đánh dấu một ý nghĩa lớn của thắng lợi HNBCTW Đảng II.
Câu 3:
Vai trò nhiệm vụ của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh:
- Là nơi tập hợp phát triển những thanh niên ưu tú.
- Bồi dưỡng lòng yêu nước , yêu quê hương, lí tưởng sống cho thanh niên, tuổi trẻ Việt Nam.
- Là cánh tay đắc lực của Đảng trong công cuộc xây dựng đất nước.
Câu 4:
Nhiệm vụ của Đoàn viên
- Chấp hành điều lệ Đoàn, Thực hiện các nghị quyết của Đoàn .
Tích cực học tập, trau dồi đạo đức .
Câu 5:
Bài hát về Đoàn “ Tiến lên Đoàn viên”.v.v.
2. Thi văn nghệ
- Lắng nghe và cổ vũ các tiết mục văn nghệ.
8 trang |
Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 489 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp Khối 8 - Chủ điểm tháng 3: Tiến lên đoàn viên - Năm học 2006-2007 - Bùi Thị Nga, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ết mục văn nghệ về Đoàn.
2. Về tổ chức
- GVCN nêu chủ đề cuộc thi và hướng dẫn HS chuẩn bị hoạt động
- Phân công các tổ trưởng đôn đốc các tổ viên xây dựng các câu hỏi hoặc vấn đề liên quan đến hoạt động.
Phân công người điều khiển chương trình, người dẫn chương trình.
Phân công nhóm trang trí, phần thưởng, mời đại biểu.
V. Tiến hành hoạt động
Khởi động
- Hát tập thể
-Tuyên bố lí do và giới thiệu đại biểu.
Nội dung
Hoạt động của người điều khiển
Hoạt động của HS
Người điều khiển hướng dẫn HS diễn đàn thảo luận và các câu hỏi.
Câu 1: Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ra đời ngày tháng năm nào?
Câu 2: Bạn hiểu gì về ngày thành lập Đoàn 26/3?
Câu 3: Vai trò, nhiệm vụ của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh hiện nay?
Câu 4:
Nhiệm vụ của Đoàn viên hiện nay là gì?
Câu 5:
Hãy cho biết bài hát nào viết về Đoàn?
Người điều khiển mời các tiết mục văn nghệ trình bày.
1. Diễn đàn và thảo luận:
Câu 1:
Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ra đời vào ngày 26/3/1931.
Câu 2:
Ngày thành lập Đoàn đã đánh dấu một ý nghĩa lớn của thắng lợi HNBCTW Đảng II.
Câu 3:
Vai trò nhiệm vụ của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh:
- Là nơi tập hợp phát triển những thanh niên ưu tú.
- Bồi dưỡng lòng yêu nước , yêu quê hương, lí tưởng sống cho thanh niên, tuổi trẻ Việt Nam.
- Là cánh tay đắc lực của Đảng trong công cuộc xây dựng đất nước.
Câu 4:
Nhiệm vụ của Đoàn viên
- Chấp hành điều lệ Đoàn, Thực hiện các nghị quyết của Đoàn ...
Tích cực học tập, trau dồi đạo đức ...
Câu 5:
Bài hát về Đoàn “ Tiến lên Đoàn viên”.v.v.
2. Thi văn nghệ
- Lắng nghe và cổ vũ các tiết mục văn nghệ.
VI. Kết thúc hoạt động
- Nhận xét tinh thần, thái độ tham gia hoạt động của HS.
- GV nhắc nhở HS tiếp tục chuẩn bị cho hoạt động sau
Sinh hoạt lớp
I. Mục tiêu
- Nắm được kết quả học tập , phấn đấu trong tuần.
- Nắm được kế hoạch tuần tới và hướng phấn đấu rèn luyện.
II. Chuẩn bị của GV - HS
- GV nắm kết quả hoạt động trong tuần.
- GV có kế hoạch tuần tới cho HS.
III. Tiến trình hoạt động
1. ổn định lớp
2. Nội dung sinh hoạt
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- GV nêu nội dung , mục đích , yêu cầu của tiết sinh hoạt.
- GV cho lớp trưởng điều khiển tiết sinh hoạt.
- Thư kí ghi biên bản sinh hoạt lớp.
- Các tổ trưởng nhận xét về tổ và xếp thi đua của tổ trong tuần.
- các bạn HS bổ sung ý kiến.
- Lớp trưởng tổng kết ý kiến
+ Khen thưởng những HS có thành tích tốt trong tuần phê bình những HS vi phạm và giao nhiệm vụ.
- Nắm kế hoạch tuần tới.
- Tập một số tiết mục văn nghệ.
- HS chú ý lắng nghe
- Lớp trưởng điều hành công việc
- Nghe các tổ trưởng báo cáo và xếp loại thi đua.
- HS cho ý kiến bổ sung
- Nghe lớp trưởng nhận xét.
- Bình bầu HS có thành tích tốt, rút kinh nghiệm.
- Ghi kế hoạch tuần tới
- Tập hát và hát bài hát của lớp.
IV. Củng cố
- Nhắc nhở HS cần cố gắng hơn trong tuần tới.
Tuần 2:
Hoạt động 2: Thi sáng tác về đoàn
I. Mục tiêu
Giúp HS:
- Nhận thức và cảm nhận được những biểu tượng tốt đẹp về tổ chức Đoàn, về những nhiệm vụ mà Đoàn đã hoàn thành những Đoàn viên ưu tú đã phát huy vai trò tiên phong của Đoàn.
- Tự hào và trân trọng những hình ảnh, những biểu tượng tốt đẹp về tổ chức Đoàn, về phong trào tốt đẹp của người Đoàn viên.
- Có kỉ năng sáng tác thơ, viết văn, vẽ ...
II. Chuẩn bị hoạt động
1. Về phương tiện
- Những bài thơ,truyện ngắn, bài viết về người thật việc thật, tranh, ảnh ... do HS sáng tác về Đoàn.
- Những lời bình và các sáng tác trên của HS
2. Về tổ chức
- GVCN nêu mục đích, yêu cầu , nội dung của hoạt động
- Thành lập ban giám khảo
- Mời ban cố vấn và đại biểu
- Phân công, giao nhiệm vụ cho các tổ dự thi
- Thống nhất kế hoạch
- Cử người dẫn chương trình
- Cử nhóm trang trí, chuẩn bị phần thưởng
III. Tiến hành hoạt động
1. Khởi động
2. Các hoạt động dự thi
Hoạt động của người điều khiển
Hoạt động của HS
Người dẫn chương trình mời
- Các tổ mang báo tường của tổ lên vị trí trưng bày
- Đại diện các tổ lên giới thiệu khái quát tờ báo tường của tổ.
- Đại diện các tổ lên giới thiệu tờ báo tường của tổ, ý tưởng chọn tên tờ báo, ý tưởng trang trí, ý tưởng thể hiện nội dung ...
- Thời gian dự thi: 3 - 5 phút.
- BGK và ban cố vấn chấm điểm, nhận xét.
Người dẫn chương trình yêu cầu mỗi tổ chọn một bài viết và một bức tranh hay nhất để bình.
- BGK và cố vấn chấm điểm.
- Trình diễn các tiết mục văn nghệ của tập thể và cá nhân.
- Công bố từng điểm từng tổ.
- Trao phần thưởng cho các tổ và cá nhân.
a) Trình bày sản phẩm và giới thiệu sản phẩm
- Các tổ trưng bày đúng vị trí
- Cử đại diện giới thiệu sản phẩm của tổ
- Các bạn HS cỗ vũ
b) Bình báo và văn nghệ
- Mỗi tổ chọn lựa sáng tác để bình.
- Cử đại diện bình.
- HS trong lớp cổ vũ các đội thi.
IV. Kết thúc hoạt động
- Nhận xét tinh thần, thái độ tham gia hoạt động của HS.
- GV nhắc nhở HS tiếp tục chuẩn bị cho hoạt động sau
Sinh hoạt lớp
I. Mục tiêu
- Nắm được kết quả học tập , phấn đấu trong tuần.
- Nắm được kế hoạch tuần tới và hướng phấn đấu rèn luyện.
II. Chuẩn bị của GV - HS
- GV nắm kết quả hoạt động trong tuần.
- GV có kế hoạch tuần tới cho HS.
III. Tiến trình hoạt động
1. ổn định lớp
2. Nội dung sinh hoạt
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- GV nêu nội dung , mục đích , yêu cầu của tiết sinh hoạt.
- GV cho lớp trưởng điều khiển tiết sinh hoạt.
- Thư kí ghi biên bản sinh hoạt lớp.
- Các tổ trưởng nhận xét về tổ và xếp thi đua của tổ trong tuần.
- các bạn HS bổ sung ý kiến.
- Lớp trưởng tổng kết ý kiến
+ Khen thưởng những HS có thành tích tốt trong tuần phê bình những HS vi phạm và giao nhiệm vụ.
- Nắm kế hoạch tuần tới.
- Tập một số tiết mục văn nghệ.
- HS chú ý lắng nghe
- Lớp trưởng điều hành công việc
- Nghe các tổ trưởng báo cáo và xếp loại thi đua.
- HS cho ý kiến bổ sung
- Nghe lớp trưởng nhận xét.
- Bình bầu HS có thành tích tốt, rút kinh nghiệm.
- Ghi kế hoạch tuần tới
- Tập hát và hát bài hát của lớp.
IV. Củng cố
- Nhắc nhở HS cần cố gắng hơn trong tuần tới.
Tuần 3
Hoạt động 3: Vui văn nghệ mừng ngày thành lập Đoàn
Yêu cầu giáo dục
Giúp HS:
Hiểu thêm nhiều bài hát, bài thơ, câu chuyện về Đoàn, củng cố thêm nhận thức về ý nghĩa ngày thành lập Đoàn 26 – 3 và lí tưởng của Đoànviên, thanh niên hiện nay.
Có kĩ năng phân loại bài hát theo chủ điểm về Đoàn.
Có tình cảm yêu mến, tôn trọng tổ chức Đoàn.
Chuẩn bị hoạt động
1. Về phương tiện
Sưu tầm, tập hợp các bài thơ, bài hát ... về Đoàn.
Sáng tác thơ, ca hát ... về Đoàn và một số nhạc cụ ...
2. Về tổ chức
GVCN nêu nội dung, nhiệm vụ hoạt động của buổi biểu diễn văn nghệ và yêu cầu HS chuẩn bị tập luyện.
Thống nhất kế hoạch, thời gian tiến hành hoạt động, đăng kí tiết mục tham gia.
Cử người trang trí, dẫn chương trình, mời đại biểu.
Tiến hành hoạt động
Khởi động
Trình diễn văn nghệ
Người dẫn chương trình
Hoạt động của HS
- Nêu nội dung, mục đích của hoạt động
- Người dẫn chương trình giới thiệu đại biểu, ban giám khảo.
- Mời các đội thi lên trình diễn các tiết mục văn nghệ của mình.
- HS lên trình diễn văn nghệ
- BGK chấm và công bố điểm.
Yêu cầu:
+ Về trang phục trang nhã, đẹp.
+ Về nội dung: Về Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
- Mời đại biểu cùng tham gia với lớp.
HS chú ý lắng nghe và vỗ tay cỗ vũ cho các đội chơi.
- Các đội lên dự thi .
- Các bạn trong lớp vỗ tay theo nhịp.
- Cỗ vũ cho các bạn.
- Cả lớp cùng giao lưu với đại biểu.
IV. GV nhắc HS chuẩn bị cho hoạt động tiết tiếp theo.
Sinh hoạt lớp
I. Mục tiêu
- Nắm được kết quả học tập , phấn đấu trong tuần.
- Nắm được kế hoạch tuần tới và hướng phấn đấu rèn luyện.
II. Chuẩn bị của GV - HS
- GV nắm kết quả hoạt động trong tuần.
- GV có kế hoạch tuần tới cho HS.
III. Tiến trình hoạt động
1. ổn định lớp
2. Nội dung sinh hoạt
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- GV nêu nội dung , mục đích , yêu cầu của tiết sinh hoạt.
- GV cho lớp trưởng điều khiển tiết sinh hoạt.
- Thư kí ghi biên bản sinh hoạt lớp.
- Các tổ trưởng nhận xét về tổ và xếp thi đua của tổ trong tuần.
- các bạn HS bổ sung ý kiến.
- Lớp trưởng tổng kết ý kiến
+ Khen thưởng những HS có thành tích tốt trong tuần phê bình những HS vi phạm và giao nhiệm vụ.
- Nắm kế hoạch tuần tới.
- Tập một số tiết mục văn nghệ.
- HS chú ý lắng nghe
- Lớp trưởng điều hành công việc
- Nghe các tổ trưởng báo cáo và xếp loại thi đua.
- HS cho ý kiến bổ sung
- Nghe lớp trưởng nhận xét.
- Bình bầu HS có thành tích tốt, rút kinh nghiệm.
- Ghi kế hoạch tuần tới
- Tập hát và hát bài hát của lớp.
IV. Củng cố
- Nhắc nhở HS cần cố gắng hơn trong tuần tới.
Tuần 4
Hoạt động 4 Chuẩn bị tham gia hội trại
Yêu cầu giáo dục
Giúp HS:
- Hiểu nội dung, ý nghĩa của Hội trại 26 – 3 do nhà trường tổ chức.
- Có kĩ năng tham gia thảo luận, bàn bạc kế hoạch, chuẩn bị Hội trại, biết điều khiển một hoạt động cụ thể.
- ủng hộ hoạt động của hội trại.
Chuẩn bị hoạt động
1. Về phương tiện
Bản thông báo của nhà trường, tới các lớp về kế hoạch và nội dung tổ chức hội trại
26 - 3
2. Về tổ chức
- GVCN thông báo cho cả lớp về nội dung kế hoạch tổ chức hội trại 26-3 và các công việc, nội dung lớp phải chuẩn bị, yêu cầu lớp bàn bạc, thảo luận thể hiện các nội dung như: Phương tiện dựng trại, các hoạt động tham gia Hội trại, ...
- Phân công điều khiển lớp thảo luận tham gia hội trại ...
Tiến hành Hội trại
Khởi động
Thảo luận nội dung tham gia Hội thoại
- Người điều khiển lần lượt nêu các nội dung tham gia Hội trại của lớp như: Thi đấu thể thao, biểu diễn văn nghệ, tham gia các trò chơi ... để bàn bạc, thảo luận
- HS thảo luận về khả năng tham gia của lớp phát hiện những cá nhân có khả năng tham gia các nội dung cụ thể ...
- Tổ chức đăng kí tham gia theo nhu cầu, hứng thú của HS.
- Thành lập các nhóm , đội:
+ Đội thi đấu thể thao
+ Nhóm văn nghệ ...
- Xây dựng và thống nhất kế hoạch hoạt động, tập luyện ...
3. Thảo luận về hình thức dựng trại
- Người điều khiển nêu yêu cầu chung, đề nghị cả lớp thảo luận, bàn bạc, thiết kế nội dung dựng trại .
- Phân công mỗi tổ chức chuẩn bị một phần việc cụ thể.
Kết thúc hoạt động
- Khuyến khích HS tiếp tục cố gắng thực hiện tốt hoạt động tham gia Hội trại 26-3.
File đính kèm:
- HDNGLL.doc