v MỤC TIÊU GIÁO DỤC:
Giúp học sinh:
ã Hiểu rõ hơn truyền thống tốt đẹp của nhà trường, lớp.
ã Biết đoàn kết, giúp đỡ nhau phát huy truyền thống trường, lớp.
ã Bồi dưỡng tình cảm yêu quý trường mình, tự hào là học sinh của trường và có ý thức phát huy truyền thống của nhà trường.
ã Có thói quen thực hiện đúng và nghiêm túc những quy định của nhà trường về nề nếp học tập, kỷ luật, biết thực hiện những yêu cầu cơ bản đối với người HS THCS
CÁC NỘI DUNG
33 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 4658 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp - Chủ điểm tháng 9: Truyền thống nhà trường, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nội dung thi và cách thức thi như sau:
- Yêu cầu: Mỗi câu hỏi chỉ được trả lời trong 2 phút, khi trình bày phải nói to, rõ ràng.
- Nội dung thi: Là những nội dung ôn tập đã được định hướng chuẩn bị.
- Cách thức thi: Người điều khiển rút một trong số câu hỏi đặt ở bàn của BGK, đọc to để các đội cùng suy nghĩ trong 1 phút. Khi có hiệu lệnh, đội nào phất cờ trước thì đội đó được trình bày ý kiến của mình. Nếu trả lời không mạch lạc, rõ ràng và kéo dài thời gian qui định thì người điều khiển quyết định mời đội khác trả lời thay. Điểm sẽ ghi cho đội trả lời đúng. Nếu các đội thi đều không trả lời được thì người điều khiển mời khán giả của lớp trả lời.
Trong quá trình thi, xen kẽ một số tiết mục văn nghệ.
Ban giám khảo theo dõi, ghi điểm đánh giá.
Kết thúc cuộc thi, BGK công bố điểm cho từng đội.
Tuyên dương và phát thưởng.
V) Kết thúc hoạt động:
- Người điều khiển chương trình nhận xét về ý thức chuẩn bị của các bạn, về tinh thần tham gia trong hoạt động này.
- Rút ra những kinh nghiệm tốt cho lần tổ chức hoạt động tiếp theo.
- Người dẫn chương trình công bố kết thúc hoạt động.
- GVCN phát phiếu đánh giá kết quả hoạt động của chủ điểm tháng 4, HS mang về nhà làm.
@ GVCN yêu cầu cả lớp về nhà ghi lại tiến trình và nội dung của hoạt động vào vở.
Chủ điểm tháng 5: bác hồ kính yêu
* mục tiêu giáo dục: Giúp học sinh:
- Nâng cao hiểu biết về cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ kính yêu đối với dân tộc, đặc biệt là tình cảm của Bác đối với thiếu niên nhi đồng, sự quan tâm chỉ bảo của Bác đối với tổ chức Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh.
- Kính trọng và yêu quí Bác Hồ, có thái độ tích cực trong việc phấn đấu trở thành cháu ngoan Bác Hồ.
- Có thói quen rèn luyện thường xuyên theo 5 điều Bác dạy.
*các nội dung hoạt động của chủ điểm:
Hoạt động 1. 5 điều bác hồ dạy thiếu nhi
I) Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh:
- Hiểu rõ hơn 5 điều bác dạy thiếu nhi.
- Có thái độ tích cực thực hiện 5 điều Bác dạy thể hiện trong học tập và rèn luyện hằng ngày ở trường, gia đình và ngoài xã hội.
II) Nội dung và hình thức hoạt động:
1, Nội dung:
- 5 điều Bác dạy thiếu nhi.
- Những ví dụ thực tế về gương đội viên thực hiện tốt 5 điều Bác dạy.
2, Hình thức hoạt động:
- Thi giữa các tổ học sinh.
- Biểu diễn văn nghệ.
III) Chuẩn bị hoạt động: (Thực hiện vào thứ 3 ngày 3/5/2005)
1, GV rút kinh nghiệm hoạt động 4:
- Nhìn chung các em có ý thức chuẩn bị chu đáo theo sự phân công, hướng dẫn của GV. Thảo luận sôi nổi, làm rõ được các tiêu chí rèn luyện và phấn đấu để đạt được kết quả cao trong kì thi cuối năm.
- Một số các nhân khi trả lời các câu hỏi thảo luận còn thiếu tính nghiêm túc, không có tinh thần xây dựng. Phần trang trí làm chưa được chu đáo.
- GVCN thu lại phiếu đánh giá, xếp loại chủ điểm tháng 4.
2, Phân công hoạt động:
STT
Nội dung công việc
Người thực hiện
Phương tiện
Chuẩn bị
Mỗi đội viên trong lớp và từng tổ.
- Tư liệu về 5 điều Bác Hồ dạy thiếu nhi.
- Một vài gương đội viên thực hiện tốt 5 điều Bác dạy.
Về tổ chức:
- Xây dựng kế hoạch thực hiện, xây dựng chương trình cuộc thi.
- Một số tiết mục văn nghệ
- Trang trí lớp.
- Đội ngũ cán bộ lớp, Đội.
- Cúc, Ngọc, Huyền.
- Tổ 1
- Phân công từng tổ chuẩn bị ý kiến về 5 điều Bác dạy.
- Các bài hát về Bác.
- ảnh Bác, lọ hoa, ...
IV) Tiến hành hoạt động: (Thực hiện vào thứ 7 ngày 7/5/2005)
- Nêu lí do hoạt động, giới thiệu đại biểu và ban giám khảo.
- Từng tổ lên trình bày ý kiến của tổ minh về 5 điều Bác dạy, đồng thời giới thiệu những thành tích của tổ đạt được trong năm học.
- Ban giám khảo chấm theo thang điểm 5 bậc với những tiêu chuẩn như sau:
+ Nhanh nhẹn, mạnh dạn 1 điểm
+ Trình bày to và rõ ràng, lưu loát 2 điểm
+ Đạt được nhiều kết quả tốt trong quá trình phấn đấu làm theo 5 điều Bác dạy 2 điểm
- Xen kẽ cuộc thi là một vài tiết mục văn nghệ hát về Bác Hồ kính yêu.
- Kết thúc cuộc thi, ban giám khảo công bố kết quả của từng tổ.
- Phát thưởng.
V) Kết thúc hoạt động:
- Đánh giá chung về ý thức, chất lượng tham gia sưu tầm và thi của các tổ.
- Động viên học sinh phấn đấu rèn luyện theo những lời dạy của Bác.
@ GVCN yêu cầu cả lớp về nhà ghi lại tiến trình và nội dung của hoạt động vào vở.
Ngày soạn: 8/5/2005 Thực hiện: 14/5/2005
Hoạt động 2. bác hồ với thiếu nhi; thiếu nhi với bác hồ
I) Yêu cầu giáo dục:
Giúp học sinh:
- Có thêm hiểu biết về tình cảm của Bác dành cho thiếu nhi, về những quan tâm đặc biệt của Bác đối với thiếu nhi mặc dù Bác luôn bận trăm công nghìn việc.
- Tôn trọng, kính yêu và biết ơn Bác.
- Rèn luyện một số kĩ năng tham gia hoạt động như trình bày ý kiến, lắng nghe ý kiến của bạn ...
II) Nội dung và hình thức hoạt động:
1, Nội dung:
- Những tình cảm đặc biệt mà Bác dành cho thiếu nhi.
- Những tấm gương thiếu nhi thực hiện tốt 5 điều Bác dạy.
2, Hình thức hoạt động:
- Trao đổi thảo luận.
- Vui văn nghệ.
III) Chuẩn bị hoạt động: (Thực hiện vào thứ 2 ngày 9/5/2005)
1, GV rút kinh nghiệm hoạt động 1:
- Tinh thần, ý thức và kết quả tham gia hoạt động của các thành viên trong lớp tương đối tốt; tuy nhiên kết quả của tổ 4 còn thấp.
- Một số các nhân tìm hiểu về 5 điều Bác dạy còn sơ sài. Sưu tầm “gương đội viên thực hiện tốt 5 điều Bác dạy” còn ít.
2, Phân công hoạt động:
STT
Nội dung công việc
Người thực hiện
Phương tiện
Chuẩn bị
Từng tổ và mỗi cá nhân sưu tầm, suy nghĩ để thảo luận một vài vấn đề có liên quan đến chủ đề này.
Những câu chuyện có nội dung cảm động, những bài thơ bài hát về Bác có liên quan đến hoạt động.
Về tổ chức:
- Câu hỏi
- Người điều khiển.
- Trang trí lớp
- Mời đại biểu
- Văn nghệ
- Ban thư kí
- GVCN xây dựng và định hướng.
- Nguyễn Phương Hà
- Tổ 2
- Phạm Tuấn Hùng
- Cúc và đội văn nghệ.
- Hiên, Cường.
- Giúp HS có ý thức chuẩn bị phát biểu hoặc báo cáo trước lớp.
- Điều khiển cùng với GVCN.
- ảnh Bác, lọ hoa, ...
- Mời các thầy cô giáo trong BGH, thầy TPT.
- Bài hát, bài thơ ca ngợi Bác Hồ.
- Ghi biên bản.
IV) Tiến hành hoạt động: (Thực hiện vào thứ 7 ngày 14/5/2005)
* Thảo luận chung: Dưới sự điều khiển của người dẫn chương trình, toàn lớp tham gia các hoạt động: kể chuyện, hát và tiến hành trao đổi thảo luận theo một vấn đề mà giáo viên đã lựa chọn, chẳng hạn như thảo luận về tình cảm và sự quan tâm của Bác đối với thiếu nhi.
Trong quá trình thảo luận, giáo viên có thể cùng trao đổi và nêu ý kiến của mình, cũng có thể khơi gợi vấn đề để học sinh tự tìm hiểu khi thảo luận.
Các ý kiến của lớp được ghi thành biên bản. Sau đó, ban thư kí đọc to cho cả lớp nghe để cùng nhau thống nhất.
Kết thúc thảo luận, hát tập thể bài Hoa thơm dâng Bác và chuyển sang phần vui văn nghệ.
* Vui văn nghệ: Người điều khiển chương trình mời lần lượt các tiết mục văn nghệ lên trình diễn trước lớp.
V) Kết thúc hoạt động:
- Lớp trưởng nhận xét, đánh giá chung về ý thức tham gia của các thành viên trong lớp.
- GVCN động viên và chúc học sinh có một kì nghỉ hè bổ ích, lí thú.
@ GVCN yêu cầu cả lớp về nhà ghi lại tiến trình và nội dung của hoạt động vào vở.
Ngày soạn: 15/5/2005 Thực hiện: 21/5/2005
Hoạt động 3. hát về bác hồ kính yêu
I) Yêu cầu giáo dục:
Giúp học sinh:
- Hiểu được công lao to lớn của Bác đối với dân tộc nói chung, với thiếu nhi nói riêng.
- Tỏ lòng kính yêu và tự hào về Bác Hồ vĩ đại.
II) Nội dung và hình thức hoạt động:
1, Nội dung:
- Ca ngợi công lao to lớn của Bác Hồ.
- Tình cảm, sự quan tâm đặc biệt của Bác đối với thiếu nhi.
2, Hình thức hoạt động:
- Biểu diễn văn nghệ.
- Thi hát liên khúc.
III) Chuẩn bị hoạt động: (Thực hiện vào thứ 2 ngày 16/5/2005)
1, GV rút kinh nghiệm hoạt động 2:
- Các em đã tỏ lòng kính yêu và biết ơn Bác bằng việc thể hiện tinh thần, ý thức và kết quả tham gia hoạt động tương đối tốt.
- Những câu chuyện, những bài thơ bài hát về Bác có liên quan đến hoạt động có nội dung cảm động; tuy nhiên khi trình bày và thể hiện các em cần diễn tả được nội dung đó.
2, Phân công hoạt động:
STT
Nội dung công việc
Người thực hiện
Phương tiện
Chuẩn bị
Từng tổ và mỗi cá nhân sưu tầm, suy nghĩ để thảo luận một vài vấn đề có liên quan đến chủ đề này.
- Các bài hát, bài thơ, câu chuyện về Bác.
- Một vài hình ảnh về cuộc đời của Bác.
- Các trang thiết bị phục vụ cho hoạt động.
Về tổ chức:
- Phổ biến nội dung, yêu cầu hoạt động.
- Tiết mục văn nghệ.
- Ban giám khảo.
- Người điều khiển.
- GVCN phổ biến để toàn lớp nắm được và chuẩn bị
- Từng tổ chuẩn bị từ 2-3 tiết mục văn nghệ, có kế hoạch tập luyện.
- Cúc, Hùng, Ngọc, Huyền và cán bộ lớp.
- Nguyễn Thị Hiên
- Đăng kí tiết mục của tổ mình để cán sự văn nghệ cùng cán bộ lớp tập hợp, xây dựng thành chương trình biểu diễn và thi.
- Biểu điểm cụ thể theo thể loại, nội dung, thể hiện, ...
- Bản chương trình làm việc của hoạt động.
IV) Tiến hành hoạt động: (Thực hiện vào thứ 7 ngày 21/5/2005)
* Người điều khiển giới thiệu chương trình hoạt động và mời ban giám khảo lên vị trí của mình.
- Hoạt động thứ nhất: Biểu diễn văn nghệ
Hoạt động này diễn ra trong khoảng 15 phút. Theo chương trình đã xây dựng, lần lượt từng tiết mục sẽ được mời lên trình diễn trước lớp.
- Hoạt động thứ hai: Thi hát liên khúc
Yêu cầu của hát liên khúc là: tổ đầu tiên hát một câu hoặc một đoạn của một bài hát nào đó về Bác Hồ, tổ tiếp theo phải hát nối được ngay, nếu chậm sẽ bị phạt (hình thức phạt tuỳ theo lớp quy định) và tổ khác sẽ hát tiếp.
Người điều khiển đề nghị một tổ nào đó xung phong hát đầu tiên. Trước khi hát phải giới thiệu tên và tác giả của bài hát. Có thể hát một đoạn của bài hát đó thì dừng lại, người điều khiển mời tổ tiếp theo hát nối ngay. Nếu tổ này không hát được thì mời ngay tổ khác.
Cuộc thi hát liên khúc diễn ra theo đúng yêu cầu như đã phổ biến. Thời gian thi khoảng từ 20 – 25 phút.
* Kết thúc cuộc thi, Hát tập thể bài Như có Bác trong ngày vui đại thắng.
V) Kết thúc hoạt động:
- Người điều khiển nhận xét chung, đánh giá chung về ý thức tham gia của các thành viên trong lớp.
- Rút kinh nghiệm, động viên toàn lớp chuẩn bị cho một kì nghỉ hè vui vẻ, khoẻ mạnh.
@ GVCN yêu cầu cả lớp về nhà ghi lại tiến trình và nội dung của hoạt động vào vở.
File đính kèm:
- HDNGLL_K6.doc