Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp - Chủ điểm tháng 2: Mừng Đảng mừng xuân

1. Yêu cầu giáo dục:

a. Kiến thức:

 Giáo dục cho HS lòng biết ơn Đảng và tình yêu quê hương đất nước

 Tự hào yêu mến quê hương.

b. Kĩ năng:

 Tôn trọng giữ gìn, bảo vệ những nét đẹp văn hoá.

c. Thái độ:

 Động viên tinh thần học tập, rèn luyện và tạo thêm điều kiện để các em hiểu biết lẫn nhau. Phát huy tiềm năng văn nghệ lớp.

2. Nội dung và hình thức hoạt động:

a. Nội dung:

 Nhũng bài hát, bài thơ, câu chuyện, . ca ngợi đảng , ca ngợi quê hương, đất nước và mùa xuân.

b. Hình thức hoạt động:

 Giao lưu văn nghệ với các loại hình đa dạng như thi, đố, hát nối.

 

doc7 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 29749 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp - Chủ điểm tháng 2: Mừng Đảng mừng xuân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10/02/2012 Ngày dạy: 71: 24/02/2012 Chủ điểm tháng 2: MỪNG ĐẢNG MỪNG XUÂN Tên hoạt động 1: GIAO LƯU VĂN NGHỆ MỪNG ĐẢNG MỪNG XUÂN 1. Yêu cầu giáo dục: Kiến thức: Giáo dục cho HS lòng biết ơn Đảng và tình yêu quê hương đất nước Tự hào yêu mến quê hương. Kĩ năng: Tôn trọng giữ gìn, bảo vệ những nét đẹp văn hoá. Thái độ: Động viên tinh thần học tập, rèn luyện và tạo thêm điều kiện để các em hiểu biết lẫn nhau. Phát huy tiềm năng văn nghệ lớp. 2. Nội dung và hình thức hoạt động: Nội dung: Nhũng bài hát, bài thơ, câu chuyện, ... ca ngợi đảng , ca ngợi quê hương, đất nước và mùa xuân. Hình thức hoạt động: Giao lưu văn nghệ với các loại hình đa dạng như thi, đố, hát nối. 3. Chuẩn bị hoạt động: Phương tiện: Bài hát về truyền thống quê hương đất nước. Hệ thống các câu hỏi, câu đố và đáp án kèm theo. Tổ chức: Phân công trang trí phòng học. GVCN nêu chủ đề, nội dung, lớp chuẩn bị. GVCN cán bộ lớp hội ý tổ chức lớp. 4. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong hoạt động: Các kĩ năng sống: Kĩ năng tự tin khi tham gia giao lưu văn nghệ Kĩ năng giao tiếp/ứng xử trong giao lưu. Kĩ năng quản lí thời gian phù hợp trong giao lưu. Kĩ năng kiểm soạt cảm xúc trong giao lưu. Các phương pháp dạy học tích cực: Đóng vai. Trò chơi giáo dục. Biểu đạt sáng tạo. 5. Tiến hành hoạt động: Ổn định lớp và khởi động: Ổn định lớp: (1 phút) Lớp 71. SS: 35. V: Khởi động: (3 phút) Văn nghệ tập thể: Mùa xuân và tuổi thơ. Nhạc và lời: Bùi Anh Tú Nội dung hoạt động: Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Nghi lễ Lắng nghe Quan sát lớp Người điều khiển, tuyên bố lí do buổi sinh hoạt, giới thiệu đại biểu. Giới thiệu thành phần tham gia buổi sinh hoạt, ban giám khảo. Hoạt động 2: Thảo luận Lắng nghe Quan sát lớp GVCN: Nhận xét các câu trả lời và bổ sung thêm GVCN quan sát lớp Quan sát lớp Nhận xét các tổ- Đánh giá xếp hạng từng tổ. Phát thưởng, nhắc nhở HS vui Tết lành mạnh, an toàn, chuẩn bị bài tốt sau Tết GVCN yêu cầu lớp hát tập thể Lớp phó học tập (trưởng ban giám khảo) nói rõ quy tắc và cách thi: Thi đua giữa các tổ dưới sự hướng dẫn của lớp trưởng. Hình thức thi đua: Gồm hai phần thi: Phần 1: hái hoa dân chủ: tìm hiểu truyền thống văn hóa của quê hương. Phần 2: - giao lưu văn nghệ * Giao lưu Người điều khiển lần lượt nêu các câu hỏi, câu đố mỗi tổ tiến hành giao lưu . Lớp trưởng chia tổ thi đua * Hái hoa dân chủ tìm hiểu truyền thống văn hóa của quê hương. Lớp trưởng mời đại diện các tổ chọn câu hỏi, đọc và trả lời 1. Cho biết loài hoa đặc trưng cho mùa xuân ở miền Bắc và miền Nam của nước ta? Trả lời: - Miền Bắc : hoa Đào - Miền Nam: hoa Mai 2. Kể tên một vài trò chơi dân gian trong dịp Tết Trả lời: Chơi ô quan, Đá cầu, Kéo co, Nhảy dây, Cướp cờ, Đập niêu 3. Em hãy cho biết ngày đầu xuân ở Việt Nam, chúng ta thường làm một việc gì để nhớ tổ tiên? Trả lời: Tảo mộ 3. Kể tên một vài món ăn truyền thống trong dịp Tết Trả lời: Bánh chưng, bánh tét, củ kiệu, thịt kho nước dừa, canh khổ qua hầm Lớp trưởng mời BGK sơ kết vòng 1 HS lắng nghe Giao lưu văn nghệ giữa các tổ * Yêu cầu các đội kể tên bài hát và tác giả theo chủ đề ca ngợi đảng, mùa xuân, quê hương. Các đội lần lượt bốc thăm hát bài hoặc đoạn ca từ: đất nước, đảng, mùa xuân, tình bạn. Các dội tiến hành theo yêu cầu của người dẫn chương trình. đội nào đến lượt mà “bị tắc” coi như thua cuộc. Lúc đó dành thời gian cho cổ động viên Ban giám khảo cho điểm mỗi đội lên bảng. Ngoài ra còn dành cho cổ động viên các câu hỏi phụ. Người điều khiển: mời GVCN nhận xét, tổng kết Người điều khiển: công bố kết quả cuộc thi HS lắng nghe Văn nghệ tập thể - Kết thúc buổi thảo luận. Hoạt động 3: Văn nghệ Tham gia cùng Giới thiệu lần lượt các tiết mục văn nghệ hoặc trò chơi để tạo không khí sôi nổi Kết thúc hoạt động: GV: Nhận xét và đánh giá về công tác chuẩn bị của HS Dặn dò: HS chuẩn bị nội dung cho tiết sau. Chủ điểm tuần sau: Mừng Đảng mừng xuân Nội dung : Xây dựng kế hoạch thực hiện “Trường xanh- sạch- đẹp” RKN: Lớp 71: Ngày soạn: 10/02/2012 Ngày dạy: 71: 24/02/2012 Chủ điểm tháng 2: MỪNG ĐẢNG MỪNG XUÂN Tên hoạt động 2: XÂY DỰNG KẾ HOẠCH THỰC HIỆN “TRƯỜNG XANH – SẠCH – ĐẸP” 1. Mục tiêu giáo dục: Kiến thức: Hiểu rõ ý nghĩa việc xây dựng, môi trường xanh, sạch, đẹp đối với sức khoẻ con người, chất lượng học tập Kĩ năng: Biết gắn bó, yêu thương trường lớp. Thái độ: Tích cực tham gia xây dựng kế hoạch thực hiện: “Trường xanh– sạch– đẹp”. 2. Nội dung và hình thức hoạt động: Nội dung: Làm vệ sinh trường lớp, trang trí lớp. Trồng cây xanh, chăm sóc cây, bồn hoa. Hình thức hoạt động: Thảo luận xây dựng nội dung, kế hoạch thực hiện. 3. Chuẩn bị hoạt động: Phương tiện: Bản dự thảo nội dung kế hoạch “Trường xanh – sạch – đẹp ”. Câu hỏi thảo luận. Tổ chức: Phân công trang trí phòng học. GVCN nêu chủ đề, nội dung, lớp chuẩn bị. GVCN cán bộ lớp hội ý tổ chức lớp. 4. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong hoạt động: Các kĩ năng sống: Kĩ năng xác định giá trị bản thân trong việc tự mình xây dựng kế hoạch góp phần làm cho trường lớp xanh, sạch, đẹp. Kĩ năng trình bày suy nghĩ về những ý tưởng của bản thân trong việc làm sạch đẹp trường lớp để trao đổi trong nhóm, tổ. Kĩ năng quản lí thời gian tiết kiệm nhất để tham gia vào các hoạt động làm sạch đẹp trường lớp. Các phương pháp dạy học tích cực: Suy nghĩ.- cặp đôi - chia sẻ. Thảo luận. Trình bày 1 phút. 5. Tiến hành hoạt động: Ổn định lớp và khởi động: Ổn định lớp: (1 phút) Lớp 71. SS: 35. V: Khởi động: (3 phút) Văn nghệ tập thể: Bụi phấn Nội dung hoạt động: Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Nghi lễ (5 phút) Lắng nghe Quan sát lớp Văn nghệ tập thể: Mái trường mến yêu Người điều khiển, tuyên bố lí do buổi sinh hoạt, giới thiệu đại biểu thể lệ cuộc thi. Giới thiệu thành phần tham gia cuộc thi, ban giám khảo. HS lắng nghe- tham gia vào hoạt động. Hoạt động 2: Thảo luận (28phút) Quan sát lớp GVCN giao cho lớp trưởng điều khiển lớp GVCN quan sát lớp GVCN sơ kết: Nhận xét các kết quả thảo luận và bổ sung thêm Đánh giá kết quả thảo luận của từng tổ. Nhắc nhở HS biết giữ gìn vệ sinh tạo một môi trường học tập “Xanh – Sạch – Đẹp” Người điều khiển giới thiệu đại biểu, chia tổ thảo luận Lớp phó học tập (trưởng ban giám khảo) nêu hình thức sinh hoạt: Thảo luận giải quyết tình huống, xây dựng và thực hiện kế hoạch xây dựng “Trường xanh – sạch – đẹp” dưới sự hướng dẫn của lớp trưởng Phần 2: Xây dựng và thực hiện kế hoạch xây dựng “Trường xanh – sạch – đẹp” * Phần 1: Thảo luận giải quyết tình huống Lớp trưởng lần lượt đưa ra các tình huống và mời các tổ thảo luận đưa ra phương án giải quyết tình huống đưa ra – đại diện tổ trình bày kết quả thảo luận Trong giờ ra chơi: 1. Hai bạn học sinh ngồi trò chuyện dưới sân trường, mồ hôi nhễ nhại, tay này cầm tập che đầu, tay kia cầm tập quạt 2. Hai bạn học sinh đi dạo dọc theo hành lang lớp học, vừa đi vừa đùa giỡn vừa ăn bánh kẹo vừa xả rác Lớp trưởng mời GVCN sơ kết vòng 1 HS lắng nghe * Phần 2: Xây dựng và thực hiện kế hoạch xây dựng “Trường xanh – sạch – đẹp” Lớp trưởng mời đại diện các tổ trình bày kế hoạch đã chuẩn bị trước và phương án thực hiện kế hoạch đã đề ra Tập thể lớp thực hiện vệ sinh lớp, trang trí mảng xanh cho lớp học tạo một môi trường học tập trong lành, xanh, sạch, đẹp Lớp trưởng mời GVCN nhận xét, tổng kết HS lắng nghe Hoạt động 3: Văn nghệ (6 phút) Tham gia cùng Giới thiệu lần lượt các tiết mục văn nghệ hoặc trò chơi để tạo không khí sôi nổi Kết thúc hoạt động: GV: Nhận xét nội dung của từng kế hoạch và đánh giá tính khả thi của từng kế hoạch Dặn dò: HS chuẩn bị nội dung cho tiết sau. Chủ điểm tuần sau: Tiến bước lên Đoàn Nội dung : Thi tìm hiểu về truyền thống của Đoàn RKN: Lớp 71:

File đính kèm:

  • docNGLL 7 thang 2.doc