Giáo án giáo dục công dân 7 - Hoàng Ngọc Tá

I: Mục tiêu :

 1. Kiến thức: -Giúp học sinh hiểu thế nào là sống giản dị và không giản dị, tại sao cần phải sống giản dị?

 2. Kỷ năng : -Học sinh biết tự đánh giá hành vi bản thân và của người khác về lối sống giản dị ở mọi khía cạnh.

 -Biết xây dựng kế hoạch rèn luyện và học tập những tấm gương sống giản dị

 3. Thái độ: -Học sinh biết quý trọng sự giản dị, xa lánh lối sống xa hoa, hình thức.

II: Chuẩn bị :

 1. GV: tranh, ảnh, tình huống, giấy khổ lớn.

 2. HS: Xem trước nội dung bài học.

 

doc68 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1077 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giáo dục công dân 7 - Hoàng Ngọc Tá, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
III:Bài tập: Bài 1: đáp án: B1 - A2,3 B2 – A1,4,5,6,7 B3 – A9 B4 – A8 4:Củng cố: Tổ chức trò chơi sắm vai tiểu phẩm “ Thực hiện kế hoach sinh đẻ ở địa phương” 5:Hướng dẫn học tập: Học kĩ nd bài Ôn tập kiến thức từ bài 12-18 Tiết sau ôn tập HKII. Rút kinh ngiệm.................................................................................................... ...................................................................................................................................... TiÕt 33: ¤N tËp häc kú II I. Lý thuyÕt (HÖ thèng ho¸ néi dung c¸c bµi häc) Chñ ®Ò Tªn chñ ®Ò Kh¸i niÖm ý nghÜa Tr¸ch nhiÖm c«ng d©n 12 Sèng vµ lµm viÖc cã kÕ ho¹ch - ThÕ nµo lµ sèng vµ lµm viÖc cã kÕ ho¹ch? Gióp chóng ta chñ ®éng trong c«ng viÖc, tiÕt kiÖm thêi gian, c«ng søc, ®¹t kÕt qu¶ cao, kh«ng c¶n trë ng­êi kh¸c. - Ph¶i sèng vµ lµm viÖc cã kÕ ho¹ch, biÕt kiªn tr×, v­ît khã, biÕt ®iÒu chØnh kÕ ho¹ch khi cÇn thiÕt. 13 QuyÒn ®­îc gi¸o dôc, b¶o vÖ vµ ch¨m sãc cña trÎ em ViÖt Nam - QuyÒn b¶o vÖ? - QuyÒn ch¨m sãc? - QuyÒn gi¸o dôc §iÒu 59, 61, 65, 71 hiÕn ph¸p 1992 TrÎ em: + Gia ®×nh + Nhµ tr­êng - Ngoµi x· héi 14 B¶o vÖ m«i tr­êng vµ tµi nguyªn thiªn nhiªn - M«i tr­êng? - TNTN? - B¶o vÖ m«i tr­êng? - B¶o vÖ TNTN? Vai trß cña m«i tr­êng vµ TNTN ®èi víi con ng­êi - Thùc hiÖn quy ®Þnh ph¸p luËt vÒ b¶o vÖ m«i tr­êng vµ TNTN. - TiÕt kiÖm TNTN - Phª ph¸n c¸c hµnh vi lµm « nhiÔm m«i tr­êng vµ suy kiÖt TNTN 15 B¶o vÖ di s¶n v¨n ho¸ - DSVH vËt thÓ? - HSVH phi vËt thÓ - DLTC lµ g×? - DTLS lµ g× - Lµ tµi s¶n, lµ c¶nh ®Ñp cña ®Êt n­íc. - ThÓ hiÖn truyÒn thèng d©n téc, c«ng ®øc vµ kinh nghiÖm cña cha «ng. - Ph¸t triÓn nÒn v¨n ho¸ ViÖt Nam 16 QuyÒn tù do tÝn ng­ìng vµ t«n gi¸o - TÝn ng­ìng? - T«n gi¸o? - Mª tÝn dÞ ®oan? §iÒu 70 hiÕn ph¸p 1992 - T«n träng quyÒn tù do tÝn ng­ìng cña ng­êi kh¸c. - T«n träng n¬i thê tù. - Nghiªm cÊm c¸c hµnh vi lîi dông t«n gi¸o ®Ó lµm tr¸i ph¸p luËt. 17 Nhµ n­íc céng hoµ x· héi chñ nghÜa ViÖt Nam - Nhµ n­íc ta lµ nhµ n­íc cña ai? Do §¶ng nµo l·nh ®¹o? - Bé m¸y nhµ n­íc chia lµm 4 cÊp vµ 4 hÖ thèng c¬ quan - Chøc n¨ng, nhiÖm vô cña chÝnh phñ, quèc héi, H§ND, UBND QuyÒn: + Lµm chñ + Gi¸m s¸t + Gãp ý kiÕn NghÜa vô: + Thùc hiÖn ph¸p lÖnh + B¶o vÖ c¬ quan nhµ n­íc + Gióp ®ì c¸n bé nhµ n­íc thi hµnh c«ng vô. 18 Bé m¸y nhµ n­íc cÊp c¬ së - H§ND do ai bÇu ra - UBND do ai bÇu ra - §iÒu 119 vµ §iÒu 10 HiÕn ph¸p 1992 quy ®Þnh nhiÖm vô cña H§ND - §iÒu 12 HiÕn ph¸p 1992 quy ®Þnh nhiÖm vô cña UBND - T«n träng, b¶o vÖ c¬ quan nhµ n­íc. - Nghiªm chØnh chÊp hµnh quy ®Þnh cña ph¸p luËt cña chÝnh quyÒn ®Þa ph­¬ng. II. Bµi tËp Bµi tËp 1: - Yªu cÇu häc sinh vÏ s¬ ®å ph©n c«ng vµ ph©n cÊp bé m¸y nhµ n­íc ta. Bµi tËp 2: Yªu cÇu häc sinh cho biÕt nh÷ng hµnh vi nµo sau ®©y cÇn phª ph¸n: a) Nãi n¨ng thiÕu v¨n ho¸ khi ®i lÔ chïa. b) QuÇn ¸o thiÕu lÞch sù khi ®i lÔ chïa c) Tu©n theo quy ®Þnh cña nhµ chïa vÒ thêi gian, t¸c phong vµ hµnh vi khi ®i lÔ. d) §i lÔ nhµ thê muén, ®äc b¸o, hót thuèc khi cha gi¶ng ®¹o. e) Nghe gi¶ng ®¹o mét c¸ch ch¨m chó. - Häc sinh vÏ - Yªu cÇu häc sinh ®­a ra tr¶ lêi c¸ nh©n. - Gi¸o viªn nhËn xÐt ®­a ra ®¸p ¸n ®óng: a, b, d Bµi 3: Gi¶i quyÕt t×nh huèng Gia ®×nh Nam rÊt nghÌo, l¹i ®«ng anh em. Bè mÑ Nam ®· ph¶i ®i lµm thuª rÊt vÊt v¶ ®Ó kiÕm tiÒn nu«i c¸c con ¨n häc. C¸c em Nam rÊt ngoan vµ häc giái. Cßn Nam mÆc dï lµ con c¶ nh­ng rÊt ham ch¬i, ®ua ®ßi. Nam ®· nhiÒu lÇn bá häc, th­êng xuyªn giao du víi c¸c b¹n xÊu. V× vËy kÕt qu¶ häc tËp ngµy cµng kÐm. Cã lÇn bÞ bè m¾ng, Nam ®· bá ®i c¶ ®ªm kh«ng vÒ. Cuèi n¨m häc, Nam kh«ng ®ñ ®iÓm lªn líp, ph¶i häc l¹i - Em h·y nhËn xÐt nh÷ng viÖc lµm sai tr¸i cña Nam? - Theo em Nam ®· kh«ng lµm trßn quyÒn vµ bæn phËn nµo cña trÎ em? - Em rót ra bµi häc g× cho b¶n th©n. - Häc sinh gi¶i quyÕt - Gi¸o viªn nhËn xÐt H­íng dÉn vÒ nhµ: - Häc thuéc bµi 13, 14, 15, 16, 17, 18 - Xem l¹i toµn bé c¸c bµi tËp sau mçi ®¬n vÞ bµi häc trong SGK. - TuÇn sau kiÓm tra häc kú II. TIẾT 33. KIỂM TRA HỌC KỲ II I:MA TRẬN (HKII GDCD 7) NỘI DUNG CHỦ ĐỀ (Mục tiêu) CÁC CẤP ĐỘ TƯ DUY CỘNG NHẬN BIẾT THÔNG HIỂU VẬN DỤNG THẤP CAO Nhà nước CHXHCN Việt Nam. Hiểu được bản chất của nhà nước ta Số câu: Số điểm: Tỉ lệ %: Soá caâu 1 2,0 20% Soá caâu 1 2,0 100% Quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo Biêủ hiện của việc tôn trọng quyền tự do ính ngưỡng và tôn giáo. Số câu: Số điểm: Tỉ lệ %: Soá caâu 1 2,0 20% Soá caâu 1 2,0 20% Bảo vệ di sản văn hóa. Biết được một số DSVH vật thể và phi vật thể. Số câu: Số điểm: Tỉ lệ %: Soá caâu 1 2,0 20% Soá caâu 1 2,0 20% Bảo vệ môi trường và TNTN. Hiểu được tầm quan trọng của môi trường và TNTN. Việc làm thể hiện bảo vệ môi trương và TNTN. Số câu: Số điểm: Tỉ lệ %: Soá caâu 0,5 1,0 10% Soá caâu 0,5 1,0 10% Soá caâu 1 2,0 20% Bộ máy nhà nước cấp cơ sỡ xã phường. Vận dụng kiến thức đẻ giải quyết vấn đề. Số câu: Số điểm: Tỉ lệ %: Soá caâu 1 2,0 20% Soá caâu 1 2,0 20% Tổng số câu hỏi Tổng số điểm Tỉ lệ Soá caâu 1 2,0 20% Soá caâu 2,5 5,0 50% Soá caâu 1,5 3,0 30% Soá caâu 5 10 100% I: ÑEÀ RA Câu 1: (2 điểm) Tại sao nói nhà nước của ta là nhà nước của dân do dân và vì dân? Câu 2: (2 điểm) Mỗi chúng ta phải tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo của người khác như thế nào? Câu 3: (2 điểm) Em hãy kể tên bốn di sản văn hóa vật thể và bốn di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO công nhân là di sản văn hóa thế giới? Câu 4: (2 điểm) Em hãy nêu tầm quan trọng của môi trường và tài nguyên thiên nhiên? Nêu 4 việc làm em đã góp phần bảo vệ TNTN và môi trường. Câu 5: Bài tập: (2 điểm) a / Khi ông A đánh ông B bị thương tích cơ quan nào giải quyết? b/ Kí xác nhận lí lịch của em, em đến cơ quan nào để giải quyết? c/ Ông N gây mất trật tự công cộng cơ quan nào (ở địa phương) giải quyết? d/ Phát hiện một vụ trộm cắp tài sản. III:ÑAÙP AÙN Câu 1 (2 điểm) – Nhà nước của ta do nhân dân bầu ra dưới sự lãnh đạo của Đảng giành thắng lợi tháng 8- 1945. (1,0 điểm) – Nhà nước của ta do nhân dân bầu ra. (0,5 điểm) – Nhiệm vụ của nhà nước là phuc vụ nhân dân. (0,5 điểm) Câu 2 (2điểm) – Tôn trọng nơi thờ tự của các tôn giáo(0,5 điểm) – Không gây mất đoàn kết(0,5 điểm) – Không chia rẽ giữa các tôn giáo, người không tôn giáo và người có tôn giáo. (0,5 điểm) – Nghiêm cấm lợi dụng tôn giáo, tín ngưỡng để làm trái pháp luật và chính sách của nhà nước(0,5 điểm) Câu 3 (2đ) – Văn hóa vật thể. + Vịnh Hạ Long(0,25 điểm) + Phố cổ Hội An(0,25 điểm) + Quần thể Cố đô Huế(0,25 điểm) + Phong Nha Kẻ Bàng(0,25 điểm) – Văn hóa phi vật thể. + Nhã nhạc cung đình Huế(0,25 điểm) + Cồng chiêng Tây Nguyên(0,25 điểm) + Quan họ Bắc Ninh. (0,25 điểm) + Cà trù. (0,25 điểm) Câu 4: (2 điểm) - Tầm quan trọng của môi trường và TNTN. Có tầm quan trọng đặc biệt đối với đời sống con người. (0,5 điểm) Tạo nên cơ sỡ vật chất để phát triển kinh tế văn hóa, xã hội. (0,25 điểm) Tạo cho con người phương tiện để sinh sống, phát triển đạo đức, trí tuệ . (0,25 điểm) - Kể 4 việc làm thể hiện bảo vệ môi trường và TNTN. Mỗi việc bằng (0,25 điểm) Câu 5 (2điểm) – a/ Tư pháp. (0,5 điểm) – b/ UBND xã. (0,5 điểm) - c/ Công an. (0,5 điểm) – d/ Công an. (0,5 điểm) Tiết 35 NGOẠI KHOÁ CÁC VẤN ĐỀ ĐỊA PHƯƠNG CHỦ ĐỀ: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG VÀ TNTN I. Mục tiêu : 1. Kiến thức: - Cũng cố, bổ sung những hiểu biết của HS về bảo vệ môi trường và TNTN ( Nguyên nhân, tác hại, biện pháp và 1số quy định của pháp luật v/v bvệ MT ). 2. Kĩ năng: - HS nhận biết được những hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, biết cách ứng xử trước những tình huống đó. 3. Thái độ: - Hình thành ở HS thái độ tích cực như yêu quý môi trường, ủng hộ những việc làm bảo vệ môi trường và lên án, phê phán những việc làm ngược lại. II. Chuẩn bị . 1. Giáo viên: Các câu hỏi, tình huống và đáp án. 2. Học sinh: Một cây hoa có trang trí đẹp mắt. III. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định tổ chức: . 2. Kiểm tra bài cũ: . HS.HS.. 1. Nghiện MT là gì? Nêu các tác hại và cách phòng chống?. 3. Bài mới. : Hoạt động của GV và HS Nội dung *HĐỘNG 1: HS trình bày kết quả sưu tầm, điều tra của tổ.(Phần này HS đã chuẩn bị ở nhà) GV: Gọi đại diện các tổ lần lượt lên trình bày sản phẩm của tổ mình. - Nêu thực trạng môi trường ở địa phương?. - Các nguồn gây ô nhiễm ở địa phương như: đất, nước, không khí..Mỗi nguồn đó gây ô nhiễm bằng cách nào?. - Đề xuất biện pháp xử lí. HS: nhận xét bổ sung. GV chốt lại. *HĐỘNG 2: Tổ chức trò chơi hái hoa. GV: Chuẩn bị và trưng bày một cây hoa có gắn các câu hỏi và tình huống. GV: Chọn 3 HS làm giám khảo( ban giám khảo chuẩn bị phần đáp án của các câu hỏi và tình huống). GV: Chọn 1 HS làm người dẫn chương trình. * Cách chơi: - Người dẫn chương trình điều khiển cuộc chơi. - HS lần lượt xung phong lên hái hoa, trả lời câu hỏi, xử lí tình huống hoặc sắm vai theo tình huống. - Ban giám khảo nhận xét, bổ sung, đánh giá. *HĐỘNG 3: Tổng kết, rút kinh nghiệm. HS: Nhận xét,đánh giá, rút kinh nghiệm các hoạt động. GV: Nhận xét tinh thần thái độ học tập của HS, kịp thời tuyên dương, nhắc nhỡ. GV : Kết luận. Các câu hỏi: 1. Bạn hãy kể một vài việc làm của con người ảnh hưởng xấu đến môi trường? 2. Hãy kể những hoạt động về bảo vệ môi trường mà bạn và nhà trường đã tham gia. 3. Vì sao nói: rừng là vệ sĩ của loài người. 4. Theo bạn, phá rừng nguy hiểm như thế nào?. 5. Vì sao trong thành phố, sân trường không thể thiếu cây xanh, hoa cỏ?. 6. Vì sao cần yêu mến, bảo vệ các loài chim?. 7. Vì sao khi ăn trái cây phải rữa thật sạch?. 8. Hãy hát hoặc đọc một bài thơ về chủ đề bảo vệ môi trường. 9. Bạn hiểu thế nào về câu tục ngữ: Rừng vàng, biển bạc. 10. Cạnh nhà bạn có một gia đình chuyên nuôi lợn. Mùi phân lợn bốc lên rất khó chịu. Bạn sẽ làm gì trong trường hợp đó. IV. Cũng cố: - Vì sao phải bảo vệ môi trường? V. Dặn dò - Xem trước nội dung các bài đã học. - Chuẩn bị nội dung tiết sau ôn tập . - HS thực hiện tốt ATGT. Rót kinh nghiÖm: .... .... ................

File đính kèm:

  • docGiao an GDCD 7(2).doc