I/ Mục tiêu giáo dục
- Hiểu biết về truyền thống tốt đẹp của nhà trường
- Bồi dưỡng tình cảm yêu quý trường mình , tự hào là học sinh của nhà trường và có ý thức phát huy truyền thống của trường
- Có thói quen thực hiện đúng và nghiêm túc những quy định của nhà trường và nề nếp học tập, kỷ luật biết thực hiện những yêu cầu cơ bản đối với người học sinh THCS
II/ Nội dung và kế hoạch hoạt động trong tháng
1. Tuần thứ nhất
- Tổ chức lể khai giảng năm học trang trọng và thiết thực
- Thảo luận nội quy và nhiệm vụ năm học mới
2. Tuần thứ hai
- Tiến hành tổ chức lớp , lợa chọn đội ngủ cán bộ lớp
- Học sinh tự giới thiệu khả năng của mình, hoặc những bạn có khả năng về văn nghệ
3. Tuần thứ ba
- Nghe giới thiệu về truyền thống của nhà trường và ý nghĩa tên trường
- Tiếp tục rèn luyện nè nếp kỷ luật , đôn đốc việc thực hiện nội quy của trường lớp
26 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1497 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp 9 - Chủ điểm tháng 9: Truyền thống nhà trường, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n chương trình nói lời chúc mừng cô giáo, các đại biểu nữ và
mời các học sinh nam lên tặng hoa cho cô giáo và đại biểu nữ
Đại biểu nữ phát biểu ý kiến
Người dẫn chương trình nói lời chúc mừng các bạn nữ và mời một số học sinh nam lên trao quà tặng cho các bạn
c)Văn nghệ mừng mẹ,mừng cô
Kết thúc hoạt động
Giáo viên chủ nhiệmphát biểu ý kiến
Người dẫn chưng trình nhận xét hoạt động
Hoạt động 2: Nghe nói chuyện về ngày thành lập đoàn
Yêu cầu giáo dục
Hiểu ý nghĩa ngày thành lập đoàn 26-3
Có lòng tự hào về truyền thống vẻ vang của đoàn
Nội dung và hình thức hoạt động
a) Nội dung
Lịch sử ngày thành lập đoàn
Các truyền thống vẻ vang của đoàn
b)Hình thức hoạt động
Nghe nói chuyện hỏi đáp, văn nghệ
Chuẩn bị hoạt động
Các tư liệucủa báo cáo viên
Khăn bàn, lọ hoa, phấn bảng
Các tiết mục văn nghệ
Tiến hành hoạt động
a)khởi động
Hát tập thể
Nêu lí do và yêu cầu của hoạt động
Giới thiệu báo cáo viên
b)Nghe nói chuyện và hỏi đáp
Người điều khiển mời báo cáo viên nói chuyện
Báo cáo viên nói chuyện có minh hoạ bằng tranh ảnh
c)Văn nghệ
Cán sự văn nghệ điều khiển lớp trình bày một số tiết mục văn nghệ
5.Kết thúc hoạt động
Người điều khiển nhắc nhử các bạn vè viết thu hoạch
Nhận xét và kết thúc
Hoạt động 3: Gương sáng đoàn viên
Yêu cầu giáo dục
Hiểu những nét tiêu biểu về lịch sử, truyền thống vẻ vang của đoàn
Tự hào và tin yêu đoàn
Học tập , rèn luyên theo gương sáng đoàn viên
2.Nội dung và hình thức hoạt động
a)Nội dung
Các gương sáng đoàn viên tiêu biểu gắn với các trang sử đấu tranh giải phóng dân tộc
Các gương sáng đoàn viên trong học tập, lao động,....
Các gương sáng đoàn viên qua bài thơ, bài hát,.....
b)Hình thức hoạt động
Thi kể chuyện gương sáng đoàn viên
3.Chuẩn bị hoạt động
Các câu chuyện tranh ảnh, bài thơ,...mà học sinh sưu tầm, tìm hiểu được về gương sáng đoàn viên
Các câu hỏi và đáp án, các câu hỏi đánh số từ 1,2....n
Phiếu và hộp phiếu.Các phiếu cùng ghi thứ tự 1,2,3,....n tương ứng với số thứ tự câu hỏi
Quy ước thang chấm điểm từ 1-10
Các phần thưởng
Các tiết mục văn nghệ
3.Tiến hành hoạt động
a)Khởi động
Hát tập thể bài cùng nhau ta đi lên
Tuyên bố lý do và giới thiệu đại biểu
Giới thiệu ban giám khảo
Nêu hình thức và thể lệ cuộc thi
b)Cuộc thi
Người điều khiển mời các tổ xung phong lên bốc thăm
Học sinh lên bốc thăm
Ban giám khảo chấm điểm và cho lên bảng
5.Kết thúc hoạt động
Công bố điểm số của từng tổ và cá nhân, mời giáo viên chủ nhiệm lên phát thưởng
Nhận xét và kết thúc hoạt động
Hoạt động 4: Chuẩn bị tham gia hội trại 26-3
1.Yêu cầu giáo giục
Hiểu nội dung ý nghĩa của hội trại 26-3
ủng hộ hoạt động hội trại có ý nhgiã
Tích cực thảo luận bàn bạc kế hoạch
2.Nội dung và hình thức hoạt động
a)Nội dung
Các nội dung nhiệm vụ lớp được giao để tham gia hội trại
Kế hoạch chuẩn bị của lớp
b)Hình thức hoạt động
Thảo luận kế hoạch chuẩn bị hội trại
3.Chuẩn bị hội trại
a)Về phương tiện hoạt động
Bản thông báo của nhà trường về nội quy , kế hoạch tổ chức hội trại và các công việc nhà trường yêu cầu lớp tham gia
b)Về tổ chức
GVCN thông báo cho cả lớp về nội dung, kế hoạch tổ chức hội trại
của nhà trường và các nội dung công việc của lớp
Hội ý cán bộ lớp, dự thảo bản kế hoạch chuẩn bị của lớp đẻ lớp thảo luận
Cử chi hội trưởng điều khiển lớp thảo luận
4.Tiến hành hoạt động
Chi hội trưởng nêu dự thảo kế hoạch tham gia hội trại của lớp
Các nội dung được đưa ra thảo luận như: hình thức dựng trại,các nội dung tham gia hoạt động
Từng nội dung được nêu lên và thảo luận để đi đến nhất trí về kế hoạch
Các tổ hội ý thống nhất nội dung
5.Kết thúc hoạt động
Thông qua hội rại chính thức của lớp
Nhắc các tổ thực hiện kế hoạch nghiêm túc
Ngày 01/4/2013
Chủ điểm tháng 4
hoà bình và hữu nghị
I.Mục tiêu giáo dục
-Hiểu hoà bình và hữu nghị là một vấn đề cần thiết cho nhân loại hiện nay để nhằm phát triển một xã hội bền vững
-Tôn trọng và lịch sự khi giao tiếp
rèn luyện các kỷ năng ứng xử và giao tiếp có văn hoá trong đời sống hằng ngày
II.Nội dung
Hoạt động 1: Thiếu nhi cac nước là bạn của chúng ta
1.Yêu cầu giáo dục
-Hiểu được một số đặc điểm về cuộc sống học tập và vui chơi giải trí của thiếu nhi một số nước, đặc biệt là trong khu vực.
-Thông cảm ,tôn trọng và đoàn kết với thiếu nhi quốc tế
2.Nội dung và hình thức hoạt động
a).Nội dung
-ý nghĩa của chủ đề thiếu nhi các nước là bạn của chúng ta
-Vài nét về cuộc sống học tập, vui chơi sinh hoạt của thiếu nhi một số nước trong khu vực
b).Hình thức hoạt động
-Thi tìm hiểu về cuộc sống của thiếu nhi các nước hoặc tổ chức theo hình thức của cuộc thi hành trình văn hoá
-Văn nghệ xen kẽ
3.Chuẩn bị hoạt động
a).Về phương tiện hoạt động
-Tranh ảnh, tư liệu về cuộc sống của thiếu nhi một số nước trong khu vực
-Một số bài hát ,câu chuyện , điệu múa
b).Về tổ chức
-GVCN nêu chủ đề
-Hướng dẫn học sinh sưu tầm các tư liệu
-Phân công người điều khiển
-Cử ban giám khảo cuộc thi
Chuẩn bị văn nghệ
4.Tiến hành hoạt động
-Lớp hát tập thể
-Người điều khiển chương trình tuyên bố lý do tổ chức hoạt động và giới thiệu đại biểu.Sau đó giới thiệuchương trình hoạt động và mời ban giám khảo lên làm việc
-Người điều khiển chương trình mời đại diện từng tổ lên trình bày kết quả sưu tầm của tổ mình,...
Giáo vciên chủ nhiệm phát biểu ý kiến, nêu rõ đây là một hoạt động bổ ích giúp các em hiểu biết về thiếu nhi các nước, đồng thời cùng bổ sung chocác môn học, nhất là các môn học như văn , lịch sử ...
-Toàn lớp hát bài thiếu nhi thế giới liên hoan
-Ban giám khảo công bố kết quả thi
5.Kết thúc hoạt động
-Cho học sinh tự đánh giá kết quả về tinh thần, thái độ tham gia của lớp
-Sau đó giáo vien nêu ý kiến của mình
Hoạt động 2: Cuộc gặp gỡ hữu nghị
1.Yêu cầu giáo dục
-Có những hiểu biết về truyền thống văn hoá của dân tộc cũng như của một vài nước trên thế giới
-Có tình cảm chân thành, có thái độ tích cực tham gia vào các hoạt động văn hoá
-Biết học tập và có hành vi đẹp thể hiện những nét đẹp truyền thống văn hoá của dân tộc
2.Nội dung và hình thức hoạt động
a)Nội dung
-Những nét đẹp trong truyền thống văn hoá của dân tộc mình và của các dân tộc khác thông qua tranh anhr, sách báo
b)Hình thức hoạt động
-Sưu tầm tranh ảnh, sách báo về nước bạn
-Tổ chức trình diễn trang phục của một vài nước bạn trong khu vực
-Trò chơi hỏi đáp về di sản văn hoá
-Vui múa hát
3.Chuẩn bị hoạt động
a)Về phương tiện hoạt động
-Tranh ảnh, sách báo, tư liệu
Các hình ảnh về mẩu trang phục của nước bạn
Các bài hát, điệu múa
b)Về tổ chức
-Giáo viên nêu chủ đề hoạt động và phátđộng của toàn lớp cùng tham gia sưu tầm những tranh ảnh, tư liệu về đất nước và con người của những nước bạn
-Giao nhiệm vụ cho từng tổ
-Giáo viên cùng cán bộ lớp lựa chọn những cá nhân sẽ tham gia trình diễn
-Phân công người điều khiển chương trình
4.Tiến hành hoạt động
a)Giới thiệu kết quả sưu tầm của từng tổ
b)Trình diễn trang phục các nước
c)Trò chơi hỏi đáp
5.Kết thúc hoạt động
Toàn lớp hát bài “Trái đất này là của chúng mình”
Nhận xét về ý thức tham gia của học sinh và kết quả thu được. có khen chê cụ thể
Hoạt động 3: Hội vui học tập
1.Yêu cầu giáo dục
-Củng cố và khắc sâu kiến thức bài học, đồng thời mở rộng thêm hiểu biết nhằm bổ sung cho bài học trên lớp, tạo cơ hội để học sinh trao đổi kinh nghiệm học tập, thiết thiết thực phục vụ cho việc học tập và thi cử
Có hứng thú học tập
-Rèn luyện kỷ năng tác phomg mạnh dạn trình bày ý kiến trước tập thể
2.Nội dung và hình thức hoạt động
a)Nội dung
-Những kiến thức của các môn học mà giáo viên yêu cầu ôn tập để chuẩn bị chothi học lỳ
-Những kinh nghiệm học tập có kết quả tốt
Vận dụng kiến thức đã học đễ giải toán vui, các câu đố khoa học, các hiện tượng tự nhiên
b)Hình thức hoạt động
-Tổ chức hái hoa dân chủ hoặc bốc thăm câu hỏi
-Vui văn nghệ
3.Chuẩn bị hoạt động
a)Về phương tiện hoạt động
-Cây hoa
-Các cánh hoa có ghi câu hỏi
-Phần thưởng
b)Về tổ chức
-Giáo viên chủ nhiệm liên hệ với giáo viên của mộtvài bộ môn mà hócinh của lớp còn yếu, đề nghị họ phối hợp giúp đỡ nội dung ôn tập dưới dạng các câu hỏi, câu đố ngắn gọi
-Phổ biến cho học sinh ôn tập bộ môn
-Giao cho cán sự lớp chuẩn bị cây hoa, bông hoa có viết câu hỏi với một vài hoa văn nghệ
-Phan công người điều khiển sinh hoạt và trang trí lớp
4.Tiến hành hoạt động
-Tuyên bố lí do và giới thiệu đại biểu
-Ban giám khảo được mời lên làm việc theo trình tự sau
+ phổ biến tiêu chuẩn đánh giá
+Nêu cách hái hoa
-Cuối cùng ban giám khảo tổng hợp kết quả và thông báo kết quả
-Kết thúc sinh hoạt
5.Kết thúc hoạt động
-Nhận xét về tinh thần tham gia của học sinh, so sánh giữa các tổ nhóm
-Nhận xét về khả năng điều khiển của ban tổ chức và ban giám khảo
Hoạt động 4:Vẻ đẹp của quê hương đất nước
1.yêu cầu giáo dục
-Có hiểu biết về vẻ đẹp của quê hương, đất nước mình
-Tăng thêm tình cảm yêu mến gia đình, hàng xóm,...
-Có thói quen giữ gìn, bảo vệ các di sản văn hoá, dỉan thiên nhiên
2.Nội dung và hình thức hoạt động
a)Nội dung
-Vẻ đẹp của quê hương đất nước
-Những thông tin về sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương
b)Hình thức hoạt động
-Biểu diễn văn nghệ
-Kể chuyện
-Giới thiệu trânhnhr về quê hương
3.chuẩn bị hoạt động
a)Về phương tiện hoạt động
Tạp chí, báo chí, trânhnhr, bài thơ, bài hát đã sưu tầm
b)Về tổ chức
-Giáo viên nêu yêu cầu chuẩn bị cho buổi sinh hoạt về vẻ đẹp của quê hương , đát nước
-yêu cầu học sinh chuẩn bị,....
-Phân công cho từng tổ chuẩn bị cho nội dung đã thống nhất
-4.Tiến hành hoạt động
-Người điều khiển nêu lí do của buổi sinh hoạt một cách ngắn gọn và giới thiệu ban giám khảo
-Giới thiệumột màn trình diễn của một tổ về các bài hát đã được chuẩn bị
-Một học sinh kể chuyện về cảnh đẹp của quê hương mình
-Một học sinh giới thiệu về những đổi thay trong đời sống của địa phương mình kể từ khi thống nhất đất nước năm 1975
-Ban giám khảo tổng kết đánh giá,tuyên dương các tổ , cá nhân tham gia hoạt dộng tốt
5.Kết thúc hoạt động
-Kết thúc hoạt động bằng mộtbài hát tập thể
-Nhận xét tinh thần tham gia chung của học sinh
File đính kèm:
- giao an NGLL 9 da chinh sua 2013 chuan.doc