Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 8 - Văn nghệ mừng 30 - 4

I.MỤC TIÊU

1/ Nhận thức:

- Nhận thức được giá trị lịch sử và ý nghĩa của ngy giải phĩng hồn tồn miền Nam, thống nhất đất nước

2/ Kỹ năng:

- Rèn luyện các kỹ năng tổ chức và điều khiển các hoạt động của tập thể

-Rèn luyện kĩ năng tác phong mạnh dạn trình bày ý kiến trước tập thể.

3/Thái độ, tình cảm:

- Tự hào, phấn khởi, tích cực tham gia các hoạt động kỉ niệm ngày giải phóng hịan tồn miền Nam, thống nhất đất nước 30/4

II. CÁC KỸ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG VÀ CÁC NỘI DUNG MỨC ĐỘ TÍCH HỢP

 - Kỹ năng trình by suy nghĩ về ngy 30/4 lịch sử

 - K n¨ng tr×nh bµy mt vn ®Ị tr­íc tp thĨ líp,toµn tr­ng,n¬i ®«ng ng­i.

 - K n¨ng biĨu diƠn v¨n nghƯ:H¸t,mĩa,®c th¬.

III.CÁC PHƯƠNG PHÁP – KỸ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC ĐƯỢC SỬ DỤNG :

 - Đóng vai

 - Trị chơi giáo dục

 - Biểu đạt sáng tạo

 - Ph­¬ng ph¸p hi- ®¸p

 - K thut bĨ c¸

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 3931 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 8 - Văn nghệ mừng 30 - 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ điểm tháng 4:HỊA BÌNH VÀ HỮU NGHỊ Tuần 34 Tiết 16 Hoạt động 4: VĂN NGHỆ MỪNG 30 - 4 I.MỤC TIÊU 1/ Nhận thức: - Nhận thức được giá trị lịch sử và ý nghĩa của ngày giải phĩng hồn tồn miền Nam, thống nhất đất nước 2/ Kỹ năng: - Rèn luyện các kỹ năng tổ chức và điều khiển các hoạt động của tập thể -Rèn luyện kĩ năng tác phong mạnh dạn trình bày ý kiến trước tập thể. 3/Thái độ, tình cảm: - Tự hào, phấn khởi, tích cực tham gia các hoạt động kỉ niệm ngày giải phĩng hịan tồn miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 II. CÁC KỸ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG VÀ CÁC NỘI DUNG MỨC ĐỘ TÍCH HỢP - Kỹ năng trình bày suy nghĩ về ngày 30/4 lịch sử - KÜ n¨ng tr×nh bµy mét vÊn ®Ị tr­íc tËp thĨ líp,toµn tr­êng,n¬i ®«ng ng­êi.... - KÜ n¨ng biĨu diƠn v¨n nghƯ:H¸t,mĩa,®äc th¬...... III.CÁC PHƯƠNG PHÁP – KỸ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC ĐƯỢC SỬ DỤNG : - Đĩng vai - Trị chơi giáo dục - Biểu đạt sáng tạo - Ph­¬ng ph¸p hái- ®¸p - KÜ thuËt bĨ c¸ IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN - Tạp chí, báo, tranh ảnh, bài thơ, bài hát đã sưu tầm, các câu chuyện kể về ngày chiến thắng lịch sử 30-4. - Các câu hỏi về ngày 30-4- Các tư liệu , ý nghĩa quốc tế của ngày 30/4 - Những diễn biến chính của chiến dịch Hồ Chí Minh dẫn tới ngày giải phĩng hồn tồn miền Nam 30/4/1975 - Các tiết mục văn nghệ cĩ liên quan đến ngày giải phĩng 30/4 - Lựa chọn các bài thơ, bài hát .liên quan tới chủ đề - Các bài thơ, bài hát, tiểu phẩm, tự biên tự diễn V.TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG 1/Khám phá : Mở đầu -Hát tập thể :HÃY GIỮ CHO EM BẦU TRỜI XANH Nhạc và lời : Huy Trân Hãy xua tan những mây mù đen tối Để bầu trời tươi mãi một màu xanh Hãy bay lên chim bồ câu trắng Cho bầy em ca hát dưới trời xanh Lá lá la la la lá lá lá lá la Lá lá la la la là lá lá lá lá Hãy chặn tay lũ điên cuồng hiếu chiến Cho bầy em cắp sách tới trường vui Hãy bay lên chim bồ câu trắng Cho trẻ thơ ca hát khắp hành tinh Lá lá la la la lá lá lá lá la Lá lá la la la là lá lá lá lá -Giới thiệu đại biểu tham dự -Trong tháng tư hàng năm thường là toàn trường ta được nghỉ học các bạn biết đó là ngày gì và ý nghĩa của ngày đó là gì không? -B¹n ®· nh×n thÊy h×nh ¶nh nµy chưa? (H×nh ¶nh vỊ chiÕc xe t¨ng cđa ta tiÕn vµo dinh §éc LËp) 2/Kết nối : Hái hoa dân chủ Hoạt động 1. Nghe báo cáo, th¶o luËn, nĩi chuyện về ngày lịch sử 30/4/1945 - GV, người điều khiển giới thiệu về ngày lịch sử 30/4/1945 - Vai trị của cách mạng đối với ngày lịch sử 30/4/1945 - Người điều khiển lần lượt nêu các câu hỏi cĩ liên quan để khắc sâu kiến thức cho HS - Nguyên nhân thắng lợi của ngày lịch sử 30/4/1945 Hoạt động 2. §è vui chđ ®Ị 30/04 -BGK phổ biến yêu cầu, cách chơi, tiêu chuẩn đánh giá cho điểm -HS lên hái hoa à trả lời câu hỏi à BGK cho điểm (điểm thuộc về tổ) -Các tổ lần lượt cử người lên hái hoa và trả lời câu hỏi. Nếu trả lời không được sẽ chuyển cho khán giả ( điểm thuộc về tổ có người trả lời đúng) -Giám khảo hay thầy cô bộ môn có thể hướng dẫn trả lời đối với những câu khó, không học sinh nào biết a, Ai là người đã lái máy bay và ném bom xuống dinh Độc Lập? b, Hãy nêu tên nhà tình báo nổi tiếng của ta đã từng hoạt động ở Sài gòn với danh nghĩa là phóng viên tạp chí Times? c, Chiến dịch được xem là bàn đạp để tấn công vào Sài Gòn của quân ta từ hướng đông bắc? d, Chiến dịch mở màn cho chiến dịch Hồ Chí Minh năm 1975 là? e, Bài hát của nhạc sỹ Phạm Tuyên viết về ngày 30/04? f, Bài hát “Mùa xuân trên thành phố Hồ Chí Minh” là của tác giả nào? g, Câu hát: “Đêm hoa đăng những môi cười là đoá hoa đời tươi thắm tuyệt vời” là ở bài hát nào? của ai? h, Ai là người lái xe tăng húc đổ cánh cổng dinh Độc Lập? 3/Thực hành , luyện tập : Trình bày kết quả sưu tầm của tổ -Lần lượt từng tổ cử đại diện trình bày kết quả sưu tầm của tổ mình. Chú ý cần nêu cụ thể số lượng tư liệu, nội dung tư liệu và một vài lời bình về vẻ đẹp của quê hương đất nước qua những tư liệu đó -Sau khi các tổ trình bày xong, người điều khiển có thể mời một vài học sinh báo cáo kết quả sưu tầm của mình. - Xen kẽ là các tiết mục văn nghệ . -Điều khiển lớp diễn văn nghệ giữa các tổ.Trình diễn văn nghệ Tỉ 1:Mïa xu©n trªn thµnh phè Hå ChÝ Minh; BiÕt ¬n chÞ Vâ ThÞ S¸u Tỉ 2:§Êt nưíc trän niỊm vui; Thµnh phè 10 mïa hoa Tỉ 3:Em bay trong ®ªm ph¸o hoa; N¨m anh em trªn 1 chiÕc xe t¨ng Tỉ 4:Nèi vßng tay lín; TiÕn vỊ Sµi Gßn -Chấm điểm , công bố kết quả. 4/ Vận dụng - GV nhận xét và đánh giá về cơng tác chuẩn bị,tiến hành hoạt động của HS trong tiết học. - Dặn dị HS về nhà chuẩn bị chu đáo cho hoạt động tuần sau:phát biểu ý kiến -Cơng bố kết quả của các đội và cá nhân. -Nhận xét chung biểu dương tinh thần ý thức tham gia của 2 đội và cả lớp. -Cảm ơn các đại biểu đã tham gia hoạt động. VI/ Tư liệuMột số t liƯu phục vụ cho hoạt động: Bµi h¸t: “Nh cã B¸c Hå trong ngµy vui ®¹i th¾ng” - Nh¹c sü Ph¹m Tuyªn. Bµi h¸t: “Mïa xu©n trªn thµnh phè Hå ChÝ Minh” - Nh¹c sü Xu©n Hång . Bµi h¸t: “§Êt nưíc trän niỊm vui” - Nh¹c sü Hoµng Hµ. Tµi liƯu:LÞch sư Ngµy 30/04

File đính kèm:

  • docCDthang 4.2.doc
Giáo án liên quan