I.MỤC TIU
1/ Nhận thức:
-HS ôn tập, củng cố, bổ sung và mở rộng kiến thức đã học trên lớp, cùng trao đổi kinh nghiệm và phương pháp học tập tốt.
2/ Thái độ, tình cảm:
- Gây hứng thú học tập.
3/ Kỹ năng:
- Rèn luyện tác phong chững chạc, tư duy mạch lạc, sáng tạo, rèn luyện trí thông minh.
II. CÁC KỸ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG VÀ CÁC NỘI DUNG MỨC ĐỘTÍCH HỢP:
- Kỹ năng tự nhận thức về khả năng của bản thân để tham gia hội vui học tập.
- Kỹ năng tự tin khi tham gia hội vui học tập.
- Kỹ năng giao tiếp, ứng xử với người khác trong hội vui học tập.
- Kỹ năng tìm kiếm v xử lí thơng tin về cc nội dung lin quan đến hội vui học tập.
- Kỹ năng hợp tác với người khác khi tham gia hội vui học tập.
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1081 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 8 - Tuần 17 - Tiết 7 - Hoạt Động 1: Hội Vui Học Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ điểm tháng 12:UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN
Tuần 17:
Tiết 7: Hoạt động 1: HỘI VUI HỌC TẬP
I.MỤC TIÊU
1/ Nhận thức:
-HS ôn tập, củng cố, bổ sung và mở rộng kiến thức đã học trên lớp, cùng trao đổi kinh nghiệm và phương pháp học tập tốt.
2/ Thái độ, tình cảm:
- Gây hứng thú học tập.
3/ Kỹ năng:
- Rèn luyện tác phong chững chạc, tư duy mạch lạc, sáng tạo, rèn luyện trí thông minh.
II. CÁC KỸ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG VÀ CÁC NỘI DUNG MỨC ĐỘTÍCH HỢP:
- Kỹ năng tự nhận thức về khả năng của bản thân để tham gia hội vui học tập.
- Kỹ năng tự tin khi tham gia hội vui học tập.
- Kỹ năng giao tiếp, ứng xử với người khác trong hội vui học tập.
- Kỹ năng tìm kiếm và xử lí thơng tin về các nội dung liên quan đến hội vui học tập.
- Kỹ năng hợp tác với người khác khi tham gia hội vui học tập.
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP - KỸ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC ĐƯỢC SỬ DỤNG
- Động não.
- Trị chơi giáo dục.
- Bài tập tình huống.
- Biểu đạt sáng tạo.
IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG PHÁP
1.Tài liệu
- Những câu hỏi về các tự nhiên và xã hội liên quan đến chương trình do các GV bộ mơn cung cấp.
2.Phương tiện hoạt động
- Các phiếu rời ghi câu hỏi, câu đố, bài toán vui.
- Đáp án với thang điểm chi tiết các câu hỏi, câu đố, bài toán vui.
- Cây hoa để treo câu hỏi; bản báo cáo các kinh nghiệm học tập.
- Phần thưởng cuộc thi (dụng cụ học tập, sách)
- Một vài tiết mục văn nghệ
V. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG :
1. Khám phá: Kỹ thuật kể sáng tạo
- Người điều khiển mời một bạn lên kể lại câu chuyện cổ tích “ Thạch Sanh”.
- Sau khi kể xong, NĐK mời bạn vừa kể cho biết bí quyết giúp bạn kể mạch lạc các sự việc trong truyện như vậy
- NĐK gút lại=> Chúng ta sẽ thấy rất rõ khơng phải trong lớp ai cũng kể hay như bạn vậy làm thế nào giúp các bạn, đặc biệt là những bạn yếu kém học tốt hơn, cĩ sáng tạo hơn. Hoạt động tiếp theo sẽ giúp chúng ta tìm hiểu kỹ hơn về những phương pháp giúp chúng học tốt hơn trong học tập.
2. Kết nối:
* Hoạt động 1: Kỹ thuật chúng em biết ba
- NĐK chia lớp thành 10 nhĩm, mỗi nhĩm ba bạn cĩ khá, giỏi xen kẽ trao đổi ba câu hỏi đưa ra
+ Kinh nghiệm giúp các bạn đọc được tất cả từ vựng mơn tiếng Anh cơ dạy.
+ Cách kể một bài văn tự sự hấp dẫn.
+ Cách làm bài kiểm tra chất lượng học kì I đạt điểm tối đa.
- Các nhĩm làm việc trong 3’, mỗi thành viên trong nhĩm sẽ giải quyết một vấn đề đưa ra, tùy theo khả năng mà nhĩm trưởng giao nhiệm vụ.
- Sau khi cá nhân làm việc xong, sẽ họp lại nhĩm , trình bày kết quả mình làm cho cả nhĩm biết. Vây là mỗi bạn sẽ biết được ba vấn đề.
- Thảo luận nhĩm 4’ xong, các nhĩm về vị trí.
- NĐK sẽ gọi các nhĩm trình bày ba vấn đề, các nhĩm khác bổ sung.
- GVCN nhận xét, bổ sung cho hồn thiện.
* Hoạt động 2:Đố vui học tập
- NĐK sẽ cho mỗi tổ cử đại diện lên bốc thăm câu hỏi và trả lời.
- Đại diện tổ lên trả lời
- BGK nhận xét, chấm điểm
- Tổ nào trả lời đúng sẽ cĩ quà mang về
* Hoạt động 3: văn nghệ
- Các tổ trình bày các tiết mục văn nghệ đã chuẩn bị
3. Thực hành, luyện tập
* Hoạt động 4: Những phương pháp giúp các bạn học yếu cải thiện việc học trong tuần sắp thi.
- NĐK đưa mỗi nhĩm 1 bảng phụ, mỗi nhĩm phát mỗi cá nhân một tờ giấy nhỏ (một trang giấy), mỗi thành viên sẽ viết một phương pháp để giúp các bạn học yếu cải thiện việc học trong tuần sắp thi dán váo bảng phụ.
- Mỗi nhĩm sau 5’ treo bảng phụ, NĐK sẽ tổng hợp lại những phương pháp khơng trùng nhau.
- Mời GVCN nhận xét và đưa ra một số phương pháp tốt nhất giúp các bạn học yếu cải thiện việc học trong tuần sắp thi.
* Hoạt động 5: Những phương pháp giúp các bạn học khá, giỏi đạt kết quả cao trong kiểm tra chất lượng học kì I.
- NĐK đưa mỗi nhĩm 1 bảng phụ, mỗi nhĩm phát mỗi cá nhân một tờ giấy nhỏ (một trang giấy), mỗi thành viên sẽ viết một phương pháp để giúp các bạn học khá, giỏi đạt kết quả cao trong kiểm tra chất lượng học kì I dán váo bảng phụ.
- Mỗi nhĩm sau 5’ treo bảng phụ, NĐK sẽ tổng hợp lại những phương pháp khơng trùng nhau.
- Mời GVCN nhận xét và đưa ra một số phương pháp tốt nhất giúp các bạn học khá, giỏi đạt kết quả cao trong kiểm tra chất lượng học kì I.
4. Vận dụng.
GVCN yêu cầu mỗi HS về nhà tự viết ra những phương pháp cụ thể giúp các bạn học yếu cải thiện việc học trong tuần sắp thi và các bạn học khá, giỏi đạt kết quả cao trong kiểm tra chất lượng học kì I.
V.Tư liệu
1. Một số câu hỏi tham khảo dùng cho hoạt động 2:
Câu 1: Những con rắn độc được miễn dịch chống lại nọc độc của chính chúng .Đúng? Sai?(Tại sao)
Câu 2: Loài voi sống lâu vài trăm tuổi .Đúng hay sai? (Tại sao)
Câu 3: Muỗi đực và muỗi cái , con nào hút máu người?
Câu 4: Kể tên các nhân vật trong truyện “Tháng Gióng” ?
Câu 5: Hãy kể lại một câu chuyện cười mà em đã học?
Câu 6: cá voi cho con bú .Đúng hay sai . Tại sao?
2. Mẫu xây dựng phương pháp giúp các bạn học yếu cải thiện việc học trong tuần sắp thi cho tháng 12
STT
Phương pháp
Cách thực hiện
Kết quả
3. Mẫu xây dựng phương pháp giúp các bạn học khá, giỏi đạt kết quả cao trong kiểm tra chất lượng học kì I cho tháng 12 .
STT
Phương pháp
Cách thực hiện
Kết quả
1/ Khám phá: Mở đầu
Hát tập thể:
Cả lớp cùng hát bài: CA NGỢI TỔ QUỐC Nhạc và lời : Hòang Vân
“Trời cao trong xanh, sương sớm long lanh, mặt nước xanh xanh cành lá rung rinh. Bầy chim non hát ca vang đàn bướm lượn múa tung tăng lượn theo bước chân em đi tới trường. Trời cao trong sáng. Nhìn đất nước đổi mới muôn màu. Mùa xuân đã đến. Mang cho chúng em bao hi vọng. Nhờ có công ơn cách mạng. Mới có hôm nay sáng ngời. Đời đời ghi nhớ ơn. Đảng cộng sản Việt Nam.. Nhớ ơn cách mạng và Bác Hồ”. Cùng tiến bước dưới cờ, hát ca xây dựng, Tổ quốc ta sáng ngời. Chúng em mau trưởng thành. Tương lai đang đón chờ tay em và noi theo bước đàn anh. Tương lai đang đón chờ tay em đi xây dựng nước nhà. “Trời”
Tuyên bố lý do, giới thiệu khách mời, giới thiệu chương trình:
Học tập là công việc không đơn giản, càng học càng vui. Phương pháp học tập đúng đắn thì kết quả học tập càng cao, càng tiến bộ. Hội vui học tập này được tổ chức nhằm tạo ra một phong trào học tập mới, các bạn trao đổi kinh nghiệm học tập với nhau để không ngừng nâng cao thành tích học tập của từng cá nhân nói chung.
Giới thiệu những khách mời đến dự.
Giới thiệu chương trình họat động: thi trả lời câu hỏi, câu đố, bài tóan vui, nghe báo cáo kinh nghiệm học tập môn học; nghe nói chuyện về phương pháp học tập; ngòai ra cịn có một số tiết mục văn nghệ góp vui.
Giới thiệu ban giám khảo, ban cố vấn cuộc thi và mời vào vị trí làm việc.
2/ Kết nối
Các báo cáo viên lần lượt trình bày, HS nêu những câu hỏi muốn biết thêm sau từng báo cáo để báo cáo viên giải đáp.
+ Một vài tiết mục văn nghệ xen kẽ giữa các báo cáo.
Khách mời phát biểu: Nhắc nhở các em học tập, rèn luyện tốt để xứng đáng là người con quê hương, để sau này phát huy truyền thống góp phần làm giàu đẹp quê hương.
Một số câu hỏi vui, khoa học:
Chỉ có muỗi cái là đốt người
Đúng hay sai? Tại sao?
Loài voi sống lâu hàng trăm tuổi
Đúng hay sai? Tại sao?
3/ Thực hành , luyện tập:
+ Thi trả lời câu hỏi, câu đố, bài tóan vui.
Đại diện ban giám khảo nêu nội dung, thể lệ, tiêu chuẩn đánh giá, cho điểm cho từng câu trả lời.
HS lần lượt lên bốc thăm câu hỏi rồi đọc to cho cả lớp cùng nghe, sau đó trả lời câu hỏi. Ban giám khảo sẽ mời khán giả trả lời nếu HS lên bốc thăm không trả lời được.
Ban giám khảo nhận xét câu trả lời và cho điểm cho cá nhân hoặc cho tổ.
Cho một vài HS lên trình bày văn nghệ xen kẽ khi các HS trả lời.
BGK công bố kết quả và trao phần thưởng.
+ Báo cáo, trao đổi kinh nghiệm học tập:
HS giỏi môn học báo cáo kinh nghiệm học tập của mình.
Các HS trong lớp hỏi thêm báo cáo viên những điều chưa rõ.
4/ Vận dụng :
Một giáo viên bộ môn gợi ý cho HS về phương pháp học cho bộ môn này.
VD: Đặc điểm riêng của môn học
Những tri thức, kỹ năng cơ bản cần có.
Những tài liệu bổ ích cần tham khảo.
Cách học ở nhà
Cách học trên lớp
HS có thể hỏi, trao đổi với giáo viên những chi tiết có liên quan.
V.TƯ LIỆU
-Câu hỏi các mơn học.
- Các bài tốn vui, các câu đố khoa học về các hiện tượng tự nhiên
- Một số bài hát
File đính kèm:
- CDthang12.1.doc