I. Môc tiªu
1. KiÕn thøc
- Hiểu được trách nhiệm của học sinh lớp 8 với truyền thống tốt đẹp của nhà trường.
- Phát huy truyền thống tốt đẹp của trường, lớp.
- Nội dung chủ đề năm học 2011-2012
2. KÜ n¨ng
- Rèn kỹ năng tham gia hoạt động và kỹ năng điều khiển quản lý, tổ chức.
- Kỹ năng tìm hiểu, tiếp cận các kênh thông tin.
- Phát huy tính sáng tạo trong hoạt động Văn hóa- Văn nghệ
3. Th¸i ®é
- Trân trọng truyền thống tốt đẹp của nhà trường.
- Tích cực học tập, rèn luyện để góp phần phát huy truyền thống tốt đẹp của nhà trường.
II. C¸c KNS và nội dung tích hợp
- KÜ n¨ng x¸c ®Þnh t×m kiÕm c¸c lùa chän hîp lÝ nhÊt ®Ó giíi thiÖu, b×nh bÇu ®éi ngò c¸n bé líp.
- KÜ n¨ng tr×nh bµy suy nghÜ vÒ ®éi ngò c¸n bé líp, vÒ c¸ch thøc lùa chän c¸n bé líp
- KÜ n¨ng kiÓm so¸t c¶m xóc lùa chän c¸n bé líp.
III. C¸c phíng ph¸p / kÜ thuËt d¹y häc tÝch cùc ®îc sö dông.
- Th¶o luËn, biÓu ®¹t s¸ng t¹o.
- KÜ n¨ng tù nhËn thøc vÒ vÞ trÝ, vai trß cña ngêi HS líp 8.
- KÜ n¨ng tù tin trong häc tËp vµ rÌn luyÖn.
- KÜ n¨ng tr×nh bµy suy nghÜ vÒ häc tËp, rÌn luyÖn vµ thùc hiÖn nhiÖm vô n¨m häc cña ngêi HS líp 8.
39 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 950 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 8 - Thân Thị Thanh - Trường THCS Suối Ngô, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ịch sử 30/4/1945
- GV, người điều khiển giới thiệu về ngày lịch sử 30/4/1945
- Vai trò của cách mạng đối với ngày lịch sử 30/4/1945
Hoạt động 2: Thảo luận lớp
- Người điều khiển lần lượt nêu các câu hỏi có liên quan để khắc sâu kiến thức cho HS
- Nguyên nhân thắng lợi của ngày lịch sử 30/4/1945
Hoạt động 3: Văn nghệ
- Cán bộ văn nghệ của lớp điều khiển chương trình văn nghệ
3. Thực hành/ luyện tập:
Hoạt động 4: Trình bày 1 phút
- Điều quan trọng nhất bạn thu hoạch được sau khi nghe báo cáo và tham gia thảo luận là gì?
4. Vận dụng:
- GV hướng dẫn HS về nhà viết thu hoạch, liên hệ trả lời câu hỏi “ Em sẽ làm gì để đền đáp công ơn của rất nhiều anh hùng đã ngã xuống, hi sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc”
VI. T liÖu
S¸ch b¸o, phim ¶nh t liÖu vÒ ngày lịch sử 30/4/1945
VII. Rút kinh nghiÖm
Ngµy thùc hiÖn: / 05/ 2012
Chñ ®iÓm th¸ng 5
B¸c hå kÝnh yªu
H® 1 : B¸c Hå víi thiÕu nhi
I Môc tiªu
1. KiÕn thøc
* Gióp häc sinh :
NhËn thøc ®îc c«ng lao to lín cña B¸c Hå víi d©n téc vµ nh÷ng t×nh c¶m th©n thiÕt cña B¸c giµnh cho thiÕu nhi , qua ®ã thÊy ®îc tr¸ch nhiÖm cña ngêi häc sinh ph¶i häc tËp tèt ®Ó ®Òn ®¸p c«ng lao cña B¸c Hå
2/ Kü n¨ng
Cã kü n¨ng t×m hiÓu vµ n¾m v÷ng yªu cÇu cña chñ ®Ò cã thÓ thùc hµnh rÌn luyÖn tèt trong häc tËp vµ cuéc sèng hµng ngµy
3/ Th¸i ®é
BiÕt tù hµo phÊn khëi lµ con ch¸u cña B¸c Hå , ra søc phÊn ®Êu ®Ó trë thµnh con ngoan trß giái , ®éi viªn tèt
II. C¸c kÜ n¨ng sèng ®îc gi¸o dôc qua ho¹t ®éng
KÜ n¨ng t×m kiÕm xö lÝ th«ng tin vÒ c«ng lao cña B¸c víi d©n téc, t×nh c¶m cña B¸c víi thiÕu nhi, thiÕu nhi víi B¸c.
KÜ n¨ng tr×nh bµy suy nghÜ vÒ t×nh c¶m yªu quý B¸c Hå cña thiÕu nhi.
KÜ n¨ng l¾ng nghe, ph¶n håi tÝch cùc ý kiÕn cña c¸c b¹n vÒ B¸c Hå.
III. C¸c ph¬ng ph¸p vµ kÜ thuËt §îc sö dông
Th¶o luËn.
BiÓu ®¹t s¸ng t¹o.
KÓ chuyÖn.
IV. ph¬ng tiÖn
- Bµi h¸t, móa, th¬
- Hoa, phÊn mµu
- GiÊy bót
V. TiÕn tr×nh ho¹t ®éng
1. Kh¸m ph¸ (Më ®Çu)
H¸t tËp thÓ bµi Ai yªu B¸c Hå
- Ngêi dÉn ch¬ng tr×nh tuyªn bè lÝ do, giíi thiÖu néi dung cña ho¹t ®éng
Giíi thiÖu ban gi¸m kh¶o.
- Giíi thiÖu ®¹i biÓu dù : GVCN líp 8a2.
2. KÕt nèi ( Ph¸t triÓn)
Ho¹t ®éng 1 : B¸o c¸o thu ho¹ch
- Mçi tæ cö mét ®¹i diÖn tr×nh bµy b¸o c¸o thu ho¹ch vÒ chñ ®Ò : B¸c hå víi thiÕu nhi theo néi dung sau :
TT
C¸c lo¹i t liÖu , tµi liÖu
Néi dung cña t liÖu tµi liÖu
1
2
3
- Lu ý khi tr×nh bµy ph¶i nãi to râ rµng , rµnh m¹ch tõng néi dung ®· thu ho¹ch ®ù¬c vµ nªu cô thÓ lo¹i t liÖu , tµi liÖu nµo ®· gióp cho b¶n th©n cã ®îc thu ho¹ch
- Mêi c¸c thµnh viªn cña líp bæ sung ý kiÕn hoÆc th¶o luËn qua b¸o c¸o
3. Thùc hµnh/ luyÖn tËp
Ho¹t ®éng 2 : Thi tr¶ lêi hay nhÊt
- §©y lµ ho¹t ®éng mµ mäi thµnh viªn ®Òu cã thÓ tham gia . Ngêi ®iÒu khiÓn mêi mét b¹n bÊt kú lªn bèc th¨m ®Çu tiªn , sau ®ã ®äc to c©u hái ®Ó c¶ líp cïng suy nghÜ vµ tr¶ lêi . Ai cã c©u tr¶ lêi hay nhÊt th× ngêi ®ã cã quyÒn mêi mét b¹n kh¸c lªn bèc th¨m
Vµ cø thÕ tiÕp diÔn cho ®Õn khi ngêi ®iÒu khiÓn tuyªn bè kÕt thóc
4. VËn dông
Ho¹t ®éng 3: C«ng bè kÕt qu¶ - Sinh ho¹t v¨n nghÖ.
- BGK ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ ( cã thÓ cho c¶ líp bæ sung, b×nh luËn) -> ®¸nh gi¸ kÕt qu¶.
Ngêi dÉn ch¬ng tr×nh chèt l¹i ch¬ng tr×nh
- NhËn xÐt, ®¸nh gi¸ chung vÒ ho¹t ®éng.
- Thèng nhÊt chung kÕt qu¶ th¶o luËn chung cña h/s vÒ kÕ ho¹ch vµ néi dung tham gia cô thÓ cña líp.
- Mêi gi¸o viªn chñ nhiÖm ph¸t biÓu ý kiÕn nhËn xÐt
VI. T liÖu
S¸ch b¸o, phim ¶nh t liÖu vÒ B¸c Hå víi c¸c ch¸u thiÕu nhi.
VII. RÚT KINH NGHIỆM
Ngµy thùc hiÖn: / 05/ 2012
Chñ ®iÓm th¸ng 5
B¸c hå kÝnh yªu
H® 2 : Thùc hiÖn 5 ®iÒu B¸c d¹y
I. Mục tiêu:
Sau hoạt động HS có khả năng:
- Nhận thức rõ trách nhiệm của người học sinh trong việc thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy
- Biết thực hiện tốt 5 điều Bác dạy ở mọi lúc, mọi nơi
- Tích cực, chủ động, và vận động các bạn cùng thực hiện tốt 5 điều Bác dạy
II. Các kỹ năng sống cơ bản được giáo dục trong hoạt động:
- Kĩ năng đặt mục tiêu rèn luyện theo 5 điều bác dạy
- Những lời dạy của Bác đối với thiếu niên, nhi đồng luôn thể hiện sự quan tâm của bác đối với mầm non tương lai của đất nước
- Rèn luyện tính khiêm tốn, trung thực, cầm, kiệm, liêm chính, chí công vô tư cho HS
III. Các phương pháp/ kỹ thuật dạy học có thể sử dụng
- Thảo luận
- Biểu đạt sáng tạo
- Hỏi và trả lời
IV. Tài liệu và phương tiện:
- Tranh, ảnh có nội dung 5 điều Bác Hồ dạy
- Các bài hát, điệu múa, bài thơ, câu chuyện về Bác Hồ
- Giấy khổ to, bút dạ, băng dính, kéo cắt cho các nhóm học sinh sử dụng để trình bày các ý kiến thảo luận
V. Tiến hành hoạt động:
1. Khám phá: Ngay từ cấp 1, chúng ta đã được học 5 điều Bác Hồ dạy, bạn nào có thể nói rõ nội dung các điều trên được?
2. Kết nối:
Hoạt động 1: Nêu lại 5 điều bác Hồ dạy
- HS trong lớp nêu 5 điều Bác Hồ dạy
Hoạt động 2: Thảo luận nhóm
+ 5 điều Bác Hồ dạy có tác dụng như thế nào đối với thiếu nhi?
+ Trách nhiệm của người học sinh trong việc thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy là gì?
- Các nhóm (tổ) thảo luận theo 2 nội dung đã nêu ở trên trong vòng 10 phút
- Người điều khiển mời các nhóm dán tờ giấy của nhóm mình lên bảng để cả lớp cùng quan sát và chuẩn bị bổ sung ý kiến
- Lần lượt từng nhóm cử đại diện trình bày ý kiến thảo luận của nhóm mình
- GVPT tóm tắt, hệ thống lại những nội dung trình bày của các nhóm
- Kết thúc thảo luận là phần diễn các tiết mục văn nghệ
3. Thực hành/ luyện tập:
- HS xây dựng được hệ thống biện pháp để thực hiện 5 điều Bác dạy
4. Vận dụng:
- Lập kế hoạch thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy trong học tập và rèn luyện đạo đức
VI. T liÖu
S¸ch b¸o, phim ¶nh t liÖu vÒ B¸c Hå víi c¸c ch¸u thiÕu nhi, 5 ®iÒu B¸c d¹y.
VII. RÚT KINH NGHIỆM
TIẾT 17: BÁC HỒ VỚI THIỀU NHI
I. Mục tiêu:
Sau hoạt động, HS có khả năng:
- Nhận thức được công lao to lớn của Bác Hồ đối với dân tộc và những tình cảm thân thiết của Bác dành cho thiếu nhi, qua đó thấy được trách nhiệm của người học sinh phải học tập tốt để đền đáp công lao của Bác Hồ.
- Có kĩ năng tìm hiểu và nắm vững yêu cầu của chủ đề để có thể thực hành rèn luyện tốt trong học tập và cuộc sống hằng ngày
- Tự hào, phấn khởi là con cháu của Bác Hồ , ra súc phấn đấu là con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt
II. Các kỹ năng sống cơ bản được giáo dục trong hoạt động:
- Tấm gương nhân ái, khoan dung, nhân hậu hết mực vì con người
- Kĩ năng đặt mục tiêu rèn luyện theo 5 điều Bác Hồ dạy
III. Các phương pháp/ kỹ thuật dạy học có thể sử dụng
- Động não
- Thảo luận
- Kể chuyện
- Hỏi và trả lời
IV. Tài liệu và phương tiện:
- Thư Bác Hồ gửi các cháu thiệu nhi Việt Nam nhân dịp Tết trung thu, 15-9-1945
- Giấy bút để trình bày kết quả sưu tầm
- Từng tổ lựa chọn một vài báo cáo thu hoạch tốt nhất để trình bày trước lớp, tổ có thể tập hợp thêm tập tư liệu đã sưu tầm vào một tờ giấy khổ to hay trong một quyển vở đẹp
V. Tiến hành hoạt động:
1. Khám phá:
- Người điều khiển cho lớp hát tập thể bài hát: “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng” (Nhạc sĩ: Phong Nhã)
- Người điều khiển đặt câu hỏi liên quan tới bài hát trên
+Ý nghĩa của bài hát trên là gì?
+Qua bài hát trên, các bạn thấy tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi như thế nào?
2. Kết nối:
Hoạt động 1: Báo cáo thu hoạch
- Mỗi tổ cử một đại diện trình bày báo cáo thu hoạch về chủ đề “Bác Hồ với thiếu nhi”. Khi trình bày phải nói to, rõ ràng, rành mạch từng nội dung đã thu hoạch được và nêu cụ thể loại tư liệu, tài liệu nào đã giúp cho bản thân có được những thu hoạch đó
- Người điều khiển hướng dẫn toàn lớp bổ sung ý kiến hoặc thảo luận xung quanh các báo cáo thu hoạch đó
Hoạt động 2: Thi trả lời nhanh nhất
- Mọi thành viên trong lớp đều tham gia. Người điều khiển mời một bạn bất kì lên bốc thăm đầu tiên,sau đó đọc to câu hỏi để cả lớp cùng suy nghĩ và trả lời. Ai có câu trả lời hay nhất thì người đó có quyền mời bạn khác lên bốc thăm, cứ thế tiếp diễn đến khi kết thúc hoạt động
3. Thực hành/ luyện tập:
- Nêu nội dung chính của hoạt động này, bạn tâm đắc nội dung nào nhất?
4. Vận dụng:
- Nêu trách nhiệm của người học sinh THCS phải làm để đền đáp công lao của Bác
TIẾT 18: THỰC HIỆN 5 ĐIỀU BÁC DẠY
I. Mục tiêu:
Sau hoạt động HS có khả năng:
- Nhận thức rõ trách nhiệm của người học sinh trong việc thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy
- Biết thực hiện tốt 5 điều Bác dạy ở mọi lúc, mọi nơi
- Tích cực, chủ động, và vận động các bạn cùng thực hiện tốt 5 điều Bác dạy
II. Các kỹ năng sống cơ bản được giáo dục trong hoạt động:
- Kĩ năng đặt mục tiêu rèn luyện theo 5 điều bác dạy
- Những lời dạy của Bác đối với thiếu niên, nhi đồng luôn thể hiện sự quan tâm của bác đối với mầm non tương lai của đất nước
- Rèn luyện tính khiêm tốn, trung thực, cầm, kiệm, liêm chính, chí công vô tư cho HS
III. Các phương pháp/ kỹ thuật dạy học có thể sử dụng
- Thảo luận
- Biểu đạt sáng tạo
- Hỏi và trả lời
IV. Tài liệu và phương tiện:
- Tranh, ảnh có nội dung 5 điều Bác Hồ dạy
- Các bài hát, điệu múa, bài thơ, câu chuyện về Bác Hồ
- Giấy khổ to, bút dạ, băng dính, kéo cắt cho các nhóm học sinh sử dụng để trình bày các ý kiến thảo luận
V. Tiến hành hoạt động:
1. Khám phá: Ngay từ cấp 1, chúng ta đã được học 5 điều Bác Hồ dạy, bạn nào có thể nói rõ nội dung các điều trên được?
2. Kết nối:
Hoạt động 1: Nêu lại 5 điều bác Hồ dạy
- HS trong lớp nêu 5 điều Bác Hồ dạy
Hoạt động 2: Thảo luận nhóm
+ 5 điều Bác Hồ dạy có tác dụng như thế nào đối với thiếu nhi?
+ Trách nhiệm của người học sinh trong việc thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy là gì?
- Các nhóm (tổ) thảo luận theo 2 nội dung đã nêu ở trên trong vòng 15 phút
- Người điều khiển mời các nhóm dán tờ giấy của nhóm mình lên bảng để cả lớp cùng quan sát và chuẩn bị bổ sung ý kiến
- Lần lượt từng nhóm cử đại diện trình bày ý kiến thảo luận của nhóm mình
- GVPT tóm tắt, hệ thống lại những nội dung trình bày của các nhóm
- Kết thúc thảo luận là phần diễn các tiết mục văn nghệ
3. Thực hành/ luyện tập:
- HS xây dựng được hệ thống biện pháp để thực hiện 5 điều Bác dạy
4. Vận dụng:
- Lập kế hoạch thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy trong học tập và rèn luyện đạo đức
File đính kèm:
- giao an NGLL LOP 8 TRON BO.doc