1. Yêu cầu giáo dục:
Giúp HS:
- Tham gia văn nghệ nhiệt tình, sôi nổi thông qua một số bài hát, bài thơ ca ngợi trường lớp, thầy cô giáo và bạn bè.
- Bồi dưỡng tình cảm yêu mến, gắn bó với trường, lớp, quý trọng thầy cô, đoàn kết thân ái với bạn bè, phấn khởi tự hào về trường lớp mình và tự tin, quyết tâm thực hiện tốt nội quy, nhiệm vụ năm học mới để phát huy truyền thống của trường.
2. Nội dung và hình thức hoạt động:
5 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1479 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 - Tuần 3 - Hoạt động 3: Ca hát mừng năm học mới, mừng thầy cô và bạn bè, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 3
Hoạt động 3: CA HÁT MỪNG NĂM HỌC MỚI, MỪNG THẦY CÔ VÀ BẠN BÈ.
1. Yêu cầu giáo dục:
Giúp HS:
- Tham gia văn nghệ nhiệt tình, sôi nổi thông qua một số bài hát, bài thơ ca ngợi trường lớp, thầy cô giáo và bạn bè.
- Bồi dưỡng tình cảm yêu mến, gắn bó với trường, lớp, quý trọng thầy cô, đoàn kết thân ái với bạn bè, phấn khởi tự hào về trường lớp mình và tự tin, quyết tâm thực hiện tốt nội quy, nhiệm vụ năm học mới để phát huy truyền thống của trường.
2. Nội dung và hình thức hoạt động:
a. Nội dung:
Ca ngợi trường lớp, thầy cô và bạn bè.
b. Hình thức hoạt động:
- Thi hát, ngâm thơ giữa các tổ.
- Thi sáng tác thơ giữa các tổ về chủ đề trên.
- Tổ chức trò chơi tìm ẩn số cho cả lớp.
3. Chuẩn bị hoạt động:
a. Phương tiện hoạt động:
- Những bài hát, bài thơ về trường, lớp, về thầy giáo, cô giáo và bạn bè.
- Hệ thống câu hỏi và đáp án.
- Bản quy ước thang điểm.
b. Về tổ chức:
- GVCN nêu chủ đề, nội dung chương trình, kế hoạch, thời gian tiến hành cho cả lớp và hướng dẫn cho HS chuẩn bị các phương tiện hoạt động.
- Lớp thảo luận để thống nhất yêu cầu, nội dung kế hoạch hoạt động và phân công các công việc cụ thể:
+ Xây dựng chương trình hoạt động, chuẩn bị các câu hỏi thi, đáp án và thang điểm.
+ Phân công người dẫn chương trình:
+ Cử BGK:
+ Phân công trang trí, kê bàn ghế, kẻ tiêu đề hoạt động
+ Cử người mời đại biểu:
+ Các tổ có kế hoạch sưu tầm (có thể sáng tác) và tập luyện.
4. Tiến hành hoạt động:
a. Hoạt động khởi động: (5 ph)
- Hát tập thể bài: ”Cô giáo em”.
- NĐK tuyên bố lí do.
- Giới thiệu BGK, thư kí:
- Giới thiệu chương trình hoạt động: Gồm 4 hoạt động.
b. Hoạt động chính:
Hoạt động của GV-HS
TG
Nội dung
HĐ 1: Thi các tiết mục tự chọn.
- Mỗi tổ cử 2 thí sinh đại diện (do tổ phân công): 4 tổ.
- Thí sinh từng tổ biểu diễn bài hát, lần lượt từ tổ 1 đến 4.
Tổ nào đến lượt hát mà trong thời gian qui định (30 s) không hát được thì mất lượt và chuyển sang tổ khác.
Sau số lượt qui định: 3 lượt, tổ nào hát được nhiều bài (kể cả ngâm thơ) về trường, lớp, thầy cô, bạn bè thì tổ đó thắng.
HĐ 2: Thi trả lời nhanh và đúng.
- Trò chơi này dành cho HS cả lớp để tạo không khí sôi nổi.
- NĐK lần lượt nêu từng câu hỏi từ câu 1 đến câu 7, HS xung phong trả lời. Ai trả lời đúng đáp án sẽ được quà. Không ai trả lời được thì NĐK chương trình nêu rõ đáp án.
HĐ 3: Thi sáng tác thơ.
Yêu cầu và cách thực hiện:
- Mỗi tổ cử 3 HS tham gia. Trong thời gian qui định (5 ph), thí sinh từng tổ trao đổi với nhau để sáng tác một bài thơ ca ngợi trường lớp, thầy cô và bạn bè nhân dịp mừng năm học mới.
- Hết thời gian qui định, NĐK thu bài và lần lượt đọc cho cả lớp nghe bài thơ của đại diện từng tổ đã sáng tác.
- BGK cho điểm từng tổ công khai lên bảng.
14ph
13ph
10ph
Chủ điểm tháng 9:
Truyền thống nhà trường.
Hoạt động 3:
CA HÁT MỪNG NĂM HỌC MỚI, MỪNG THẦY CÔ VÀ BẠN BÈ.
HĐ 1: Thi các tiết mục tự chọn.
HĐ 2: Trả lời nhanh và đúng.
HĐ 3: Thi sáng tác thơ.
Các câu hỏi:
1/ Lễ khai giảng năm học này là lễ khai giảng lần thứ bao nhiêu của trường ta?
2/ Bạn hãy cho biết họ và tên thầy (cô) hiệu trưởng đầu tiên và hiện nay của trường ta?
3/ Bạn có biết họ, tên thầy, cô giáo dạy lâu năm nhất ở trường ta hiện nay không?
4/ Bạn hãy hát bài hát có từ: ”Mái trường xinh”.
5/ Bạn hãy hát bài hát có từ: “Cô giáo em “.
6/ Bạn hãy hát bài hát có các từ chỉ dụng cụ học tập.
7/ Bạn hãy hát bài hát trong đó có từ lớp.
5. Kết thúc hoạt động:
- BGK công bố kết quả.
- GVCN nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động.
- NĐK nhận xét và tuyên bố hoạt động kết thúc.
* Dặn dò:
Dặn HS chuẩn bị cho hoạt động sau: Hoạt động 4.
Hoạt động 4: THI TÌM HIỂU VỀ TRUYỀN THỐNG CỦA TRƯỜNG
1. Yêu cầu giáo dục:
Giúp HS:
- Củng cố, khắc sâu nhận thức về truyền thống tốt đẹp của trường, những tấm gương dạy tốt của thầy, cô giáo và gương học tốt của HS.
- Phấn khởi, tự hào và phát huy truyền thống tốt đẹp của trường, lớp bằng việc phấn đấu học tập và tu dưỡng tốt trong năm học mới.
2. Nội dung và hình thức hoạt động:
a. Nội dung:
- Ý nghĩa của tên trường.
- Những truyền thống tốt đẹp của trường.
- Những tấm gương học tập tốt của trường, của lớp mà bạn mến phục nhất.
- Bảo vệ và phát huy truyền thống của trường.
b. Hình thức hoạt động:
- Thi hỏi – đáp và kể chuyện về truyền thống của trường.
- Thi đố vui và văn nghệ.
3. Chuẩn bị hoạt động:
a. Về phương tiện hoạt động:
- Các mẩu chuyện về danh nhân hoặc địa danh mà trường mang tên: về gương các thầy cô giáo dạy tốt, các bạn học tốt và về những thành tích nổi bật của trường, lớp.
- Các bài hát về trường, lớp, thầy cô giáo và bạn bè.
- Các câu hỏi, câu đố cùng đáp án về truyền thống của trường, của lớp.
b. Về tổ chức:
- GVCN nêu yêu cầu, nội dung và hình thức hoạt động cho cả lớp, đồng thời hướng dẫn HS sưu tầm, tìm hiểu và chuẩn bị các phương tiện hoạt động.
- Lớp thảo luận để thống nhất yêu cầu, nội dung, chương trình, hình thức hoạt động và phân công chuẩn bị các công việc cụ thể.
Lựa chọn hình thức thi đấu:
Cử BGK và thư kí:
Cử NĐK chương trình hoạt động:
Phân công trang trí, kẻ tiêu đề, kê bàn ghế:
Dự kiến mời đại biểu.
4. Tiến hành hoạt động:
a. Hoạt động khởi động: (5 ph)
- Hát tập thể
- NĐK tuyên bố lí do.
- Chương trình hoạt động: gồm 2 hoạt động.
b. Hoạt động chính:
Hoạt động của GV- HS
TG
Nội dung
HĐ 1: Thi hiểu biết về truyền thống của trường.
- NĐK mời 2 đội thi, mỗi đội 5 Hs lên.
- BGK nêu thể lệ cuộc thi: NĐK nêu câu hỏi từ câu 1 đến câu 6, các đội báo tín hiệu trả lời bằng cách giơ tay. Tổ trả lời trước mà chưa đúng thì tổ khác có quyền trả lời, nếu không có đội nào trả lời đúng thì mời cổ động viên. Nếu không ai trả lời đúng thì NĐK nêu đáp án. Mỗi câu trả đúng được 10 điểm.
HĐ 2: Thi đố vui văn nghệ.
- NĐK mời các bạn: Hát một bài (hoặc đọc, ngâm một bài thơ) về trường, lớp, về thầy cô và bạn bè, về quê hương, đất nước ta.
Dành cho cổ động viên.
19 ph
15 ph
Chủ điểm tháng 9:
Truyền thống nhà trường.
Hoạt động 4:
THI TÌM HIỂU VỀ TRUYỀN THỐNG CỦA TRƯỜNG.
HĐ 1: Thi hiểu biết về truyền thống của trường.
HĐ 2: Thi đố vui văn nghệ.
Các câu hỏi:
1/ Việc trường ta mang tên Thân Cửu Nghĩa có ý nghĩa gì?
2/ Là HS của trường, bạn có suy nghĩ gì?
3/ Năm học vừa qua, lớp ta có bao nhiêu HS giỏi, bao nhiêu HS tiên tiến?
4/ Bạn hãy kể tên những HS cũ của trường thành đạt.
5/ Hãy kể lại trong năm học vừa qua lớp ta có những tấm gương học tập nào mà bạn thấy cần noi theo?
6/ Bạn phải làm gì để phát huy truyền thống hiếu học của trường, của lớp?
5. Kết thúc hoạt động:
- BGK công bố kết quả thi, tổng số điểm của từng đội. Biểu dương hoặc trao thưởng.
- GVCN phát biểu ý kiến chốt lại truyền thống nổi bật của trường, của lớp và nhắc nhở HS giữ gìn, phát huy truyền thống của trường.
* Dặn dò:
Dặn HS chuẩn bị cho hoạt động sau : Hoạt động 1/Tháng 10.
* PHẦN BỔ SUNG
ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA CHỦ ĐIỂM
Học sinh tự đánh giá:
a. Qua hoạt động của chủ điểm em thu hoạch được những gì?
b. Tự đánh giá, xếp loại kết quả hoạt động của bản thân.
Tốt: .. Khá: TB:
Tổ học sinh đánh giá, xếp loại:
Tốt: .. Khá: TB:
3. GVCN đánh giá, xếp loại
Tốt: .. Khá: TB:
File đính kèm:
- HD3,4-9.doc