Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 - Trường THCS Lê Lợi

1. MỤC TIÊU GIÁO DỤC CỦA CHỦ ĐIỂM:

1.1. Kiến thức: Giúp HS

 - HS hiểu rõ truyền thống nhà trường, nội quy, nhiệm vụ năm học mới và ý nghĩa của nó. Xây dựng phương hướng phấn đấu cho bản thân, biết giúp đỡ nhau trong học tập.

 - Tự giác thực hiện và nhắc nhở nhau cùng chấp hành đúng nội quy của trường, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.

 - Hiểu rõ vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ lớp trong quá trình học tập, rèn luyện của lớp.

 -Biết lựa chọn những cán bộ có năng lực, nhiệt tình, trách nhiệm và tôn trọng, ủng hộ cán bộ lớp hoạt động.

 - Tham gia văn nghệ sôi nổi, nhiệt tình thông qua 1 số bài hát, bài thơ ca ngợi trường lớp, thầy cô và bạn bè.

1.2.Kỹ năng:

-Có kỹ năng giao tiếp, thể hiện sự tôn trọng nội quy của lớp, có tinh thần trách nhiệm trong công việc.

1.3.Thái độ:

- Có tinh thần đoàn kết, tôn trọng lẫn nhau.

 

doc6 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 988 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 - Trường THCS Lê Lợi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
của trường, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học. 1.2.Kỹ năng: -Có kỹ năng giao tiếp, thể hiện sự tôn trọng nội quy của trường và của lớp 1.3.Thái độ: -Có tinh thần đoàn kết, biết tôn trọng ý kiến trước tập thể 2.Các kỹ năng sống và nội dung tích hợp. 2.1.Các kỹ năng sống có liên quan: Kỹ năng: -Kỹ năng tự nhận thức về giá trị bản thân khi thực hiện nội quy và nhiệm vụ năm học -Tự tin để thực hiện tốt nội quy, nhiệm vụ. -Lắng nghe phản hồi tích cực ý kiến của các bạn khác về nội quy, nhiệm vụ năm học -Trình bày ý tưởng về việc thực hiện nội quy, nhiệm vụ năm học 2.2. Nội dung tích hợp: 3.Các phương pháp kĩ thuật dạy học tích cực: Trình bày 1 phút, thảo luận 4. Tài liệu và phương tiện: - Văn bản nội quy và nhiệm vụ năm học - Một số câu hỏi về nội quy, ý nghĩa của nội quy, nhiệm vụ năm học và về việc chấp hành nội quy của nhà trường và của lớp. 5. Tiến hành hoạt động: 1.1/ Khám phá: -MC: Khởi động: Hát tập thể bài hát: “Mái trường mến yêu ” Tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu, chương trình hoạt động: có các hoạt động: 11.2.Kết nối: *HĐ 1: Thảo luận nội quy lớp -MC: Cho các bạn thảo luận theo nhóm để đưa ra nội quy của lớp dựa theo kế hoạch của nhà trường. *HS: Các nhóm thảo luận đưa đến thống nhất nội quy của lớp và nhiệm vụ năm học - Điều 1: Đi học phải đúng giờ quy định, có chuyên cần, nghỉ học phải viết đơn xin phép, có chữ ký của phụ huynh THẢO LUẬN NỘI QUY VÀ NHIỆM VỤ NĂM HỌC -Điều 2: Phải học bài, soạn bài trước khi đến lớp -Điều 3: Trong lớp phải ngồi đúng quy định, chú ý nghe giảng bài, xây dựng bài, tích cực phát biểu ý kiến, khi kiểm tra không được quay cóp. -Điều 4: Ý thức giữ gìn vệ sinh, không xả rác, có tinh thần tự giác khi tham gia công việc chung -Điều 5: Đầu tóc gọn gàng, trang phục đúng qui định, tham gia tất cả các phong trào do trường đưa ra. *HĐ 2: Tổng kết thi đua hàng tuần của lớp: -MC: Tuyên bố nội dung sinh hoạt cuối tuần: + Lớp phó học tập: kẻ bảng thi đua mẫu cho 4 tổ + Các tổ trưởng báo cáo tình hình của tổ mình trong tuần qua + Ban cán sự lớp: báo cáo tình hình chung về các hoạt động của lớp trong đầu tuần: nề nếp lớp ra sao, bạn nào làm lớp bị trừ điểm, bạn nào vi phạm nội quy của lớp, 15 phút đầu giờ truy bài nghiêm túc không? + Lớp phó lao động: Theo dỏi tình hình vệ sinh của lớp, các tổ trực đã làm đủ nhiệm vụ được giao chưa? + Cờ đỏ: Theo dõi tình hình chuyên cần của lớp. -GV: Nhận xét: Về các mặt hoạt động chung của lớp trong tuần, khen thưởng HS có nhiều cố gắng, nhắc nhở, nghiêm khắc với những học sinh có biểu hiện đạo đức chưa ngoan. 1.3.Thực hành-Luyện tập: *HĐ 3: Giao lưu văn nghệ giữa các tổ -MC: Lần lượt cho các bạn lên hát 1 số tiết mục văn nghệ. *HS: Các tổ đại diện lên hát các bài hát có liên quan đến chủ đề. 1.4.Vận dụng: -GV: Yêu cầu HS tiếp tục về nhà suy nghĩ xây dựng phương hướng phấn đấu cho bản thân giúp đỡ nhau trong học tập. -MC: Nhận xét về kết quả chuẩn bị công việc của cá nhân, nhóm. -GV: Nhận xét về tinh thần và chất lượng tham gia các hoạt động thi đua. 6. Tư liệu: 1/ Một số câu hỏi tham khảo: -Bạn hãy cho biết nội dung chính của nội quy nhà trường? việc tự giác thực hiện đúng nội quy của nhà trường sẽ có tác dụng gì đối với bản thân? -Theo em điều gì sẽ xảy ra nếu nhà trường không có nội quy? 2/ Mười điều hành vi đạo đức của nhà trường đưa ra. 7.RKN: Ưu điểm: Khuyết điểm: Tuần CM: Tiết 2 CHỦ ĐIỂM THÁNG 9 ND: 17 /9 TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG HOẠT ĐỘNG 2 1.Mục tiêu: 1.1.Kiến thức: - HS ôn tập, củng cố, mở rộng kiến thức các môn học - Tham gia văn nghệ sôi nổi, nhiệt tình thông qua 1 số bài hát, bài thơ ca ngợi trường lớp, thầy cô và bạn bè. 1.2.Kỹ năng: -Có kỹ năng giao tiếp, thể hiện sự tôn trọng ban cán bộ của lớp - Rèn tư duy nhanh nhẹn, kỹ năng phát hiện trả lời câu hỏi 1.3.Thái độ: -Có tinh thần đoàn kết, biết tôn trọng ý kiến trước tập thể -Xây dựng thái độ phấn đấu vươn lên học giỏi, say mê học tập 2.Các kỹ năng sống và nội dung tích hợp. 1.1.Các kỹ năng sống có liên quan: Kỹ năng: - Kỹ năng tìm kiếm xử lí thông tin về các nội dung có lien quan 1 số môn học -Giải quyết vấn đề khi tham gia trả lời câu hỏi của hội vui học tập, quản lí thời gian ngắn các nh1om tìm ra phương án trả lời đúng nhất. 1.2. Nội dung tích hợp: 3.Các phương pháp kĩ thuật dạy học tích cực: Động não, giải quyết vấn đề, suy nghĩ- thảo luận cặp đôi-chia sẻ, thảo luận, hỏi trả và lời 4. Tài liệu và phương tiện: - Hệ thống câu hỏi, câu đố, bài tập, tình huống, vấn đềphục vụ cho việc ôn tập do lớp lựa chọn và xây dựng. -Các phương tiện phục vụ cho hoạt động: cây hoa để gài bông hoa, giấy A4, bút màu.. -Một số tiết mục văn nghệ V. Tiến hành hoạt động: 1.1/ Khám phá: -MC: Khởi động: Hát tập thể bài hát: “Vui bước tới trường ” Tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu, chương trình hoạt động: có các hoạt động: 1. 2.Kết nối: *HĐ 1: Trò chơi “ Hái hoa”: -MC: Trên cây hoa là các bông hoa có liên quan đến nội dung ôn tập 1 số môn, có xen kẽ 1 số câu vui chơi văn nghệ. Đại diện từng tổ lên hái hoa, đọc to câu hỏi cả lớp nghe rồi trả lời. Nếu không trả lời được thì người khác sẽ trả lời ngắn gọn trong 1 phút. *HS: Hỏi hoặc bổ sung ý kiến. *HĐ2: Hỏi đáp: -MC: Mời 2 bạn tham gia hỏi –đáp. Một người sẽ hái hoa, còn người kia trả lời câu hỏi của người hái hoa. Người được hái hoa đọc to câu hỏi cho cả lớp cùng biết. HỘI VUI HỌC TẬP, SINH HOẠT VĂN NGHỆ THEO CHỦ ĐỀ TỰ CHỌN Tuần CM: Tiết 2 ND: /9 HOẠT ĐỘNG 2 I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: - Hiểu rõ vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ lớp trong quá trình học tập, rèn luyện của lớp. - Biết lựa chọn những cán bộ có năng lực, nhiệt tình, trách nhiệm và tôn trọng, ủng hộ cán bộ lớp hoạt động. -Tham gia văn nghệ sôi nổi, nhiệt tình thông qua 1 số bài hát, bài thơ ca ngợi trường lớp, thầy cô và bạn bè. 2.Kỹ năng: - Có kỹ năng giao tiếp, thể hiện sự tôn trọng, ca hát. 3. Thái độ: -Biết trân trọng những truyền thống đó. Lòng yêu thích văn nghệ gắn bó trường lớp, thầy cô. II.Các kỹ năng sống và nội dung tích hợp. 1.Các kỹ năng sống có liên quan: Kỹ năng: -Tìm kiếm và xử lí thông tin về truyền thống của nhà trường. -Trình bày suy nghĩ về những điểm cơ bản trong truyền thống nhà trường 2. Nội dung tích hợp (nếu có) III.Các phương pháp kĩ thuật dạy học tích cực: Trình bày 1 phút, suy nghĩ thảo luận cặp đôi- chia sẻ, hỏi và trả lời, bản đồ tư duy IV. Tài liệu và phương tiện: - Những mẫu chuyện về danh nhân hoặc địa danh mà trường mang tên về gương thầy, cô giáo dạy tốt, các bạn học tốt, những thành tích nổi bật của trường lớp. -Các bài hát, bài thơ về trường lớp, về thầy cô, bạn bè -Hệ thống các câu hỏi và đáp án về trường lớp. -Các phương tiện khác như: giấy màu, bút màu. V. Tiến hành hoạt động: 1/ Khám phá: Bản đồ tư duy: sử dụng kĩ thuật bản đồ tư duy, GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: “ Hãy viết ra những từ nói về truyền thống nhà trường” -GV: Viết lên ở chính giữa bảng đen từ “ truyền thống” và khoanh tròn lại. Sau đó mời hS lên ghi các từ nói về truyền thống nhà trường xung quanh từ đó trong vòng 2 phút. -GV: Yêu cầu HS theo dõi cuộc thi hiểu biết về truyền thống của nhà trường 2. Kết nối: *HĐ1: Thi tìm hiểu về truyền thống của trường:. -HS: Các đội vào vị trí chuẩn bị thi. -BGK: Nêu thể lệ cuộc thi, cách chấm điểm, quy định thời gian chuẩn bị để trả lời. Thang điểm cho từng loại câu hỏi để các đội thi cùng biết. -Tổ nào đến lượt hát mà trong thời gian qui định không hát được thì bị mất lượt và chuyển sang tổ khác. -Sau số lượt qui định tổ nào hát được nhiều bài về trường, lớp, thầy cô, bạn bè thì tổ đó thắng. *HĐ 2: Trả lời nhanh và đúng: -MC: Trò chơi này dành cho cả lớp để tạo không khí sôi nổi. Nêu câu hỏi: vd Câu 1: Bạn có thể nêu các truyền thống tốt đẹp của trường? Do đâu mà có các truyền thống đó? Nêu các truyền thống của lớp? Câu 2: Cho biết tên thầy giáo dạy lâu năm nhất ở trường ta là ai? Câu 3: Bản hãy cho biết cô (thầy) hiệu trưởng đầu tiên và hiện nay của trường ta? Câu 4: Nêu những HS tiêu biểu đã góp nhiều công sức xây dựng truyền thống của lớp của trường? Câu 5: Bạn hãy hát bài hát có từ: “ cô giáo em”, “ lớp”, “mái trường xinh” Câu 6: Những vần thơ mừng năm học mới: mỗi tổ cử 2 HS tham gia, trong TG qui định thí sinh từng tổ trao đổi nhau để sang tác 1 bài thơ ca ngợi trường lớp, thầy cô, bạn bè nhân dịp mừng năm học mới. Hết TG qui định, MC thu bài và lần lượt cho cả lớp nghe bài thơ của từng tổ sáng tác 3.Thực hành-Luyện tập: VII. RKN: Ưu điểm: Khuyết điểm: Người trả lời trình bày suy nghĩ của mình. Các thành viên khác có thể chia sẻ ý kiến nếu chưa thấy thỏa mãn. 1.3.Thực hành-Luyện tập: *HĐ3: Xử lí tình huống: -MC: Đề nghị lớp đưa ra 1 vài tình huống cụ thể: + Trong ôn tập môn Sinh học, bạn A không chịu học mà lại nói rằng “ tớ sẽ làm phao trả lời câu hỏi. Bạn nào thích thì đến tớ sẽ cung cấp cho”. Trong tình huống này bạn sẽ giải quyết như thế nào? + Giả sử trong giờ thi môn ngữ văn, bạn C đã cho bạn nhìn bài để chép vì câu hỏi khó quá. Liệu bạn có chép không? Mời các bạn đưa ra cách giải quyết. -GV: Gợi ý hoặc định hướng cách giải quyết cho từng tình huống cụ thể -HS: Có thể đưa ra tình huống trong học tập hằng ngày để các ban tham gia giải quyết tình huống đó *HĐ 4: Giao lưu văn nghệ giữa các tổ -MC: Lần lượt cho các bạn lên hát 1 số tiết mục văn nghệ. *HS: Các tổ đại diện lên hát các bài hát có liên quan đến chủ đề. 1.4.Vận dụng: -GV:Yêu cầu HS về nhà suy nghĩ và tự mình xây dựng câu hỏi cho hội vui học tập -MC: Nhận xét về kết quả chuẩn bị công việc của cá nhân, nhóm. -GV: Nhận xét về tinh thần và chất lượng tham gia các hoạt động thi đua. 6. Tư liệu: 1/ Một số câu hỏi: -Muốn học giỏi cần có những yếu tố nào? -Bạn hãy nêu 1 vài phương pháp học tốt để mọi người cùng tham khảo 2/Một số bài hát về trường, lớp, thầy cô, bạn bè.. 3/ Câu đố: -Hoang mạc nổi tiếng châu Phi Đố ai, ai biết là gì kể ra? (Sa mạc Xa-ha-ra) -Con sông lớn nhất đây là Đố em, đố bạn gần xa đáp liền (Sông Nin) 7. RKN: Ưu điểm: Khuyết điểm: II.Noäi dung vaø hình thöùc hoaït ñoäng:

File đính kèm:

  • docHDNGLL 7(4).doc