Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 - Trường PTDT Nội Trú Krông Bông

Mục tiêu chung:

1. Kiến thức:

 - Học sinh hiểu được ý nghĩa của việc học tập và rèn luyện kĩ năng sống trong giờ HĐ GDNGLL.

 - Học sinh hiểu được nội dung một số kĩ năng sống cần thiết của người học sinh THCS.

 - Trình bày lợi ích của các kĩ năng sống đối với bản thân trong học tập, rèn luyện ở nhà trường và trong cuộc sống của gia đình, cộng đồng xã hội.

 - Giúp học sinh hiểu biết truyền thống tốt đẹp của nhà trường làm cho học sinh có tình cảm yêu quý nhà trường, tự hào là học sinh của trường; có ý thức phát huy truyền thống của nhà trường.

2. Kĩ năng:

 - Học sinh biết cách rèn luyện các kĩ năng sống qua việc tham gia các HĐGD NGLL của lớp, của nhà trường.

 - Biết thực hành các kĩ năng sống trong giao tiếp ứng xử tích cực với bản thân, với người khác, với các tình huống trong HĐ GDNGLL và trong cuộc sống ở nhà trường, gia đình và cộng đồng.

 

doc42 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1023 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 - Trường PTDT Nội Trú Krông Bông, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày hoạt động: HOẠT ĐỘNG 2 TÌNH ĐOÀN KẾT HỮU NGHỊ I- MỤC TIÊU: Sau hoạt động học sinh có khả năng: - Hiểu được tình đoàn kết hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới - Tôn trọng tình đoàn kết hữu nghị, có tình cảm và có ý thức sẵn sàng hợp tác với nhau trên tinh thần hiểu biết lẫn nhau - Rèn luyện kĩ năng giao tiếp, xây dựng tình đoàn kết trong lớp II- CÁC NỘI DUNG VÀ MỨC ĐỘ TÍCH HỢP TRONG HOẠT ĐỘNG: - Tìm hiểu tình đoàn kết hữu nghị. - Ý nghĩa của tình đoàn kết hữu nghị trong công cuộc bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước. - Mức độ: Liên hệ III- CÁC PP/KTDH TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG: - Bản đồ tư duy. - Thảo luận. - Biểu đạt sáng tạo. - Hỏi và trả lời. IV- TÀI LIÊU VÀ PHƯƠNG TIỆN: - Tranh ảnh, bài hát, câu chuyện ....về tình đoàn kết hữu nghị. - Câu hỏi, câu đố, đáp án, thang điểm. - Giấy A0, bút lông. - Phiếu học tập, hồ dán. V- TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG: 1. Khám phá: Xây dựng bản đồ tư duy: - Phát cho Hs phiếu nhỏ, yêu cầu mỗi Hs viết ra các nước có mối đoàn kết hữu nghị với nước ta. - Hs dán lên bảng đen. - Người điều khiển cho Hs đọc to các phiếu sau khi đã loại phiếu trùng nhau. - Người điều khiển mời giáo viên nhận xét. 2. Kết nối: - Hoạt động 1: Thảo luận nhóm. - Người điều khiển chia nhóm, phát cho mỗi nhóm 1 tờ giấy A0 và bút dạ. - Mỗi nhóm làm việc với 1 hay 2 câu hỏi. Câu hỏi được viết sẳn vào các phiếu và cho các nhóm bốc thăm. - Các nhóm thảo luận và trình bày kết quả trên giấy A0. - Các kết quả thảo luận sẽ được treo lên trước lớp. - Hoạt động 2: Báo cáo kết quả thảo luận trước lớp - Người điều khiển lần lượt cho đại diện các nhóm trình bày kết quả của nhóm đã thảo luận. - Khi 1 nhóm trình bày, các thành viên trong lớp lắng nghe và có thể đặt câu hỏi, hoặc góp ý kiến bổ sung cho nhóm đó. - Sau khi các nhóm đã trình bày, người điều khiển kết luận hoặc mời giáo viên cho ý kiến. - Hoạt động 3: Văn nghệ - Các hình thức văn nghệ : hát, múa, kể chuyện, - Cán bộ văn nghệ điều khiển lớp trình diễn các tiết mục văn nghệ. 3. Thực hành/luyện tập: -Hoạt động 4: Xây dựng kế hoạch của tổ trong việc xây dựng tình đoàn kết trong lớp học, trong trường chúng ta đang học tập. - Người điều khiển chia nhóm, phát cho mỗi nhóm 1 tờ giấy A0 và bút dạ. - Mỗi nhóm suy nghĩ bàn bạc thảo luận để xây dựng kế hoạch. - Các nhóm thảo luận và trình bày kết quả trên giấy A0. - Các kết quả thảo luận sẽ được treo lên trước lớp. - Người điều khiển lần lượt cho đại diện các nhóm trình bày kết quả của nhóm đã thảo luận. - Khi 1 nhóm trình bày, các thành viên trong lớp lắng nghe và góp ý kiến bổ sung. - Sau khi các nhóm đã trình bày, người điều khiển mời giáo viên cho ý kiến. 4. Vận dụng: - GV yêu cầu mỗi Hs xây dựng và thực hiện tình đoàn kết trong lớp, trường học của chúng ta. VI- TƯ LIỆU: 1. Một số câu hỏi thảo luận cho Hoạt động 1: 1) Em hiểu thế nào là tình đoàn kết ? 2) Hãy kể 1 câu chuyện mà Bác Hồ hay kể để giáo dục tình đoàn kết cho chúng ta? 3) Cần phải làm gì để xây dựng tình đoàn kết hữu nghị? Tuần: Ngày soạn: Tiết: Ngày hoạt động: CHỦ ĐIỂM THÁNG 5: BÁC HỒ KÍNH YÊU HOẠT ĐỘNG 1 SINH HOẠT VĂN NGHỆ MỪNG NGÀY 19 – 5 I- MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Giúp học sinh có thêm hiểu biết về tình cảm của Bác dành cho thiếu nhi, về những quan tâm đặc biệt của Bác đối với thiếu nhi mặc dù Bác bận trăm công nghìn việc. 2. Kĩ năng: Rèn một số kĩ năng tham gia hoạt động như trình bày ý kiến, lắng nghe ý kiến của bạn,.. 3. Th¸i ®é: Tôn trọng, kính yêu và biết ơn Bác. II. C¸c kÜ n¨ng sèng c¬ b¶n ®­îc gi¸o dôc trong ho¹t ®éng Kĩ n¨ng t×m kiÕm vµ øng xö th«ng tin khi s­u tÇm, t×m hiÓu c¸c tµi liÖu vÒ Bác Hồ III- CÁC PP/KTDH TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤ - Bản đồ tư duy. - Thảo luận. - Biểu đạt sáng tạo. - Hỏi và trả lời. IV- TÀI LIÊU VÀ PHƯƠNG TIỆN: - Những bài hát về Bác Hồ kính yêu. - Giấy A0, bút lông. - Phiếu học tập, hồ dán. V- TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG: 1. Khám phá: Xây dựng bản đồ tư duy: - Phát cho Hs phiếu nhỏ, yêu cầu mỗi Hs ghi ra một tên của các bài hát về Bác Hồ kính yêu. - Hs dán lên bảng đen. - Người điều khiển cho Hs đọc to các phiếu sau khi đã loại phiếu trùng nhau. - Người điều khiển nhận xét. 2. Kết nối: - Hoạt động 1: Thảo luận nhóm. - Người điều khiển chia nhóm. - Mỗi nhóm làm việc với 1 hay 2 câu hỏi. Câu hỏi được viết sẳn vào các phiếu và cho các nhóm bốc thăm. - Các nhóm thảo luận và chuẩn bị nội dung để trình bày. - Hoạt động 2: Báo cáo kết quả thảo luận trước lớp - Người điều khiển lần lượt cho đại diện các nhóm trình bày. - Các thành viên trong lớp lắng nghe. - Sau khi các nhóm đã trình bày, người điều khiển kết luận hoặc mời giáo viên cho ý kiến. 3. Thực hành/luyện tập: Hoạt động 3: Văn nghệ - Các hình thức văn nghệ : hát, múa, kể chuyện, đọc thơ, tiểu phẩm, diễn kịch.. - Cán bộ văn nghệ điều khiển lớp trình diễn các tiết mục văn nghệ 4. Vận dụng: - GV yêu cầu mỗi Hs về nhà sưu tầm những mẫu chuyện, những bài hát về Bác đối với thiếu nhi. VI- TƯ LIỆU: 1. Một số câu hỏi thảo luận cho Hoạt động 1: Tuần: Ngày soạn: Tiết: Ngày dạy: HOẠT ĐỘNG 2 BÁC HỒ VỚI THIẾU NHI, THIẾU NHI VỚI BÁC HỒ I-YEÂU CAÀU GIAÙO DUÏC: 1. Kiến thức: -Nhaän thöùc ñöôïc coâng lao to lôùn cuûa Baùc Hoà ñoái vôùi daân toäc vaø nhöõng tình caûm thaân thieát cuûa Baùc daønh cho thieáu nhi, qua ñoù thaáy döôïc traùch nhieäm cuûa ngöôøi hoïc sinh phaûi hoïc taäp toát ñeå ñeàn ñaùp coâng lao cuûa Baùc Hoà. 2. Kĩ năng Coù kó naêng tìm hieåu vaø naém vöõng yeâu caàu cuûa chuû ñeà ñeå coù theå thöïc haønh reøn luyeän toát trong hoïc taäp vaø cuoäc soáng haèng ngaøy. 3. Th¸i ®é Töï haøo, phaán khôûi laø con chaùu Baùc Hoà, ra söùc phaán ñaáu ñeå trôû thaønh con ngoan, troø gioûi, ñoäi vieân toát. II- CÁC KỸ NĂNG VÀ MỨC ĐỘ TÍCH HỢP TRONG HOẠT ĐỘNG: -Kỹ năng phản hồi lăng nghe tích cực ý kiến các bạn về Bác Hồ với thiếu nhi, thiếu nhi với Bác Hồ. -Kĩ năng trình bày suy nghĩ về tình cảm của Bác với thiếu nhi và tình cảm của thiếu nhi với Bác Hồ. III- CÁC PP/KTDH TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG: -Động não -Thảo luận -Kể chuyện IV- TÀI LIÊU VÀ PHƯƠNG TIỆN: 1-Phöông tieän hoaït ñoäng: -Caùc tö lieäu noùi veà coâng lao cuûa Baùc Hoà ñoái vôùi daân toäc vaø nhöõng tình caûm cuûa Baùc daønh cho thieáu nhi. -Giaáy, buùt ñeå trình baøy keát quaû söu taàm. 2-Veà tài liệu: -Phaân coâng hoïc sinh söu taàm caùc tö lieäu noùi veà coâng lao cuûa Baùc ñoái vôùi daân toäc vaø nhöõng tình caûm cuûa baùc daønh cho thieáu nhi. Taát caû nhöõng söu taàm naøy ñöôïc theå hieän thaønh moät baùo caùo thu hoaïch cuûa caù nhaân. Baùo caùo cuûa caù nhaân coù theå ñöôïc trình baøy theo maãu sau: Baûn thu hoaïch Nhöõng tö lieäu söu taàm ñöôïc veà Baùc Hoà TT Caùc loaïi tö lieäu, taøi lieäu Noäi dung cuûa tö lieäu, taøi lieäu 1 2 -Töøng toå löïa choïn moät vaøi baùo caùo thu hoaïch toát nhaát ñeå trình baøy tröôùc lôùp; toå coù theå taäp hôïp theâm tö lieäu daõ söu taàm vaøo moät tôø giaáy khoå to hay trong moät quyeån vôû ñeïp. -Phaân coâng trang trí lôùp. -Cöû ngöôøi ñieàu khieån chöong trình vaø ban giam khaûo. -Chuaån bò phaàn thöôûng (neáu coù). V- TIEÁN HAØNH HOAÏT ÑOÄNG: 1. Khám phá -Haùt baøi “Hoa thôm daâng Baùc” cuûa Haø Haûi. -Neâu lí do vaø giôùi thieäu chöông trình hoaït ñoäng 2. Kết nối + Hoạt động 1: Baùo caùo keát quaû söu taàm -Trình baøy baùo caùo trong 5 phuùt. Khi trình baøy caàn noùi to, roõ raøng vaø phaûi cho toaøn lôùp xem keát quaû söu taàm cuûa toå mình. + Hoạt động 2: -Môøi laàn löôït töøng toå leân trình baøy baøo caùo. Xen giöõa giöõa caùc baùo caùo laø tieát muïc vaên ngheä giuùp cho hoaït ñoäng theâm vui töôi. -Coâng boá ñieåm cho töøng toå (caùch cho ñieåm do lôùp töï ñaët ra). 3. Thực hành: Thi traû lôøi hay nhaát DCT Neâu caâu hoûi. -Ai giô tay tröôùc thì ngöôøi ñoù ñöôïc quyeàn traû lôøi. Neáu sai thì ngöôøi khaùc traû lôøi thay. Neáu ñuùng seõ ñöôïc nhaän quaø thöôûng. -Neâu ñaùp aùn ñuùng vaø môøi moät ñaïi dieän caùn boä lôùp trao quaø thöôûng cho nhöõng baïn traû lôøi duùng. *Caâu 1: Böùc thö cuoái cuøng Baùc göûi cho thaày coâ giaùo vaø caùc em hoïc sinh vaøo ngaøy thaùng naêm naøo? Haõy neâu moät vaøi yù nghóa cuûa böùc thö ñoù. Traû lôøi: Böùc thö cuoái cuøng Baùc göûi cho caùc thaày coâ giaùo vaø caùc em HS vaøo naêm 1968 Trong thö baùc khen ngôïi söï coá gaéng noã löïc cuûa caû thaày laãn troø. Baùc cuõng khuyeân nhaø tröôøng cuøng thi ñua daïy thaät toát, hoïc thaät toát. Ñaây laø lôøi ñoäng vieân cho caû thaày vaø troø cuøng quyeát taâm phaán ñaáu. *Caâu 2: Nhaø thô Toá Höõu coù moät baøi thô noùi leân tình caûm yeâu thöông cuûa nhaân daân ta ñoái vôùi baùc Hoà khi Baùc qua ñôøi. Haõy cho bieát teân baøi thô ñoù vaø ñoïc moät ñoaïn trong baøi thô ñoù. Traû lôøi: Ñoù laø baøi thô “Theo chaân baùc”. Tuyø nhôù ñoaïn naøo thì ñoïc ñoaïn ñoù. *Caâu 3: Nhaân dòp teát Trung thu 1952, Baùc Hoà coù vieát böùc thö göûi cho thieáu nieân nhi ñoäng, trong ñoù coù 4 caâu thô baùc daïy caùc em. Haõy vieát 4 caâu thô ñoù. Traû lôøi: Ñoù laø 4 caâu thô: Tuoåi nhoû laøm vieäc nhoû Tuyû theo söùc cuûa mình Ñeå tham gia saûn xuaát Ñeå giöõ gìn hoaø bình *Caâu 4: Baïn haõy co bieát ngaøy thaùng naêm sinh cuûa Baùc Hoà. Keå töø luùc sinh ra cho ñeán naêm 1911, Baùc daõ ñoài teân maáy laøn, moãi laàn coù teân laø gì? Traû lôøi: Baùc Hoà sinh ngaøy 19-5-1890 taïi queâ ngoaïi laø laøng Hoaøng Truø, xaõ Kim Lieân, huyeän Nam Ñaøn, Tænh Ngheä An. Töø khi sinh ra ñeán naêm 1911, Baùc Hoà ñaõ ñoåi teân 3 laàn: Ñoù laø: Nguyeãn Sinh Cung Nguyeãn Taát Thaønh Ba *Caâu 5:Nhaân dòp kæ nieäm sinh nhaät cuûa Baùc, tröôøng ta ñaõ phaùt ñoäng phong traøo naøo? Haõy neâu nhieäm vuï cuûa HS nhaø tröôøng trong phong traøo ñoù. Traû lôøi: Thi ñua laøm theo lôøi Baùc. Nghieâm tuùc trong thi cöû. 4. Vận dụng -Neâu moät soá yù kieán toùm taét veà keát quaû hoaït ñoäng. -Toång keát hoaït ñoäng, ñònh höôùng cho hoaït ñoäng tieáp theo.

File đính kèm:

  • docHDNGLL MOI.doc