I. Mục tiêu
Giúp học sinh:
-Nhận thức được mục đích , lý tưởng của Đoàn và nhiệm vụ của đoàn viên, thanh niên hiện nay
-Tự hào và tin tưởng ở tổ chức Đoàn
- Rèn luyện đạo đức , tư cách người đoàn viên và phấn đấu được đứng trong đội ngũ của Đoàn
II. Chuẩn bị
1. Về phương tiện
- Các tư liệu về tổ chức Đoàn TNCS HCM
- Các bản tham luận của HS
- Các tiết mục văn nghệ
2. Về tổ chức
- Phân công người dẫn chương trình
_ Phân công trang trí
- Mời đại biểu
III. Tiến trình hoạt động
1. ổn định tổ chức
2. Khởi động
10 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 934 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 - Tiết 24 đến tiết 29, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c dựng trại , địa điểm dựng trại , các hoạt động dựng trại , kế hoạch chuẩn bị
Hình thức hoạt động
Thảo luận theo lớp
III/ Chuẩn bị
Phơng tiện hoạt động
Bản thông báo của nhà trờng về tổ chức hội trại
Các nhiệm vụ nhà trờng giao cho lớp
Các câu hỏi để thảo luận, bàn bạc
VD: Lớp ta nên đặt tên cho trịa là gì?
Cần phải coa các dụng cụ gì để dựng trại ?
Nội dung hoạt động trại của lớp tavà kế hoạch tiến hành nh thế nào ?
Về tổ chức
GVCN nêu vấn đề cho cả lớp địng hớng thảo luận
Giao cho chi đội trởng và lớp trởng chuẩn bị điểu khiển lớp thảo luận
Giao cho cán bộ văn nghệ chuẩn bị các tiết mục văn nghệ
Cử th kí ghi biên bản
IV/ Tiến hành hoạt động
Khởi động
Hát tập thể bài : Mơ ớc ngày mai
Nêu lí do và giới thiệu chơng trình thảo luận của lớp
Thảo luận
Ngời dẫn chơng trình lần lợt nêu từng vấn đề( ttên trại , dụng cụ dựng trại, nội dung hoạt động, địa điểm dựng trại,...) và hớng dẫn lớp thảo luận bàn bạc
Mỗi vấn đề thảo luận có lấy biểu quyết
Th kí lớp ghi biên bản
Phân công thực hiện :Ngời dẫn chơng trình
Phân công các công viẹc cụ thể cho các cá nhân, tổ nhóm chuẩn bị
Tổng kết lại và thông qua biên bản lấy biểu quyết
Văn nghệ : Ngời phj trách văn nghệ điều khiển lớpthực hiện một số tiết mục văn nghệ hoặc trò chơi
V/ Kết thúc hoạt động
Ngời điều khiển nhận xét kết quả hoạt động
GVCN phát biểu ý kiến
đánh giá kết quả hoạt động của chủ điểm
Câu 1: Thông qua các hoạt của chủ điểm “ Tiến bớc lên Đoàn” em thu hoạch đợc những gì?
Câu 2: Em hãy tự xếp loại bản thân, thái độ và kết quả tham gia hoạt động của chủ điểm trong tháng?
Tự đánh giá kết quả hoạt động của bản thân
Tốt Khá Trung bình Yếu
2)Tổ HS đánh giá xếp loại
Tốt Khá Trung bình Yếu
3) GVCN đánh giá xếp loại
Tốt Khá Trung bình Yếu
Chủ điểm tháng 4 : hoà bình và hữu nghị
T 28
Ngày soạn :
Ngày dạy:
Mối quan tâm của chúng em
I / Mục tiêu: Giúp HS
Có hiểu biết về di sản, di tích lịch sử của địa phơng của đất nớc ,biết xác định trách nhiệm của ngời HS trong việc bảo vệ các di sản, di tíchl lịch sử đó
Biết tôn trọng và có thái độ tích cực trong việc góp phần bảo vệ các di sản, di tích lịch sử của địa phơng , của đất nớc
II/ Nội dung và hình thức hoạt động
Nội dung
Hiểu biết thế nào là di sản, di tích lịch sử
Hiểu vì sao phải bảo vệ và phát huy di sản, di tích lịch sử đó
Hình thức hoạt động
Thi trình bày kết quả su tầm các tài liệu viết về di sản, di tích lịch sử đó
Văn nghệ
III/ Chuẩn bị hoạt động
Phơng tiện
Các t liệu, tranh ảnh, bài viết bài thơ, ca dao tục ngữvề di sản, di tích lịch sử của địa phơng của đất nớc
Một số câu hỏi phục vụ cho cuộc thi
Về tổ chức
GVCN nêu yêu cầu nội dung hoạt động và định hớng cách tổ chức hoạt động
Hớng dẫn HScách su tầm và sắp xếp các t liệu thu thập đợc, nếu có thể thì trình bày trên giấy khổ to hoặc thành quyển album trong đó bao gồm tất cả các t liệu mà đã su tầm đợc
GVCN xây dựng 1 số câu hỏi thi tìm hiểu theo chủ đề hoạt động này ( phối hợp với GV bộ môn)
Cùng với HS xây dựng cuộc thi
Cử ngời dẫn chơng trình, cử BGK cuộc thi
III/ Tiến hành hoạt động
Giới thiệu kết quả su tầm của tổ :
Từng tổ trình bày kết quả su tầm của mình trong 3phút . Khi trình bày nên nói theo thứ tự, tên di sản, di tích lịch sử, địa điểm , ý nghĩa của di sản đó
*Thi tìm hiểu
Lớp cử 2 đội, mỗi đội từ 5 đến 10 ngời và phân công 1 bạn làm đội trởng
Sau hiệu lệnh của ngời dẫn chơng trình , đội trởng 1 đội lên bốc thăm câu hỏi . Từng đội chuẩn bị trả lời,đọc to câu hỏi rõ ràng .Nếu đọi nào trả lời cha đúng hoặc cha đủ, BGK có thể mời HS ở dới trình bày ý kiến của mình . Saunđó BGK công bố kết quả của từng đội và phát thởng
V/ Kết thúc hoạt động
Nhận xét vầ tinh thần, thái độ tham gia của HS
Rút kinh nghiệm về khâu chuẩn bị, về cách điều khiển của cán bộ lớp và cách tham gia của HS
VI/ Rút kinh nghiệm
T 29
Ngày soạn :
Ngày dạy:
Thi tìm hiểu về tổ chức unesco
I/ Mục tiêu : Giúp HS
Hiểu được tình đoàn kết hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới sẽ tạo nên sức mạnh,sẽ duy trì và phát triển đợc nền hào bình trên hành tinh từ đó nhạn thức được trách nhiệm của môĩ người phải vun đắp cho tình đoàn kết hữu nghị
TÔn trọng tình đoàn kết hữu nghị, có tình cảm và có ý thức sẵn sàng hợp tác với nhau trên tinh thần hiểu biết lẫn nhau
Rèn luyện kĩ năng giao tiếp, xây dựng mối quan hệ thân thiện trên tinh thần tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau
II/ Nội dung và hình thức hoạt động
Nội dung : Hiểu được
Đoàn kết hữu nghị là gì ?
Tình đoàn kết hữu nghị sẽ duy trì và phát triển nền hoà bình nh thế nào ?
Vì sao phải có tình đoàn kết hữu nghị
Làm thế nào để xây dựng tình đoàn kết hữu nghị ?
Hình thức hoạt động
Hái hoa dân chủ, thảo luận văn nghệ
III/ Chuẩn bị hoạt động
Phơng tiện
Tranh ảnh, bài hát, bài thơ, câu chuyện ....ca ngợi tình đoàn két hữu nghị .Một số câu hỏi dành cho hái hoa đân chủ
Tổ chức
GVCN phối hợp với GV bộ văn ,GDCD để soạn một số câu hỏi chuẩn bị cho hoạt động
Cử BGK, ngời dẫn chơng trình, cử tổ trang tí lớp
IV/ Tién hành hoạt động
Lớp kê bàn hình chữ U, ở giữa có cây hoa trang trí đẹp mắt với nhng bông hoa câu hỏi đủ màu sắc
NGời dẫn chơng trình nêu câu hỏi thảo luận và mời GVCN điều khiển hoạt động cùng với BGK
NGời dẫn chơng trình mời lần lợt đại diện từng tổ lên hái hoa, mỗi bông hoa là một câu hỏi cần thảo luận
VD: + Em hiểu thế nào là tình doàn kết hữu nghị ?
+ Nếu mỗi ngời chúng ta đều có ý thức đoàn kết hữu nghị và hợp tác thì sẽ có tác dụng nh thế nào cho gia đình, cho cộng đồng, cho dân tộc ?
+ Càn phải làm gì để xây dựng tình đoàn kết hữu nghị ?
+ Thử phác thảo mmột kế hoạch của tổ trong việc xây dựng tình đoàn kết hữu nghị ?
Toàn lớp trao đổi, thảo luận, bổ sung cau hỏi, câu trả lời của từng tổ .Xen kẽ hái hoa dân chủ
Sau cùng GV tổng kết đa ra các thông tin cơ bản cần thiết nhất của hoạt động
V/ Kết thúc hoạt động
Nhận xét về ý thức chuẩn bị của HS về tinh thần tham gia trong hoạt động này
Rút ra những kĩ năng tốt cho lần tổ chức hoạt động tiếp theo
VI/ Rút kinh nghiệm
T 30 : sinh hoạt văn nghệ mừng ngày 30-4
Ngày soạn :
Ngày dạy :
I. Mục tiêu
Giúp học sinh :
- Nhận thức được giá trị lịch sử và ý nghĩa quốc tế của ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước
- Rèn luyện các kĩ năng tổ chức và điều khiển các hoạt động của tập thể
- Tự hào, phấn khởi, tích cực tham gia các hoạt động kỉ niệm ngày giải phóng thống nhất đát nước
II. Chuẩn bị
1. Về phương tiện
-Chuẩn bị các tài liệu, tranh ảnh nói về ngày thống nhất đất nước
-Viết cảm nghĩ về ngày 30-4
- Các tiết mục văn nghệ
2. Về tổ chức
- Phân công người dẫn chương trình
_ Phân công trang trí
- Mời đại biểu
III. Tiến trình hoạt động
1. ổn định tổ chức
2. Khởi động
3. Phát biểu cảm tưởng
-GVCN nêu tóm tắt ý nghĩa của ngày 30-4
- HS nêu cảm nghĩ của mình về ngày 30-4
4. Biểu diễn văn nghệ
- Người điều khiển mời các bạn có tiết mục văn nghệ lên biểu diễn
- Mời đại biểu tham gia văn nghệ cùng
5. Kết thúc hoạt động
Tất cả cùng hat bài “ Như có Bác trong ngày vui đại thắng”
T 31
Ngày soạn :
Ngày dạy:
hội vui học tập
I/ Mục tiêu : Giúp HS
Ôn luyện những kiến thức của môn học, chuẩn bị tốt cho kì thi cuối năm học, đồng thời la dịp để các em cùng nhau trao đổi king nghiệm học tập tốt
Rèn luyện các kĩ năng hoạt động tậ thể của cá nhân nh trình bày trớc tập thể, xử lí các tình huống trong hoạt động, điều khiển tập thể hoạt động
Có thái độ tích cực và hứng thú với các hoạt động của hội vui học tập
II/ Nội dung và hình thức hoạt động
Nội dung
Kiến thức các môn học, nhất là những môn mà lớp nhận thấy cha chắc chắn còn phải cố gắng
Phơng pháp học tập và cách ôn tập cho kì thi cuối năm
Hình thức hoạt dộng : Thi trả lời nhanh , văn nghệ
III/ Chuẩn bị hoạt động
Các phơng tiện hoạt dộng
Phiếu các câu hỏi của các môn học khác nhau
Tổ chức :
a- GVCN
Giao nhiệm vụ cho đội ngũ cán bộ lớp tổ chức hoạt động này trao dổi với các em nhằm thống nhất chọn những môn học mà lớp còn yếu để xây dựng hệ thống câu hỏi phục vụ cho “ Hội vui học tập”
Liên hệ với GV bộ môn đã chọn đề nghị họ hợp tác và cung cấp một số câu hỏi cụ thể
Định kì cho nội dung ôn tạp của những môn học này
b – HS
Cán bộ lớp họp bàn kế hoạch thực hiện, phân công việc cho từng tổ, giao nhiệm vụ cho cán sự môn học chuẩn bị đáp án trả lời , xây dựng chơng trình hội vui học tập
Từng tổ họp phân công chuẩn bị cho từng thành viên của mình và cử 2 ngời tham gia vào đội thi
Cử BGK, ngời dẫn chơng trình, mời GV bộ môn , phân công trang trí
IV/ Tiến hành hoạt động
Bàn ghế đợc kê theo hình chữ U, phía trớc là bàn của BGK , bên cạnh là bàn của các đội dự thi
Ngời dẫn chơng trình tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu và mời BGK lên làm việc
Hoạt động thi trả lời nhanh
Ngời dẫn chơng trình mời các đội thi ngồi vào vị trí của mình .BGK nêuyêu cầu, nội dung thi và cách thức thi nh sau:
+ Yêu cầu: Mỗi câu hỏi chỉ đợc trả lời trong 2 phút, khi trình bày phải nói to rõ ràng
+ Nội dung thi: Là những câu hỏi ôn tạp đã dịnh hớng chuẩn bị
+ Cách thức thi : Ngời dẫn chơng trình rút ra 1 câu hỏi đặt ở bàn BGK, đọc to dể các đội cùng suy nghĩ trong 1 phút . Khi có hiệu lệnh đội nào giơ tay trớc thì đội đó đợc trình bày ý kiến của mình . Nếu trả lời không mạch lạc rõ ràng và kéo dài thời gian quy địnhthì ngời dẫn chơng trình mời đội khác trả lời thay . Điểm số sẽ ghi cho đội trả lơi đúng . Nếu các đội thi đều không trả lời đợc thì ngời dẫn chơng trình mời khán giả của lớp trả lời .
Trong quá trình thi ngời dẫn chơng trình lên linh hoạt diều chỉnh đẻ cuộc thi diễn ra vui vẻ và hấp dẫn . BGK theo dõi ghi điểm đánh giá
Kết thúc cuộc thi, BGK công bố điểm cho từng dội tuyen dơng đội thắng cuộc
V/ Kết thúc hoạt dộng
Nhận xét tinh thần tham gia của lớp và thông báo kết quả đạt đợc sau “ hội vui học tập”
Nhắc nhở động viên học tập tốt hơn để có đợc kì thi cuối năm dạt kết quả cao
VI/ Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- Giao an ngoai gio len lop THCS thang 3.doc