Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 - Tiết 1 đến tiết 9

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :

1. Kiến thức:

 - Giúp HS hiểu thế nào là sống giản dị và không giản dị

 - Kể được một số biểu hiện của lối sống giản dị

 - Phân biệt được giản dị với xa hoa cầu kỳ, phô trương hình thức, với luộm thuộm, cẩu thả

 - Hiểu được ý nghĩa của lối sống giản dị

2.Thái độ:

 - Hình thành ở HS thái độ quý trọng sự giản dị, chân thật, xa lánh lối sống xa hoa, hình thức.

3 Kĩ năng:

 - Quý trọng lối sống giản dị

 - Không đồng tình với lối sống xa hoa, phô trương hình thức

II. PHƯƠNG PHÁP

 -Thảo luận nhóm

 -Nêu và giải quyết vấn đề

 - Trò chơi sắm vai

 

doc24 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 909 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 - Tiết 1 đến tiết 9, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Người lính nắm đôi bàn tay cô giáo, nước mắt rưng rưng với niềm hối hận về lỗi lầm của mình và xin cô tha thứ Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Hoạt động 2 : Phân tích truyện đọc Gọi Hs đọc. Cả lớp thảo luận theo nội dung câu hỏi -Cuộc gặp gỡ của thầy và trò trong truyện có gì đặc biệt về thời gian ? -Những chi tiết nào trong truyện chứng tỏ sự biết ơn của học trò cũ đối với thầy giáo Bình ? -Hs kể những kỉ niệm về những ngày thầy giáo dạy nói điều gì ? -Em đã làm gì để tỏ lòng biết ơn các thầy cô đã dạy dỗ em ? Đánh dấu x vào những việc em đã làm được. + Lễ phép với thày cô giáo. + Xin phép thầy cô giáo trước khi vào lớp. + Khi trả lời thầy cô luôn lễ phép nói : Em thưa thày cô. + Khi mắc lỗi, được thày cô nhắc nhở, biết nhận lỗi và sửa lỗi. + Nhận xét bình luận bài giảng của thầy cô. + Cố gắng học thật giỏi. + Tâm sự chân thành với thầy cô giáo. Hoạt động 3 : GV hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung bài học : -Trên cơ sở tìm hiểu nội dung câu chuyện, hãy trình bày hiểu biết của em về khái niệm tôn sư trọng đạo. Gv giải thích từ Hán Việt. -Em có suy nghĩ gì về ý nghĩa của câu tục ngữ : Không thầy đố mày làm nên. -Trong thời đại ngày nay, câu tục ngữ trên còn đúng nữa không ? -Hãy nêu những biểu hiện của tôn sư trọng đạo. Gv rút ra kết luận cho nội dung bài học. -Hãy nêu biểu hiện tôn sư trọng đạo của một số Hs ngày nay ? -Quan niệm của thời đại ngày nay về truyền thống tôn sư trọng đạo ? -Những biểu hiện mà người thầy làm mất danh dự của mình làm ảnh hưởng đến truyền thống tôn sư trọng đạo. HS: Trả lời, GV nhận xét, kết luận Hoạt động 4: Luyện tập : GV: Hướng dẫn HS làm bài tập trong SGK Tìm hiểu truyện đọc : Cuộc gặp gỡ giữa thầy và trò sau 40 năm, tình cảm được thể hiện : -Học trò vây quanh thầy chào hỏi thắm thiết. -Tặng thầy những bó hoa tươi thắm. -Không khí của buổi gặp mặt thật cảm động. -Thày trò tay bắt mặt mừng. -Mời thầy lên vị trí bàn giáo viên, các hs lần lượt về chỗ ngồi ngày xưa của mình. Hs giới thiệu về mình ở thời hiện tại. Kể những kỉ niệm ngày xưa. Hs lên cảm ơn thầy. -Thể hiện lòng biết ơn của mình 2. Nội dungbài học : a/ Khái niệm - Tôn sư là tôn trọng, kính yêu, biết ơn những người làm thầy giáo, cô giáo ở mọi lúc, mọi nơi. - Trọng đạo là coi trọng những lời thầy dạy, trọng đạo lí làm người. b. Biểu hiện - Tình cảm, thái độ làm vui lòng thầy cô giáo. - Hành động đền ơn , đáp nghĩa. - Làm những điều tốt đẹp để xứng đáng với thầy cô giáo. c. ý nghĩa -Tôn sư trọng đạo là truyền thống quí báu của dân tộc ta. Thể hiện lòng biết ơn đối với các thầy cô giáo. -Tôn sư trọng đạo là nét đẹp trong tâm hồn mỗi con người, làm cho mối quan hệ giữa con người với con người ngày càng gắn bó, thân thiết với nhau. Con người sống có nhân nghĩa, thuỷ chung trước sau như một đó là đạo lí của ông cha ta xưa. 3.Bài tập : HS làm bài tập a SGK Đáp án:Hành vi thể hiện tôn sư trọng đạo là:1,3 4. Củng cố : Gv tổ chức cho Hs thi kể chuyện, đọc thơ, danh ngôn, ca dao, tục ngữ nói về truyền thống tôn sư trọng đạo. Hs đóng vai, tự viết kịch bản theo định hướng của Gv về chủ đề. 5. Dặn dò : Bài tập về nhà b, c, d. Chuẩn bị bài sau. Ký duyệt Ngày.............. Tuần 8: Từ ngày đến ngày Tiết 8: đoàn kết tương trợ i. mục tiêu bài học : 1. Kiến thức: - Giúp Hs hiểu được thế nào là đoàn kết tương trợ. - ý nghiã của đoàn kết đoàn kết tương trợ trong quan hệ của người với người. 2. Thái độ: - giúp HS có ý thức đoàn kết, giúp đỡ nhau trong cuộc sống hàng ngày 3. Kĩ năng: - Rèn luyện mình để trở thành người biết đoàn kết, tương trợ với mọi người - Biết tự đanhd giá mình và mọi người về biệu hiện đoàn kết tương trợ với mọi người. -Thân ái, tương trợ giúp đỡ bạn bè, hàng xúm láng giềng. II. Phương pháp: Thảo luận nhóm Đóng vai Diễn giải, đàm thoại iii. tài liệu và phương tiện - Bài tập tình huống - Tranh ảnh, tài liệu, băng hình. - Một số mẩu chuyện nói về đoàn kết tương trợ. iv. các hoạt động dạy học ổn định tổ chức kiểm tra bài cũ : Câu hỏi: Thế nào là tôn sư trọng đạo? Tìm những biểu hiện của tôn sư trọng đạo? Đáp án: - Tôn sư là tôn trọng, kính yêu, biết ơn những người làm thày giáo, cô giáo ở mọi lúc, mọi nơi. - Trọng đạo là coi trọng những lời thày dạy, trọng đạo lí làm người. * Biểu hiện - Tình cảm, thái độ làm vui lòng thày cô giáo. - Hành động đền ơn , đáp nghĩa. - Làm những điều tốt đẹp để xứng đáng với thày cô giáo. 3.Bài mới Hoạt động 1 : Giới thiệu bài : Gv giới thiệu lời của chủ tịch Hồ Chí Minh : đoàn kết, đoàn kết đại đoàn kết Hs suy nghĩ trình bày ý kiến về lời nói trên. Gv dẫn vào bài. Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Hoạt động 2 : Phân tích truyện đọc Hs đọc truyện theo sự phân vai. -Khi lao động san sân bóng, lớp 7a đã gặp phải khó khăn gì ? -Lớp 7 B đã làm gì ? -Hãy tìm những hình ảnh, câu nói thể hiện sự giúp đỡ nhau của hai lớp. -Những việc làm ấy thể hiện đức tính của cácbạn lớp 7 B ? -Nhận xét, bổ sung, rút ra bài học. Cho Hs liên hệ thêm những câu chuyện trong lịch sử, trong cuộc sống để chứng minh sự đoàn kết, tương trợ là sức mạnh giúp chúng ta thành công. Tự do trao đổi. Trả lời theo suy nghĩ. Hoạt động 3 :GV hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung bài học : Trên cơ sở khai thác, tìm hiểu truyện đọc và liên hệ thực tế, Gv giúp Hs tự rút ra những khái niệm và ý nghĩa của đoàn kết, tương trợ. -Vậy em hiểu đoàn kết tương trợ là gì ? -ý nghĩa của đoàn kết tương trợ ? Gv kết luận nội dung và rút ra bài học thực tiễn. Hs giải thích câu tục ngữ sau : - Ngựa có bầy, chim có bạn. - Dân ta nhớ một chữ đồng Đồng tình, đồng sức, đồng lòng, đồng minh. -Tinh thần tập thể, đoàn kết, hợp quần. -Sức mạnh, đoàn kết, nhất trí, đảm bảo mọi thắng lợi thành công. Câu thơ trên của Bác Hồ đã được dân gian hoá thành một câu ca dao có giá trị tư tưởng về đạo đức cách mạng. Hoạt động 4 : Luyện tập và giải bài tập SGK : Hướng dẫn hs giải bài tập SGK trang 22. Tìm hiểu truyện đọc : -Lớp 7a chưa hoàn thành công việc. -Khu đất có nhiều mô đất cao, nhiều rễ cây chằng chịt, lớp có nhiều nữ. -Các bạn lớp 7b đã sang làm giúp. -Các cậu nghỉ một lúc sang bên bọn mình ăn mía, ăn cam rồi cùng làm -Cùng ăn mía, ăn cam vui vẻ, Bình và Hoà khoác tay nhau cùng bàn kế hoạch, tiếp tục công việc cả hai người cuốc, người đào, người xúc đất đổ đi. -Cảm ơn các bạn đã giúp đỡ mình. -Tinh thần đoàn kết tương trợ. +Nông dân đoàn kết, tương trợ, chống hạn hán, lũ lụt. +Nhân dân ta đoàn kết chống giặc ngoại xâm. +Đoàn kết tương trợ giúp đõ nhau cùng tiến bộ trong học tập. 2.Nội dung bài học : a. Đoàn kết, tương trợ. - Là sự thông cảm chia sẻ bằng việc làm cụ thể, giúp đỡ lẫn nhau khi khó khăn. b. ý nghĩa. - Giúp chúng ta dễ dàng hoà nhập hợp tác với những người xung quanh và được mọi người sẽ yêu quý giúp đỡ ta. - Tạo nên sức mạnh vượt qua khó khăn. - Đoàn kết tương trợ là truyền thống quý báu của dân tộc ta. 3.Bài tập : Bài tập a:Đáp án -Nếu em là Thuỷ, em sẽ giúp Trung ghi lại bài, thăm hỏi, động viên bạn Bài tập b: Đáp án. -Em không tán đồng việc làm của Tuấn vì như vậy là không giúp đỡ bạn mà là làm hại bạn. -Hai bạn góp sức cùng làm bài là không được. giờ kiểm tra phải tự làm bài. 4. Củng cố : -Tham gia trò chơi : Kể chuyện tiếp sức : -Cách chơi như sau : Mỗi hs viết một câu, bạn khác viết nối tiếp câu khác l ,,,cứ như vậy sau khi kể xong, Gv viết lại thành một câu chuyện hoàn chỉnh. Tên của câu chuyện Gv chọn trước. 5. Dặn dò : -Bài tập về nhà b, c, Ký duyệt Ngày............... Tiết 9 : Kiểm tra viết 1 tiết I. Mục tiêu bài học: - Kiểm tra lại quá trình lĩnh hội kiến thức của HS trong 8 tuần vừa qua. - Đánh giá đúng năng lực của HS, khả năng học tập của HS để từ đó có phơng pháp giáo dục cho phù hợp. - Tạo cho các em có ý thức thờng xuyên học tập, biết khái quát tổng hợp các kiến thức đã học II. Chuẩn bị của thầy: - Nghiên cứu SGK, SGV, soạn kĩ giáo án. - Soạn hệ thống câu hỏi kiểm tra và đáp án. III. Chuẩn bị của trò: - Học thuộc bài cũ. - Chuẩn bị giấy, bút đầy đủ IV. Tiến trình lên lớp: 1. ổn định lớp, kiểm tra sĩ số 2. Đề bài: Phần 1: Trắc nghiệm: (3đ) Câu 1: (1đ) Hành vi nào sau đây thể hiện lòng tự trọng: Không biết xấu hổ khi người khác phê bình Sống buông thả, tham gia tệ nạn xã hội Dũng cảm nhận lỗi khi mình mắc khuyết điểm Sai hẹn Câu2:(1đ) Hành vi nào sau đây thể hiện tính kỷ luật? a.Giúp đỡ bố mẹ, ông bà b. Không quay cóp tài liệu trong giờ kiểm tra c. Giữ lời hứa d.Tắm giặt hằng ngày Câu 3:(1đ) Nối câu cho thích hợp: 1. Trung thực a.Lời nói ngắn gọn, dễ hiểu 2.Tôn sư trọng đạo b.Nhặt của rơi trả người đánh mất 3.Yêu thương con người c.Coi trọng những điều thầy dạy 4.Giản dị d.Giúp bạn bị tật nguyền Phần II. Tự luận (7đ) Câu 1: (4đ) Em hiểu thế nào là tôn sư trọng đạo? Lấy ví dụ minh hoạ.Liên hệ bản thân em đã thực sự tôn sư trọng đạo chưa? Câu 2: (3đ) Trung thực là gì? Hãy nêu những việc làm thể hiện tính trung thực trong học tập, trong quan hệ với mọi người và trong hành động? đáp án Phần I Trắc nghiệm(3đ) Câu 1: (1đ) c Câu2 : (1đ) b Câu 3: (1đ) 1-b,2-c,3-d,4-a Phần II. Tự luận (7đ) Câu 1: (4đ) - Tôn sư là tôn trọng, kính yêu, biết ơn những người làm thầy giáo, cô giáo ở mọi lúc, mọi nơi. - Trọng đạo là coi trọng những lời thầy dạy, trọng đạo lí làm người. Ví dụ:- Lễ phép với cô thầy, chào mừng cô thầy nhân ngày 20-11 Coi trọng và làm theo những điều cô thầy dạy Có những hành động đền ơn đáp nghĩa cô thầy Có thái độ, tình cảm làm vui lòng cô thầy -Học sinh tự liên hệ bản thân Câu 2: (3đ) - Trung thực là tôn trọng sự thật, tộn trọng lẽ phải, tôn trọng chân lí. -Những việc làm thể hiện tính trung thực trong học tập, trong quan hệ với mọi người và trong hành độnglà: + Trong học tập : ngay thẳng, không gian dối : không quay bài, không chép bài của bạn + Trong quan hệ với mọi người : Không nói xấu hay tranh công đổ lỗi cho người khác, dũng cảm nhận khuyết điểm + Trong hành động : Bênh vực, bảo vệ chân lí, lẽ phải và đấu tranh, phê phán những việc làm sai trái. Ngày. Ký duyệt

File đính kèm:

  • docGiao an 7 dung tot.doc