1. Yêu cầu giáo dục:
- Học sinh hiểu được vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ lớp trong quá trình học tập và rèn luyện đạo đức của cả tập thể lớp.
- Học sinh biết lựa chọn những cán bộ lớp có năng lực, nhiệt tình và có trách nhiệm trong công tác được giao đồng thời mỗi học sinh phải có ý thức tôn trọng và ủng hộ cán bộ lớp trong các hoạt động trong và ngoài nhà trường.
2. Nội dung và hình thức hoạt động:
a. Nội dung:
- Tổng kết hoạt động của cán bộ lớp sau 1 năm học. (Lớp trưởng thay mặt cán bộ lớp đọc báo cáo)
- Bầu đội ngũ cán bộ lớp mới: lớp trưởng, lớp phó, tổ trưởng, cán sự bộ môn (tất cả học sinh có mặt trong lớp)
38 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 922 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 - Năm học: 2009 - 2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
an
Th kÝ: B¹n Ly
7
Phân công tổ 3 trang trí lớp, kẻ tiêu đề, kê dọn bàn ghế.
tæ 3, tæ trëng chØ ®¹o
PhÊn mµu, kh¨n tr¶i bµn, hoa, lä hoa, quµ tÆng.
8
Phân công mỗi tổ tham gia 1 tiết mục v¨n nghÖ.
C¸c tæ, tæ trëng chØ ®¹o
9
Cử ban giám khảo: mời cô bí thư chi đoàn làm cố vấn
Tiến hành hoạt động:
Khởi động:
Bạn Loan nêu lý do cuộc họp và giới thiệu đại biểu: cô Thuú, c« HuyÒn.
Quản ca bắt nhịp bài hát tập thể: “Cùng nhau ta đi lên” nhạc sĩ: Phong Nhã.
Bạn Loan mời các đội thi ra mắt khán giả và nêu thể lệ cuộc thi.
Từng đội tự giới thiệu về đội của mình.
Cuộc thi:
Bạn Loan lần lượt nêu các câu hỏi.
Thời gian suy nghĩ là 10 giây, đội nào có câu trả lời thì lắc chuông xin trả lời; đội nào nhanh tay lắc chuông trước sẽ giành quyền trả lời câu hỏi; nếu không đội nào trả lời đúng thì cổ động viên có thể tham gia trả lời; nếu không ai biết thì ban cố vấn sẽ giúp.
Ban giám khảo nhận xét đánh giá và cho điểm sau mỗi câu hỏi.
Thư ký ghi điểm lên bảng
Cô Thuú công bố đội thắng cuộc và trao phần thưởng cho các bạn.
Văn nghệ:
Ban văn nghệ dưới sự điều khiển của bạn quản ca – Trang giới thiệu các bài hát ca ngợi Đoàn.
Kết thúc hoạt động:
Giáo viên chủ nhiệm nhận xét thái độ tham gia hoạt động của từng tổ, tuyên dương những cá nhân học sinh có công sưu tầm được các tư liệu quý giá.
Động viên học sinh cố gắng vươn lên trong học tập và cố gắng phấn đấu trở thành người đoàn viên.
Ngày soạn: 06/04/2010
Ngày thực hiện: 12/04/2010
CHỦ ĐIỂM THÁNG 4:
HOÀ BÌNH VÀ HỮU NGHỊ
Hoạt động 1:
“Thi tìm hiểu về các di sản văn hoá trong nước và trên thế giới”
Yêu cầu giáo dục:
Học sinh hiểu biết về di sản, di tích lịch sử của địa phương, của đất nước; biết xác định trách nhiệm của người học sinh trong việc bảo vệ các di sản, di tích lịch sử đó
Học sinh biết tôn trọng và có thái độ tích cực trong việc góp phần bảo vệ di sản, di tích lịch sử của địa phương, của đất nước.
Nội dung và hình thức hoạt động:
Nội dung:
Hiểu thế nào là di sản, di tích lịch sử.
Hiểu được vì sao phải bảo vệ và phát huy di sản, di tích lịch sử đó.
Biết làm thế nào để bảo vệ di sản, di tích lịch sử.
Hình thức hoạt động:
Thi trình bày kết quả sưu tầm các tài liệu viết về các di sản, di tích lịch sử.
Văn nghệ.
Chuẩn bị hoạt động:
Về phương tiện hoạt động:
Các tư liệu, tranh ảnh, bài thơ, ca dao tục ngữ về di sản, di tích lịch sử của địa phương, của đất nước.
Một số câu hỏi phục vụ cho cuộc thi
Phần thưởng
Về tổ chức:
TT
C«ng viÖc
Ngêi thùc hiÖn
Ph¬ng tiÖn
1
Nêu yêu cầu, nội dung hoạt động và định hướng cách tổ chức hoạt động.
Giáo viên chủ nhiệm
Yêu cầu và nội dung kế hoạch hoạt động
2
Thống nhất chương trình cùng cán bộ lớp.
Giáo viên chủ nhiệm
Ch¬ng tr×nh chi tiÕt
3
Hướng dẫn học sinh cách sưu tầm và sắp xếp các tài liệu trình bày thành cuốn album.
GVCN + c¸n sù líp, tham kh¶o ý kiÕn c¸c gi¸o viªn d¹y v¨n, sö, GDCD trong trêng.
HÖ thèng c©u hái, c©u ®è liªn quan ®Õn di s¶n v¨n ho¸ trong níc vµ thÕ giíi.
4
Kết hợp với giáo viên dạy lịch sử xây dựng các câu hỏi và đáp án.
GVCN + c¸n bé líp
5
Từng tổ phân công người tham gia cuộc thi.
C¸c tæ
6
Phân công người điều khiển chương trình; Thư ký.
Ngêi ®iÒu khiÓn: B¹n Loan
Th kÝ: B¹n Ly
7
Phân công tổ 4 trang trí lớp, kẻ tiêu đề, kê dọn bàn ghế.
tæ 4, tæ trëng chØ ®¹o
PhÊn mµu, kh¨n tr¶i bµn, hoa, lä hoa, quµ tÆng.
8
Ban v¨n nghÖ chuÈn bÞ c¸c tiÕt mục v¨n nghÖ.
Ban v¨n nghÖ
9
Ph©n c«ng thµnh viªn ban giám khảo
Tiến hành hoạt động:
Khởi động:
Bạn Loan nêu lý do cuộc họp và giới thiệu đại biểu: cô Thuú, c« Th¶o.
Quản ca bắt nhịp bài hát tập thể: “Tia nắng hạt mưa” nhạc sĩ: Khánh Vinh.
Giới thiệu kết quả sưu tầm của từng tổ:
Đại diện mỗi tổ thuyết trình kết quả sưu tầm của tổ mình trong vòng 5 phút theo trình tự:
+ Tên di sản, di tích lịch sử.
+ Vị trí
+ Ý nghĩa
Ban giám khảo đánh giá cho điểm.
Thi tìm hiểu:
4 tổ chia làm 2 đội tham gia cuộc thi.
Sau hiệu lệnh của người điều khiển đội trưởng của mối đội lên bốc thăm câu hỏi. Mỗi đội có 30 giây để chuẩn bị tham gia trả lời câu hỏi của đội mình. Nếu đội này trả lời chưa đúng hoặc thiếu sót thì đội kia có quyền trả lời lại, trong trường hợp cả hai đội cùng không trả lời được thì mời cổ động viên trả lời; nếu không ai trả lời được thì mời cố vấn ban giám khảo giải thích giúp.
Ban giám khảo công bố điểm của mỗi đội sau mỗi câu trả lời.
Thư ký viết điểm lên bảng.
Văn nghệ:
Ban văn nghệ dưới sự điều khiển của bạn quản ca – Ly giới thiệu các bài hát theo chủ đề cuộc thi.
Kết thúc hoạt động:
Lớp trưởng công bố kết quả cả cuộc thi và mời cô chủ nhiệm lên trao quà cho các bạn.
Giáo viên chủ nhiệm nhận xét thái độ tham gia hoạt động của từng tổ, tuyên dương những cá nhân học sinh có công sưu tầm được các tư liệu quý giá.
Rút kinh nghiệm về khâu chuẩn bị và về cách điều khiển của cán bộ lớp trong hoạt động tập thể.
Ngày soạn: 03/05/2010
Ngày thực hiện: 10/05/2010
CHỦ ĐIỂM THÁNG 5:
B¸c hå kÝnh yªu
Hoạt động 12:
“Bác Hồ với thiếu nhi - thiếu nhi với Bác Hồ”
Yêu cầu giáo dục:
Học sinh có thêm hiểu biết về tình cảm của Bác Hồ dành cho thiếu nhi, và những quan tâm đặc biệt của Bác đối với thiếu nhi mặc dù Bác luôn bận trăm công nghìn việc.
Học sinh tôn trọng, kính yêu và biết ơn Bác Hồ.
Nội dung và hình thức hoạt động:
Nội dung:
Tình cảm tha thiết của Bác dành cho các cháu thiếu nhi.
Những tấm gương thiếu nhi thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy.
Hình thức hoạt động:
Thảo luận.
Văn nghệ.
Chuẩn bị hoạt động:
Về phương tiện hoạt động:
Các tư liệu, tranh ảnh, mẩu chuyện về Bác Hồ kính yêu.
Các bài hát về Bác kính yêu.
Ảnh Bác
Về tổ chức:
TT
C«ng viÖc
Ngêi thùc hiÖn
Ph¬ng tiÖn
1
Nêu chủ đề của cuộc thi để mỗi học sinh có kế hoạch chuẩn bị, các em có thể lập thành từng nhóm nhỏ tham gia cuộc thi.
Giáo viên chủ nhiệm
Yêu cầu và nội dung kế hoạch hoạt động
2
Thống nhất chương trình cùng cán bộ lớp.
Giáo viên chủ nhiệm
Ch¬ng tr×nh chi tiÕt
3
Xây dựng hệ thống các câu hỏi định hướng để học sinh chuẩn bị phát biểu trước lớp.
GVCN + c¸n sù líp, tham kh¶o ý kiÕn c¸c gi¸o viªn bé m«n trong trêng.
HÖ thèng c©u hái, c©u ®è liªn quan ®Õn B¸c Hå.
4
Học sinh suy nghĩ để thảo luận một vài vấn đề có liên quan đến chủ đề cuộc thảo luận.
C¸c thµnh viªn trong líp
Mét sè c©u hái, vÊn ®Ò cÇn th¶o luËn.
5
Phân công người điều khiển chương trình; Thư ký.
Ngêi ®iÒu khiÓn: B¹n Loan
Th kÝ: B¹n Ly
6
Phân công tổ 4 trang trí lớp, kẻ tiêu đề, kê dọn bàn ghế.
tæ 4, tæ trëng chØ ®¹o
PhÊn mµu, kh¨n tr¶i bµn, hoa, lä hoa, quµ tÆng.
7
Ban v¨n nghÖ chuÈn bÞ c¸c tiÕt mục v¨n nghÖ.
Ban v¨n nghÖ
Tiến hành hoạt động:
Khởi động:
Bạn Loan nêu lý do cuộc họp và giới thiệu đại biểu: cô Thuú, c« HuyÒn.
Quản ca bắt nhịp bài hát tập thể: “Hoa thơm dâng Bác” nhạc sĩ: Hải Hà.
Thảo luận:
Bạn Loan lần lượt đưa ra các câu hỏi để các bạn cùng tham gia thảo luận:
+ Bạn hãy nêu ý kiến của bạn về tình cảm và sự quan tâm của Bác Hồ dành cho thiếu nhi như thế nào?
+ Bạn có suy nghĩ gì về Bác?
Học sinh xung phong trả lời hoặc chỉ định trình bày quan điểm và nhận thức của mình về tình cảm và sự quan tâm của Bác Hồ dành cho thiếu nhi. Các bạn khác bổ xung ý kiến của riêng mình.
Bạn Loan tóm tắt ý chính của mỗi bản báo cáo và cuối cùng tổng kết lại thành một báo cáo chung của lớp.
Bạn Loan hướng dẫn các bạn cùng tham gia phần thi “Ai trả lời hay nhất”
Một bạn lên bốc thăm câu hỏi.
Bạn Loan đọc to câu hỏi, cả lớp cùng suy nghĩ và tham gia trả lời.
Ai có câu trả lời hay nhất sẽ có phần thưởng.
Văn nghệ:
Ban văn nghệ dưới sự điều khiển của bạn quản ca – Ly giới thiệu các bài hát theo chủ đề cuộc thi.
Kết thúc hoạt động:
Giáo viên chủ nhiệm nhận xét thái độ tham gia hoạt động của từng tổ, tuyên dương những cá nhân học sinh có công sưu tầm được các tư liệu quý giá.
Động viên học sinh cố gắng vươn lên trong học tập sao cho xứng đáng với tình yêu Bác dành cho lớp măng non.
Hoạt động 3
“Sinh hoạt văn nghệ chào mừng ngày 19 – 5”
Yêu cầu giáo dục:
Học sinh nhận thức được công lao to lớn của Bác Hồ đối với dân tộc và những tình cảm thân thiết của Bác dành cho thiếu nhi.
Học sinh tỏ lòng kính yêu và tự hào về Bác Hồ.
Học sinh tích cực rèn luyện các kỹ năng hoạt động tập thể.
Nội dung và hình thức hoạt động:
Nội dung:
Ca ngợi công lao to lớn của Bác Hồ đối với dân tộc, đối với thiếu nhi.
Tình cảm của Bác đối với dân tộc, đối với thiếu nhi và tình cảm yêu thương, kính trọng của mỗi người dân Việt Nam đối với Bác.
Hình thức hoạt động:
Nghe kể chuyện về Bác Hồ.
Văn nghệ
Chuẩn bị hoạt động:
Về phương tiện hoạt động:
Lựa chọn các bài thơ, bài hát ca ngợi Bác.
Tặng phẩm.
Về tổ chức:
Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm:
Phát động cả lớp chuẩn bị các tiết mục văn nghệ cho buổi hoạt động “Chúnh em hát về Bác Hồ”.
Yêu cầu các tổ, đội văn nghệ của lớp lập kế hoạch chuẩn bị và tập luyện sau đó đăng ký các tiết mục tham gia biểu diễn cho ban tổ chức.
Ban tổ chức gồm: Ban văn nghệ của lớp (Trang, Linh, Thuý).
Thống nhất chương trình cùng cán bộ lớp.
Nhiệm vụ của học sinh:
Phân công người điều khiển chương trình: bạn Quỳnh Anh; Thư ký: bạn Trâm.
Phân công tổ 3 trang trí lớp, kẻ tiêu đề, kê dọn bàn ghế.
Tiến hành hoạt động:
Khởi động:
Bạn Quỳnh Anh nêu lý do cuộc họp và giới thiệu đại biểu: cô chủ nhiệm tham gia cuộc họp.
Quản ca bắt nhịp bài hát tập thể: “Từ rừng xanh cháu về thăm lăng Bác” của nhạc sĩ: Hoàng Long – Hoàng Lân.
Biểu diễn văn nghệ:
Bạn Quỳnh Anh lần lượt giới thiệu các cá nhân hoặc nhóm tổ lên trình diễn các tác phẩm âm nhạc đã chuẩn bị của mình.
Các cá nhân hoặc nhóm tổ lên trình diễn các tác phẩm đã chuẩn bị của mình.
Sau mỗi tiết mục các bạn được tặng hoa.
Kết thúc phần văn nghệ bạn Trang bắt nhịp bài hát: Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”.
Kết thúc hoạt động:
Giáo viên chủ nhiệm nhận xét thái độ tham gia hoạt động của từng tổ, tuyên dương những cá nhân học sinh tham gia nhiệt tình và đạt hiệu quả.
Động viên học sinh cố gắng học thật tốt để mai sau góp sức mình trong công cuộc xây dựng và tái thiết đất nước ngày một tươi đẹp hơn.
File đính kèm:
- HDNG 7 ca nam 09- 10.doc