Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 năm 2011

I. MỤC TIÊU:

 Sau hoạt động giúp HS.

- Hiểu rõ nội quy, nhiệm vụ năm học mới và ý nghĩa của nó.

- Tự giác thực hiện và nhắc nhở nhau cùng chấp hànhđúng nội quy của trường, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.

II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG ĐƯỢC GIÁO DỤC:

- Kĩ năng nhận thức về giá trị của bản thân khi thực hiện nội quy và nhiệm vụ năm học.

- Kĩ năng tự tin để thực hiện tốt nội quy, nhiệm vụ .

- Kĩ năng lắng nghe phản hồi tích cực ý kiến của các bạn về nội quy, nhiệm vụ năm học.

- Kĩ năng trình bày ý tưởng về thực hiện nội quy và nhiệm vụ năm học.

III. CÁC PHƯƠNG PHÁP KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC:

- Thảo luận nhóm.

- Trình bày nhanh, ngắn gọn (1 phút).

IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN:

- Văn bản nội quy và nhiệm vụ năm học.

- Một số câu hỏi về nội quy, ý nghĩa của nội quy, nhiệm vụ năm học và về việc chấp hành nội quy của trường của lớp trong năm học vừa qua.

- Một số tiết mục văn nghệ.

 

doc23 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 979 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 năm 2011, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ày ý tưởng thể hiện qua văn nghệ ca ngợi phong tục tập quán , truyền thống tốt đẹp của quê hương đất nước. - Kĩ năng tìm kiếm các lựa chọn phù hợp để tham gia hoạt động. III/ Các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực có thể được sử dụng. - Kể chuyện, múa hát, đọc thơ... - biểu đạt sáng tạo . - Đóng vai. IV/ Tài liệu và phương tiện : - Các bài hát ,bài thơ, câu chuyện về phong tục tập quán , truyền thống tốt đẹp của quê hương đất nước không khí mừng xuân đón tết cổ truyền của dân tộc - Trang phục, hoá trang (nếu có ) V/ Tiến trình hoạt động : 1. Mở đầu : - Hát tập thể - Người điều khiển tuyên bố lí do và giới thiệu chương trình hoạt động . 2. Kết nối : Hoạt động 1: Biểu diễn các tiết mục tập thể ; - Người điều khiển chương trình mời lần lượt tiết mục tập thể của từng tổ theo số thứ tự của tổ hoặc số thứ tự bốc thăm - Lớp bình chọn các tiết mục văn nghệ tập thể theo thứ hạng : nhất , nhì , ba ,... (bình chọn bằng biểu quyết hoặc bằng phiếu ) Hoạt động 2 : Biểu diễn tiết mục văn nghệ cá nhân . - Người điều khiển mời một bạn xung phong biểu diễn ,sau đó người đó được quyền mời bạn khác bất kì biểu diễn tiếp và cứ như vậy cho dến kết thúc hoạt động . - Bạn được mời biểu diễn tiết mục của mình có thể hát hoặc đọc thơ , ngâm thơ , kể chuyện. - Lớp bình chọn các tiết mục theo thứ hạng : nhất , nhì , ba,... 3. Thực hành : Hoạt đông 3 : Đóng vai - HS phân vai diễn lại hoạt cảnh Thị Màu lên chùa. - Một HS đóng vai Thị Màu ( có trang phục phù hợp với hoạt cảnh ) - Một HS đọc tiểu sử và lời bình... + Kết thúc hoạt cảnh một HS hát bài hát “Lên chùa vẽ một cành sen “ 4. Vận dụng : GV : Giao bài tập về nhà cho HS : Em hãy kể tên và trình bày những phong tục tập quán , truyền thống tốt đẹp của quê hương đất nước không khí mừng xuân đón tết cổ truyền của dân tộc . - Em học tập được điều gì qua những phong tục tập quán , truyền thống tốt đẹp của quê hương đất nước không khí mừng xuân đón tết cổ truyền của dân tộc VI/ Tư liệu : - Tài liệu về những phong tục tập quán , truyền thống tốt đẹp của quê hương đất nước không khí mừng xuân đón tết cổ truyền của dân tộc - Các bài hát, bài thơ, mẩu chuyện ... Ngày soạn : 17/02/2012 Ngày dạy : 24/02/2012 Hoạt động 2: TRUYỀN THỐNG CÁCH MẠNG VÀ NHỮNG NẫT ĐỔI THAY CỦA QUấ HƯƠNG I. MỤC TIấU: 1. Kiến thức: - Hiểu được những nột lớn về truyền thống đấu tranh cỏch mạng, truyền thống học tập, lao động sản xuất và những nột đổi thay của quờ hương, địa phương mỡnh 2. Kỹ năng : - Tin tưởng, Tự hào về quờ hương, càng yờu mến quờ hương, làng xúm, trường lớp đất nước mỡnh hơn. 3. Thỏi độ : - Cú ý thức học tập, rốn luyện tốt để xứng đỏng với những nột đổi thay của quờ hương đất nước. II. CÁC KỸ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG: - Kỹ năng tỡm kiếm và sử lớ thụng tin về truyền thống cỏch mạng và những nột đổi thay của quờ hương - Kỹ năng trỡnh bày suy nghĩ về truyền thống cỏch mạng và những nột đổi thay của quờ hương III. CÁC PP/KTDH TÍCH CỰC Cể THỂ SỬ DỤNG: - Thảo luận. - Bản đồ tư duy. - Biểu đạt sỏng tạo. - Hỏi và trả lời. - Kể chuyện IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN: - Tổ chức kể chuyện, trao đổi, thảo luận về những nột đổi thay ở quờ hương. V. TIẾN TRèNH HOẠT ĐỘNG: 1. Khỏm phỏ: Xõy dựng bản đồ tư duy: a. Tọa đàm: Người điều khiển lần lượt nờu cỏc vấn đề hoặc cõu hỏi: Vớ dụ: - bạn hóy kể tờn những anh hựng liệt sỹ ở địa phương mà bạn được nghe kể chuyện hoặc sưu tầm được? - Truyền thống cỏch mạng tiờu biểu của quờ hương bạn là gỡ? b. Người điều khiển treo lờn bảng 1 tờ giấy A0 cú chủ đề : Những nột đổi thay ở quờ hương - Phỏt cho Hs phiếu nhỏ, yờu cầu một nửa Hs viết ra cỏc đổi thay của đất nước. - Hs dỏn lờn tờ giấy A0 . - Người điều khiển cho Hs đọc to cỏc phiếu sau khi đó loại phiếu trựng nhau. - Người điều khiển mời giỏo viờn cho ý kiến. 2. Kết nối: - Hoạt động 1: Thảo luận nhúm. - Người điều khiển chia nhúm, phỏt cho mỗi nhúm 1 tờ giấy A0 và bỳt dạ. - Mỗi nhúm làm việc với 1 hay 2 cõu hỏi. Cõu hỏi được viết sẵn vào cỏc phiếu và cho cỏc nhúm bốc thăm. - Cỏc nhúm thảo luận và trỡnh bày kết quả trờn giấy A0. - Cỏc kết quả thảo luận sẽ được treo lờn trước lớp. - Hoạt động 2: Bỏo cỏo kết quả thảo luận trước lớp - Người điều khiển lần lượt cho đại diện cỏc nhúm trỡnh bày kết quả của nhúm đó thảo luận. - Khi 1 nhúm trỡnh bày, cỏc thành viờn trong lớp lắng nghe và cú thể đặt cõu hỏi, hoặc gúp ý kiến bổ sung cho nhúm đú. - Sau khi cỏc nhúm đó trỡnh bày, người điều khiển mời giỏo viờn cho ý kiến. - Hoạt động 3: Văn nghệ - Cỏc hỡnh thức văn nghệ : hỏt, mỳa . . . - Cỏn bộ văn nghệ điều khiển lớp trỡnh diễn cỏc tiết mục văn nghệ. 3. Thực hành/luyện tập: Hoạt động 4: Xõy dựng kế hoạch học tập và rốn luyện xứng đỏng với những đổi thay của quờ hương đất nước. - Người điều khiển yờu cầu cỏc tổ thảo luận xõy dưng kế hoạch học tập và rốn luyện của tổ. Bản kế hoạch được trỡnh bày trờn giấy A0. - Cỏc tổ thảo luận kế hoạch. - Cỏc bản kế hoạch của cỏc tổ được treo lờn bảng đen. - Mời đại diện cỏc tổ trỡnh bày kế hoạch học tập và rốn luyện của tổ. - Giỏo viờn nhận xột, kết luận về kế hoạch phấn đầu học tập và rốn luyện của cỏc tổ. 4. Vận dụng: - GV yờu cầu mỗi Hs về nhà xõy dựng kế hoạch riờng cho bản thõn để phấn đấu học tập và rốn luyện xứng đỏng với những đổi thay của quờ hương đất nước. VI. TƯ LIỆU: Một số cõu hỏi thảo luận cho Hoạt động: 1) Truyền thống cỏch mạng tiờu biểu ở quờ hương em là gỡ? 2) Quờ hương em đó cú những sự thay đổi nào? 3) Những đổi thay nào đang diễn ra ở địa phương ? 4) Là một HS đang ngồi trờn ghế nhà trường, em cú thể làm gỡ để gúp phần mỡnh vào cụng cuộc đổi mới của quờ hương? VII/ Đánh giá kết quả hoạt động của chủ điểm. 1. HS tự đánh giá xếp loại Câu1 : Qua các hoạt động của chủ điểm : Em thu hoạch được những gì ? câu2 : Tự đánh giá kết quả hoat động của bản thân ? Tốt Khá Trung bình Yếu 2. Tổ HS đánh giá , xếp loại : Tốt Khá Trung bình Yếu 3. Giáo viên chủ nhiệm đánh giá , xếp loại : Tốt Khá Trung bình Yếu Chủ điểm thỏng 3: TIẾN BƯỚC LấN ĐOÀN Mục tiờu chung: 1. Kiến thức: - Giỳp học sinh hiểu những nột tiờu biểu về mục đớch, vị trớ, vai trũ của Đoàn thanh niờn Cộng sản Hồ Chớ Minh và truyền thống vẻ vang của Đoàn 2. Kỹ năng: - Tự hào, tin tưởng vào Đoàn, tụn trọng cỏc anh chị đoàn viờn 3. Thỏi độ: - Giỏo dục cho học sinh thỏi độ học tập và rốn luyện theo cỏc gương tốt đoàn viờn, cú ý thức phấn đấu để trở thành đoàn viờn Hoạt động : RẩN LUYỆN THEO GƯƠNG SÁNG ĐOÀN VIấN I- MỤC TIấU: 1. Kiến thức: Sau hoạt động học sinh cú khả năng: - Hiểu rừ những phẩm chất, năng lực tốt đẹp của những gương sỏng đoàn viờn tiờu biểu trong đấu tranh cỏch mạng, trong lao động sản xuất và trong học tập mà em cần phải noi theo 2. Kỹ năng: - Biết xõy dựng kế hoạch để phấn đấu học tập và rốn luyện theo gương sỏng đoàn viờn. 3. Thỏi độ: - Cảm phục và yờu mến cỏc gương sỏng đoàn viờn. II- CÁC NỘI DUNG VÀ MỨC ĐỘ TÍCH HỢP TRONG HOẠT ĐỘNG: - Tờn tuổi cỏc gương sỏng đoàn viờn tiờu biểu. - Kế hoạch, học tập và rốn luyện theo gương sỏng đoàn viờn. - Mức độ: Liờn hệ III- CÁC PP/KTDH TÍCH CỰC Cể THỂ SỬ DỤNG: - Bản đồ tư duy. - Thảo luận. - Biểu đạt sỏng tạo. - Hỏi và trả lời. IV- TÀI LIấU VÀ PHƯƠNG TIỆN: - Cỏc gương sỏng đoàn viờn. - Cỏc cõu hỏi thảo luận. - Cỏc bài thơ, bài hỏt, cõu chuyện về gương sỏng Đoàn viờn - Cõu hỏi, cõu đố, đỏp ỏn, thang điểm. - Giấy A0, bỳt lụng. - Phiếu học tập, hồ dỏn. V- TIẾN TRèNH HOẠT ĐỘNG: 1. Khỏm phỏ: Xõy dựng bản đồ tư duy: - Phỏt cho HS phiếu nhỏ, yờu cầu mỗi HS ghi ra cỏc phẩm chất của người Đoàn viờn - HS dỏn lờn bảng đen. - Người điều khiển cho HS đọc to cỏc phiếu sau khi đó loại phiếu trựng nhau. - Người điều khiển mời giỏo viờn tổng hợp 2. Kết nối: - Hoạt động 1: Thảo luận nhúm. - Người điều khiển chia nhúm, phỏt cho mỗi nhúm 1 tờ giấy A0 và bỳt dạ. - Mỗi nhúm làm việc với 1 hay 2 cõu hỏi. Cõu hỏi được viết sẳn vào cỏc phiếu và cho cỏc nhúm bốc thăm. - Cỏc nhúm thảo luận và trỡnh bày kết quả trờn giấy A0. - Cỏc kết quả thảo luận sẽ được treo lờn trước lớp. - Hoạt động 2: Bỏo cỏo kết quả thảo luận trước lớp - Người điều khiển lần lượt cho đại diện cỏc nhúm trỡnh bày kết quả của nhúm đó thảo luận. - Khi 1 nhúm trỡnh bày, cỏc thành viờn trong lớp lắng nghe và cú thể đặt cõu hỏi, hoặc gúp ý kiến bổ sung cho nhúm đú. - Sau khi cỏc nhúm đó trỡnh bày, người điều khiển kết luận hoặc mời giỏo viờn cho ý kiến. - Hoạt động 3: Văn nghệ - Cỏc hỡnh thức văn nghệ : hỏt, mỳa, kể chuyện, đọc thơ, tiểu phẩm, diễn kịch.. - Cỏn bộ văn nghệ điều khiển lớp trỡnh diễn cỏc tiết mục văn nghệ. 3. Thực hành/luyện tập: - Hoạt động 4: Xõy dựng kế hoạch rốn luyện để được đứng vào hàng ngũ của Đoàn - Người điều khiển chia nhúm, phỏt cho mỗi nhúm 1 tờ giấy A0 và bỳt dạ. - Mỗi nhúm suy nghĩ bàn bạc thảo luận để xõy dựng kế hoạch. - Cỏc nhúm thảo luận và trỡnh bày kết quả trờn giấy A0. - Cỏc kết quả thảo luận sẽ được treo lờn trước lớp. - Người điều khiển lần lượt cho đại diện cỏc nhúm trỡnh bày kết quả của nhúm đó thảo luận. - Khi 1 nhúm trỡnh bày, cỏc thành viờn trong lớp lắng nghe và gúp ý kiến bổ sung. - Sau khi cỏc nhúm đó trỡnh bày, người điều khiển mời giỏo viờn cho ý kiến. 4. Vận dụng: - GV yờu cầu mỗi HS về nhà suy nghĩ về bản kế hoạch. Từ đú, mỗi học sinh đề ra cỏc hoạt động cụ thể trong việc rốn luyện để được đứng vào hàng ngũ của Đoàn VI- TƯ LIỆU: Một số cõu hỏi thảo luận cho Hoạt động 1)Hóy kể tờn cỏc đoàn viờn đó hy sinh cho sự nghiệp cỏch mạng của dõn tộc ta. 2) Học sinh như chỳng ta cần phải phấn đấu như thế nào để trở thành một thành viờn của tổ chức Đoàn Thanh niờn Cộng sản Hồ Chớ Minh ? VII/ Đánh giá kết quả hoạt động của chủ điểm. 1. HS tự đánh giá xếp loại Câu1 : Qua các hoạt động của chủ điểm : Em thu hoạch được những gì ? câu2 : Tự đánh giá kết quả hoat động của bản thân ? Tốt Khá Trung bình Yếu 2. Tổ HS đánh giá , xếp loại : Tốt Khá Trung bình Yếu 3. Giáo viên chủ nhiệm đánh giá , xếp loại : Tốt Khá Trung bình Yếu

File đính kèm:

  • docHDNL T3 moi.doc