I. Mục tiêu:
- Giúp học sinh hiểu được ý nghĩa, tác dụng của việc thi đua và nắm vững nội dung, chỉ tiêu thi đua của một tiết học tốt.
- Biết tự quản, đoàn kết tốt giúp đỡ lẫn nhau để học tốt theo chỉ tiêu đề ra.
II. Các kỹ năng sống
- Kĩ năng tự tin thi đua giao ước học tốt.
- Kĩ năng lắng nghe, phản hồi tích cực các bản giao ước thi đua.
- Kĩ năng trình bày suy nghĩ, ý tưởng về các chỉ tiêu thi đua.
- Kĩ năng đặt mục tiêu, lập kế hoạch thực hiện các chi tiêu thi đua chăm ngoan học giỏi.
III. Các phương pháp và kỹ thuật dạy học
- Thảo luận.
- Tranh luận.
- Biểu đạt sáng tạo.
11 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1025 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 - Hoạt động ngoài giờ lên lớp theo chủ điểm "hội nghị học tập", để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
III. Các phương pháp và kỹ thuật dạy học
- Thảo luận
- Kể chuyện
- Biểu đạt sáng tạo
IV.Tài liệu và phương tiện
1. Tµi liÖu
- Hệ thống câu hỏi, câu đố
2.Phương tiện:
Cây hoa để gài các bông hoa câu hỏi, giấy A4, bút mầu.
Tiến trình hoạt động thời lượng
P2 kỹ thuật được áp dụng, người điều khiển
Nội dung hoạt động, ND chi tiết
Định lượng trả lời
1. Khám phá:(2')
- Kĩ năng tự tin tham gia lễ kỷ niệm ngày hội của thầy cô giáo - Giáo viên
Nhóm
N1: Bạn có biết các thầy cô giáo làm việc vất vả trong việc giảng dạy giáo dục học sinh?
N2: Thầy cô mong đợi gì, hi vọng gì ở chúng ta.
N3: Thầy cô luôn mong muốn chúng ta điều gì?
N1: Thầy cô đã dành nhiều thời gian soạn giáo án, sưu tầm tài liệu đồ dùng dạy học, chấm bài tới khuya, tìm tòi kiến thức mới
N2: Mong chúng ta tiến bộ trở thành con ngoan trò giỏi người công dân tốt của gia đình và xã hội N3: Là con ngoan trò giỏi, vâng lời ông bà cha mẹ giúp đỡ anh chị em.
2. Kết nối( 8')
Chơ trò chơi: hái hoa dân chủ
Các câu hỏi ở trong các bông hoa
HS: trả lời
3. Thực hành(10')
Tranh luận.
? Em phải làm thế nào để có ngày kỷ niệm 20 -11 ý nghĩa hơn
? Muốn làm các thầy cô vui lòng em phải làm thế nào?
- Trả lời theo ý hiểu của học sinh.
4. Vận dụng
Động não
Về nhà suy nghĩ tiếp
VI. Tư liệu:
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP THEO CHỦ ĐIỂM
"Uống nước nhớ nguồn"
Tìm hiểu về những con người anh hùng của quê hương đất nước
I.Mục tiêu
- Hiểu được ý nghĩa công lao về những anh hùng của quê hương đất nước
- Biết cách rèn luyện để nhớ ơn về anh hùng của quê hương đất nước
- Biết thực hành và vận dụng các kỹ năng sống trong giao tiếp ứng xử trong cuộc sống ở trường gia đình về những gia đình có công với cách mạnh.
II. Các kỹ năng sống
- Kỹ năng tự tin khi siêu tầm, tìm hiểu các tư liệu về những người anh hùng
- Kỹ năng tìm kiếm và ứng xử thông tin về những người anh hùng của quê hương đất nước.
- Kỹ năng trình bày suy nghĩ về những người anh hùng
III. Các phương pháp và kỹ thuật dạy học
- Động não
- Làm việc theo nhóm nhỏ
- Thảo luận
- Kể chuyện
- Biểu đạt sáng tạo
IV.Tài liệu và phương tiện
1. Tµi liÖu
Hệ thống câu hỏi, câu chuyện về anh hùng của quê hương đất nước
2.Phương tiện:
- Câu hỏi để cả lớp trả lời
- Mỗi tổ chuẩn bị câu chuyện về anh hùng
Tiến trình hoạt động thời lượng
P2 kỹ thuật được áp dụng, người điều khiển
Nội dung hoạt động, ND chi tiết
Định lượng trả lời
1. Khám phá:(2')
- Kỹ năng tự tin khi siêu tầm, tìm hiểu các tư liệu về những người anh hùng - Giáo viên
Nhóm
N1: Em hãy kể tên những người anh hùng tiêu biểu mà em biết?
N2: Các anh hùng đã hy sinh như thế nào?
N3: Em hãy kể việc làm cụ thể của một anh hùng nào đó?
N1: Kim Đồng, Nguyễn Văn Trỗi,Hoàng Hoa Thám....
N2: Đã xả thân vì tổ quốc, không tiếc sức mình để đấu tranh giải phóng dân tộc
N3: Kim đồng là người đội viên đầu tiên và hoạt động cách mạng như liên lạc, dẫn cán bộ vào căn cứ bảo vệ các cuộc họp của đảng
2. Kết nối( 8')
Thi kể chuyện về các anh hùng ở địa phương
Yêu cầu các tổ lần lượt kể chuyện
HS: Kể chuyện
3. Thực hành(10')
Tranh luận.
? Em phải làm thế nào để xứng đáng với những người anh hùng hy sinh vì đất nước
? Để noi gương các anh hùng chúng ta phải làm như thế nào?
- Trả lời theo ý hiểu của học sinh.
4. Vận dụng
Động não
Về nhà suy nghĩ tiếp
VI. Tư liệu:
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP THEO CHỦ ĐIỂM
"Uống nước nhớ nguồn - Thi kể chuyện lịch sử"
I.Mục tiêu
- Hiểu được ý nghĩa công lao về những anh hùng của quê hương đất nước
- Biết cách rèn luyện để nhớ ơn về anh hùng của quê hương đất nước
- Biết thực hành và vận dụng các kỹ năng sống trong giao tiếp ứng xử trong cuộc sống ở trường gia đình về những gia đình có công với cách mạnh.
II. Các kỹ năng sống
- Kỹ năng tự tin khi siêu tầm, tìm hiểu các tư liệu về những người anh hùng trong lịch sử
- Kỹ năng tìm kiếm và ứng xử thông tin về những người anh hùng của quê hương đất nước.
III. Các phương pháp và kỹ thuật dạy học
- Động não
- Làm việc theo nhóm nhỏ
- Thảo luận
- Kể chuyện
- Biểu đạt sáng tạo
IV.Tài liệu và phương tiện
1. Tµi liÖu
Hệ thống câu hỏi, câu chuyện về anh hùng trong lịch sư của quê hương đất nước
2.Phương tiện:
- Câu hỏi để cả lớp trả lời
- Mỗi tổ chuẩn bị câu chuyện về anh hùng trong lịch sử.
Tiến trình hoạt động thời lượng
P2 kỹ thuật được áp dụng, người điều khiển
Nội dung hoạt động, ND chi tiết
Định lượng trả lời
1. Khám phá:(2')
- Kỹ năng tự tin khi siêu tầm, tìm hiểu các tư liệu về những người anh hùng trong lịch sử - Giáo viên
Nhóm
N1: Em đã từng nghe câu chuyện lịch sử về ai?
N2: Khi kể chuyện lịch phải chú ý điều gì?
N3: Em hãy kể một số câu chuyện lịch sử nào đó mà em biết?
N1: Tôi từng nghe các cụ mình kể những câu chuyện rất hay về vua Lê Lợi, Quang Trung
N2 Kể chuyện ngày xưa tất phải dùng ngôn ngữ thời xưa để tạo dựng không khí, nhưng tập sách rất chừng mực trong việc dùng từ cổ, từ Hán Việt, nếu có dùng cũng dịch nghĩa rõ ràng, dễ hiểu.
N3: Bà chúa chè, anh hùng Đông A,Công nữ ngọc vạn....
2. Kết nối( 8')
Thi kể chuyện lịch sử
Yêu cầu các tổ lần lượt kể chuyện
Tổ 1: chuyện về Bà Chúa Chè
Tổ 2: anh hùng Đông A
Tổ 3: Công nữ ngọc vạn
3. Thực hành(10')
Tranh luận.
? Em thấy tổ 1 kể chuyện như thế nào? có hay không?
? Nội dung chuyện kể tổ 2 là gì?
? Tổ 3 kể có diễn cảm không? ý nghĩa không?
- Trả lời theo ý hiểu của học sinh.
4. Vận dụng
Động não
Về nhà suy nghĩ tiếp
VI. Tư liệu:
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP THEO CHỦ ĐIỂM
"Mừng đảng mừng xuân - Thi tìm hiểu về truyền thống văn hóa của quê hương"
I.Mục tiêu
- Biết được những truyền thống văn hóa đặc trưng của quê hương mình
- Tham gia truyền thống văn hóa của quê hương đất nước
- Biết thực hành và vận dụng các kỹ năng sống trong giao tiếp ứng xử trong cuộc sống ở trường gia đình về truyền thống văn hóa của quê hương mình.
II. Các kỹ năng sống
- Kỹ năng tự tin khi siêu tầm, tìm hiểu các tư liệu về những những nét đẹp văn hóa của quê hương đất nước.
- Kỹ năng tìm kiếm và ứng xử thông tin về những bản làng văn hóa của quê hương
III. Các phương pháp và kỹ thuật dạy học
- Động não
- Làm việc theo nhóm nhỏ
- Thảo luận
- Kể chuyện
- Biểu đạt sáng tạo
IV.Tài liệu và phương tiện
1. Tµi liÖu
Hệ thống câu hỏi, câu chuyện truyền thống văn hóa của quê hương.
2.Phương tiện:
- Câu hỏi để cả lớp trả lời
- Mỗi tổ chuẩn bị câu chuyện về anh hùng trong lịch sử.
Tiến trình hoạt động thời lượng
P2 kỹ thuật được áp dụng, người điều khiển
Nội dung hoạt động, ND chi tiết
Định lượng trả lời
1. Khám phá:(2')
- Kỹ năng tự tin khi siêu tầm, tìm hiểu các tư liệu về những truyền thống quê hương- Giáo viên
Nhóm
N1: Dân tộc thái có những truyền thống văn hóa nào?
N2 khi cúng giỗ thầy mo thường làm lúc mấy giờ?ở đâu?
N3: Lễ vật gồm những gì?
N1: Gồm có: lễ hội, cúng giỗ.
N2: Thầy mo thường cúng giỗ lúc 8h sáng ở gốc cây đa trong làng
N3: Đầu lợn, 2 con gà và quả trứng, bát gạo, hương, nến
2. Kết nối( 8')
Thi tìm hiểu truyền thống văn hóa của quê hương
Yêu cầu các tổ lần lượt kể chuyện
Tổ 1: chuyện về "Xên bản"
Tổ 2: Kể về chiêng lễ hội
Tổ 3: Nghề thêu khăn piêu của dân tộc thái
3. Thực hành(10')
Tranh luận.
"Xên bản"để làm gì? Sau khi thầy mo cúng song mọi người tiếp tục làm gì? Xên bản giờ đây đã bị mai một chưa
? Chiêng khi nào dân tộc thái mang ra dùng? Khi dùng chiêng có tuân theo quy trình nào không?
?Con gái trước khi lấy chồng tại sao phải thêu khăn piêu? Thêu khăn piêu có ý nghĩa gì không?
- Trả lời theo ý hiểu của học sinh.
4. Vận dụng
Động não
Về nhà suy nghĩ tiếp
VI. Tư liệu:
- Để làng nghề không bị mai một bởi thời gian chúng ta cần phải giữ gìn và phát huy truyền thống đó bằng cách mở rộng tìm tòi và sáng chế ra những gì tinh hoa nhất.
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP THEO CHỦ ĐIỂM
"Mừng đảng mừng xuân - Tìm hiểu những nét đẹp đổi thay của quê hương"
I.Mục tiêu
- Biết được những nét đổi thay của quê hương mình
- Tham gia truyền thống văn hóa của quê hương đất nước
- Biết thực hành và vận dụng các kỹ năng sống trong giao tiếp ứng xử trong cuộc sống ở trường gia đình về những nét đổi thay của quê hương mình.
II. Các kỹ năng sống
- Kỹ năng tự tin khi siêu tầm, tìm hiểu các tư liệu về những những nét đẹp văn hóa của quê hương đất nước.
- Kỹ năng tìm kiếm và ứng xử thông tin về những nét đổi thay của quê hương mình.
III. Các phương pháp và kỹ thuật dạy học
- Động não
- Làm việc theo nhóm nhỏ
- Thảo luận
- Kể chuyện
- Biểu đạt sáng tạo
IV.Tài liệu và phương tiện
1. Tµi liÖu
Hệ thống câu hỏi, câu chuyện về những nét đổi thay của quê hương.
2.Phương tiện:
- Câu hỏi để cả lớp trả lời
- Mỗi tổ chuẩn bị câu chuyện về anh hùng trong lịch sử.
Tiến trình hoạt động thời lượng
P2 kỹ thuật được áp dụng, người điều khiển
Nội dung hoạt động, ND chi tiết
Định lượng trả lời
1. Khám phá:(2')
- Kỹ năng tự tin khi siêu tầm, tìm hiểu về những nét thay đổi của quê hương - Giáo viên
N1: Xã của em ngày nay đã được đổi thay về vấn đề gì?
N2 : Em có thế kể cụ thể về nét đổi thay của một vấn đề ví dụ về xã hội...
N3: xã em còn gì thay đổi nữa không?
N1: Kinh tế, văn hóa, và xã hội.
N2: Ngày xưa, đời sống của con người vô cùng lạc hậu cho rằng càng đông con nhiều cháu thì càng vui. Ngày nay với sự phát triển của xã hội mọi ngượi đẻ ít từ 1 - 2 con. đời sống rất nhàn hạ không còn đói nữa.
N3: Thay đổi về tư duy vì ngày xưa toàn lấy sức người thay trâu đi cày ruộng nhưng với sự thay đổi ngày nay đồng bào đã biết lấy sức trâu thay sức người.
2. Kết nối( 8')
Tìm hiểu về nét đổi thay của quê hương đất nước
Yêu cầu các tổ lần lượt kể chuyện về sự thay đổi của quê hương.
Tổ 1: chuyện kể về" sự thay đổi về tục lệ cưới người thái"
Tổ 2: Kể về " sự thay đổi của người con gái được đi 2 cầu thang"
Tổ 3: Kể về xã thay đổi đời sống xưa và nay.
3. Thực hành(10')
Tranh luận.
Theo điện biên ngày nay có thay đổi gì so với xưa? chúng ta phải làm thế nào để có sự thay đổi của quê hương.
Quê hương điện biên có gì là đặc sản?
- Trả lời theo ý hiểu của học sinh.
4. Vận dụng
Động não
Về nhà suy nghĩ tiếp
VI. Tư liệu:
File đính kèm:
- GDNGLL 7 cuc hay.doc