1/ Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Nhận thức được ngày nhà giáo việt nam 20-11.
- Có thái độ trân trọng, yêu quí và luôn ghi nhớ công ơn các thầy cô giáo.
- Biết lễ phép nghe lời thầy cô giáo.
2/ Nội dung và hình thức hoạt động
a) Nội dung:
- Tóm tắt ý nghĩa của ngày nhà giáo việt nam 20-11.
- Vị trí vai trò của người thầy giảôtng sự nghiệp giáo dục xây dựng và phát triển đất nước.
- Lòng biết ơn đối với thầy cô giáo của các thế hệ học sinh.
b) Hình thức hoạt động:
- Tặng hoa chúc mừng thầy cô giáo.
- Trao đổi,thảo luận tâm sự những kỉ niệm thầy trò
- Văn nghệ chúc mừng ngày nhà giáo Việt Nam
12 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1029 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 - Hoạt động 3: Tổ chức kỉ niệm ngày nhà giáo Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trung bình Yếu
3) Giáo viên chủ nhiệm đánh giá, xếp loại:
Tốt Khá Trung bình Yếu
.ê.
Chủ điểm tháng 12 Uống nước nhớ nguồn
Hoạt động 1: Truyền thống cách mạng của quê
hương em:
A.Yêu cầu giáo dục:
Giúp học sinh:
Hiểu rõ truyền thống cách mạng của quê hương và ý nghĩa truyền thống đó đối với sự phát triển của quê hương, gia đình và bản thân
Tự hào về quê hương, biết ơn các thế hệ cha anhđã hy sinh xương máu để bảo vệ và xây dựng quê hương.
Tự giác học tập tốt, rèn luyện tốt, tích cực tham gia các phong trào hoạt động của địa phương, góp phần bảo vệ và phát huy truyền thống cách mạng của quê hương.
B.Nội dung và hình thức hoạt động:
a.Nội dung
Các phong trào cách mạng của địa phương trong chiến đấu chống ngoại
xâm và trong xây dựng đất nước.
- Các bài hát, thơ, truyện về quê hương.
b. Hình thức hoạt động:
- Báo cáo kết quả sưu tầm, trao đổi thảo luận
- Văn nghệ
C. Chuẩn bị hoạt động:
a.Về phượng tiện hoạt động:
-Tư liệu sưu tầm về truyền thống cách mạng của quê hương.
- Các bài hát, bài thơ, truyện kể ca ngợi quê hương
- Một số câu hỏi về truyền thống cách mạng của quê hương.
b.Về tổ chức:
- Giáo viên chủ nhiệm nêu yêu cầu và nội dung hoạt động trước lớp:
+ Phân công từng tổ tìm hiểu truyền thống cách mạng theo từng giai
đoạn lịch sử cụ thể: Cách mạng tháng 8- 1945, kháng chiến chống
Pháp, kháng chiến chống Mỹ
+ Thống nhất chương trình hoạt động.
- Nhiệm vụ của học sinh
+ Phân công người điều khiển chương trình, người trang trí, chuẩn bị
các tiết mục văn nghệ, mời đại biêu
+ Từng tổ phân công người trình bày kết quả tìm hiểu của tổ mình.
D.Tiến hành hoạt động:
a)Khởi động
b)Trình bày kết quả sưu tầm
- Người điều khiển chương trình mời đại diện từng tổ báo cáo kết quả
của tổ mình
- Cả lớp nghe và góp ý kiến trao đổi bổ sung, thảo luận.
- Người điều khiển tổng kết.
Văn nghệ ca ngợi truyền thống quê hương:
- Ban văn thể lớp giới thiệu các bạn có tiết mục văn nghệ lên trình diễn.
Có thể mời đại diện tổ,cá nhân lên trình diễn tiết mục của mình.Sau khi biểy diễn
xong,bạn có quyền được mời một người khác bất kì lên trình diễn tiếp.
- Cả lớp bình chọn tiết mục văn nghệ hay nhất và biểu dương.
E.kết thúc hoạt động.
.ê.
Hoạt động 2: hát về quê hương đất nước
A.Mục tiêu
Giúp học sinh:
- Biết hát và biết thưởng thức các bài hát,bài thơ ca ngợi quê
hương,đất nước
- Có tinh thần yêu thích văn nghệ,yêu quê hương đất nước,phát triển
tình cảm thẩm mĩ.
B.Nội dung và hinh thức hoạt động
1)Nội dung
- Ca ngợi quê hương đất nước.
- Ca ngợi Đảng,Bác Hồ và quân đội anh hùng.
- Ca ngợi các anh hùng liệt sĩ,các mẹ Việt Nam anh hùng.
2)Hình thức hoạt động
-Thi hát cá nhân.
-Thi trả lời câu đố vui,câu hỏi,
-Thi hát giữa các tổ.
C.Chuẩn bị hoạt động
1)Về phương tiện hoạt động
- Các bài hát, bài thơ,câu chuyện về quê hương đất nước.
- Một số câu đố vui,câu hỏi về quê hương đất nước.
- Một số nhạc cụ cần thiết (nếu có).
- Phần thưởng.
D.Về tổ chức
- Giáo viên chủ nhiệm phổ biến cho cả lớp về yêu cầu,nội dung,hình
thức hoạt động.
- Giáo viên chủ nhiệm cùng cán bộ lớp thống nhất chương
trình hoạt động.
Mỗi tổ lựa chon 6 thành viên dự thi cho 3 nội dung(mỗi nội dung 2
thành viên) đã nêu trên và chuẩn bị 1 câu đố vui dành cho
khán giả.Mọi thành viên khác đều tìm hiểu,ôn luyện để sẵn sàng
xung phong tham gia.
Phân công dẫn chương trình,dự kiến ban giám khảo,mời đại biểu,
chuẩn bị phần thưởng.
E.Tiến hành hoạt động
1)Khởi động
-Yêu cầu và cách thực hiện như sau:
- Hát bài hát có tên địa danh của quê hương ,đất nước.
- Các tổ lần lượt thể hiện.
- Bài hát trùng với tổ bạn đã hát trước không được tính điểm.
- Sau 3 đến 4 lượt,tổ nào hát được đến cùng là tổ đó thắng.
2)Tìm ẩn số của các bài hát ,bài thơ
-Yêu cầu tìm nhanh,tìm đúng,tổ nào tìm được nhiều ẩn số là
tổ đó thắng.
-Người dẫn chương trình nếu từng ẩn số.
3)Hát về các mẹ Việt Nam anh hùng,các anh hùng liệt sĩ thương binh
-Yêu cầu hát,ngâm thơ(có thể giới thiệutên bài hát,bài hát và tên tác giả).
-Tổ chức bốc thăm số thứ tự biểu diễn,mỗi tổ hát một bài.Mỗi lần hát được 10 điểm, hát sai chủ đề hoặc không đảm bảo thời gian sẽ bị trừ điểm.Sau thời gian hoặc số lượt quy định, tổ nào đạt điểm cao thì tổ đó thắng.
-Ban giám khảo chấm điểm công khai và ghi điểm của từng tổ lên bảng.
- Giữa hoạt động là các câu hỏi,câu đố vui dành cho khán giả.Đại diện các tổ trực tiếp đọc câu hỏi(theo thứ tự bốc thăm hoặc theo chỉ định của người điều khiển) cho cả lớp nghe.Sau khi khán giả xung phong trả lời,đại diện tổ (ra câu hỏi đó) nhận xét đánh giá câu trả lời của khán giả và nêu rõ đáp án.
F.Kết thúc hoạt động
Giáo viên nhận xét các hoạt động của học sinh.Rút kinh nghiệm cho các hoạt động sau.
.ê.
Hoạt động 3: giao lưu với cựu chiến binh
A.Mục tiêu
Giao lưu với cựu chiến binh nhằm giáo dục học sinh:
-Hiểu sâu sắc thêm về phẩm chất tốt đẹp và truyền thống vẻ vang
của bộ đội Cụ Hồ.
-Tự hào,yêu quý và biết ơn bộ đội Cụ Hồ;kính trọng và biết ơn các
bác cựu chiến binh.
- Biết noi gương bộ đội Cụ Hồ,đoàn kết,giúp nhau học tập tốt rèn luyện tốt
quan tâm giúp đỡ các gia đình cựu chiến binh khó khăn.
B.Nội dung và hình thức hoạt động
1)Nội dung
-Những kỉ niệm sâu sắc nhất trong cuộc đời người lính.
-Nguồn gốc sức mạnh làm nên truyền thống vẻ vang của bộ đội Cụ Hồ.
2)Hình thức hoạt động
- Giao lưu,kể chuyện.
- Thảo luận.
Văn nghệ.
C.Chuẩn bị hoạt động
1)Về phương tiện hoạt động
- Một số câu hỏi để giao lưu:
+Những kỉ niệm sâu sắc của người lính?
+Nguồn gốc sức mạnh làm nên truyền thống của bộ đội Cụ Hồ?
- Một số bài hát,bài thơ,câu chuyện về bộ đội Cụ Hồ.
- Tặng phẩm để tặng các bác cựu chiến binh.
2)về tổ chức
Giáo viên chủ nhiệm nhờ chi hội phụ huynh học sinh mời một vài
cựu chiến binh của địa phương để họ kể cho học sinhnghe những kỉ
niệm những chiến công của người lính và những phẩm chất của
bộ đội Cụ Hồ.
- Hướng dẫn học sinh sưu tầm các câu chuyện về gương chiến đấu
của bộ đội Cụ Hồ.
- Thống nhất chương trình hoạt động.
- Phân công người đIều khiển.
- Cử người mời đại biểu.
- Phân công nhóm tổ trang trí lớp,kẻ tiêu đề hoạt động,kê bàn ghế.
E.Tiến hành hoạt động
1)Khởi động
2)Giao lưu với các bác cựu chiến binh
- Người đIều khiểnmời cựu chiến binhtham gia giao lưu với lớp:
+Tự giới thiệu một vàI nét về mình,kể cho học sinh nghe những
kỉ niệm sâu sắc nhất trong cuộc đời bộ đội của mình,
nhắn nhủ những mong muốn của mình với học sinh
+Học sinh cả lớp có thể nói thêm (những đIều cần thiết về cuộc sống
vật chất tinh thần,nếp sống kỉ luật,tình đồng độicủa người chiến sĩ)
với cựu chiến binh.
-Lời cảm ơn tặng quà(hoa) và hứa hẹn của lớp với đại biểu cựu chiến binh.
3)Liên hoan văn nghệ về bộ đội Cụ Hồ
- Các tiết mục văn nghệ của học sinh.
- Các tiết mục văn nghệ của các bác cựu chiến binh.
- Các tiết mục văn nghệ của học sinh cùng cùng cựu chiến binh.
- Kết thúc bằng một bài hát phù hợp với chủ điểm.
F.Kết thúc hoạt động.
- Giáo viên nhận xét các hoạt động của học sinh.Rút kinh nghiệm cho các hoạt động sau.
.ê.
Hoạt động4: hội vui học tập
1..Mục tiêu
Giúp học sinh:
-Nắm vững kiến thức cơ bản của các môn học.
-Biết vận dụng kiến thức cơ bản vào cuộc sống và biết
giải thích các hiện tượng trong cuộc sống.
-Hứng thú, chăm chỉ,có tinh thần vượt khó trong học tập
để đạt kết quả cao.
2..Nội dung và hình thức hoạt động
a)Nội dung
-Những kiến thức cơ bản cần phảI nắm vững của một số
môn học.
-Những ki9ến thức được vận dụng để phục vụ cuộc sống.
-Những hiện tượng tự nhiên và xã hội cần được giải thích.
b)Hình thức hoạt động
-Thi hỏi đáp để trả lời câu hỏi,giải bài toán ,giải câu đố,
giải thích hiện tượng tự nhiên,xã hội.
-Tìm ẩn số của từ, ngữ; tìm tác giả của một bài thơ ,bài hát,
một tác phẩm văn học,một định lí,định luật
3..Chuẩn bị hoạt động
a)Về phương tiện hoạt động
- Các câu hỏi,bàI tập hay các câu đố vui v.vcủa một số
môn học và đáp án của nó.
- Giấy bút ,dụng cụ làm tín hiệu trả lời(chuông,cờ,
trống con).
-Một số tiết mục văn nghệ.
-Phần thưởng.
b)Về tổ chức
- Giáo viên chủ nhiệm nêu yêu cầu hoạt động.
- Lớp thảo luận thống nhất vềcác môn học cần
tổ chức vui(Văn,Sử,Địa hoặc Toán).
- Giáo viên chủ nhiệm liên hệ với các giáo viên bộ môn để nhờ
họ giúp các cán sự môn học xây dựng câu hỏi và đáp án
(câu hỏi cho thí sinh và cho cổ động viên).
- Mỗi tổ phân công 3 người dự thi
- Cử người điều khiển chương trình, ban giám khảo và thư ký,
trang trí, hội trường.
- Mời đại biểu
4. Tiến hành hoạt động:
a) Khởi động:
b)Thi tiếp sức giải bài tập toán:
- Giới thiệu các thí sinh dự thi của mỗi tổ.
-Giao bài tập và quy định thời gian hoàn thanh qua 3 đợt.
( do 3 người thực hiện tiếp nhau)
Hết thời gian quy định, tổ nào giải xong và đúng bài tập thì tổ đó thắng.
Ghép từ:
Giới thiệu thí sinh mỗi tổ và nêu đề thi: Cho một số từ, yêu cầu ghép từ đó với một từ khác tạo thành một từ ghép có nghĩa
Hết thời gian quy định tổ nào ghép được nhiều từ thì tổ đó thắng.
Tự do lựa chọn:
Câu hỏi các môn học được đánh số thứ tự.
Mỗi lượt, thí sinh của mỗi tổ được chọn câu hỏi của môn học mà mình ưa thích. Nếu trả lời không đúng thì tổ khác có quyền trả lời. Nếu không được nữa thì cổ động viên trả lời.
Hết thời gian quy định tổ nào có đIểm cao thì thắng.
Công bố nhất, nghì, ba và mời giáo viên chủ nhiệm lên trao giải.
5. Kết thúc hoạt động Giáo viên nhận xét các hoạt động của học sinh.Rút kinh nghiệm cho các hoạt động sau.
III/ Đánh giá kết quả hoạt động theo chủ điểm:
1) Học sinh tự đánh giá, xếp loại:
Câu 1: Qua các hoạt động của chủ điểm “Uống nước nhớ nguồn”,em thu hoạch được những gì?(viết ngắn gọn).
Câu 2: Tham gia các hoạt động chủ đIểm trong tháng, em tự xếp mình đạt loại nào?
Tốt Khá Trung bình Yếu
2) Tổ đánh giá, xếp loại:
Tốt Khá Trung bình Yếu
3) Giáo viên chủ nhiệm đánh giá, xếp loại:
Tốt Khá Trung bình Yếu
.ê.
File đính kèm:
- HOATDO~1.doc