Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 - Chủ điểm tháng 9: Truyền thống nhà trường

I/ Mục tiêu : Giúp học sinh

- Hiểu vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ lớp trong quá trình học tập ,rèn luyện

- Biết lựa chọn những người có năng lực ,nhiệt tình có trách nhiệm và tôn trọng , ủng hộ cán bộ lớp hoạt động

II/ Nội dung và hình thức hoạt động

1/ Nội dung :

- Lớp trưởng tổng kết hoạt động của đội ngũ cán bộ sau một năm hoạt động

- Bầu đội ngũ cán bộ lớp mới

2/ Hình thức hoạt động :

- Nghe báo cáo và thảo luận

- Bầu bằng phiếu hoặc biểu quyết

III/ Chuẩn bị hoạt động :

1/ Phương tiện :

- GV hướng dẫnviết báo cáo kết quả hoạt động của cán bộ lớp trong năm học vừa qua theo các mặt :

+ Nề nếp của lớp : giờ 15 phút , các hoạt nđộng giữa giờ , .

+ Về học tập

+ Về lao động

- Phiếu bầu

- Một số tiết mục văn nghệ

 

doc30 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1874 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 - Chủ điểm tháng 9: Truyền thống nhà trường, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhận xét kết quả hoạt động GVCN phát biểu ý kiến đánh giá kết quả hoạt động của chủ điểm HS tự đánh giá Câu 1: Các hoạt động của chủ điểm “ Mừng Đảng, Mừng xuân” đã giúp em hiểu biết những gì về Đảng, về phong tục tập quán truyền thống văn hoácủa quê hương đất nước? Câu 2: Em hãy tự xếp loại bản thân, thái độ và kết quả tham gia hoạt động của chủ điểm trong tháng? Tự đánh giá kết quả hoạt động của bản thân Tốt Khá Trung bình Yếu 2)Tổ HS đánh giá xếp loại Tốt Khá Trung bình Yếu 3) GVCN đánh giá xếp loại Tốt Khá Trung bình Yếu Chủ điểm tháng 3 : tiến bước lên đoàn Tiết 13 Ngày soạn : Ngày dạy: Hoạt động 1: thi tìm hiểu về đoàn I/ Mục tiêu :Giúp HS Nhận thức được ý nghĩa ngày thành lập Đoàn 26/3 . Những mốc lịch sử củaĐoàn, những gương doàn viên tiêu biểu Tự hào và yêu mến tổ chức Đoàn Học tập rèn luyện tinh thần tiên phong của Đoàn II/ Nội dung và hình thức hoạt động Nội dung Lịch sử ngày thành lập Đoàn 26/3 Các mốc truyền thống vể vang của Đoàn Các gương sáng đoàn viên tiêu biểu Những bài thơ, bài hát về Đoàn Các hình thức hoạt động Thi tìm hiểu về truyền thống của Đoàn giữa các đội III/ chuẩn bị hoạt động Phương tiện Các tư liệu sưu tầm được về truyền thống củ1 Đoàn Các câu hỏi và đáp án Về tổ chức: GVCN Nêu nội dung yêu cầu của hoạt động , hướng dẫn HS sưu tầm tài liệu Hội ý với cán bộ lớp và các tổ trưởng đẻ thống nhất sự chuẩn bị và phân cong các công việc cụ thể như: + Mỗi tổ cử 1 đội gồm 2 đến 3 HS ( mỗi đội thi chọn cho mình 1 cái tên thích hợp.....) + Chuẩn bị các câu hỏi, câu đố,tranh ảnh và đáp án . VD : Nhìn tranh đoán việc, nhìn ảnh đoán người, hoặc các câu hỏi như : Đoàn thành lập từ khi nào ? Lúc đó Đoàn mang tên gì? Từ ngày thành lập Đoàn đã mấy lần đổi tên ? Bạn hãy kể về người đoàn viên cộng sản đầu tiên của đoàn ta? Bạn hãy đặt câu hỏi cho các nội dung sau:Ngày 26/3/1931 ; Đoàn thanh niên cộng sản Đông Dương ; ........ Cử người dẫn chương trình, cử BGK, phân công trang trí , chuẩn bị các tiết mục văn nghệ , dự kiến mời đại biểu IV/ Tiến hành hoạt động Khởi động Hát tập thể bài: Cùng nhau ta đi lên Tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu, giới thiệu BGK Các đội tự giới thiệu Cuộc thi Người dẫn chương trình lần lượt nêu các câu hỏi, câu đố hoặc tranh ảnh...cho các đội thi . Thời gian suy nghĩ là 10 giây, đội nào có tín hiệu sẽ được trả lời trước Nếu có đội trả lời không đúng hoặc không trả lời được thì cổ động viên nhà có quyền trả lời sau đó mới đến lượt cổ động viên đội khác . Điểm của cổ động viên sẽ được công vào điểm của đội nhà Sau mỗi câu trả lời đúng người dẫn chương trình xin ý kiến của BGK. Điểm được công khai viết lên bảng cho mỗi đội Trong quá trình thi có xen kẽ các tiết mục văn nghệ V/ Kết thúc hoạt động Công bố kết quả cuộc thi Nhận xét tinh thần thái độ hoạt động của từng tổ , từng cá nhân Tiết 14 Ngày soạn : Ngày dạy: Hoạt động 1: sinh hoạt văn nghệ chào mừng ngày 8-3 I/ Mục tiêu: Giúp HS Biêt thêm về các bài hát về mẹ và cô giáo nhân kỉ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 Tự hào về truyền thống của phụ nữ,biết ơn mẹ và cô giáo Rèn luyện kĩ năng ca hát tư duy sáng tạo trong hoạt động văn nghệ II/ Nội dung và hình thức hoạt động Hình thức hoạt động Thi văn nghệ giữa các tổ với hình thức biểu diễn văn nghệ , trò chơi văn nghệ Nội dung Cvác bài hát về mẹ và cô giáo về người phụ nữ Việt Nam Các bài thơ ,câu chuyện liên quan tới chủ đề hoạt động III/ Chuẩn bị hoạt động Về phương tiện Sưu tầm cá bài hát , bài thơ ,câu chuyrnj ....về mẹvà cô giáo Câu hỏ ,câu đố, yêu cầu cho cuộc thi ( VD: Hãy kể tên các bài hát về mẹ, Hãy hát 1câu , 1 đoạn có từ Mẹ . Bạn hãy trình bày 1 bài hát hoặc 1 bài thơ vè mẹ hoặc cô giáo ) Về tổ chức Nêu nội dung ,hình thức hoạt động yêu cầu cáctổ đều chuẩn bị . Mỗi tổ là 1 đội chơi Hội ý cán bộ lớp, các tổ trưởng để phân công chuẩn bị công việc cụ thể : + Chuẩn bị các câu hỏi, cau đố ... và đáp án kèm theo + Cử người dẫn chương trình, cử BGK, cử tổ trang trí IV/ Tiến hành hoạt động Khởi động Hát tập thể : Em yêu trường em Người dẫn chương trình tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu, giới thiệu BGK Các tổ tham gia thi tự giới thiệu Cuộc thi NGười dẫn chương trình lần lượt nêu các câu hỏi, các yêu cầu..... Tổ nào có tín thì được trả lời trước BGK sẽ chấm điểm , điểm của từng tổ sẽ được ghi lên bảng V/ Kết thúc hoạt động Công bố kết quả cuộc thi Nhận xét tinh thần thái độ hoạt của cá nhân ,của tổ VI/ Rút kinh nghiệm Hoạt động 2: thảo luận kế hoạch tham gia hội trại 26/3 I / Mục tiêu: Giúp HS Hiểu ý nghĩa của hội trại ,tăng thêm tinh thần trách nhiệm tham gia hội trại Hứng thú về hoạt động hội trại Tích cực thảo luận, bàn bạc chuẩn bị hội trại II/ Nội dung và hình thức hoạt động Nội dung Các công cụ dựng trại , hình thức dựng trại , địa điểm dựng trại , các hoạt động dựng trại , kế hoạch chuẩn bị Hình thức hoạt động Thảo luận theo lớp III/ Chuẩn bị Phương tiện hoạt động Bản thông báo của nhà trường về tổ chức hội trại Các nhiệm vụ nhà trường giao cho lớp Các câu hỏi để thảo luận, bàn bạc VD: Lớp ta nên đặt tên cho trịa là gì? Cần phải coa các dụng cụ gì để dựng trại ? Nội dung hoạt động trại của lớp tavà kế hoạch tiến hành như thế nào ? Về tổ chức GVCN nêu vấn đề cho cả lớp địng hướng thảo luận Giao cho chi đội trưởng và lớp trưởng chuẩn bị điểu khiển lớp thảo luận Giao cho cán bộ văn nghệ chuẩn bị các tiết mục văn nghệ Cử thư kí ghi biên bản IV/ Tiến hành hoạt động Khởi động Hát tập thể bài : Mơ ước ngày mai Nêu lí do và giới thiệu chương trình thảo luận của lớp Thảo luận Người dẫn chương trình lần lượt nêu từng vấn đề( ttên trại , dụng cụ dựng trại, nội dung hoạt động, địa điểm dựng trại,...) và hướng dẫn lớp thảo luận bàn bạc Mỗi vấn đề thảo luận có lấy biểu quyết Thư kí lớp ghi biên bản Phân công thực hiện :Người dẫn chương trình Phân công các công viẹc cụ thể cho các cá nhân, tổ nhóm chuẩn bị Tổng kết lại và thông qua biên bản lấy biểu quyết Văn nghệ : Người phj trách văn nghệ điều khiển lớpthực hiện một số tiết mục văn nghệ hoặc trò chơi V/ Kết thúc hoạt động Người điều khiển nhận xét kết quả hoạt động GVCN phát biểu ý kiến Chủ điểm tháng 4 : hoà bình và hữu nghị Tiết 15 Ngày soạn : Ngày dạy: Hoạt động 1: tìm hiểu về di sản văn hoá I / Mục tiêu: Giúp HS Có hiểu biết về di sản, di tích lịch sử của địa phương của đất nước ,biết xác định trách nhiệm của người HS trong việc bảo vệ các di sản, di tíchl lịch sử đó Biết tôn trọng và có thái độ tích cực trong việc góp phần bảo vệ các di sản, di tích lịch sử của địa phương , của đất nước II/ Nội dung và hình thức hoạt động Nội dung Hiểu biết thế nào là di sản, di tích lịch sử Hiểu vì sao phải bảo vệ và phát huy di sản, di tích lịch sử đó Hình thức hoạt động Thi trình bày kết quả sưu tầm các tài liệu viết về di sản, di tích lịch sử đó Văn nghệ III/ Chuẩn bị hoạt động Phương tiện Các tư liệu, tranh ảnh, bài viết bài thơ, ca dao tục ngữvề di sản, di tích lịch sử của địa phương của đất nước Một số câu hỏi phục vụ cho cuộc thi Về tổ chức GVCN nêu yêu cầu nội dung hoạt động và định hướng cách tổ chức hoạt động Hướng dẫn HScách sưu tầm và sắp xếp các tư liệu thu thập được, nếu có thể thì trình bày trên giấy khổ to hoặc thành quyển album trong đó bao gồm tất cả các tư liệu mà đã sưu tầm được GVCN xây dựng 1 số câu hỏi thi tìm hiểu theo chủ đề hoạt động này ( phối hợp với GV bộ môn) Cùng với HS xây dựng cuộc thi Cử người dẫn chương trình, cử BGK cuộc thi III/ Tiến hành hoạt động Giới thiệu kết quả sưu tầm của tổ : Từng tổ trình bày kết quả sưu tầm của mình trong 3phút . Khi trình bày nên nói theo thứ tự, tên di sản, di tích lịch sử, địa điểm , ý nghĩa của di sản đó *Thi tìm hiểu Lớp cử 2 đội, mỗi đội từ 5 đến 10 người và phân công 1 bạn làm đội trưởng Sau hiệu lệnh của người dẫn chương trình , đội trưởng 1 đội lên bốc thăm câu hỏi . Từng đội chuẩn bị trả lời,đọc to câu hỏi rõ ràng .Nếu đọi nào trả lời chưa đúng hoặc chưa đủ, BGK có thể mời HS ở dưới trình bày ý kiến của mình . Saunđó BGK công bố kết quả của từng đội và phát thưởng V/ Kết thúc hoạt động Nhận xét vầ tinh thần, thái độ tham gia của HS Rút kinh nghiệm về khâu chuẩn bị, về cách điều khiển của cán bộ lớp và cách tham gia của HS Tiết 16 Ngày soạn : Ngày dạy: Hoạt động : sinh hoạt văn nghệ mừng chiến thắng 30-04 Hoạt động I/ Mục tiêu : Giúp HS Biết một số bài hát , bài thơ ca ngợi quê hương và quân đội anh hùng, về chiến thắng 30 - 4 Tự hào và yêu quê hương , yêu quí và biết ơn anh bộ đội cụ Hồ Mạnh dạn tự tin ,vui vẻ,sôi nổi và phát triển năng khiếu hát ngâm thơ II/ Nội dung và hình thức hoạt động Nội dung Ca ngợi quê hương đất nước Ca ngợi các anh hùng liệt sĩ , thương binh Ca ngợi Đảng ,Bác và quân đội anh hùng Hình thức hoạt động : Hát , ngâm thơ , kể chuyện về quê hương và quân đội anh hùng III/ Chuẩn bị hoạt động Về phương tiện : Các bài hát ,bài thơ ,câu chuyện về quê hương ,quân đội và các anh hùng, thương binh , liệt sĩ, Đảng và Bác Hồ Về tổ chức Gv nêu nội dung yêu cầu ,kế hoạch hoạt động và hướng dẫn HS chuẩn bị các phương tiện hoạt động Lớp thảo luận để thống nhất chương trình , hình thức hoạt động và phân công cụ thể : + Người dẫn chương trình + Mỗi tổ một tiết mục văn nghệ tập thể + Mỗi cá nhân một tiết mục + Cử người trang trí IV/ Tiến hành hoạt động Hát tập thể Người dẫn chương trìnhtuyên bố lí do , giới thiệu chương trình Biểu diễn các tiết mục tập thể: Từng tổ biểu diẽn theo thứ tự . Lớp bình chọn các tiết mục theo thứ hạng nhất nhì ba Biểu diện các tiết mục cá nhân : NGười dẫn chương trình mời 1bạn xung phong biểu diễn, sau đó người đó được quyền mời bạn khácbiểu diễn tiếpvà cứ như vậy cho đến khi kết thúc hoạt động Bạn được mời biểu diễn tiết mục của mìng có thể hát hoặc ngâm thơ, kể chuyện . Lớp bình chọn các tiết mục theo thứ hạng nhất nhì ba V/ Kết thúc hoạt động Người dẫn chương trìnhthông báo các tiết mục được giải Mời GVCN phát biểu

File đính kèm:

  • dochoat dong giao duc lop 7.doc