Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 - Chủ điểm tháng 9: Truyền thống nhà trường

I. Yêu cầu giáo dục : Giúp học sinh:

-Hiểu vai trò của đội nhũ cán bộ lớp , trong quá trinh học tập rèn luyện cảu lớp

-Biết lực chọn những cán bộ có năng lực , nhiệt tình trách nhiệm và tôn trọng va ủng hộ cán bộ lớp hoạt động .

II. Nội dung và hình thức hoạt động :

1. Nội dung:

 -Tổng kết hoạt động của cán bộ lớp sau một năm học .

 -Bầu đội ngũ cán bộ lớp mới

2.HÌnh thức hoạt động :

 -Nghe báo cáo và thảo luận .

 -Bầu bằng phiếu .

III.Chuẩn bị hoạt động :

1.Về phương diện hoạt động :

 -Báo cáo kết quả hoạt động của cán bộ lớp trong năm học vừa qua .

- Phiếu bầu

- Một số tiết mục văn nghệ .

2. Về tổ chức :

- Một học sinh viết báo cáo hoạt động của cán bộ lớp .

- Một học sinh chuẩn bị phiếu .

- Phân công người điều khiển ,thư kí , ban kiểm phiếu , văn nghệ trang trí .

 

doc62 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 933 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 - Chủ điểm tháng 9: Truyền thống nhà trường, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sưu tầm của tổ mình trong 3 phút . Khi trình nên nói theo thứ tự :Tên di sản ,di tích lịch sử ,địa điểm ,ý nghĩa của di sản đó . -Thi tìm hiểu : -Cử hai đội ,mỗi đội 5 đến 10 HS và phân công một bạn làm đội trưởng . -Sau lệnh của người ĐK ,đội trưởng mỗi đội lên bốc thăm câu hỏi .Từng đội chuẩn bị trả lời .Đọc to câu hỏi và trả lời rõ ràng .Nếu đội nào trả lời chưa đúng hoặc chưa đủ ,BGK có thể mời HS ở dưới trình bày ý kiến của mình .Sau đó BGK công bố điểm của hai đội . *Hoạt động 3 : Công bố kết quả . -BGK công bố kết quả của từng đội và phát thưởng (nếu có ) -Nhận xét về tinh thần ,thái độ tham gia của HS . -Rút kinh nghiệm về khâu chuẩn bị về cách điều khiển của cán bộ lớp .và cách tham gia của HS . HOẠT ĐỘNG 2 : Ngày. TÌNH ĐOÀN KẾT HỮU NGHỊ I. Yêu cầu giáo dục : *Giúp HS : -Hiểu được tình đoàn kết hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới sẽ tạo nên sức mạnh ,sẽ duy trì và pphát triển được nền hòa bình trên hành tinh từ đó nhận thức được trách nhiệm của mỗi người phải vun đắp cho tình hữu nghị . -Tôn trọng tinh thần đoàn kết hữu nghị ,có tình cảm và có ý thức sẵn sàng hợp tác với nhau trên tinh thần tôn trọng và hiểu biết nhau . -Rèn luyện kĩ năng giao tiếp ,xây dựng mối quan hệ thân thiện trên tinh thần hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau . II.Nội dung và hình thức hoạt động : 1.Nội dung: -Hiểu được : -Đoàn kết hữu nghị là gì ? -Tình đoàn kết hữu nghị sẽ duy trì và phát triển nền hòa bình như thế nào ? -Vf sao phải có tình đoàn kết hữu nghị ? -Làm thế nào để xây dựng tình đoàn kết hữu nghị ? 2.Hình thức hoạt động : -Hái hoa dân chủ . -Thảo luận . -Văn nghệ . III.Chuẩn bị hoạt động : 1.Về phương tiện hoạt động : -Tranh ảnh ,bài thơ ,bài hát ,câu chuyện ca ngợi tình đoàn kết hữu nghị . -Một số câu hỏi dành cho hoạt động hái hoa dân chủ . 2.Về tổ chức : -Giáo viên chủ nhiệm phối hợp với giáo viên bộ môn ,ngữ văn ,giáo dục công dân để soạn một số câu hỏi cho hoạt động . -Từng tổ HS họp và bàn cách thức sưu tầm tư liệu câu chuyện liên quan đến nội dung của hoạt động . -Cử BGK ,người ĐK chương trình . -Chuẩn bị trang trí lớp . IV.Tiến hành hoạt động : Người thực hiện Nội dung hoạt động TL Người ĐK Người điều khiển Người điều khiển Cả lớp và giáo viên Các tổ GVCN BGK GVCN GVCN *Hoạt động 1 : -Tuyên bố lý do ,giới thiệu đại biểu ,giới thiệu chương trình ,Ban giám khảo và các đội dự cuộc thi . *Hoạt động 2 : CUỘC THI -Người điều khiển chương trình nêu yêu cầu thảo luận và mời giáo viên chủ nhiệm điều khiển hoạt động cùng với BGK . -Người điều khiển mời lần lượt đại diện từng tổ lên hái hoa ,mỗi bông hoa là một câu hỏi .cần thảo luận . Chẳng hạn : Em hiểu thế nào là tình đoàn kết hữu nghị ? -Nếu mỗi người chúng ta điều có ý thức đoàn kết hữu nghị hợp tác thì sẽ có tác dụng như thế nào cho gia đình ,cho cộng đồng ,cho dân tộc ? -Cần phải làm gì để xây dựng tình đoàn kết hữu nghị ? -Thử phát thảo một kế hoạch của tổ trong việc xây dựng đoàn kết hữu nghị ? -Toàn lớp trao đổi thảo luận ,bổ xung câu trả lời của từng tổ ,giáo viên điều chỉnh bổ xung ,làm phong phú thêm ý kiến của HS .Các ý kiến của tập thể được thư kí ghi lại đầy đủ . -Xen kẽ hái hoa dân chủ là những bài hát ,câu chuyện ,bài thơ về tình đoàn kết hữu nghị . -Sau cùng giáo viên tổng kết ,đưa ra các thông tin cư bản ,cần thiết nhất của hoạt động này . -Ban giám khảo công bố kết quả của từng tổ và phát thưởng (nếu có ). *Hoạt động 3: KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG -Nhận xét chung về tinh thần tham gia của lớp . -Đề ghị từng cá nhân ,từng tổ hãy tự xây dựng cho mình kế hoạch hành động để tăng cường tình đoàn kết hữu nghị trong lớp . HOẠT ĐỘNG 3: Ngày HÁT MỪNG NGÀY CHIẾN THẮNG 30 –4 I. Yêu cầu giáo dục : *Giúp HS : -Ý thức được ý nghĩa to lớn của ngày giải phóng hoàn toàn miền nam ,thống nhất đất nước . -Có lòng tự hào dân tộc thái độ trân trọng và biết ơn cha anh đã hy sinh sương máu vì sự nghiệp thống nhất đất nước . -Luyện tập các kĩ năng tham gia hoạt động . II.Nội dung và hình thức hoạt động : 1.Nội dung: -Những tấm gương hy sinh quên mình vì độc lập của nước nhà . -Truyền thống chiến đấu ngoan cường chịu đựng gian khổ của đồng bào ta . -Ý nghĩa quan trọng của ngày 30 –4 ngày giải phóng hoàn toàn miền nam . 2.Hình thức hoạt động : -Biểu diễn hát múa . -Kể chuyện đọc hoặc ngâm thơ . III.Chuẩn bị hoạt động : 1.Về phương tiện hoạt động : -Một số bài hát điệu múa ,câu chuyện ,bài thơ có liên quan đến nội dung của hoạt động . -Các trang phục biểu diễn nếu có . 2.Về tổ chức : -Mỗi tổ học sinh chuẩn bị 3 –4 tiết mục văn nghệ và có kế hoạch luyện tập . -Cán bộ lớp tập hợp các tiết mục văn nghệ của các tổ và xây dựng chương trình biểu diễn . -Cử người điều khiển chương trình . -Phân công trang trí lớp . IV.Tiến hành hoạt động : Người thực hiện Nội dung hoạt động TL Người điều khiển Người điều khiển Các tổ Các tổ Ban GK Cả lớp Ban Giám khảo Người điều khiển GVCN Người điều khiển *Hoạt động 1 : Tuyên bố lý do ,giới thiệu đại biểu giới thiệu chương trình Ban giám khảo ,các đội dự thi . *Hoạt động 2 : -Giới thiệu chương trình bắt đầu . -Các đội chuẩn bị các tiết mục văn nghệ của tổ mình . -Lần lượt các tổ biểu diễn tiết mục của tổ mình . -BGK đánh giá cho điểm từng tiết mục cuả từng tổ . -Nêu có cựu chiến binh tham dự thì có thể mời họ phát biểu . -Kết thúc chương trình biểu diễn hát tập thể bài : “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng” *Hoạt động 3 : -Công bố kết quả của từng đội thi . -Nhận xét chung ,đánh giá ,phát thưởng . -Nhận xét thái độ tham gia . -Công bố kết thúc ,cảm ơn đại biểu . HOẠT ĐỘNG 4: Ngày HỘI VUI HỌC TẬP I. Yêu cầu giáo dục : *Giúp HS : -Ôn luyện những kiến thức của các môn học ,chuẩn bị tốt cho kì thi cuối năm học ,đồng thời cũng là dịp để học sinh trao đổi kinh nghiệm học tập tốt . -Rèn luyện các kĩ năng hoạt động tập thể của cá nhân như : Trình bày trước tập thể ,xử lý các tình huống trong hoạt động ,điều khiển tập thể hoạt động . -Có thái độ tích cực và hứng thú ,với các hoạt động của hội vui học tập . II.Nội dung và hình thức hoạt động : 1.Nội dung: -Kiến thức các môn học ,nhất là những môn mà lớp nhận thấy chưa chắc chắn ,cần phải cố gắng . -Phương pháp học tập và cách ôn luyện cho kì thi cuối năm . 2.Hình thức hoạt động : -Thi trả lời nhanh . -Văn nghệ . III.Chuẩn bị hoạt động : 1.Về phương tiện hoạt động : -Phiếu các câu hỏi của các môn học khác nhau . -Phần thưởng (nếu có ) 2.Về tổ chức : *Giáo viên chủ nhiệm : -Giao nhiệm vụ cho đội ngũ cán bộ lớp tổ chức hoạt động này ;trao đổi với giáo viên nhằm thống nhất chọn những môn học mà lớp còn yếu để xây hệ thống câu hỏi phục vụ “Hội vui học tập”. -Liên hệ với giáo viên bộ môn của những môn đã chọn . -Định hướng cho HS nội dung ôn tập của những môn học này . *Học Sinh : -Từng tổ họp phân công chuẩn bị cho từng thành viên của mình và cử hai người tham gia vào đội thi . -Cử BGK ,người điều khiển chương trình . -Cử người mời giáo viên bộ môn . -Phân công trang trí lớp . IV.Tiến hành hoạt động : Người thực hiện Nội dung hoạt động TL Người điều khiển Người điều khiển Các tổ Các tổ Ban GK Cả lớp Ban Giám khảo Người điều khiển GVCN Người điều khiển *Hoạt động 1 : Hát tập thể . Tuyên bố lí do giới thiệu đại biểu ,giới thiệu chương trình ,ban giám khảo , các đội dự thi . *Hoạt động 2 : -Nêu thể lệ cuộc thi . Chọn lĩnh vực môn học mình yêu thích nghe câu hỏi thảo luận 30 giây rồi trả lời .Nếu không trả lời được tổ khác trả lời ,nêu không thì giành cho khán giả ,mỗi câu 5 điểm . 1 .Ngữ văn : Các ban đã làm quen với những nhà thơ đường nào trong chương trình ngữ văn 7 ? Lý Bạch ,Đỗ Phủ ,Hạ Tri Trương . 2.Sử : Ai là người lãnh đạo quân nhân dân ta chống quân tống trên sông Như Nguyệt năm 1077 ? Lý Thường Kiệt . 3.Địa lý : Nêu đặc điểm của khí hậu nhiệt đới ? Nóng và lượng mưa tập trung vào một mùa . 4 .Giáo dục Công dân : Thế nào là tôn sư trọng đạo ? là tôn trọng ,kính yêu và biết ơn đối với những người làm thầy cô giáo ở mọi lúc ,mọi nơi . 5 .Bài hát : Mái trường mến yêu là bài hát của tác giả nào ? Lê Quốc Thắng 6 .Có 9 giỏ táo ,mỗi lần đi được 2 giỏ ,Hỏi người ấy phải đi hết mấy lần .5 lần 7 . Chỉ có mũi cái là đốt người .Đúng hay sai ? Tại sao ? Chỉ có mũi cái hút máu ,còn muic đựt chỉ hút nước hay nhựa cây từ các thân cây hoặc hoa quả . 8.Giải thích vì sao rot nước sôi vào cốc có thành mỏng đáy mổng khó vỡ hơn rót vào cốc có thành dày đáy dày ? *Hoạt động 3 : Thi văn nghệ giữa các tổ với nhau *Hoạt động 4 : -Công bố kết quả cuộc thi . -Nhận xét chung . -Nhận xét thái độ tham gia của học sinh . -Tuyên bố kết thúc ,cảm ơn đại biểu .

File đính kèm:

  • docHDNGLL7(6).doc
Giáo án liên quan