Hoạt động1: THẢO LUẬN NỘI QUY VÀ NHIỆM VỤ NĂM HỌC MỚI
1.yêu cầu giáo dục:
-Giúp học sinh hiểu được nội quy và nhiệm vụ năm học mới có ỷ thức tôn trọng nội quy và nhiệm vụ năm học
-Tích cực rèn luyện và thực hiện nội quy và nhiệm vụ năm học mới.
2. Nội dung và hình thức hoạt động
Nội dung: - Nội quy của nhà trường
- Những nhiệm vụ chủ yếu của năm học mới
-Hình thức
-Nghe giới thiệu về nội quy và nhiệm vụ năm học.
-Trao đổi và thảo luận
-Văn nghệ
3.Chuẩn bị
a.Giáo viên:
-Bản nội quy của nhà trường Bản ghi nhiệm vụ chủ yếu của năm học
-Chuẩn bị một số câu hỏi có liên quan để hướng dẫn HS thảo luận
b.Học sinh:
-Một số bài hát câu chuyện
-ý kiến thảo luận
8 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 849 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 - Chủ điểm tháng 9: Truyền thống nhà trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
**************************** Ngày : 14/09/2011
Hoạt động 2: TỔ CHỨC ĐỘI NGŨ CÁN BỘ LỚP
1.yêu cầu giáo dục:
-Giúp học sinh hiểu cơ cấu tổ chức và chức năng nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ lớp
-Có ý thức xây dựng và tôn trọng đội ngủ cán bộ lớp
-Rèn luyện kỷ năng nhận nhiệm vụ của lớp.
2.Nội dung và hình thức hoạt động
-Thành lập đội ngủ cán bộ lớp
-Lập các tổ chức của lớp
-Xác định chức năng nhiệm vụ của cán bộ lớp
-Hướng dẫn cách thức làm việc của cán bộ lớp
3.Chuẩn bị
-Giáo viên: - bảng sơ đồ cơ cấu tổ chức lớp
-băng ghi nhiệm vụ của cán bộ lớp .
-Học sinh: - Chuẩn bị giới thiệu và lựa chọn đội ngủ cán bộ lớp
4.các bước hoạt động:
1. ổn định lớp
2. Sinh hoạt tập thể: Hát tập thể bài “ Chào người bạn mới đến”
3. Tiến hành hoạt động:
Bước 1: Định hướng
Giáo viên giới thiệu : Sơ đồ cơ cấu tổ chức lớp
Giáo viên giới thiệu nhiệm vụ của cán bộ lớp
Bước 2
Lựa chọn đội ngũ cán bộ lớp
GVCN căn cứ trên hồ sơ tiểu học của học sinh và qua sự giới thiệu của tập thể học sinh để lựa chọn đội ngũ cán bộ lớp
Giáo viên trao nhiệm vụ cho cán bộ lớp
đại diện cán bộ lớp trình bày quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ mà lớp và GVCN giao cho
Bước 3: Văn nghệ
-Cả lớp hát bài “Lớp chúng ta kết đoàn”
-Văn nghệ cá nhân
Bước 4
Kết thúc
GVCN nhận xét về tinh thần thái độ của học sinh trong việc sáng suốt lựa chọn đội ngũ cán bộ và yêu cầu các thành viên tích cực ủng hộ và giúp đỡ các bạn hoàn thành nhiệm vụ
Dặn dò
-động viên hướng dẫn đội ngũ cán bộ cố gắng làm tôt nhiệm vụ được giao
-chuẩn bị tìm hiểu về truyền thống nhà trường
Ngày : 20/09/2011
Hoạt động3 : NGHE GIỚI THIỆU VỀ TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG
1.yêu cầu giáo dục
-Giúp học sinh: nắm được truyền thống nhà trường và ý nghĩa của truyền thống đó
-xác định trách nhiệm của một học sinh lớp 6 trong việc xây dựng và phát huy truyền thống
-Xây dựng kế hoạch học tập và hoạt động của lớp và cá nhân
2.Nội dung và hình thức họat động
a)Nội dung:
- Vài nét về lịch sữ hình thành và phát triển của trường
-Truyền thống của trường về học tập, rèn luyện đạo đức và thành tích khác
b)Hình thức:
-Trình bày bằng lời bằng sơ đồ
-Trao đổi thảo luận
-Văn nghệ ca ngợi tình bạn, mái trường
3.Chuẩn bị
Giáo viên:
-Cơ cấu tổ chức trường
-Kết quả học tập và rèn luyện của học sinh trong những năm gần đây
-Một số câu hỏi để học sinh chuẩn bị
Học sinh:
-Tìm hiểu về truyền thống của nhà trường
-Nội dung thảo luận câu hỏi
-Một số tiết mục văn nghệ
4.Các bước hoạt động
a)ổn định lớp
b)Sinh hoạt tập thể: Hát tập thể
5.Tiến hành hoạt động
Bước: 1
Giới thiệu về cơ cấu tổ chức của trường năm 2006 - 2007
Giáo viên giới thiệu về cơ cấu của trường
+ Tổng số lớp 12 Số học sinh 360
+ Tổng số GV – CBCNV : 30
+ Ban giám hiệu:
Hiệu trưởng: Thầy giáo : Trần Trung
P.Hiệu trưởng: Thầy Lâm
Tổng phụ trách: cô Hải Vân
Giáo viên giới thiệu thêm về các Thầy cô giáo dạy bộ môn của lớp
Bước: 2
Tìm hiểu truyền thống nhà trường
Giáo viên giới thiệu về truyền thống nhà trường
-Lịch sử hình thành và phát triển
-ý nghĩa của tên trường THCS Hưng Thịnh
-Thành tích học tập của học sinh, đội ngũ giáo viên giỏi, học sinh giỏi
-Một số tấm gương học tốt của trường
-Học sinh trình bày kết quả sưu tầm về truyền thống của trường
Bước: 3 Thảo luận(Học sinh thảo luận nhóm)
Học sinh thảo luận theo bốn nhóm
-Qua truyền thống của trường em học tập được gì?
-Em có suy nghĩ gì về hướng phấn đấu của mình để phát huy được truyền thống đó của nhà trường?
-Em hãy nêu sơ lược về kế hoạch hành động của mình trong năm học này ?
Sau khi HS thảo luận xong , GV nêu tóm tắt những ý kiến HS đã trình bày và yêu cầu các thành viên trong lớp cùng nhau thi đua để xây dựng lớp tốt.
-Chương trình vă nghệ với các tiết mục HS đã chuẩn bị.
5.Kết thúc hoạt động:
-Nhận xét về nhận thức của HS
-Tuyên dương và góp ý phê bình đối với việc chuẩn bị và tinh thần tham gia của HS trong lớp.
Ngày:28/09/2011
Hoạt động4: TẬP CÁC BÀI HÁT QUY ĐỊNH
1.Yêu cầu giáo dục:
-Giúp HS hiểu được sụ cần thiết phải thuộc và nhớ các bài hát quy định
-Biết cách học và luyện các bài hát quy định
2.Nội dung và hình thức hoạt động
a)Nội dung:-Những bài hát đã được nhà trường Đội quy định
b)Hình thức:
-Học hát
-Giới thiệu bài hát bằng cách hát mẫu, nghe băng nhạc
3.Chuẩn bị hoạt động:
a)Phương tiện hoạt động:
************************************************************************************************
Chủ điểm tháng 10: CHĂM NGOAN , HỌC GIỎI
I.Mục tiêu giáo dục:
-Giúp HS hiểu nội dung, ý nghĩa lời dạy của Bác Hồ trong thư gửi các HS nhân ngày khai giảng năm học đầu tiên tháng 9/1945 và thư gửi ngành giáo dục:16/10/1968
-Có thái độ đúng đắn và có trách nhiệm trong học tập
-Biết học tập có kế hoạch, có phương pháp tốt,biết đoàn kết giúp nhau học tập
II.Các hoạt động:
Hoạt động 1: NGHE GIỚI THIỆU THƯ BÁC
1.Yêu cầu giáo dục:
-Giúp HS hiểu được sự quan tâm, chăm lo của Bác đối với thế hệ trẻ và nội dung,ý nghĩa lời dạy của Bác trong thư gửi HS cả nước nhân ngày khai giảng năm học đầu tiên tháng 9/1945 và thư gửi ngành giáo dục:16/10/1968
-Có thái độ đúng đắn và có trách nhiệm trong học tập
2.Chuẩn bị hoạt động:
a)Về phương tiện hoạt động:
-Chuẩn bị hai bức thư của Bác để đọc trước lớp
-Chuẩn bị câu hỏi thảo luận
-Một số tiết mục văn nghệ: bài hát,câu chuyện về Bác,về thiếu niên với BácHồ
b)Tổ chức:
-GVCN hướng dẫn cán bộ lớp xây dựng chương trình hoạt động
-Thống nhất kế hoạch thực hiện và phân công cụ thể
3 Chuẩn bị họat động:
a, Về phương tiện họat động.
Chuẩn bị câu hỏi thảo luận .
b, về tổ chức .
GVchủ nhiệm hướng dẫn cán bộ lớp xây dựng chương trình.
4.Tiến hành hoạt động:
-Hát tập thể
-Tuyên bố lý do,giới thiệu đại biểu, chương trình làm việc, người điều khiển
-Thực hiện chương trình:
+Người điều khiển giới thiệu một bạn đọc thư Bác cho cả lớp nghe
+ Người điều khiển hướng dẫn lớp trao đổi về nội dung, ý nghĩa của thư Bác
+Văn nghệ
5.Kết thúc hoạt động:
GV chủ nhiệm nhận xét kết quả hoạt động rồi tuyên bố kết thúc.
Hoạt động2: LỄ GIAO ƯỚC THI ĐUA “ CHĂM NGOAN , HỌC GIỎI”
GIỮA CÁC TỔ
1.Yêu cầu giáo dục:
-Giúp HS hiểu ý nghĩa, tác dụng của việc thi đua và nắm vững nội dung, chỉ tiêu thi đua “ Chăm ngoan, học giỏi” theo lời Bác dạy.
-Tự xác định mục đích ,thái độ học tập đúng đắn và quyết tâm thi đua học tập tốt
-Biết tự quản,đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau để học tập tốt
2.Chuẩn bị hoạt động:
a)Phương tiện hoạt động:
-Chương trình hành động của lớp
-Chỉ tiêu thi đua của tổ
-Một vài tiết mục văn nghệ
b)Tổ chức:
-GVCN cùng cán bộ lớp thống nhất chương trình, kế hoạch hoạt động, phân công công việc cụ thể.
3 Chuẩn bị hoạt động .
a,về phương tiện hoạt động.
Chỉ tiêu thi đua cuả tổ .
B,về tổ chức.
4.Tiến hành hoạt động:
-Hát tập thể
-Tuyên bố lý do,giới thiệu đại biểu,những người tham dự
-Thực hiện chương trình:
+Đại diện cán bộ lớp trình bày chương trình, kế hoạch,chỉ tiêu hành động “ Chăm ngoan, học giỏi” của lớp
+ Lớp thảo luận đi đến nhất trí
+Đại diện từng tổ lần lượt lên giao ước thi đua
+GVCN ghi nhận và động viên cả lớp quyết tâm thi đua thực hiện tốt
+Văn nghệ
5.Kết thúc hoạt động:
-GVCN nhận xét,đánh giá và biểu dương tinh thần than gia tích cực của cá nhân,nhóm ,tổ
-Nhắc nhở các tổ, các cá nhân thực hiện tốt giao ước thi đua.
************************************************************************************************************************
Hoạt động3: TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM HỌC TẬP Ở CẤP THCS
1.Yêu cầu giáo dục:
-Giúp HS biết được những kinh nghiệm học tập tốt
-Tự tin, chủ động học hỏi và vận dụng kinh nghiệm tốt để đạt kết quả cao trong học tập
2 Nôị dung và hình thức họat động :
a, nội dung
Trao đổi kinh nghiệm học tập ở THCS .
b, Hình thức họat động :
3.Chuẩn bị hoạt động:
Trao đổi thảo luận ,giao lưu
a)Phương tiện hoạt động:
-Bản báo cáo về kinh nghiệm học tập của các bạn và trao đổi của GV.
-Các báo cáo về kinh nghiệm học tập từng bộ môn
-Một số tiết mục văn nghệ
b)Về tổ chức:
-GVCN đề nghị với các GV bộ môn giới thiệu hoặc cử các HS có kinh nghiệm học tốt
-HS suy nghĩ và trã lời câu hỏi: Vì sao phải đổi mới phương pháp học tập?
-GVCN nêu mục đích của hoạt động và cùng cả lớp thống nhất chương trình,nội dung,kế hoạch hoạt động.
4.Tiến hành hoạt động:
-Hát tập thể
- Tuyên bố lý do,giới thiệu đại biểu,những người tham dự
-Thực hiện chương trình:
+Người điều khiển lần lượt mời các báo cáo viên lên báo cáo
+Trao đổi, thảo luận và giao lưu với báo cáo viên
-GVCN tổng kết cuộc thảo luận. Rút ra bài học kinh nghiệm học tập tốt ở THCS
-Văn nghệ.
5.Kết thúc hoạt động:
-Cảm ơn các anh chi báo cáo viên, chúc sức khỏe và cam kết học tập tốt.
-Tuyên bố kết thúc.
Ngày soạn:
Hoạt động4: THI VĂN NGHỆ GIỮA CÁC TỔ
1.Yêu cầu giáo dục:
-Giúp HS hiểu rõ khả năng văn nghệ của tổ, lớp. Trên cơ sở đó xây dựng phong trào văn nghệ của lớp
-Có thái độ yêu thích văn nghệ,tự tin ,chân thành tôn trọng bạn bè khi họ thể hiện
-Biết hưởng ứng và động viên nhau tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ của lớp, của trường.
2.Chuẩn bị hoạt động:
a)Phương tiện hoạt động:
-Các tiết mục văn nghệ
-Nhạc cụ, trang phục, hoa và tặng phẩm
b)Tổ chức:
-Các tổ họp để phân công chuẩn bị các tiết mục dự thi
-Cán bộ văn nghệ tập hợp các tiết mục đăng ký
-Lập ban giảm khảo,xây dựng biểu điểm
-Cử người điều khiển, trang trí, chuẩn bị tặng phẩm
3, Chuẩn bị hoạt động
a, về phương tiện hoạt động
Nhạc cụ
Trang phục .
b,về tổ chức
4.Tiến hành hoạt động:
- Hát tập thể
-Tuyên bố lý do,giới thiệu đại biểu,nêu chương trình thi và giới thiệu BGK
-Nêu yêu cầu thi và cách chấm điểm
-Lần lượt mời các tiết mục đã đăng ký lên trình diễn trước lớp. BGK cho điểm công khai và ghi lên bảng.
-Kết thúc cuộc thi ,người điều khiểncông bố kết quả.
-Mời GVCN phát thưởng cho tổ và các tiết mục đạt điểm cao nhất,biểu dương kết quả hoạt động của lớp.
5.Kết thúc hoạt động:
-Nhận xét, đánh giá về tinh thần chuẩn bị,tham gia,ý thức kỷ luật của HS
-Động viên cả lớp phát huy kết quả hoạt động và tích cực tham gia hoạt động văn nghệ của lớp , của trường
File đính kèm:
- giao an len lop 6.doc