Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 - Chủ điểm tháng 9 - Hoạt động 2: Thi tìm hiểu về truyền thống nhà trường

I/ Mục tiêu

Sau khi hoạt động, HS có khả năng :

- Củng cố khắc sâu nhận thức về truyền thống tốt đẹp của nhà trường những tấm gương dạy tốt của thầy giáo, cô giáo và gương học sinh học tốt.

- Biết tìm kiếm các lự chọn trong quá trình tìm hiểu truyền thống nhà trường, tự tin và kiên định khi trình bày ý kiến của mình trong cuộc thi.

- Phấn khởi, tự hào với truyền thống tốt đẹp của trường, lớp bằng việc phấn đấu học tập và tu dưỡng tốt trong năm học mới .

II/ Các kĩ năng cơ bản được giáo dục trong hoạt động.

- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về truyền thống của nhà trường .

- Kĩ năng trình bày suy nghĩ về những điểm cơ bản trong truyền thống nhà trường.

III/ Các phương pháp / kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng

- Bản đồ tư duy

- Hỏi và trả lời

- Suy nghĩ – thảo luận cặp đôi – chia sẻ

- Trình bày 1 phút.

 

docx3 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1263 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 - Chủ điểm tháng 9 - Hoạt động 2: Thi tìm hiểu về truyền thống nhà trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7 Tiết 2 Ngày soạn: 20 / 9 /2012 Ngày thực hiện: 29 / 9 /2012 Chủ điểm tháng 9- Hoạt động 2 THI TÌM HIỂU VỀ TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG I/ Mục tiêu Sau khi hoạt động, HS có khả năng : Củng cố khắc sâu nhận thức về truyền thống tốt đẹp của nhà trường những tấm gương dạy tốt của thầy giáo, cô giáo và gương học sinh học tốt. Biết tìm kiếm các lự chọn trong quá trình tìm hiểu truyền thống nhà trường, tự tin và kiên định khi trình bày ý kiến của mình trong cuộc thi. Phấn khởi, tự hào với truyền thống tốt đẹp của trường, lớp bằng việc phấn đấu học tập và tu dưỡng tốt trong năm học mới . II/ Các kĩ năng cơ bản được giáo dục trong hoạt động. Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về truyền thống của nhà trường . Kĩ năng trình bày suy nghĩ về những điểm cơ bản trong truyền thống nhà trường. III/ Các phương pháp / kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng Bản đồ tư duy Hỏi và trả lời Suy nghĩ – thảo luận cặp đôi – chia sẻ Trình bày 1 phút. IV/ Tài liệu và phương tiện Các câu chuyện về danh nhân hoặc địa phương mà trường mang tên, về gương các thầy giáo, cô giáo, gương các học sinh có thành tích học tập và rèn luyện tốt. Một số câu hỏi, câu đố và đáp án về truyền thống nàh trường . Một số bài hát về trường, về thầy giáo, cô giáo. Các phương tiện khác như : giấy màu, bút màu V/ Tiến hành hoạt động 1/ Khám phá Bản đồ tư duy GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “ hãy viết ra những từ nói về truyền thống nhà trường”. GV viết lên bảng đen từ “truyền thống” và khoanh tròn lại. Sau đó mời HS lên ghi các từ nói về truyền thống nhà trường xung quanh từ đó trong vòng 2 phút. GV yêu cầu tất cả HS trong lớp hãy cùng nhau theo dõi cuộc thi để hiểu về truyền thống nhà trường. 2/ Kết nối Hoạt động 1: Thi hiểu biết về tryền thống của trường Các đội thi vào vị trí để chuẩn bị thi. Ban giám khảo nêu thể lệ thi cách chấm điểm, quy định thời gian chuẩn bị để trả lời, thang điểm cho từng loại câu hỏi để các đội cùng biết. Người dẫn chương trình lần lượt nêu yêu cầu và từng câu hỏi thi. Các đội thi cùng nhau suy nghĩ - chia sẻ và được quyền chuẩn bị trong vòng 2 phút cho một câu hỏi. Đội nào có tín hiệu trả lời trước ( bằng cách phất cờ ) thì có quyền trả lời. Nếu trả lời không đúng thì đội khác có quyền trả lời. Nếu không có đội nào trả lời đúng thì mời khán giả trả lời. Nếu không có có kết quả nào đúng thì ban giám khảo nêu đáp án. Hoạt động 2: Thi đố vui và văn nghệ Người dẫn chương trình nêu đố vui cho các đội thi. Các đội thi phải trả lời nhanh kết quả của mình. Nếu chậm trễ thì coi như mất điểm. Nếu không đội nào trả lời được thì mời các bạn cùng tham gia. Ai trả lời đúng sẽ được nhận phần thưởng. Các tiết mục văn nghệ lần lượt được trình diễn tước lớp với sự cổ vũ động viên của toàn lớp. 3/ Thực hành / luyện tập Hoạt động 3: Trình bày 1 phút - GVCN cho HS nhắc lại những truyền thống tốt đẹp của nhà trường bằng cách tự các em giới thiệu lại trong 1 phút các tư liệu, số liệu về truyền thống của nàh trường. 4/ Vận dụng GVCN giao nhiệm vụ cho HS các tổ tiếp tục tìm hiểu thêm về các truyền thống của nhà trường để bổ sung vào kết quả đã sưu tầm được Nêu nhận xét chung về tinh thần thái độ tham gia của HS VI/ Tư liệu 1/ Một số bài hát về mái trường. + Mái trường tuổi thơ ( Lê Quốc Thắng ) + Vui bước tới trường (Nghiêm Bá Hồng) + Mùa thu em đến trường ( Mộng Lân ) + Bài ca đi học ( Mộng Lân ) 2/ Một số câu hỏi gợi ý ở hoạt động 2 Bạn hãy nêu cụ thể từ 3 đến 5 truyền thống chủa trường ta. Trong những truyền thống nhà trường mà bạn biết thì theo bạn truyền thống nào tiêu biểu nhất? vì sao? Lớp bạn đã làm gì để góp phần phát huy truyền thống nhà trường? 3/ Một số câu đố, câu hỏi về chủ đề hoạt động Hãy chọn một bài hát có từ nói về mái trường xinh Bài hát nào có từ “ cô giáo em”

File đính kèm:

  • docxChu diem thang 9 hoat dong 2.docx