1. Yêu cầu giáo dục:
Giúp học sinh:
- Hiểu đựoc sự hy sinh xương máu cho tự do, độc lập dân tộc để đem lại hoà bình cho đất nước của những người con thân yêu của quê hương.
- Tự hào và biết ơn các anh hùng, liệt sĩ, các mẹ Việt Nam anh hùng và toàn thể quân đội ta.
- Tự giác học tập rèn luyện tốt; tự giác và tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa.
- Biết một số bài há, bài thơ ca ngợi quê hương và quân đội anh hùng.
- Tự hào và yêu quê hương, yêu quý và biết ơn bộ đội cụ Hồ.
- Mạnh dạn, tự tin vui vẻ, sôi nổi và phát triển năng khiếu: hát, ngâm thơ.
2. Nội dung và hình thức hoạt động
a. Nội dung
-Những người con anh hùng của quê hương, đất nước.
- Những bài thơ, bài hát, câu chuyện ca ngợi chiến công của các chiến sĩ quân đội, các anh hùng lực lượng vũ trang, các chiến sí, thương binh, bệnh binh.
- Ca ngợi Đảng, Bác Hồ và quân đội anh hùng.
b. Hình thức hoạt động
12 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1111 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 - Chủ điểm tháng 12: Uống nước nhớ nguồn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng chuẩn bị các công việc cụ thể cho hoạt động:
+ Cử ngời dẫn chơng trình.
+ Ban giám khảo.
+ Phân công trang trí.
4. Tiến hành hoạt động
a) Khởi động:
- Lớp hát tập thể bài hát Mùa xuân của nhạc sĩ Hoàng Vân.
- Ngời dẫn chơng trình nêu lí do hoạt động, giới thiệu đại biểu, giới thiệu chơng trình hoạt động và thể lệ cuộc chơi, giới thiệu ban giám khảo.
b) Cuộc thi giữa các tổ
- Ngời dẫn chơng trình lần lợt nêu các câu hỏi
Ví du: Hãy kể về phong tục đón tết của dân tộc mà bạn biết
Hãy trình bày một bài hát về mùa xuân.
- Ban giám khảo chấm điểm và ghi lên bảng để cả lớp cùng theo dõi.
- Nếu tổ nào trả lời trớc cha đúng thì các tổ khác sẽ trình bày đáp án của mình và cũng đợc chấm điểm.
- Trong quá trình thi có thể xen kẽ các tiết mục văn nghệ đểtạo không khí sôi nổi, vui tơi.
5. Kết thúc hoạt động
Ngời dẫn chơng trình:
- Công bố kết quả thi.
- Nhân xét kết quả và tinh thần tham gia hoạt động của cá nhân, tổ, lớp.
Tieỏt 10: TRUYềN ThốNG CáCH MạNG
Và NHữNG NéT Đổi thay của quê hơng
1. Yêu cầu giáo dục:
Giúp học sinh:
- Hiểu đợc những nét lớn về truyền thống đấu tranh cách mạng, truyền thống học tập, lao động sản xuất... và những nét đổi thay ở quê hơng, địa phơng mình do Đảng lãnh đạo.
- Tin tởng ở sự lãnh đạo của Đảng, tự hào về quê hơng, càng yêu mến làng xóm, trờng, lớp mình.
- Tự giác học tập, rèn luyện tốt để xứng đáng với truyền thống tốt đẹp của quê hơng.
2. Nội dung và hình thức hoạt động
a. Nội dung
- Những nét lớn về truyền thống cách mạng ở địa phơng.
- Các truyền thống học tập, sản xuất ở địa phơng, những gơng tốt bảo vệ và xây dựng quê hơng giàu đẹp.
- Những thay đổi của quê hơng.
b. Hình thức hoạt động
Tổ chức kể chuyện, trao đổi, thảo luận về truyền thống cách mạng, truyền thống bảo vệ và xâu dựng quê hơng, về những tấm gơng sáng, những nét đổi thay ở quê hơng; đồng thời, có xen kẽ các tiết mục văn nghệ.
3. Chuẩn bị hoạt động
a. Về phơng tiện hoạt động
- Các t liệu: tranh ảnh, bài viết, thơ ca về truyền thống cách mạng ở địa phơng; các tấm gơng tiêu biểu trong đấu tranh cách mạng, trong lao động sản xuất xây dựng bảo vệ quê hơng; các thành tựu và di sản văn hóa ở địa phơng.
- Hệ thống các câu hỏi cho chủ đề hoạt động.
b. Về tổ chức
- Giáo viên chủ nhiệm:
- Nêu chủ đề hoạt động, nêu nội dung và hình thức tiến hành.
- Hớng dẫn học sinh su tầm, tìm hiểu các t liệu liên quan tới chủ đề hoạt động.
- Hội ý với cán bộ lớp về yêu cầu cuộc thi và phân công chuẩn bị các công việc cụ thể cho hoạt động:
+ Xây dựng chơng trình hoạt động.
+ Cử ngời dẫn chơng trình.
+ Ban giám khảo.
+ Phân công trang trí.
4. Tiến hành hoạt động
a) Khởi động:
- Lớp hát tập thể bài hát Em là mầm non của Đảng (Nhạc và lời của Mộng Lân).
- Ngời dẫn chơng trình nêu lí do hoạt động, giới thiệu chơng trình hoạt động.
b) Tọa đàm
- Ngời dẫn chơng trình lần lợt nêu các câu hỏi nh:
1/ Bạn hãy kể tên những anh hùng liệt sĩ ở quê hơng mà bạn đợc nghe kể hoặc s tầm đợc
2/ Bạn hãy kể một câu chuyện về gơng sáng đảng viên ở quê hơng, Truyền thống cách mạng tiêu biểu ở quê hơng bạn là gì?
3/ Quê hơng bạn có những đổi mới gì?
- Trong quá trình hoạt động có xen kẽ văn nghệ.
5. Kết thúc hoạt động
Ngời điều khiển hoạt động:
- Mời giáo viên phát biểu.
- Nhân xét kết quả và tinh thần tham gia hoạt động của cá nhân, tổ, lớp.
Duyeọt ngaứy
Tieỏt 11: giao lu văn nghệ mừng đảng, mừng xuân
Ngaứy soaùn:
1. Yêu cầu giáo dục:
- Giáo dục cho học sinh lòng biết ơn Đảng và tình yêu quê hơng đất nớc.
- Động viên tinh thần học tập, rèn luyện và tạo thêm điều kiện để các em hiểu biết lẫn nhau, gắn bó với tập thể lớp và nhà trờng.
- Phát huy tiềm năng văn nghệ của lớp.
2. Nội dung và hình thức hoạt động
a. Nội dung
- Những bài hát, bài thơ câu chuyện... ca ngợi Đảng, ca ngợi quê hơng, đất nớc và mùa xuân.
- Những sáng tác tự biên tự diễn của học sinh theo chủ đề hoạt động.
b. Hình thức hoạt động
Giao lu văn nghệ với các loại hình đa dạng nh: Thi đố, Thi hát nối...
3. Chuẩn bị hoạt động
a. Về phơng tiện hoạt động
- Các tiết mục văn nghệ qua su tầm và sáng tác của học sinh theo chủ đề
- Hệ thống các câu hỏi, các câu đó và các đáp án kèm theo.
- Bảng quy định thang điểm dành cho ban giám khảo.
b. Về tổ chức
- GVCN làm việc với tập thể lớp:
+ Nêu chủ đề hoạt động, nội dung và hình thức tiến hành, đề nghị mỗi học sinh trong lớp cùng chuẩn bị và sẵn sàng tham gia.
+ Thành lập hai đội để giao lu thi đấu, mỗi đội cử ra một đội trởng đặt tên cho hai đội ( mỗi đội cử 10 em, số học sinh còn lại làm cổ động viên )
- Giáo viên hội ý với lực lợng cán sự lớp và hai đội trởng để thống nhất các yêu cầu và phân công chuẩn bị hoạt động nh:
+ Phân công ngời dẫn chơng trình, xây dựng chơng trình.
+ Chọn cử BGK, phân công trang trí
4. Tiến hành hoạt động
a) Khởi động:
- Bắt bài hát tập thể
- Ngời dẫn chơng trình tuyên bố lý do, nêu nội dung và hình thức giao lu, giới thiệu BGK và mới hai đội lên tham dự.
b) Giao lu
- Ngời dẫn chơng trình lần lợt nêu các câu hỏi, câu đố, thành viên hai đội lần lợt thực hiện theo yêu cầu.
- Trong qua trình giao lu cần giao lu với cổ động viên qua một số câu hỏi.
5. Kết thúc hoạt động
Ngời dẫn chơng trình công bố kết quả của hai đội và nhận xét ý thức tham gia vui chơi của hai đội và tập thể láơp.
Tieỏt 12: XÂY DựNG Kế HOạCH ThựC HIệN
"TRƯờng xanh, sạch, đẹp"
Ngaứy soaùn:
Ngaứy giaỷng
1. Yêu cầu giáo dục:
Giúp học sinh:
- Hiểu rõ ý nghĩa, nội dung của việc xây dựng môi trờng nhà trờng xanh, sạch, đẹp đối với sức khỏe mỗi ngời, chất lợng học tập và giáo dục của nhà trờng, trong đó có bản thân các em.
- Gắn bó và thêm yêu trờng, lớp.
- Tiếp tục tham gia xây dựng kế hoạch thực hiện " Trờng xanh, sạch đẹp"
2. Nội dung và hình thức hoạt động
a. Nội dung
- Làm vệ sinh trờng, lớp sạch, đẹp.
- Làm bồn hoa, cây cảnh.
- Chăm sóc cây trồng; chăm sóc bồn hoa, cây cảnh.
- Trang trí lớp.
b. Hình thức hoạt động:
Thaỷo luaọn xaõy dửùng noọi dung,thửùc hieọn keỏ hoaùch
3. Chuẩn bị hoạt động
a. Về phơng tiện hoạt động
- Bản dự thảo nội dung, bản dự thảo kế hoạch.
- Các câu hỏi để thảo luận.
b. Về tổ chức
Giáo viên chủ nhiệm:
+ Nêu vấn đề, yêu cầu học sinh suy nghĩ để tham gia thảo luận.
+ Hội ý với CBL để phân công công việc:
- Dự thảo nội dung, kế họch thực hiện "Trờng xanh, sạch, đẹp"
- Các câu hỏi thảo luận:
Câu 1: Bạn hiểu thế nào là trờng xanh, sạch, đẹp?
Câu 2: Xây dựng trờng xanh sạh, đẹp có ý nghĩa và tác dụng nh thế nào?
Câu 3: Theo bạn lớp chúng ta cần phải chăm sóc những cây cảnh ở lớp không?
....
- Cử ngời điều khiển hoạt động.
- Cử ngời ghi biên bản.
4. Tiến hành hoạt động
a) Khởi động
- Bắt bài hát tập thể.
- Ngời điều khiển công bố lí do, hình thức hoạt động.
b) Thảo luận
- Ngời điều khiển lần lợt nêu các câu hỏi thảo luận.
- Mỗi câu hỏi nêu ra phải đợc trao đổi, bổ sung cho đủ ý. Ngời điều khiển tổng kết lại và th kí ghi biên bản.
- Kết quả thảo luận là nội dung, kế hoạch thực hiện "Trờng xanh, sạch, đẹp".
c) Văn nghệ
Ngời điều khiển chơng trình giới thiệu một số tiết mục của các tổ.
5. Kết thúc hoạt động
- Ngời điều khiển nhận xét hoạt động.
- Giáo viên chủ nhiệm phát biểu ý kiến.
Chủ điểm tháng 3
Tiến bước lên đoàn
Tieỏt 13 : tìm hiểu về đoàn
CHUÙNG EM CA HAÙT VEÀ MẼ VAỉ COÂ
1. Yêu cầu giáo dục:
Giúp học sinh:
- Nhận thức đợc ý nghĩa ngày thành lập Đoàn 26 - 3. Những mốc lịch sử lớn của Đoàn, những gơng đoàn viên tiêu biểu.
- Tự hào và yêu mến tổ chức Đoàn.
-Tửù haứo veà truyeàn thoỏng phuù nửừ,bieỏt ụn meù vaứ coõ giaựo
-Reứn luyeọn kyừ naờng ca haựt ,tử duy saựng taùo trong hoaùt ủoọng vaờn ngheọ
2. Nội dung và hình thức hoạt động
a. Nội dung
- Lịch sử ngày thành lập Đoàn 26 - 3.
- Các mốc truyền thống vẻ vang của Đoàn.
- Các gơng sáng đoàn viên tiêu biểu.
- Những bài thơ, bài hát về Đoàn, caực baứi haựt veà meù vaứ coõ giaựo, veà ngửụứi phuù nửừ vieọt nam
b. Hình thức hoạt động
Tìm hiểu về truyền thống của Đoàn giữa các tổ.
-Thi vaờn ngheọ giửừa caực toồ
3. Chuẩn bị hoạt động
a. Về phơng tiện hoạt động
- Các t liệu s tầm đợc về truyền thống của Đoàn.
- Các câu hỏi và đáp án.
-Caực baứi haựt ,baứi thụ,caõu chuyeọn veà meù vaứ coõ giaựo
b. Về tổ chức
Giáo viên chủ nhiệm:
- Nêu nội dung, yêu cầu của hoạt động. Hớng dẫn học sinh su tầm tài liệu cho hoạt động.
- Hội ý với cán bộ lớp để thống nhất chuẩn bị và phân công các công việc:
+ Mỗi đội cử 2 -3 học sinh, các tổ viên còn lại sẽ là cổ động viên cho đội và chọn một tên anh hùng đặt tên cho tổ mình (ví dụ: Lê Văn Tám, Kim Đồng, Lý Tự Trọng, Võ Thị Sáu,...)
+ Chuẩn bị các câu hỏi có đáp án kèm theo.
Câu 1: Đoàn Thành lập từ khi nào, lúc đó Đoàn mang tên gì?
Đáp án: 26/3/1931, Đoàn TNCS Đông Dơng.
Câu 2: Từ ngày thành lập, Đoàn có mấy lần đổi tên.
Đáp án: 6 tên - Đoàn TNCS Đông Dơng
- Đoàn TN Dân chủ
- Đoàn TN Phản đế
- Đoàn Thanh niên Cứu quốc
- Đoàn THLĐ Hồ Chí Minh
- Đoàn TNLĐ Hồ Chí Minh
- Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
Câu 3: Bạn hãy kể về ngời đoàn viên thanh niên của Đoàn?
Đáp án:
Tiểu sử ngắn gọn của Lý Tự Trọng.
Lý Tự Trọng tên thật là Lê Hữu Trọng quê ở huyện Thạch Hà - Hà Tĩnh. Do bị đàn áp nên gia đình lánh nạn ở Xiêm ( Thái lan ). Anh là một trong tám Thiếu niên đợc Bác Hồ gửi học tại Quảng Châu - Trung Quốc. Lý Tự Trọng là một ngời học giỏi, thông minh, mu trí và dũng cảm. Anh là ngời đoàn viên đầu tiên của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Anh hy sing ngày 2 tháng 11 năm 1931.
....
+ Cử ngời dẫn chơng trình
+ Ban giám khảo
+ Mỗi tổ chuẩn bị 2 tiết mục văn nghệ.
+ Phân công trang trí.
+ Dự kiến mời đại biểu
4. Tiến hành hoạt động
a) Khởi động:
- Hát tập thể.
- Tuyên bố lý do, giới thiệu ban giám khảo.
- Các đội tự giới thiệu.
b) Cuộc thi
- Ngời dẫn chơng trình lần lợt nêu các câu hỏi cho các đội thi.
- Trong quá trình thi , các tiết mục văn nghệ xen kẽ.
5. Kết thúc hoạt động
Ngời điều khiển:
- Công bố kết quả thi.
- Nhận xét kết quả hoạt động.
File đính kèm:
- HDNGLL 7 2tietthang.doc