I.Mục tiêu:
1. Kiến thức :Hiểu được vì sao các em phải vâng lời Bác dạy là chăm học.Hiểu ý nghĩa,tác dụng của việc thi đua và nắm vững nội dung, chỉ tiêu thi đua “Chăm ngoan–Học giỏi theo lời Bác dạy”
2.Kỹ năng : Các em biết trân trọng những lời dạy của Bác Hồ : “Chăm ngoan–Học giỏi”
3. Thái độ : Biết thiết lập cách học tập sao cho đạt hiệu quả cao.
II. Các kỹ năng sống và nội dung tích hợp :
1.Các kỹ năng sống có liên quan :
· Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về lời dạy của Bác trong thư .
· Kĩ năng trình bày suy nghĩ về việc thực hiện lời dạy của Bác, gắng học chăm .
2.Nội dung tích hợp :
- Bác Hồ là tấm gương của tinh thần hiếu học và nghị lực vượt qua mọi thử thách để vươn lên.
- Mức độ:Liên hệ
7 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1277 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 - Chủ điểm tháng 10: Chăm ngoan, học giỏi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
dặn dò , nhắn nhủ của Bác qua bức thư Bác gửi cho các em HS nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt nam Dân Chủ Cộng Hoà
- Giới thiệu đại biểu, ban giám khảo và thư kí
- Giới thiệc các hoạt động
- Ban giám khảo thống nhất cách chấm điểm
2. Hoạt động 2: Tọa đàm
- Đọc thư Bác
- Cử đại diện của các tổ bốc thăm câu hỏi
* Câu hỏi thảo luận :
1. Đọc thư Bác có câu : “Trước đây, cha anh các em và mới năm ngoái, cả các em nữa đã phải chịu nhận một nền học vấn nô lệ Ngày nay, các em được may mắn hơn cha anh là hấp thụ một nền học vấn độc lập”. Bạn có suy nghĩ như thế nào về câu nói này ?
Gợi ý đáp án:
- Trước đây, khi cách mạng tháng Tám chưa thành công, cha anh bị thiệt thòi là không được học hành, hoặc phải chịu một nền học vấn nô lệ, phụ thuộc vào bọn thực dân Pháp
- Ngày nay, khi cách mạng tháng Tám thành công, các em có may mắn hơn là được sống trong một thời kì độc lập , các em được học hành đầy đủ. Nhà nước tạo mọi điều kiện để các em có thể đến trường, được hưởng một nền giáo dục độc lập. Có như vậy là nhờ vào sự hi sinh của rất nhiều đồng bào
-Tự hào, vinh dự, sung sướng khi được học tập trong những điều kiện như vậy
- Mong muốn ra sức học tập tốt để đền đáp công ơn của những người đi trước đã hi sinh vì nền độc lập tự do cho tổ quốc, cho chúng em
*Hãy nêu tác dụng của việc học tập đối với đời sống con người ?
Gợi ý đáp án:
- Học tập giúp con ngưồi tiếp thu được những tri thức cần thiết trong cuộc sống, biết cư xử đúng đắn với mọi người xung quanh
- Học tập giúp chúng ta rèn luyện nhân cách đạo đức, phẩm chất lối sống để trở thành những người công dân tốt, có ích cho XH .
- Hạnh phúc của con người là được đi học, vì vậy, cần chăm chỉ học tập và rèn luyện thật tốt để đạt kết quả cao
*Trong thư, Bác căn dặn HS cần phải làm những gì ? Bác mong muốn HS những gì ? Để thực hiện tốt những Bác dạy, chúng ta cần phải làm gì ?
Gợi ý đáp án:
- Bác khuyên HS cố gắng siêng năng học tập, ngoan ngoãn, nghe thầy, yêu bạn. Để nước VN trở nên tươi đẹp, có thể sánh vai với các cường quốc năm châu thì tất cả HS chúng ta cần phải ra sức phấn đấu học tập thật tốt
- Bác mong HS luôn luôn ghi nhớ những lời cảu Người
- Để thực hiện được những lời dạy của Bác chúng ta cần :
*Trong thư đoạn nào khiến em xúc động nhất ? Vì sao ? Để tỏ lòng kính yêu đối với Bác em cần phải làm gì ?
- HS tự trình bày theo cảm nhận
* Lời hứa danh dự:
- Kính thưa Bác !
- Tên cháu là: .chức vụ lớp .. trường .
Cháu xin thay mặt cho tất cả các bạn HS của lớp hứa với Bác : chúng cháu sẽ
- Chúng cháu xin báo cáo kết quả học tập, tu dưỡng với Bác vào dịp cuối năm học .
-Yêu cầu lớp phó văn thể bắt nhịp bài hát tập thể
-Yêu cầu lớp trưởng tuyên bố lí do, giới thiệu đai biểu
-GV cho lớp thảo luận thống nhất danh sách trên.
-Yêu cầu DCT tiến hành hoạt động
-Yêu cầu Hs ghi ý chính , ngắn gọn
-Yêu cầu các tổ thảo luận, trình bày
-Mời ban giám khảo làm việc.
- GV gợi ý trả lời cho các em học sinh
- Yêu cầu DCT nêu câu hỏi cho các bạn trả lời .
- Yêu cầu DCT kết luận câu trả lới các bạn .
- Yêu cầu DCT nêu câu hỏi .
- dua ra một số gợi ý cho HS trả lời .
- Yêu cầu DCT nêu câu hỏi .
- dua ra một số gợi ý cho HS trả lời .
- Yêu cầu DCT nêu câu hỏi .
Ban giám khảo công bố điểm
- Lớp phó và cả lớp thực hiện
-lớp trưởng thực hiện
-DCT thông qua danhsách BGK, Ban thư ký
-DCT thông qua nội dung và chương trình hoạt động
-DCT mời các bạn theo đại diện tổ
-Hs thực hiện, báo cáo trước lớp.
-DCT nêu các vấn đề cần thảo luận trao đổi
-Lớptrưởng tổng kết, tóm tắt vấn đề được trao đổi thảo luận và nhất trí cao .
- HS thực hiện
- DCT đua ra đáp án và kết luận câu trả lới các bạn .
DCT đặt câu hỏi yêu cầu các bạn suy nghĩ trả lời .
- HS thực hiện
- DCT đua ra đáp án và kết luận câu trả lới các bạn .
DCT đặt câu hỏi yêu cầu các bạn suy nghĩ trả lời .
- HS thực hiện
Chủ đề 2: Hội vui học tập
1/ Khởi động: Oån định tổ chức
- Hát tập thể
- Tuyên bố lí do:
Theo lời Bác dặn, tuy năm học mới bắt đầu, nhưng trong lớp đã xuất hiện những gương học tập tốt, có nhiều tiến bộ. Nhiều tổ đã có sự đoàn kết, giúp đỡ nhau học tốt. Trong học tập, có nhiều nội dung khó nhưng lại rất thú vị, đòi hỏi HS phải có sự phối hợp với nhau để đạt kết quả tốt nhất. Hôm nay, lớp ta sẽ tổ chức một hội vui học tập để tạo điều kiện cho các bạn thể hiện mình .
Hoạt động 2 : Hội vui học tập
a/ Phần 1: Ai nhanh hơn, ai giỏi
* Giới thiệu thể lệ cuộc thi
- Đây là phần thi cá nhân
- Người điều khiển chương trình đọc câu hỏi. Ai giơ tay trước được quyền trả lời, nếu trả lời không đúng phải giành quyền trả lời cho bạn khác.
- Ban giám khảo nhận xét câu trả lời
* Câu hỏi và đáp án:
1/ Sông nào nổi sóng bạc đầu
Ba phen cọc gỗ đâm tàu giặc tan ?
Là sông nào ?
(Sông Bạch Đằng)
2/ Vua nào đã bốn nghìn năm
Vẫn ghi công đức toàn dân phụng thờ ?
Là ai ?
(Vua Hùng )
3/ Chỉ có muỗi cái là đốt người. Đúng hay sai ? Vì sao ?
( Đúng, vì chỉ có muỗi cái hút máu còn muỗi đực chỉ hút nước hay nhựa cây từ các thân cây hoặc hoa quả)
4/ Bài thơ “Qua Đèo Ngang”của tác giả nào ?
5/ Tại sao lại gọi nữ sĩ Hồ Xuân Hương là Bà Chúa thơ Nôm ?
6/ Đọc thuộc lòng bài thơ “Côn Sơn ca”
- Vui văn nghệ :
Một số tiết mục văn nghệ xen kẽ giữa hai phần thi
b/ Phần 2: Đội nào nhanh hơn, giỏi hơn
* Giới thiệu thể lệ cuộc thi
- Đây là phần thi giữa các tổ, mỗi nhóm cử nhóm dự thi gồm 3 bạn. Đại diện các tổ ngồi ở bàn phía trên
- Cách thi: người điều khiển đọc câu hỏi, đội nào rung chuông trước sẽ được quyền trả lời. Nếu trả lời sai, đội khác được quyền trả lời tiếp
- Ghi kết quả thi của từng câu hỏi lên bảng
- Công bố kết quả thi giữa các đội
- Những đội nào có điểm cao nhất thì được xem là thắng cuộc
- Những câu nào đội thi không trả lời được thì giành cho khán giả trả lời
* Câu hỏi và đáp án:
1/ Ngày 1 tháng 5 là ngày gì ?
( Ngày quốc tế lao động)
2/ Ngày 30 tháng 4 là ngày gì ?
(Ngày giải phóng miền nam thống nhất đất nước)
3/ Ngày 19 tháng 5 là ngày gì ?
4/ Nêu những hiểu biết của em về chủ tịch Hồ Chí minh ?
5/ Bác Hồ gửi thư cho ngành giáo dục vào ngày, tháng, năm nào ?
( Ngày 15 tháng 10 năm 1946)
6/ Cuộc khởi nghĩa Lam Sơn bùng nổ và kết thúc vào thời gian nào ?
( Năm 1418 – 1427)
7/ Tại sao mùa hè nhiệt độ lại cao hơn mùa đông ?
( Vì mùa đông ngày ngắn và mât trời chiếu chếch, còn mùa hè ngày dài và mặt trời chiếu thẳng góc hơn xuống trái đất).
8/ Muỗi đốt không gây nhiễm HIV. Đúng hay sai ?
Tại sao ?
( Đúng. Vì HIV không sống được trong cơ thể muỗi)
9/ Trong thiên nhiên, có một loài chim bay giật lùi. Đúng hay sai? Giải thích ?
( Đúng. Đó là chim ruồi, nó bay giật lùi khi nó muốn thoát khỏi cái hoa mà nó chui vào hút mật)
- Văn nghệ xen kẽ
- BGK nhận xét và trao phần thưởng cho các đội đạt kết quả tốt .
-Yêu cầu lớp phó văn thể bắt nhịp bài hát tập thể .
-Yêu cầu DCT tiến hành hoạt động
-Gv yêu cầu DCT đưa ra câu hỏi cho các bạn trả lời .
- Yêu cầu từng tổ trình bày nội dung thảo luận .
-Tổng kết thảo luận chốt lại những ý kiến ,những bài học kinh nghiệm, động viên HS vận dụng để nâng cao kết quả học tập.
Yêu cầu DCT cho cả lớp văn nghệ
- Hs thực hiện .
DCT tuyên bố lý do .
-DCT thông qua nội dung và chương trình hoạt động
- DCT đưa ra câu hỏi và yêu cầu các bạn trả lời từng câu hỏi
Cả lớp thực hiện .
-DCT thực hiện
-Mỗi tổ trình bày
-Lớptrưởng tổng kết, tóm tắt vấn đề được trao đổi thảo luận và nhất trí cao.
-DCT thực hiện
-Hs thực hiện
VI.Kết thúc hoạt động :
GV nhận xét sự chuẩn bị của những HS có trách nhiệm, sự điều khiển của cán bộ lớp ; ý thức thái độ của HS trong quá trình tham gia sinh hoạt.
GV chúc các em ra sức học tập rèn luyện tốt để đạt được giao ước của mình.
GV dặn HS chuẩn bị trước chủ diểm tháng 11 “ Tôn sư ntrong đạo” .
- Bài viết lời chào mừng, chúc mừng các thầy giáo, cô giáo.
- Hoa tặng thầy cô giáo.
- Hoa, khăn trải bàn để trang trí lớp học.
ĐÁNH GIÁ KẾT QỦA HOẠT ĐỘNG CỦA CHỦ ĐIỂM
Phát phiếu đánh giá cho Hs :
1. Học sinh tự đánh giá ( Có câu hỏi kèm theo )
Câu 1: Các hoạt động : Bạn hiểu thế nào là một tuần học tốt ?
Tác dụng của những tiết học tốt ?
...............................................................................................................................................
Câu 2: Qua buổi hoạt động hôm nay em có nhận xét gì?
Tốt Khá Trung bình Yếu
Câu 3: Tham gia hoạt động chủ điểm trong tháng, em tự xếp loại mình ở mức độ nào?
Tốt Khá Trung bình Yếu
2. Tổ học sinh đánh giá, xếp loại
Tốt Khá Trung bình Yếu
3. Giáo viên chủ nhiệm đánh giá xếp loại
Tốt Khá Trung bình Yếu
* Mỗi HS tự hoàn thành theo phiếu và nộp lại Gv xếp loại dựa trên cơ sở này.
Duyệt của BGH
File đính kèm:
- HDNGLL THANG 10(1).doc