I/ Mục tiêu
1. Kieán thöùc
- Hieåu ñöôïc söï quan taâm chaêm soùc cuûa Baùc ñoái vôùi theá heä treû vaø noäi dung, yù nghóa lôøi daïy cuûa Baùc trong thö gôûi cho hoïc sinh caû nöôùc naêm 1968 và nội dung năm điều Bác Hồ dạy. - Giáo dục tình cảm kính yêu Bác Hồ, giáo dục thái độ học tập nghiêm túc và ý chí vươn lên trong học tập.
2. Kyõ naêng
- Reøn luyeän kyõ naêng thaûo luaän vaø hieåu ñöôïc noäi dung thö cuûa Baùc Hoà về noäi dung năm điều Bác Hồ dạy.
- Rèn kĩ năng trình bày và trao đổi ý kiến cá nhân trước tập thể lớp.
3. Thaùi ñoä
- Coù höùng thuù, chaêm chæ, coù tinh thaàn vöôït khoù trong hoïc taäp, coù thaùi ñoä hoïc taäp ñuùng ñaén, reøn luyeän toát theo lôøi daïy cuûa Baùc Hoà kính yeâu.
- Có ý thức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
4 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1594 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 - Chủ điểm tháng 10: Chăm ngoan học giỏi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 3 /10 /2011
Chủ điểm tháng 10
CHĂM NGOAN HỌC GIỎI
Hoạt động1: VÂNG LỜI BÁC HỒ DẠY – EM GẮNG HỌC CHĂM
TÍCH HỢP: HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH
I/ Mục tiêu
1. Kieán thöùc
- Hieåu ñöôïc söï quan taâm chaêm soùc cuûa Baùc ñoái vôùi theá heä treû vaø noäi dung, yù nghóa lôøi daïy cuûa Baùc trong thö gôûi cho hoïc sinh caû nöôùc naêm 1968 và nội dung năm điều Bác Hồ dạy. - Giáo dục tình cảm kính yêu Bác Hồ, giáo dục thái độ học tập nghiêm túc và ý chí vươn lên trong học tập.
2. Kyõ naêng
- Reøn luyeän kyõ naêng thaûo luaän vaø hieåu ñöôïc noäi dung thö cuûa Baùc Hoà về noäi dung năm điều Bác Hồ dạy.
Rèn kĩ năng trình bày và trao đổi ý kiến cá nhân trước tập thể lớp.
3. Thaùi ñoä
- Coù höùng thuù, chaêm chæ, coù tinh thaàn vöôït khoù trong hoïc taäp, coù thaùi ñoä hoïc taäp ñuùng ñaén, reøn luyeän toát theo lôøi daïy cuûa Baùc Hoà kính yeâu.
- Có ý thức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
II/ Các kĩ năng cơ bản được giáo dục trong hoạt động, nội dung và mức độ tích hợp.
1. Caùc kyõ naêng soáng coù lieân quan
- Kyõ naêng: töï nhaän thöùc, ra quyeát ñònh, giaûi quyeát vaán ñeà, giao tieáp, theå hieän söï töï tin, hôïp taùcKĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về lời dạy của Bác trong thư.
Kĩ năng trình bày suy nghĩ về việc thực hiện lời dạy của Bác gắng học chăm.
2. Noäi dung
- Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
3. Mức độ tích hợp
- Bộ phận
III/ Các phương pháp / kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng
Làm việc theo nhóm nhỏ.
Thảo luận
Trình bày một phút
IV/ Tài liệu và phương tiện
Nội dung bức thư Bác Hồ gửi HS nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tháng 9 năm 1945.
Ảnh Bác Hồ, khăn bàn, lọ hoa
Câu hỏi và đáp án ( các tổ bốc thăm câu hỏi về nhà chuẩn bị đáp án )
Một số tiết mục văn nghệ.
V/ Tiến hành hoạt động
1/ Khám phá
Người dẫn chương trình bắt nhịp cho lớp hát bài "Hổng giám đâu" ( nguyễn Văn Hiên)
Tuyên bố lí do, giới thiệu chương trình.
2/ Kết nối
Hoạt động 1: Thi trình bày nội dung và ý nghĩa thư Bác
Người dẫn chương trình mời đại diện các tổ lên trình bày câu trả lời theo thứ tự từ câu 1 tới câu 4. Mỗi khi đại diện tổ trình bày xong , nên để các bạn trong tổ trình bày bổ sung thêm và cho cả lớp cùng trao đổi kĩ hơn nội dung chính trong thư Bác.
Sau khi các tổ trình bày xong, người dẫn chương trình cho cả lớp cùng trao đổi câu hỏi : Sau khi hiểu được mong muốn của Bác, chúng ta phải làm gì để thực hiện được lời dạy Bác dạy ?
3/ Thực hành / luyện tập
Hoạt động 2: Trình bày 1 phút
- Người dẫn chương trình yêu cầu mỗi đội tự đề ra kĩ năng cần thiết đối với việc thực hiện những điều Bác Hồ đã dạy, những kĩ năng cần thiết trong việc, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
- Mời đại diện từng tổ trình bày nội dung đã đề ra.
GVCN cho một số HS tự trình bày những tâm tư tình cảm đối của mình đối với Bác trong thời gian 1 phút
4/ Vận dụng
GVCN cho cả lớp đánh giá câu trả lời của các tổ. Chọn ra tổ có câu trả lời hay nhất.
GVCN nhận xét chất lượng hoàn thành công việc đã được phân công và ý thức thái độ tham gia của cá nhân và tổ.
VI/ Tư liệu
Một số câu hỏi nhằm trao đổi tìm hiểu nội dung, ý nghĩa thư Bác.
+ Caâu 1: Baùc khuyeân hoïc sinh phaûi laøm gì
+ Caâu 2: Nhöõng caâu naøo trong thö caàn chuù yù nhaát ? Vì sao ?
+ Caâu 3: Baïn coù suy nghó gì veà nhieäm vuï hoïc taäp cuûa mình ?
+ Caâu 4: Baïn coù suy nghó gì veà naêm ñieàu Baùc Hoà daïy? Baïn phaûi laøm gì theo lôøi Baùc daïy?
+ Câu 5: Nêu những việc làm cụ thể của bản thân đối với bức thư trên ?
+ Câu 6: Đọc lại nội dung của 5 điều Bác Hồ dạy ?
+ Câu 7: Bạn học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh như thế nào ?
+ Câu 8: Nêu hai việc làm chứng tỏ bạn đã vâng lờ Bác
+ Caâu 9: Haõy neâu nhöõng taùc duïng cuûa vieäc hoïc taäp ñoái vôùi ñôøi soáng con ngöôøi. Neáu khoâng ñöôïc (hoaëc khoâng chòu) hoïc seõ daãn ñeán nhöõng taùc haïi gì ñoái vôùi caù nhaân vaø xaõ hoäi ?
Chủ điểm tháng 10
Hoạt động 2: HỘI VUI HỌC TẬP
Tích hợp nội dung:An toàn giao thông
I/ Mục tiêu
Sau khi hoạt động, HS có khả năng :
Ôn tập củng cố, mở rộng kiến thức các môn học.
Xây dựng thái độ phấn đấu vươn lên học giỏi, say mê học tập.
Rèn tư duy nhanh nhay và kĩ năng phát hiện, trả lời câu hỏi.
II/ Các kĩ năng cơ bản được giáo dục trong hoạt động và mức độ tích hợp:
Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về các nội dung có liên quan đến hội vui học tập
Kĩ năng giải quyết vấn đề khi tham gia trả lời các câu hỏi của hội vui học tập cùng với đôi thi và tìm ra những câu trả lời tốt nhất.
Kĩ năng quản lí thời gian để trong thời gian ngắn nhất các nhóm có thể tìm ra phương án trả lời đúng nhất.
Kĩ năng xử lý tình huống khi tham gia giao thông và hiểu biết về luật ATGT.
III/ Các phương pháp / kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng
Động não
Giải quyết vấn đề
Suy nghĩ – thảo luận cặp đôi – chia sẻ
Thảo luận
Hỏi và trả lời.
IV/ Tài liệu và phương tiện
Hệ thống các câu hỏi, câu đố, bài tập tình huống, vấn đề phục vụ cho việc ôn tập do lớp lựa chọn và xây dựng.
Các phương tiện phục vụ cho hoạt động như : cây hoa để gài bông hoa câu hỏi, giấy A4, bút màu
V/ Tiến hành hoạt động
1/ Khám phá
GV đặt vấn đề với HS : Hội vui học tập là dịp để các em thể hiện khả năng nắm hiểu kiến thức các môn học của mình đồng thời cũng giúp các em có điều kiện giao lưu thông qua các hình thức hoạt động của thể. Đây là thời điểm ôn tập thi học kì I. Trên cơ sở các em đã và đang ôn tập thi học kì theo nhóm hoặc cá nhân, hôm nay lớp chúng ta cùng nhau tổ chức hội vui học tập để các em tự trình bày hiểu biết của mình và cùng nhau giải quyết những băn khoan, thắc mắc nảy sinh trong quá trình học tập.
GV đề ngghij HS bằng kiến thức của mình hãy chuẩn bị tham gia trả lời các câu hỏi hoặc cùng nhau giải quyết thắc mắc.
2/ Kết nối
Hoạt động 1: Trò chơi “ hái hoa”
Người dẫn chương trình phổ biến cách thi như sau: trên cây hoa là những bông hoa câu hỏi có liên quan tới nội dung ôn tập của môn học ( Toán, văn, sinh học, tiếng anh, vật lí ) và có xen kẽ một số câu hỏi vui về văn nghệ. Đại diện từng tổ sẽ lên hái hoa, đọc to câu hỏi cho cả lớp cùng biết và được phép suy nghĩ trong vòng 1 phút.
Nếu không trả lời được thì người khác sẽ trình bày suy nghĩ của mình thật ngắn gọn trong vòng 1 phút. Nếu hái được bông hoa có câu hỏi đòi hỏi phải thảo luận trong tổ hoặc nhóm thì nhóm hoặc tổ tiến hành trao đổi tong khoảng thời gian nhanh nhất. Sau đó cử đại diện trình bày kết quả thảo luận.
Hoạt động 2: Hỏi – đáp
- Người dẫn chương trình mời hai người tham gia hoạt động hỏi – đáp. Một người sẽ hái hoa,còn người kia trả lời câu hỏi của người hái hoa. Người được hái hoa sẽ đọc to câu hỏi cho cả lớp cùng biết. Người trả lời trình bày suy nghĩ của mình. Các thành viên khác có thể chia sẻ ý kiến nếu chưa thấy thỏa mãn.
3/ Thực hành / luyện tập
Hoạt động 3: Thi xử lí tình huống
Đó là những tình huống nảy sinh trong quá trình ôn tập hoặc đang trong phòng thi., tình huống xảy ra khi đang tham gia giao thông
Người dẫn chương trình đề nghị lớp đưa ra một vài tình huống cụ thể. Ví dụ:
+ Trong khi ôn tập môn sinh học bạn A không chịu học mà lại nói rằng: “ Tớ sẽ làm phao trả lời các câu hỏi. Bạn nào thích đến tớ sẽ cung cấp cho” Trong tình huống này bạn sẽ giải quyết như thế nào?
+ Giả sử trong giờ thi môn văn, bạn B đã cho bạn nhìn bài để chép vì câu hỏi đó khó quá. Liệu bạn có chép không?
+ Bạn B khi ngồi sau bố trên xe máy để đi chơi mà không đội mũ bảo hiểm, bạn sẽ nói gì với B?
+ Khi đi học về bạn gặp các em HS tiểu học đi xe hàng ba trên đường bạn có phản ứng thế nào?....
Với mỗi tình huống đưa ra người dẫn chương trình yêu cầu lớp trình bày cách giải quyết của mình. Mọi thành viên trong lớp đều có thể đưa những cách giải quyết khác nhau. Sau đó mời GVCN phát biểu ý kiến .
4/ Vận dụng
GVCN yêu cầu HS tiếp tục về nhà suy nghĩ và tự mình xây dựng các câu hỏi, bài tập cho hội vui học tập tiếp theo.
Người dẫn chương trình nhận xét chung về tinh thần thái độ tham gia của các bạn HS cũng như của từng tổ.
VI/ Tư liệu
1/ Một số câu hỏi tham khảo cho hội vui học tập
- Muốn học giỏi thì cần những yếu tố nào ?
- Nếu được 3 điều ước thì bạn sẽ chọn 3 điều ước gì ? Hãy sắp xếp thứ tự bạn sẽ làm thế nào để đạt được những ước mơ đó ?
- Bạn quan niệm thế nào là người bạn tốt ? Đức tính nào là quan trọng nhất trong tình bạn.
- Nếu được bầu làm cán bộ lớp bạn sẽ lãnh đạo lớp khắc phục điểm yếu nào và phát huy mặt mạnh nào cảu lớp ? Bằng cách nào ?
- Bạn hãy nêu một vài phương pháp học tốt để mọi người cùng tham khảo.
- Kể tên các biển báo giao thông mà bạn biết
- Là học sinh chúng ta cần phải thực hiện ATGT như thế nào? vì sao ?
2/ Một số câu đố vui
Câu 1: Quốc kì nào giống nước ta .Chỉ khác tí chút ấy là ngôi sao
Câu 2: Ai người học rộng tài cao. Đố ai, ai biết nước nào đáp nhanh ( Quốc kì Ma Rốc)
Câu 3: Hoang mạc nổi tiếng châu Phi. Đố ai, ai biết là gì kể ra ? (Hoang mạc xa ha ra )
VII/ KÕt thóc ho¹t ®éng:
- GVCN nhËn xÐt, ®¸nh gi¸: tinh thÇn, sù chuÈn bÞ, ý thøc cña häc sinh.
- §éng viªn c¶ líp ph¸t huy kÕt qu¶ ho¹t ®éng vµ tÝch cùc tham gia ho¹t ®éng v¨n nghÖ cña líp, trêng.
- Tuyªn d¬ng nh÷ng häc sinh cã thøc tèt, tÝch cùc nghe vµ tham gia trả lời tốt các câu hỏi trong họat động học tập .
+ Phª b×nh nh÷ng häc sinh cha nghiªm tóc vµ nh¾c nhë c¸c em cÇn cã ý thøc h¬n trong c¸c ho¹t ®éng sau.
IIX/ §¸nh gi¸ ho¹t ®éng theo chñ ®iÓm:
- HS tự đánh giá theo các mức độ: Tốt, Khá, Trung bình, Yếu.
- Tæ tËp hîp, th¶o luËn vµ ®¸nh gi¸ c¸c thµnh viªn theo các mức độ: Tốt, Khá, Trung bình, Yếu.
- GVCN trªn c¬ së theo dâi vµ c¨n cø vµo môc tiªu cña c¸c häat ®éng ®a ra vµ ®¸nh gi¸ tõng HS theo các mức độ: Tốt, Khá, Trung bình, Yếu.
========================================================
Thanh Hång, ngµy th¸ng 10 n¨m 2011
§· th«ng qua
File đính kèm:
- tháng 10.doc