I) Mức độ cần đạt:
1. Kiến thức
- Nêu được thế nào là chí công vô tư.
- Nêu được biểu hiện của chí công vô tư.
- Hiểu được ý nghĩa của phẩm chất chí công vô tư.
2. Kĩ năng: Biết thể hiện chí, công, vô tư trong cuộc sống hanừng ngày.
3. Thái độ: Đồng tình ủng hộ những việc làm chí, công, vô, tư, phê phán những biểu hiện thiếu chí, công, vô tư.
II) Chuẩn bị:
GV: sưu tầm một số mẩu chuyện , câu noi về chí, công, vô, tư
HS: Chuẩn bị bài theo nội dung SGK
III) Tiến trình dạy-học:
1. Ổn định tổ chức:
2 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1399 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 - Bài 1: Chí công vô tư, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết số 01 :Bài 1:
Chí công vô tư
Giảng 9A:.../8/ 2010
9B:....8/ 2010
9C:....8/ 2010.
I) Mức độ cần đạt:
1. Kiến thức
- Nêu được thế nào là chí công vô tư.
- Nêu được biểu hiện của chí công vô tư.
- Hiểu được ý nghĩa của phẩm chất chí công vô tư.
2. Kĩ năng: Biết thể hiện chí, công, vô tư trong cuộc sống hanừng ngày.
3. Thái độ: Đồng tình ủng hộ những việc làm chí, công, vô, tư, phê phán những biểu hiện thiếu chí, công, vô tư.
II) Chuẩn bị:
GV: sưu tầm một số mẩu chuyện , câu noi về chí, công, vô, tư
HS: Chuẩn bị bài theo nội dung SGK
III) Tiến trình dạy-học:
1. ổn định tổ chức:
Lớp: 9A......................................................................................................
9B......................................................................................................
9C......................................................................................................
2. Kiểm tra: vở ghi, SGK của HS
3. Bài mới:
Giới thiệu bài:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
* Hoạt động 1:
HS: Tự đọc hai câu truyện trang 3 / SGK.
GV: Gọi hai em có giọng đọc tốt đọc hai mẩu chuyện.
GV: Cho học sinh thảo luận nhóm.
Lớp chia thành 6 nhóm.
Câu hỏi thảo luận.
- Nhóm chẵn:
Câu 1: Em có nhận xét gì về việc làm của Vũ Tán Đường và Trần Trung Tá?
Câu 2: Việc làm của Tô Hiến Thành biểu hiện những đức tính gì?
- Nhóm lẻ:
Câu 1: Mong muốn của Bác Hồ là gì?
Câu 2: Mục đích theo đuổi của Bác là gì?
Câu 3: Tình cảm của nhân dân ta đối với Bác? Cho biết suy nghĩ của bản thân.
GV: Cho các nhóm lần lợt trả lời và nhận xét chéo nhau.
GV: Nhận xét và chuẩn kiến thức.
? Qua phân tích hau mẩu chuyện thì việc làm của Tô Hiến Thành và Bác có chung một phẩm chất của đức tính gì?
? Qua hai câu chuyện em rút ra bài học gì cho bản thân và mọi người?
* Hoạt động 2:
GV: Cho học sinh làm bài:
Những việc làm nào sau đây thể hiện chí công vô tư? Giải thích?
1. Làm việc vì lợi ích chung.
2. Giải quyết công việc công bằng.
3. Chỉ chăm lo giải quyết lợi ích của mình.
4. Không thiên vị.
5. Không dùng tiền bạc của nhà nớc vào việc của cá nhân.
? Qua phân tích bài tập, hãy cho biết thế nào là chí công vô tư?
? Cho biết ý nghĩa của phẩm chất đạo đức chí công vô tư?
? Bằng kiến thức thực tế, hãy tìm những việc làm thể hiện chí công vô te và không chí công vô tư?
Chí công vô tư
Không chí công vô tư
- Làm giàu bằng sức lao động của mình.
- Hiến đất để xây lớp học.
- Bỏ tiền xây cầu cho nhân dân đi lại.
- Dạy học miễn phí cho học sinh nghèo.
- Chiếm đoạt tài sản của nhà nước.
- Lấy đất công bán, thu lợi riêng.
- Bố trí việc làm cho con cháu họ hàng.
- Trù dập ngời tốt.
? Qua các ví dụ trên chúng ta cần rèn luyện đức tính chí công, vô tư như thế nào?
* Hoạt động 3:
GV: Cho học sinh thảo luận nhóm: 6 nhóm.
- Nhóm 1, 3 làm bài 1.
- Nhóm 2, 4 làm bài tập 2.
- Nhóm 5, 6 làm bài tập 3.
HS: Các nhóm trả lời nhanh và nộp phiếu cho giáo viên.
GV: Đọc đáp án của học sinh, lớp nhận xét bổ xung.
GV: Chuẩn kiến thức, cho điểm các nhóm làm tốt
GV: Kể một số mẩu chuyện về chí, công, vô, tư của bác hồ.
I. Đặt vấn đề.
- Những việc làm của Tô Hiến Thành và Bác là biểu hiện tiêu biểu của phẩm chất chí công vô tư.
=> Bản thân cần phải học tập tu dưỡng theo gương Bác để xây dựng đất nớc giàu đẹp hơn.
II. Nội dung bài học.
1. Thế nào là chí công vô tư.
SGK/4.
2. ý nghĩa của phẩm chất chí công vô tư.
SGK/5
3. Rèn luyện chí công vô t nh thế nào? SGK/5
III. Bài tập.
Bài 1:Hành vi chí công vô t: đ,e
Hành vi không chí công vô t: a, b, c, d.
Bài 2:
Tán thành quan điểm: d, đ.
Không tán thành quan điểm: a, b, c.
Bài 3: Tự trình bày suy nghĩ.
4. Củng cố:
- Giáo viên hệ thống bài.
- Đưa hai tình huống học sinh sắm vai và viết kịch bản.
* Ông An là một giám đốc liêm khiết, vô tư.
* ông Mạnh phụ trách của một cơ quan xí nghiệp chuyên bòn rút của công, chiếm tài sản nhà nước.
5. Hướng dẫn:
- học thuộc nội dung bài học.
- Sưu tầm câu ca dao nói về chí công vô tư.
- Chuẩn bị trước bài 2: Tự chủ ( SGK/ 6) theo nội dung SGK; sưu tầmmột số mẩu chuyện về tính tự chủ trong đời thường.
File đính kèm:
- giao an giao duc cong dan 9 tiet 1 cktkn.doc