Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp 7

 I . Mục tiêu hoạt động:

Về kiến thức: Học sinh hiểu được vai trũ quan trọng của đội ngũ cán bộ lớp trong quá trỡnh học tập và rốn luyện đạo đức của cả tập thể lớp

Về kĩ năng: Học sinh biết lựa chọn những cán bộ lớp có năng lực, nhiệt tỡnh và cú trỏch nhiệm trong cụng tỏc được giao

Về thái độ: Mỗi học sinh phải cú ý thức tụn trọng và ủng hộ cỏn bộ lớp trong cỏc hoạt động trong và ngoài nhà trường

II. Nội dung và mức độ tích hợp trong hoạt động

 1. Kĩ năng sống:

- KN xác định tỡm kiếm cỏc lựa chọn hợp lớ nhất để giới thiệu hoặc bỡnh bầu đội ngũ cán bộ lớp.

- KN trỡnh bày suy nghĩ/ý tưởng về đội ngũ cán bộ lớp, về cách thức lựa chọn cán bộ lớp

- KN kiểm soỏt cảm xỳc lựa chọn cỏn bộ lớp.

 2. Tư tưởng Hồ Chí Minh:

 

doc46 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1231 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp 7, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và Giáo dục kĩ năng sống. - HĐNGLL 7 ( Sỏch giỏo viờn). Ngày soạn: Ngày giảng: HĐ2: Thỏng 4 Hội vui học tập I . Mục tiêu hoạt động: Về kiến thức: - ễn tập, củng cố kiến thức cỏc mụn học. Về kĩ năng: - Rốn kĩ năng, phong cỏch thể hiện cỏc tiết mục văn nghệ. - Rốn tư duy nhanh nhạy và kĩ năng phỏt hiện, trả lời, cõu hỏi Về thỏi độ: - Xõy dựng thỏi độ phấn đấu vươn lờn học giỏi, say mờ học tập. ễn luyện và hiểu thờm ý nghĩa giỏo dục của cỏc bài hỏt. - Giỏo dục thỏi độ nghiờm tỳc và ý thức say mờ trong học tập. II. Nội dung và mức độ tớch hợp trong hoạt động 1. Kĩ năng sống: - KN tự nhận thức về khả năng của bản thõn để tham gia hội vui hội tập. - KN tự tin khi tham gia hội vui học tập. - KN giao tiếp/ứng xử với người khỏc trong hội vui học tập. - KN tỡm kiếm và xử lớ thụng tin về cỏc nội dung liờn quan đến hội vui học tập. - KN hợp tỏc vời người khỏc khi tham gia hội vui học tập. 2. Tư tưởng Hồ Chớ Minh: III. Cỏc phương phỏp/KTDH tớch cực được sử dụng * Phương pháp: 1. Phương phỏp sư phạm tớch cực và tương tỏc. 2. Phương phỏp thảo luận 3. Phương phỏp cuộc thi * Kĩ thuật: 1. Kĩ thuật hỏi và trả lời 2. Kĩ thuật trỡnh bày một phỳt 3. Kĩ thuật động nóo V. Tài liệu và phương tiện 1.Tài liệu: - Sỏch tham khảo cú cõu hỏi và đỏp ỏn của một số mụn học. - Chuẩn bị trống để làm phương tiện dành quyền trả lời. - Tuyển tập những cõu chuyện về Bỏc 2. Phương tiện: - Một số tiết mục văn nghệ. - Mỏy chiếu V. Tiến trỡnh hoạt động: Người thực hiện Nội dung hoạt động - Cỏn sự văn nghệ - Người điều khiển - Cỏ nhõn trả lời - Người điều khiển - Cỏc tổ biểu diễn - GVCN - Giỏo viờn CN - HS trả lời trong một phỳt. 1. Khỏm phỏ: - Bắt nhịp cho cả lớp hỏt bài hỏt: "Bài ca học trũ" 2. Kết nối: HĐ1: Thi: Nhanh tay - Nhanh trớ - Người điều khiển đưa ra cõu hỏi. Bạn nào cú cõu trả lời thỡ dơ tay người điều khiển sẽ mời bạn nào cú dơ tay sớm nhất đứng tại chỗ để trả lời. Bạn nào cú cõu trả lời hay, dơ tay nhanh nhất thỡ sẽ được nhận phần thưởng Cõu 1: Ngày 18/10 là ngày kỷ niệm gỡ của Thị xó Nghĩa Lộ? (Giải phúng Nghĩa Lộ) Cõu 2: Bài hỏt cú đoạn: ..Bỏc vẫn cũn sống mói cựng đất nước.Tiếng của người vang ấm cả non sụng.khi chỳng ta kết đoàn gắng học hành chăm ngoan.." (Hành khỳc Đội TNTPHCM). Cõu 3: Tờn gọi của Chủ tịch UBND Thị xó Nghĩa Lộ hiện nay là gỡ? (Lũ Thị Huõn). Cõu 4: Tỏc giả bài hỏt Em Yờu Trường Em là ai? (Hoàng Võn). Cõu 5: Trong tin học Format nghĩa là gỡ ? (Định dạng). Cõu 6: Cho biết trong ụ của trang tớnh Excel cú dữ liệu là 7A, đú là dữ liệu dạng gỡ.(dạng kớ tư). Cõu 7: Trọng tõm, trực tõm của một tam giỏc là giao điểm của 3 đường nào? (3 đường Trung tuyến, 3 đường cao) Cõu 8: Cỏc bạn ở lớp 7A thuộc những dõn tộc nào? (Kinh, Thỏi, Mường, Tày). 3. Thực hành luyện tập: Thi Hỏt dõn ca - Mỗi tổ cử một đại diện lờn trỡnh bày một bài hỏt dõn ca đó chuẩn bị: + Tổ 1: Bạn Khỏnh Ly hỏt bài "Lý cõy đa". + Tổ 2: Tốp ca hỏt bài: "Đi Cấy" + Tổ 3: Bạn Hương Giang hỏt bài: "Đi học xa". - Chấm điểm cho cỏc tổ: Chấm điểm về ý nghĩa bài hỏt và điểm biểu diễn. - Trao phần thưởng cho 3 tổ theo giải: Nhất, Nhỡ, Ba. 4.Vận dụng: - Mời bạn Khỏnh Ly kể cõu chuyện "Thời gian quý bỏu lắm" cho cả lớp cựng nghe. - Yờu cầu HS suy nghĩ rồi trả lời trong một phỳt 2 cõu hỏi sau: Cõu 1: Em hóy nờu ý nghĩa của cõu chuyện trờn? Cõu 2: Nờu bài học liờn hệ từ cõu chuyện đối với bản thõn mỡnh? VI. Tư liệu - HĐNGLL 7 (Sỏch giỏo viờn). - Hệ thống cõu hỏi và đỏp ỏn một số mụn học. - Tuyển tập những cõu chuyện về Bỏc Hồ. Ngày soạn: Ngày giảng: Chủ điểm thỏng 5: HĐ1: Thỏng 5 Bỏc Hồ với Thiếu Nhi, Thiếu Nhi với Bỏc Hồ I . Mục tiêu hoạt động: Về kiến thức: - Giỳp học sinh cú thờm hiểu biết về tỡnh cảm của Bỏc Hồ dành cho thiếu nhi, về những quan tõm đặc biệt của Bỏc đối với thiếu nhi. Về kĩ năng: - Rốn luyện một số kỹ năng tham gia hoạt động như: trỡnh bày ý kiến, nghe ý kiến của bạn Về thỏi độ: - Tụn trọng, kớnh yờu và biết ơn Bỏc. II. Nội dung và mức độ tớch hợp trong hoạt động 1. Kĩ năng sống: - KN phản hồi, lắng nghe tớch cực ý kiến cỏc bạn khỏc về Bỏc Hồ với thiếu nhi, thiếu nhi với Bỏc Hồ. - KN trỡnh bày suy nghĩ về tỡnh cảm của Bỏc với thiếu nhi và tỡnh cảm của thiếu nhi với Bỏc. 2. Tư tưởng Hồ Chớ Minh: - Sự quan tõm của Bỏc đối với thiếu niờn, nhi đồng. - Giản dị trong cỏch ăn mặc, trong giao tiếp, trong quan hệ với mọi người. - Thiếu niờn, nhi đồng yờu kớnh Bỏc Hồ, học tập, rốn luyện tốt theo lời dạy của Bỏc. III. Cỏc phương phỏp/KTDH tớch cực được sử dụng * Phương pháp: 1. Phương phỏp sư phạm tớch cực và tương tỏc. 2. Phương phỏp thảo luận 3. Phương phỏp cuộc thi * Kĩ thuật: 1. Kĩ thuật hỏi và trả lời 2. Kĩ thuật trỡnh bày một phỳt 3. Kĩ thuật động nóo V. Tài liệu và phương tiện 1.Tài liệu: - Thư gửi thiếu niờn nhi đồng toàn quốc nhõn dịp kỉ niệm 20 năm ngày thành lập Đội TNTP, 14-5-1961, HCM TT - T10, Tr 356. 2. Phương tiện: - Những cõu chuyện cú nội dung cảm động, những bài thơ, bài hỏt về Bỏc cú tỡnh cảm thiếu nhi. - Sưu tầm ảnh Bỏc. V. Tiến trỡnh hoạt động: Người thực hiện Nội dung hoạt động - Cỏn sự văn nghệ - Người điều khiển - Đại diện 3 tổ - GVCN - Người điều khiển - Đại diện 3 tổ - Người điều khiển - Đại diện 3 Đội - GVCN - Giỏo viờn CN - HS trả lời trong 1 phỳt. 1. Khỏm phỏ: - Bắt nhịp cho cả lớp hỏt bài hỏt: "Bỏc Hồ Người cho em tất cả" 2. Kết nối: HĐ1: Thi: Kể chuyện về Bỏc - Yờu cầu kể những cõu chuyện về chủ đề tỡnh cảm giữa Bỏc Hồ và thiếu niờn nhi đồng. + Tổ 1: Bạn Khỏnh Ly kể cõu chuyện "Ai ngoan sẽ được thưởng". + Tổ 2: Bạn Hà Thỳy kể chuyện : "Bỏc Hồ đến thăm trại Kim Đồng" + Tổ 3: Bạn Hương Giang kể chuyện: "Đến thăm trường thiếu nhi miền Nam". - Chấm điểm cho cỏc tổ: Chấm điểm về ý nghĩa cõu chuyện và điểm biểu diễn.. HĐ2: Thảo luận - Yờu cầu thảo luận nội dung “Điều em đó, đang và sẽ làm để học tập tấm gương đạo đức Hồ Chớ Minh”. - Cỏc tổ thảo luận rồi cử đại diện lờn trỡnh bày trước lớp. - Chấm điểm cho cỏc tổ. 3. Thực hành luyện tập: Thi Văn nghệ - Yờu cầu hỏt cỏc bài hỏt về Bỏc cú từ Bỏc Hồ và từ Thiếu Nhi - Chia lớp thành 3 đội chơi: Đội 1, đội 2 và đội 3. - Cho 3 đội bốc thăm để chọn đội hỏt trước. - Ba đội chọn bài hỏt để thi. - Ba đội tiến hành cuộc thi - Giỏm khảo thụng bỏo kết quả ba đội thi. - Thụng bỏo kết quả của cả 3 phần thi 4.Vận dụng: - Yờu cầu HS suy nghĩ rồi trả lời trong một phỳt cõu hỏi sau: ? Em sẽ phải làm gỡ để thực hiện tốt 5 điều Bỏc Hồ dạy. VI. Tư liệu - HĐNGLL 7 (Sỏch giỏo viờn). - Thư gửi thiếu niờn nhi đồng toàn quốc nhõn dịp kỉ niệm 20 năm ngày thành lập Đội TNTP, 14-5-1961, HCM TT - T10, Tr 356. - Tuyển tập những cõu chuyện về Bỏc Hồ. - Những bài hỏt về Bỏc Hồ với Thiếu niờn nhi đồng. Ngày soạn: Ngày giảng: HĐ2: Thỏng 5 Sinh hoạt văn nghệ mừng sinh nhật Bỏc I . Mục tiêu hoạt động: Về kiến thức: - Biết cỏc bài hỏt về Bỏc, hiểu cuộc đời và cụng lao to lớn của Bỏc đối với dõn tộc núi chung, nhi đồng núi riờng. Về kĩ năng: - Kể chuyện, tham gia cỏc hoạt động văn nghệ, cỏc hoạt động tập thể. Về thỏi độ: - Biết được cụng lao to lớn của Bỏc, yờu quý, kớnh trọng Bỏc từ đú cú ý thức học tập tốt trở thành con ngoan trũ giỏi, chỏu ngoan Bỏc Hồ. II. Nội dung và mức độ tớch hợp trong hoạt động 1. Kĩ năng sống: - KN xỏc định giỏ trị bản thõn về khả năng văn nghệ. - KN tự tin khi tham gia văn nghệ. - KN hợp tỏc với người khỏc trong hoạt động văn nghệ 2. Tư tưởng Hồ Chớ Minh: - Bỏc Hồ là tấm gương cao cả suốt cuộc đời vỡ tự do độc lập của dõn tộc, vỡ hạnh phỳc của nhõn dõn III. Cỏc phương phỏp/KTDH tớch cực được sử dụng * Phương pháp: 1. Phương phỏp sư phạm tớch cực và tương tỏc. 2. Phương phỏp thảo luận 3. Phương phỏp cuộc thi * Kĩ thuật: 1. Kĩ thuật hỏi và trả lời 2. Kĩ thuật trỡnh bày một phỳt 3. Kĩ thuật động nóo V. Tài liệu và phương tiện 1.Tài liệu: - Những bài hỏt về Bỏc - Tuyển tập những cõu chuyện cuộc đời hoạt động cỏch mạng của Bỏc 2. Phương tiện: - Một số tiết mục văn nghệ. - Mỏy chiếu V. Tiến trỡnh hoạt động: Người thực hiện Nội dung hoạt động - Cỏn sự văn nghệ - Người điều khiển - Cỏ nhõn trả lời - Người điều khiển - Hai đội thi - BGK - Người điều khiển - Hai đội thi - Thành viờn 2 đội - BGK - Thư ký - Người điều khiển - Người điều khiển - Đại diện cỏc tổ - Người điều khiển - GVCN 1. Khỏm phỏ: - Bắt nhịp cho cả lớp hỏt bài hỏt: "Ai yờu Bỏc Hồ Chớ Minh hơn thiếu niờn nhi đồng" - Trong thỏng 5 theo bạn cú những ngày lễ lớn nào đỏng nhớ? - Mời 1 bạn trả lời. 2. Kết nối: HĐ1: Thi: Thi văn nghệ mừng sinh nhật Bỏc +) Nờu yờu cầu và hỡnh thức cuộc thi : Thi hỏt nối cỏc bài hỏt về Bỏc. +) Chia lớp thành 2 đội chơi: Đội Làng Sen và đội Bến cảng Nhà Rồng. +) Cho 2 đội bốc thăm để chọn đội hỏt trước. - Hai đội suy nghĩ thảo luận chọn bài hỏt để thi. - Hai đội tiến hành cuộc thi - Giỏm khảo thụng bỏo kết quả hai đội thi. HĐ2: Thi: Kể chuyện về cuộc đời và cụng lao to lớn của Bỏc. - Mỗi đội chọn 1 thành viờn kể một cõu chuyện ngắn về cuộc đời và cụng lao to lớn của Bỏc. - Hai đội suy nghĩ thảo luận chọn thành viờn và cõu chuyờn tham gia cuộc thi. - Hai thành viờn lần lượt trỡnh bày - BGK cụng bố điểm cho cỏc đội thi - Thư ký tổng hợp điểm qua 2 phần. - Người điều khiển cụng bố kết quả cuộc thi. 3. Thực hành luyện tập: - Người điều khiển đặt cõu hỏi để cỏc tổ thảo luận và trỡnh bày: +) Qua hai phần thi trờn, bạn hóy sỏng tỏc một đoạn thơ ngắn thể hiện tỡnh cảm của mỡnh đối với Bỏc. - Cỏc tổ thảo luận, trả lời. 4.Vận dụng: - Qua buổi hoạt độnghụm nay bạn rỳt ra bài học gỡ cho bản thõn? - Cỏc bạn trong lớp suy nghĩ - Y/C vài học sinh trỡnh bày. - GV đề nghị h/s tuyờn truyền những hiểu biết của mỡnh về cuộc đời và cụng lao to lớn của Bỏc đối với dõn tộc núi chung, nhi đồng núi riờng, với gia đỡnh, bạn bố để mọi người cựng nghe, cựng chia sẻ, càng thờm kớnh trọng biết ơn Bỏc Hồ. VI. Tư liệu - HĐNGLL 7 (Sỏch giỏo viờn). - Hệ thống cõu hỏi và đỏp ỏn. - Tuyển tập những cõu chuyện về Bỏc Hồ.

File đính kèm:

  • docGiao an HDNGLL khoi 7.doc
Giáo án liên quan