I. Mục tiêu:
Sau hoạt động HS có khả năng:
- Hiểu những phong tục, tập quán, truyền thống văn hóa tốt đẹp của quê hương, của dân tộc ngày xuân, ngày tết.
- Biết cách giữ gìn, bảo vệ và phát huy những nét đẹp truyền thống đó của dân tộc, của quê hương.
- Tự hào về quê hương, về các phong tục truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
II.Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong hoạt động :
- Kĩ năng xác định, tìm kiếm các lựa chọn về nét đẹp truyền thống ngày xuân, ngày tết
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lý thông tin về các phong tục tập quán vui xuân, đón tết
- Kĩ năng trình bày suy nghĩ về nét đẹp truyền thống ngày tết, ngày xuân
- Kĩ năng phản hồi, lắng nghe tích cực ý kiến của các bạn về ngày xuân và nét đẹp truyền thống quê hương
III.Các PP/KTDH tích cực được sử dụng
3 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 2206 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp 6 - Trường THCS Thị Trấn - Tiết 2: Ngày xuân và nét đẹp truyền thống quê hương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐIỂM THÁNG 1: Möøng ñaûng möøng xuaân
Tuần
Tiết 2:
Ngày dạy:
NGAØY XUAÂN VAØ NEÙT ÑEÏP TRUYEÀN THOÁNG QUEÂ HÖÔNG
Mục tiêu:
Sau hoạt động HS có khả năng:
Hiểu những phong tục, tập quán, truyền thống văn hóa tốt đẹp của quê hương, của dân tộc ngày xuân, ngày tết.
Biết cách giữ gìn, bảo vệ và phát huy những nét đẹp truyền thống đó của dân tộc, của quê hương.
Tự hào về quê hương, về các phong tục truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
II.Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong hoạt động :
Kĩ năng xác định, tìm kiếm các lựa chọn về nét đẹp truyền thống ngày xuân, ngày tết
Kĩ năng tìm kiếm và xử lý thông tin về các phong tục tập quán vui xuân, đón tết
Kĩ năng trình bày suy nghĩ về nét đẹp truyền thống ngày tết, ngày xuân
Kĩ năng phản hồi, lắng nghe tích cực ý kiến của các bạn về ngày xuân và nét đẹp truyền thống quê hương
III.Các PP/KTDH tích cực được sử dụng
Thảo luận nhóm
Động não
Hỏi và trả lời
Kể chuyện
Minh họa và thực hành có hương dẫn
IV. Tài liệu và phương tiện
Các tư liệu HS sưu tầm được: Phong tục tết của các dân tộc Việt Nam; các trò chơi dân gian ngày tết; các lễ hội mùa xuân, ngày tết; các câu đối tết; các chuyện lạ về tết của các dân tộc, của địa phương; các bài hát, bài thơ; ca dao, tục ngữ, tranh ảnh về ngày tết cổ truyền của dân tộc, về nét đẹp mùa xuân của quê hương, đất nước
V.Tiến trình hoạt động (4 giai đoạn)
Khám phá
Người điều khiển nêu câu hỏi động não
Theo ban, những nét đẹp về phong tục, tập quán trong ngày tết cổ truyền của dân tộc là gì?
Theo ban, những nét chưa đẹp về phong tục, tập quán trong ngày tết cổ truyền của dân tộc là gì?
Thư ký ghi nhanh, tóm tắt các nội dung trả lời lên bảng
Người điều khiển kết luận và nói: “ Bên cạnh những nét đẹp kể trên, ngày xuân, ngày tết của dân tộc, của quê hương chúng ta vẫn còn rất nhiều những nét đẹp khác.
Hôm nay, chúng ta cũng sẽ hiểu thêm những nét chưa đẹp, lạc hậu trong ngày xuân, ngày tết cần loại bỏ.
Kết nối
* Hoạt động 1: Thi kể chuyện tết của địa phương và của các dân tộc
Dẫn chương trình nêu vấn đề:
Kể chuyện về các phong tục vui xuân đón tết của gia đình, địa phương bạn
Kể chuyện tết của các dân tộc trên đất nước Việt Nam.
Kể chuyện tết bốn phương
Mỗi tổ bốc thăm một chủ đề để chuẩn bị
Các tổ suy nghĩ và trao đổi trong 5 phút và cử người kể chuyện. sau 5 phút, tổ nào có tín hiệu trước sẽ trình bày trước
Giám khảo công bố điểm cho các tổ
* Hoạt động 2: Thảo luận theo nhóm
Thư ký phát cho mỗi nhóm 1 bảng phụ
Dẫn chương trình yêu cầu mỗi nhóm bốc thăm một phiếu ghi nội dung sau:
Hãy kể tên các phong tục ngày tết của dân tộc mà bạn đang sống. Hãy chọn 1 phong tục để mô tả lại.
Hãy kể tên các lễ hội ngày xuân, ngày tết. Hãy chọn một lễ hội và mô tả cụ thể.
Hãy kể tên các trò chơi dân gian ngày xuân, ngày tết. Hãy chọn một trò chơi dân gian và mô tả cụ thể.
Hãy nêu các câu ca dạo tục ngữ về ngày xuân, ngày tết. Hãy chọn một câu ca dao hoặc tục ngữ và bình luận.
Hãy kể tên các bài tho, bài hát về ngày xuân, ngày tết. Hãy chọn một bài thơ hoặc bài hát và trình bày, thể hiện.
Các nhóm làm việc và ghi kết quả thảo luận của nhóm lên bảng phụ
* Hoạt động 3: Các nhóm báo cáo kết quả thảo luận trước lớp
Các nhóm treo kết quả thảo luận lên vị trí thích hợp
Dẫn chương trình mời lần lượt yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả thảo luận của nhóm và minh họa
Cả lớp lắng nghe và góp ý kiến.
Dẫn chương trình mời giám khảo cho ý kiến
BGK đánh giá và kết luận
Thực hành / luyện tập:
* Hoạt động 4:Thi trình diễn tiểu phẩm
Dẫn chương trình tổ chức cho các nhóm bốc thăm tình huống
Mỗi nhóm chọn một tình huống và chuẩn bị tiểu phẩm
Các nhóm trình diễn tiểu phẩm
BGK đánh giá kết quả
Vận dụng:
GV giao nhiệm vụ cho HS về nhà:
Qua hoạt động, em thu hoạch được những gì bổ ích đối với bản thân em?
Em sẽ làm gì để góp phần giữ gìn, phát huy những phong tục tốt đẹp trong ngày xuân, ngày tết
Em sẽ làm gì để góp phần loại bỏ những phong tục lạc hậu trong ngày xuân, ngày tết
Em hãy lập kế hoạch thực hiện những yêu cầu trên
VI.TƯ LIỆU
Dùng cho hoạt động 3:
Giao thừa, một nhóm HS đi chơi và thi nhau bẻ cây, vặt cành gọi là hái lộc đầu xuân lấy may. Tuấn và Trung cũng đi với nhóm đó nhưng các bạn không tham gia, các bạn ấy đã khuyên nhóm bẻ cây vặt cành kia như thế mào mà nhóm bạn kia đã nghe và không tiếp tục phá cây nữa?
Mồng 2 tết, Lan theo mẹ sang chúc tết ông bà ngoại. Ông bà ngoại đã lì xì cho Lan tờ 2.000 mới và lời chúc Lan học giỏi. Nhưng Lan tỏ ra không vui, trên đường về Lan phụng phịu nói với mẹ: “ Chán thật, ông bà cho 2.000 bọ thế này thì tiêu gì? Mẹ thấy Lan nói vậy đã nhỏ nhẹ phân tích cho Lan hiểu ý nghĩa của tiền mừng tuổi của ông bà. Lan nghe ra và vui vẻ trở lại. Mẹ Lan đã nói gì nhỉ?
Mồng 1 tết, mọi người chúc tết nhau trong gia đình và đi chúc tết bà con, hàng xóm của mình. Hãy sắm vai các thành viên trong gia đình chúc tết nhau và đi chúc tết các gia đình khác
VII. RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- HD 1 Th 2.doc