I. Mục tiêu
- Học sinh hiểu thế nào là quy đồng mẫu nhiều phân số nắm được các bước tiến hành quy đồng mẫu nhiều phân số.
- Có kỹ năng quy đồng mẫu các phân số (các phân số có mẫu là số không quá 3 chữ số).
- Tạo cho học sinh ý thức làm việc theo quy trình, thói quen tự học.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Bảng phụ ghi bài tập, quy tắc quy đồng mẫu nhiều phân số, phiếu học tập.
2. Học sinh: Ôn lại cách tìm BCNN của hai hay nhiều số.
III. Tiến trình dayh học
4 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1249 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp 6 - Tiết 75: Quy đồng mẫu số nhiều phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16/ 02/ 09
Ngày giảng: 17/ 02/ 09 (6a)
18/ 02/ 09 (6c)
Tiết 75: quy đồng mẫu số nhiều phân số.
I. Mục tiêu
- Học sinh hiểu thế nào là quy đồng mẫu nhiều phân số nắm được các bước tiến hành quy đồng mẫu nhiều phân số.
- Có kỹ năng quy đồng mẫu các phân số (các phân số có mẫu là số không quá 3 chữ số).
- Tạo cho học sinh ý thức làm việc theo quy trình, thói quen tự học.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Bảng phụ ghi bài tập, quy tắc quy đồng mẫu nhiều phân số, phiếu học tập.
2. Học sinh: Ôn lại cách tìm BCNN của hai hay nhiều số.
III. Tiến trình dayh học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ
- Tìm BCNN ( 2,3,5,8)=?
BCNN(12, 30) = ?
- Hs tìm:
BCNN( 2,3,5,8) = 120
BCNN(12, 30) = 60
Hoạt động 2: Quy đồng mẫu hai phân số
Cho 2 phân số
? Hãy quy đồng mẫu hai phân số này. Nêu cách làm (ở tiểu học).
? Vậy quy đồng mẫu các phân số là gì? (là biến đổi các phân số đã cho thành các phân số tương ứng bằng chúng nhưng có cùng 1 mẫu).
? Mẫu chung của các phân số có quan hệ thế nào với mẫu của các phân số ban đầu.
? Tương tự hãy quy đồng mẫu hai phân số:
GV:Mẫu chung của 5 và 8 là BCNN(5, 8)
=> lẫy mẫu chung 80, 12
Học sinh làm ?1(17 - SGK).
? Hãy điền số thích hợp vào ô trống rút ra nhận xét: Khi quy đồng mẫu các phân số phải lấy BCNN.
Rút gọn ? Chia cả tử và mẫu cho 7.
1. Quy đồng mẫu hai phân số:
VD 1: Quy đồng hai phân số
VD 2:
?1(17 - SGK).
* Nhận xét: SGK - 17
Hoạt động 3: Quy đồng mẫu nhiều phân số
? Quy đồng mẫu các phân số.
BCNN(2, 3, 5, 8)
2 = 2 5 = 5
3 = 3 8 = 23
=> BCNN
-Tìm TSP của mỗi mẫu (lấy mẫu chung chia lần lượt cho mẫu riêng)
- Nhân lần lượt tử và mẫu của mỗi phân số với TS P tương ứng.
? Nêu các bước làm để quy đồng mẫu nhiều phân số có mẫu dương.
=> Quy tắc: Học sinh đọc quy tắc
=> SGK - 18
GV:Hoạt động nhóm (đưa phiếu học tập).
Các nhóm đại diện nhận xét
giáo viên chữa
Củng cố: Nêu quy tắc quy đồng mẫu nhiều phân số có mẫu dương.
2. Quy đồng mẫu nhiều phân số:
* Ví dụ: Quy đồng mẫu các phân số:
BCNN(2;5;3;8) =23.3.5=120
* Tìm thừa số phụ:
120:2 = 60 ; 120:5 = 24
120:3 =40; 120 :8 = 15
Giải:
MC:120
QĐ:
* Quy tắc: SGK - 18.
? 3 Điền vào chỗ trống để quy đồng mẫu các phân số:
- Tìm BCNN(12, 30)
12= 23.3
30= 2.3.5
BCNN(12, 30) = 22.3.5 = 60
- Tìm thừa số phụ:
60:12= 5
60:30 = 2
- Nhân cả tử và mẫu của mỗi phân số với thừa số phụ tương ứng.
Hoạt động 4: Luyện tập - củng cố
Cả lớp làm 28 (19 - SGK).
Quy đồng mẫu các phân số.
Bài 28(19 - SGK).
Quy đồng mẫu các phân số:
MC:48
=>
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà
- Học thuộc quy tắc quy đồng mẫu nhiều phân số?
- BT 29, 30, 31 (19 - SGK).
- Chú ý cách trình bày cho gọn
- Chuẩn bị tiết sau luyện tập
File đính kèm:
- Tiet 75.doc