I. Mục tiêu
- Học sinh nắm được sự giống và khác nhau giữa khái niệm phân số đã học ở tiểu học và khái niệm phân số học ở lớp 6.
- Viết được các phân số mà mẫu số là các số nguyên.
- Học sinh hiểu được số nguyên cũng là phân số có mẫu = 1.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Giáo án, SGK.
2. Học sinh: Đọc trước bài, ôn tập khái niệm phân số học ở lớp 5.
III. Tiến trình dạy học
2 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1247 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp 6 - Tiết 70: Mở rộng khái niệm phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 03/2 /2009
Ngày giảng 04/2 /2009 (6a)
09/ 2/ 2009 (6c)
chương II: Phân số
Tiết 70: mở rộng khái niệm phân số
I. Mục tiêu
- Học sinh nắm được sự giống và khác nhau giữa khái niệm phân số đã học ở tiểu học và khái niệm phân số học ở lớp 6.
- Viết được các phân số mà mẫu số là các số nguyên.
- Học sinh hiểu được số nguyên cũng là phân số có mẫu = 1.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Giáo án, SGK.
2. Học sinh: Đọc trước bài, ôn tập khái niệm phân số học ở lớp 5.
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm phân số
GV:Giới thiệu chương phân số?
? có là 1 phân số hay không?
? Tương tự như định nghĩa phân số lớp 5. Định nghĩa phân số ?
GV:Nêu tổng quát phân số.
Phân số là thương của phép chia 3 chia cho 4.
Tương tự là phân số được coi là phép chia của -3 cho 4.
*) Tổng quát: Người ta gọi a/b với a, b Z; b 0 là 1 phân số
a : Tử số; b: mẫu số.
Hoạt động 2: Ví dụ
? Nêu 3 ví dụ về phân số, hãy chỉ rõ đâu là tử số, đâu là mẫu số?
HS: ;
? Trong các cách viết sau cách viết nào cho ta 1 phân số?
? Mỗi số nguyên có là 1 phân số không? Vì sao?
? Viết dạng tổng quát của phân số biểu diễn số nguyên a?
..
là các phân số.
1. Cho 3 ví dụ về phân số. Cho biết tử và mẫu phân số.
-13 là tử ; 7 là mẫu
5 là tử ; - 4 là mẫu.
?2. Cách viết nào cho ta phân số.
a) là phân số
b.không phải là phân số.
?3. Mọi số nguyên đều là phân số có mẫu bằng 1
a = với a Z
Hoạt động 3: Củng cố - Vận dụng
? Biểu diễn hình chữ nhật?
? Biểu diễn hình tròn?
? Biểu diễn hình vuông?
GV: Đọc đề bài 3 (6)SGK?
Viết các phân số sau?
Hai phần bảy?
Mười một phần mười ba?
Mười bốn phần trăm?
HS:a. ; b. ;
c. ; d.
GV:Yêu cầu học sinh làm bài 4 (6)
? Viết các phép chia dưới dạng phân số:
Bài 1
hình tròn ; hình vuông; hcn
Bài 3
Viết các phân số:
a) Hai phần bảy:
b) Âm năm phần mười:
c) Mười một phần mười ba:
d) Mười bốn phần trăm:
Bài 4
Viết các phép chia dưới dạng phân số:
3 : 11 =
5 :(-13) =
HĐ 4: Hướng dẫn về nhà
- Về học bài, làm bài tập 2, 5(6)SGK.
- Hướng dẫn học sinh đọc bài đọc thêm: Phân số Ai Cập là gì?
- Chuẩn bị bài Phân số bằng nhau
File đính kèm:
- Tiet 70.doc