Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp 6 - Tiết 70: Mở rộng khái niệm phân số

 

I. Mục tiêu

 - Học sinh nắm được sự giống và khác nhau giữa khái niệm phân số đã học ở tiểu học và khái niệm phân số học ở lớp 6.

 - Viết được các phân số mà mẫu số là các số nguyên.

 - Học sinh hiểu được số nguyên cũng là phân số có mẫu = 1.

II. Chuẩn bị:

 1. Giáo viên: Giáo án, SGK.

 2. Học sinh: Đọc trước bài, ôn tập khái niệm phân số học ở lớp 5.

III. Tiến trình dạy học

 

doc2 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1247 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp 6 - Tiết 70: Mở rộng khái niệm phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 03/2 /2009 Ngày giảng 04/2 /2009 (6a) 09/ 2/ 2009 (6c) chương II: Phân số Tiết 70: mở rộng khái niệm phân số I. Mục tiêu - Học sinh nắm được sự giống và khác nhau giữa khái niệm phân số đã học ở tiểu học và khái niệm phân số học ở lớp 6. - Viết được các phân số mà mẫu số là các số nguyên. - Học sinh hiểu được số nguyên cũng là phân số có mẫu = 1. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Giáo án, SGK. 2. Học sinh: Đọc trước bài, ôn tập khái niệm phân số học ở lớp 5. III. Tiến trình dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm phân số GV:Giới thiệu chương phân số? ? có là 1 phân số hay không? ? Tương tự như định nghĩa phân số lớp 5. Định nghĩa phân số ? GV:Nêu tổng quát phân số. Phân số là thương của phép chia 3 chia cho 4. Tương tự là phân số được coi là phép chia của -3 cho 4. *) Tổng quát: Người ta gọi a/b với a, b Z; b 0 là 1 phân số a : Tử số; b: mẫu số. Hoạt động 2: Ví dụ ? Nêu 3 ví dụ về phân số, hãy chỉ rõ đâu là tử số, đâu là mẫu số? HS: ; ? Trong các cách viết sau cách viết nào cho ta 1 phân số? ? Mỗi số nguyên có là 1 phân số không? Vì sao? ? Viết dạng tổng quát của phân số biểu diễn số nguyên a? .. là các phân số. 1. Cho 3 ví dụ về phân số. Cho biết tử và mẫu phân số. -13 là tử ; 7 là mẫu 5 là tử ; - 4 là mẫu. ?2. Cách viết nào cho ta phân số. a) là phân số b.không phải là phân số. ?3. Mọi số nguyên đều là phân số có mẫu bằng 1 a = với a Z Hoạt động 3: Củng cố - Vận dụng ? Biểu diễn hình chữ nhật? ? Biểu diễn hình tròn? ? Biểu diễn hình vuông? GV: Đọc đề bài 3 (6)SGK? Viết các phân số sau? Hai phần bảy? Mười một phần mười ba? Mười bốn phần trăm? HS:a. ; b. ; c. ; d. GV:Yêu cầu học sinh làm bài 4 (6) ? Viết các phép chia dưới dạng phân số: Bài 1 hình tròn ; hình vuông; hcn Bài 3 Viết các phân số: a) Hai phần bảy: b) Âm năm phần mười: c) Mười một phần mười ba: d) Mười bốn phần trăm: Bài 4 Viết các phép chia dưới dạng phân số: 3 : 11 = 5 :(-13) = HĐ 4: Hướng dẫn về nhà - Về học bài, làm bài tập 2, 5(6)SGK. - Hướng dẫn học sinh đọc bài đọc thêm: Phân số Ai Cập là gì? - Chuẩn bị bài Phân số bằng nhau

File đính kèm:

  • docTiet 70.doc