I. Mục tiêu
- Học sinh hiểu quy tắc nhân hai số nguyên cùng dấu, đặc biệt là dấu của tích hai số âm.
- Biết vận dụng quy tắc vào giải bài tập.
II. Chuẩn bị:
1.Giáo viên: Bảng phụ |?2|
2.Học sinh: Vở ghi, học bài, đọc trước bài nhân 2 số cùng dấu.
III. Tiến trình dạy học
2 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 924 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp 6 - Tiết 62: Nhân hai số nguyên cùng dấu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n
Ngµy gi¶ng
TiÕt 62: nh©n hai sè nguyªn cïng dÊu
I. Mơc tiªu
- Häc sinh hiĨu quy t¾c nh©n hai sè nguyªn cïng dÊu, ®Ỉc biƯt lµ dÊu cđa tÝch hai sè ©m.
- BiÕt vËn dơng quy t¾c vµo gi¶i bµi tËp.
II. ChuÈn bÞ:
1.Gi¸o viªn: B¶ng phơ |?2|
2.Häc sinh: Vë ghi, häc bµi, ®äc tríc bµi nh©n 2 sè cïng dÊu.
III. TiÕn tr×nh d¹y häc
H§ 1. KiĨm tra bµi cị
- Ph¸t biĨu quy t¾c nh©n 2 sè nguyªn kh¸c dÊu?
VËn dơng gi¶i 77(89)SGK.
§V§: Nh©n 2 sè nguyªn cïng dÊu ta lµm nh thÕ nµo?
Tr¶ lêi: Quy t¾c: SGK(88)
77(89)SGK:
a) x = 3 => 250 . x = 250 . 3 = 750 dm = 75 m
b) x = -2 => 250 .(-2) = - 500 dm = - 50m
VËy nÕu 1 bé t¨ng 3 dm => 250 bé t¨ng 75 m
NÕu 1 bé t¨ng - 2 dm => 250 bé t¨ng - 50 m (hay gi¶m 50 m)
H§ 2. Nh©n hai sè nguyªn d¬ng
- Gv: Nh©n hai sè nguyªn d¬ng chÝnh lµ nh©n hai sè tù nhiªn kh¸c 0
Gv cho Hs thùc hiƯn | ?1|
VËy khi nh©n hai sè nguyªn d¬ngtÝch lµ mét sè ntn?
- Gv: Tù lÊy vÝ dơ vỊ hai sè nguyªn d¬ng vµ thùc hiƯn phÐp tÝnh tÝch
- Hs: lµm |?1|
a) 12 . 3 = 36
b) 5. 120 = 600
- Hs: TÝch hai sè nguyªn d¬ng lµ mét sè nguyªn d¬ng.
- Hs: LÊy hai vÝ dơ vỊ nh©n hai sè nguyªn d¬ng.
H§ 3. Nh©n hai sè nguyªn ©m
Gi¸o viªn ®a b¶ng phơ |?2| cho c¶ líp quan s¸t?
H·y quan s¸t kÕt qu¶ => dù ®o¸n kÕt qu¶ cđa 2 tÝch cuèi?
(kÕt qu¶ phÐp tÝnh sau so víi phÐp tÝnh tríc sÏ t¨ng lªn 4 ®¬n vÞ?)
=> (-1) . (-4) = ? (4)
(-2) . (-4) =? (8)
1 häc sinh nh¾c l¹i quy t¾c nh©n 2 sè nguyªn cïng dÊu?
VËn dơng quy t¾c tÝnh: (-4) . (-25) =?
Cã nhËn xÐt g× vỊ tÝch cđa 2 sè nguyªn ©m?
¸p dơng tÝnh 5 . 17 =?
(-15) . (-6) =?
- Muèn nh©n hai sã nguyªn d¬ng ( ©m) ta lµm thÕ nµo?
a. VÝ dơ:
a. (- 4) = -12
2. (- 8) = -8
1. (- 4) = -4
0. (- 4) = 0
(-1) . (- 4) =?
(-2) .(- 4) =?
b. Quy t¾c:
Muèn nh©n 2 sè nguyªn ©m ta nh©n 2 gi¸ trÞ tuyƯt ®èi cđa chĩng.
c. ¸p dơng:
(-4) .(-25) = 4 . 25 = 100
d. NhËn xÐt:
TÝch 2 sè nguyªn ©m lµ 1 sè nguyªn d¬ng.
¸p dơng:
*) 5 . 17 = 85
*) (-15) .(-6) = 90
- Hs tr¶ lêi
H§ 4. KÕt luËn
- Gv yªu cÇu Hs lµm bµi sè 7 trang 91SGK
Thªm f) (- 45) . 0 = ?
- Gv: H·y rĩt ra quy t¾c:
\ Nh©n mét sè víi sè 0?
\ Nh©n hai sè nguyªn cïng dÊu?
\ Nh©n hai sè nguyªn kh¸c dÊu?
- KÕt luËn: a . 0 = 0
\ NÕu a, b cïng dÊu: a. b = |a| . |b|
\ NÕu a, b kh¸c dÊu: a. b = - |a| . |b|
- Gv cho Hs ho¹t ®éng nhãm bµi 79 SGK. Tõ ®ã rĩt ra nhËn xÐt:
\ quy t¾c dÊu cđa tÝch
\ Khi ®ỉi dÊu mét ( hai) thõa sè cđa tÝch th× tÝch nh thÕ nµo?
- Gv nªu l¹i phÇn chĩ ý
- Gv cho Hs lµm | ?4|
- Hs lµm bµi 7 trang 91 SGK
a) (+3) . (+9) = 27
b) (-3) . 7 = - 21
c) 13 . (-5) = - 65
d) (- 150) . (- 4) = 600
e) 7 . (- 5) = - 35
f) (- 45) . 0 = 0
- Hs rĩt ra quy t¾c.
- Hs ho¹t ®éng nhãm bµi 79 SGK.
27 . (- 5) = - 135
27 . 5 = 135
( - 27) . 5 = - 135
( - 27) . (- 5) = 135
Rĩt ra nhËn xÐt nh phÇn chĩ ý SGK
- Hs lµm | ?4|
a) b lµ sè nguyªn d¬ng
b) b lµ sè nguyªn ©m.
H§5. Cđng cè toµn bµi:
Gv: Nªu quy t¾c nh©n hai sè nguyªn? So s¸nh quy t¾c dÊu cđa phÐp nh©n vµ phÐp céng.
Cho Hs lµm bµi 82 - SGK
- Hs ph¸t biĨu quy t¾c vµ so s¸nh.
Hs lµm bµi 82
H§ 6. Híng dÉn vỊ nhµ
Häc thuéc quy t¾c nh©n hai sè nguyªn. Chĩ ý: ( - ) . ( - ) = ( +)
Lµm bµi: 83; 84 SGK; 120 --> 125 SBT
ChuÈn bÞ tiÕt sau luyƯn tËp
File đính kèm:
- Tiet 62.doc