Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp 6 - Tiết 61: Nhân hai số nguyên khác dấu

I. Mục tiêu:

 - Học sinh hiểu và nắm đợc quy tắc nhân 2 số nguyên khác dấu, biết dự đoán trên cơ sở tìm ra quy luật thay đổi của một loạt hiện tợng liên tiếp. Hiểu và tính đúng tích của 2 số nguyên khác dấu.

 - Rèn luyện kỹ năng tính chính xác, cẩn thận trong tính toán.

 Vận dụng vào 1 số bài toán thực tế.

II. Chuẩn bị:

 1. Giáo viên: Giáo án, bảng phụ.

 2. Học sinh: Vở ghi, làm bài tập, đọc trớc bài ở nhà.

III. Tiến trình dạy học:

 

doc2 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 926 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp 6 - Tiết 61: Nhân hai số nguyên khác dấu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy gi¶ng 06/ 01/ 2010 Ngµy gi¶ng 07/ 01/ 10 (6b) 08/ 10/ 10 (6a) TiÕt 61: NH¢N HAI Sè NGUY£N KH¸C DÊU I. Mơc tiªu: - Häc sinh hiĨu vµ n¾m ®ỵc quy t¾c nh©n 2 sè nguyªn kh¸c dÊu, biÕt dù ®o¸n trªn c¬ së t×m ra quy luËt thay ®ỉi cđa mét lo¹t hiƯn tỵng liªn tiÕp. HiĨu vµ tÝnh ®ĩng tÝch cđa 2 sè nguyªn kh¸c dÊu. - RÌn luyƯn kü n¨ng tÝnh chÝnh x¸c, cÈn thËn trong tÝnh to¸n. VËn dơng vµo 1 sè bµi to¸n thùc tÕ. II. ChuÈn bÞ: 1. Gi¸o viªn: Gi¸o ¸n, b¶ng phơ. 2. Häc sinh: Vë ghi, lµm bµi tËp, ®äc tríc bµi ë nhµ. III. TiÕn tr×nh d¹y häc: H§ 1. KiĨm tra bµi cị - HS : Ph¸t biĨu quy t¾c chuyĨn vÕ Ch÷a bµi 96 ( SBT ) HS ph¸t biĨu T×m x: a) 2 – x = 17 – ( - 5) => x = - 20 b) x – 12 = ( -9) – 15 => x = 18 H§ 2. NhËn xÐt më ®Çu Hoµn thµnh phÐp tÝnh (-3) . 4 =? T¬ng tù thùc hiƯn phÐp tÝnh (-5).3 =? Rĩt ra nhËn xÐt g× khi nh©n 2 sè nguyªn kh¸c dÊu? a. VÝ dơ 1: Hoµn thµnh phÐp tÝnh: (-3) . 4 = (-3) + (-3) + (-3) + (-3) = - 12 b) VÝ dơ 2: tÝnh: (-5) . 3 = (-5) +(-5) +(-5) = -15 2. (-6) = (-6) + (-6) = -12 c. NhËn xÐt: TÝch cđa 2 sè nguyªn tr¸i dÊu b»ng tÝch 2 gi¸ trÞ tuyƯt ®èi mang dÊu chung lµ dÊu ©m. H§ 3. Quy t¾c nh©n hai sè nguyªn kh¸c dÊu - Muèn nh©n 2 sè nguyªn tr¸i dÊu ta lµm ntn? - So s¸nh víi quy t¾c céng hai sè nguyªn kh¸c dÊu - Gv ®a ra chĩ ý Gv yªu cÇu Hs ®äc vÝ dơ SGK 1 häc sinh ®äc ®Ị x¸c ®Þnh yªu cÇu bµi to¸n? Muèn tÝnh tiỊn l¬ng cđa mçi ngêi ta lµm ntn? Hä ®ỵc tr¶ bao nhiªu tiỊn lµm ®ĩng quy c¸ch? Sè tiỊn hä bÞ ph¹t lµ bao nhiªu? Sè tiỊn hä ®ỵc lÜnh lµ bao nhiªu? HS ph¸t biĨu quy t¾c - Quy t¾c céng hai sè nguyªn kh¸c dÊu + trõ hai gi¸ trÞ tuyƯt ®èi + dÊu lµ dÊu cđa sè cã gi¸ trÞ tuyƯt ®èi lín h¬n. - Hs ®äc chĩ ý SGK a. Chĩ ý: a.0 = 0.a = 0 TÝch cđa sè nguyªn a víi 0 b»ng 0. b. VÝ dơ: Lµm ®ĩng: 20000 ®ång/1 sp Lµm sai ph¹t: 10000 ®ång/ 1 sp Lµm ®ĩng: 40 sp Lµm sai: 20 sp ? ®ỵc bao nhiªu tiỊn? Gi¶i: Sè tiỊn lµm ®ĩng: 40.20000 = 800000 ®ång Sè tiỊn ph¹t: 20.10000 = 200000 ®ång Sè tiỊn ®ỵc lÜnh: 8000000 ® - 200000 ® = 600000® ®¸p sè: 600000 ®ång H§ 4. Cđng cè - Gv ph¸t biĨu quy t¾c nh©n hai sè nguyªn tr¸i dÊu? 1 häc sinh gi¶i bµi tËp 73 (89)SGK? TÝnh -5 . 6 =? 9 .(-3) =? -10 . 11 =? 150 . (-4) =? 1 häc sinh gi¶i 75 (89)SGK? So s¸nh - 67 . 8 víi 0 mµ kh«ng cÇn tÝnh? C¸c nhãm cïng nh×n lªn b¶ng phơ vµ ®iỊn kÕt qu¶ thÝch hỵp vµo « trèng? 1 nhãm lªn b¸o c¸o kÕt qu¶? C¸c nhãm kh¸c bỉ sung? - Hai Hs nh¾c l¹i quy t¾c Bµi 73(89)SGK Thùc hiƯn phÐp tÝnh: a) -5 . 6 =- 30 b) 9 .(-3) = - 27 c) -10 . 11 = - 110 d) 150 . (-4) = - 600 Bµi75(89)SGK a) (-67).8 < 0 b) 15 .(-3) < 15 c) (-7) . 2 < - 7 Bµi76(89)SGK §iỊn vµo « trèng: Gỵi ý 77(89)SGK a) x = 3 ta thay vµo råi tÝnh gi¸ trÞ cđa biĨu thøc 250 . x = 250 . 3 = 750 dm = 75 m b) x = -2 => 250 .(-2) = - 500 dm = ? H§ 5: H­íng dÉn vỊ nhµ: Häc quy t¾c nh©n hai sè nguyªn kh¸c dÊu. So s¸nh víi quy t¾c céng hai sè nguyªn kh¸c dÊu. Lµm bµi tËp: 77 ( SGK); 113; 1114; 115; 116; 117 ( SBT) ChuÈn bÞ bµi: Nh©n hai sè nguyªn cïng dÊu

File đính kèm:

  • docTiet 61.doc