Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp 6 - Tiết 13: Giới thiệu về ý nghĩa ngày thành lập Đoàn 26 - 3

l. Yêu cầu giáo dục

Giúp học sinh :

- Hiểu ý nghĩa ngày thành lập Đoàn (26 - 3 - 1931) và những nét lớn về chặng đường lịch sử vẻ vang của Đoàn.

- Có lòng tự hào về truyền thống vẻ vang của Đoàn, tôn trọng tổ chức Đoàn.

2. Nội dung và hình thức hoạt động

a) Nội dung

- Lịch sử ngày thành lập Đoàn.

- Các truyền thống vẻ vang của Đoàn, các gương đoàn viên tiêu biểu.

b) Hình thức hoạt dộng ,

Nghe nói chuyện, hỏi đáp, văn nghệ.

3. Chuẩn bị hoạt động

a) Về phương tiện hoạt động .

- Các tư liệu của báo cáo viên. .

- Khăn bàn, lọ hoa, phắn bảng.

- Các tiết mục văn nghệ.

b) Về tố chức

 

doc4 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 5215 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp 6 - Tiết 13: Giới thiệu về ý nghĩa ngày thành lập Đoàn 26 - 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giảng : Chủ điểm tháng 3 Tiến bước lên đoàn Tiết: 13 Giới thiệu về ý nghĩa ngày thành lập Đoàn 26-3 l. Yêu cầu giáo dục Giúp học sinh : - Hiểu ý nghĩa ngày thành lập Đoàn (26 - 3 - 1931) và những nét lớn về chặng đường lịch sử vẻ vang của Đoàn. - Có lòng tự hào về truyền thống vẻ vang của Đoàn, tôn trọng tổ chức Đoàn. 2. Nội dung và hình thức hoạt động a) Nội dung - Lịch sử ngày thành lập Đoàn. - Các truyền thống vẻ vang của Đoàn, các gương đoàn viên tiêu biểu... b) Hình thức hoạt dộng , Nghe nói chuyện, hỏi đáp, văn nghệ... 3. Chuẩn bị hoạt động a) Về phương tiện hoạt động . - Các tư liệu của báo cáo viên. . - Khăn bàn, lọ hoa, phắn bảng... - Các tiết mục văn nghệ. b) Về tố chức - GVCN nêu mục đích, yêu cầu của buổi nghe nói chuyện và đề nghị mỗi học sinh sau đó viết thu hoạch. - Cử người điều khiển chung. - Chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ (đội văn nghệ chuẩn bị). - Dự kiến mời báo cáo viên. 4. Tiến hành hoạt động: tổ chức:.. a) Khởi động - Hát tập thể - Nêu lí do và yêu cầu của hoạt động. - Giới thiệu báo cáo viên. b) Nghe nói chuyện và hỏi đáp . - Người điều khiển mời báo cáo viên nói chuyện. - Báo cáo viên nói chuyện, có minh hoạ bằng tranh ảnh, viết bảng ; có liên hệ tới truyền thống của Đoàn ở địa phương. - Trong quá trình nghe nói chuyện, học sinh có thể hỏi, nêu các vấn đề, sự kiện chưa rõ hoặc yêu cầu báo cáo viên trình bày thêm thông tin cần tìm hiểu. + Chuẩn bị các câu hỏi có đáp án kèm theo. Câu 1: Đoàn Thành lập từ khi nào, lúc đó Đoàn mang tên gì? Đáp án: 26/3/1931, Đoàn TNCS Đông Dương. Câu 2: Từ ngày thành lập, Đoàn có mấy lần đổi tên. Đáp án: 6 tên - Đoàn TNCS Đông Dương - Đoàn TN Dân chủ - Đoàn TN Phản đế - Đoàn Thanh niên Cứu quốc - Đoàn THLĐ Hồ Chí Minh - Đoàn TNLĐ Hồ Chí Minh - Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Câu 3: Bạn hãy kể về người đoàn viên thanh niên của Đoàn? Đáp án: Tiểu sử ngắn gọn của Lý Tự Trọng. Lý Tự Trọng tên thật là Lê Hữu Trọng quê ở huyện Thạch Hà - Hà Tĩnh. Do bị đàn áp nên gia đình lánh nạn ở Xiêm ( Thái lan ). Anh là một trong tám Thiếu niên được Bác Hồ gửi học tại Quảng Châu - Trung Quốc. Lý Tự Trọng là một người học giỏi, thông minh, mưu trí và dũng cảm. Anh là người đoàn viên đầu tiên của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Anh hy sing ngày 2 tháng 11 năm 1931. .... + Cử người dẫn chương trình + Ban giám khảo + Mỗi tổ chuẩn bị 2 tiết mục văn nghệ. + Phân công trang trí. + Dự kiến mời đại biểu. c) Văn nghệ . Cán sự văn nghệ điều khiển lớp trình bày một số tiết mục văn nghệ. 5. Kết thúc hoạt động - Người điều khiển nhắc nhở các bạn về viết thu hoạch (nên nêu từ l- 2 câu hỏi). . Nhận xểt và kết thúc. Giảng : Chủ điểm tháng 3 Tiến bước lên đoàn Tiết: 14 Tìm hiểu về gương các anh chị đoàn viên tiêu biểu, sinh hoạt văn nghệ mừng ngày 8-3 & 26-3, thảo luận kế hoạch chuẩn bị hội trại 26-3 l Yêu cầu giáo dục Giúp học sinh : - Hiểu những nét tiêu biểu về lịch sử, truyền thống vẻ vang của Đoàn. - Tự hào và tin yêu Đoàn, yêu mến các anh chị đoàn viên. - Học tập, rèn luyện theo các gương sáng đoàn viên. 2. Nội dung và hình thức hoạt động a) Nội dung . - Các gương sáng đoàn viên tiêu biểu ngắn với các trang sử đấu tranh giải phóng dân tộc. - Các gương sáng đoàn viên trong học tập, lao động, biết vượt khó vươn lên. - Các gương sáng đoàn viên trong trường và ở địa phương. - Các gương đoàn viên qua các bài thơ, bài hát... b) Hình thức hoạt động . - Thi kề chuyện gương sáng đoàn viên (bằng bốc thăm) giữa các tổ bằng các hình thức đa dạng phong phú như đọc thơ, hát, kể những truyện đọc trong sách, báo hay những chuyện có thật trong thực tiễn mà em biết. 3. Chuẩn bị hoạt động a) Về phương tiện hoạt động - Các câu chuyện, tranh ảnh, thơ ca... mà học sinh sưu tầm, tìm hiểu được về gương sáng đoàn viên. - Các câu hỏi và đáp án các câu hỏi đánh số từ 1, 2, 3... n. - Phiếu và hộp hiếu các phiếu cũng ghi thứ tự l, 2, 3,... n tương ứng với số thứ tự câu hỏi. - Quy ước thang chấm điểm từ 1-10 - Phần thưởng .cho các tổ và cá nhân đạt điểm cao. - Các tiết mục văn nghệ xen kẽ. b) Về tổ chức - GVCN họp với cả lớp + Thông báo cho học sinh về chủ đề hoạt động, về nội dung và hình thức tiến hành. . + Hướng dẫn học sinh sưu tầm , tìm hiểu các tư liệu cho hoạt động. - GVCN hội ý với lực lượng cốt cán trong lớp để thống nhất các yêu cằu về tổ chức hoạt động và phân công chuẩn bị các công việc cụ thể như : + Xây dựng chương trình điều khiển hoạt động. + Cử người dẫn chương trình. + Cử ban giám khảo . + Cử người phụ trách văn nghệ. . + Phân công trang trí, chuẩn bị phần thưởng. .. . + Mời đại biểu 4. Tiến hành hoạt động tổ chức:.. a) Khởi động - Hát tập thể bài Cùng nhau ta đi lên, nhạc và lời : Phong Nhã. - Tuyên bố lí do và giới thiệu đại biểu. - Giới thiệu ban giám khảo - Nêu hình thức, thể lệ cuộc thi và cách chấm điểm của giám khảo. b) Cuộc thi - Người điều khiển mời các tổ xung phong lên bốc thăm. - Học sinh lên bốc thăm sẽ nói bốc được phiếu số nấy, người dẫn chương trình sẽ đọc câu hỏi để học sinh đó trình bày (kể chuyện, hát hoặc đọc thơ ; cần chú ý trình bày diễn cảm, to, rõ). - Ban giám khảo chấm điểm và ghi lên bảng (trên bảng dành riêng các cột cho các tổ, trong cột sẽ ghi tên cá nhân và điểm bên cạnh). - Nếu học sinh lên bốc thăm trả lời sai hoặc không trả lời được thì sẽ bị điểm kểm. Các học sinh khác trong tổ hoặc tổ khác có thể xung phong lên trả lời thay; học sinh trả lời thay được chấn điểm, điểm được ghi vào cột của tổ mình. - Người dẫn chương trình nên chọn đều đại diện các tổ lên bốc thăm, tránh gọi tổ thì nhiều quá, tổ lại ít quá. - Trong quá trình tiến hành hoạt động, người dẫn chương trình lên giới thiệu xen kẽ một vài tiết mục văn nghệ (đã được chuẩn bị trước). 5. Kết thúc hoạt động - Công bố điểm số của từng tổ và cá nhân, mời giáo viên chủ nhiệm lên phát thưởng cho tổ và cá nhân đạt điểm cao. . - Nhận xét và kết thúc hoạt động.

File đính kèm:

  • docHDNGLL 6 Thang 3.doc