I: Mục tiêu :
Sau hoạt động, học sinh có khả năng
- Phát huy được khả năng văn nghệ,
- Củng cố niềm tự hào về quê hương đất nước, về mùa xuân của dân tộc, từ đó động viên hs phấn khởi lạc quan học tập , rèn luyện tốt .
- Tự hào về quê hương, về phong tục truyền thống tốt đẹp.
- Biết gìn giữ và phát huy những nét đẹp truyền thống quê hương.
II. Các nội dung và mức độ tích hợp trong hoạt động
( Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong hoạt động )
- KÜ n¨ng thuyÕt tr×nh,b×nh luËn vÒ mét vÊn ®Ò.
- KÜ n¨ng tr×nh bµy mét vÊn ®Ò tríc tËp thÓ líp,toµn trêng,n¬i ®«ng ngêi. –
- KÜ n¨ng biÓu diÔn v¨n nghÖ:H¸t,móa,®äc th¬.
- Bồi dưỡng kĩ năng, phong cách thể hiện các tiết mục văn nghệ và tính mạnh dạn, tự tin.
- Kĩ năng tìm kiếm và sử lí thông tin về vẻ đẹp quê hương đất nước
- Kĩ năng trình bày ý tưởng vẽ tranh ca ngợi vẻ đẹp của quê hương đất nước
3 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1004 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp 6 - Hoạt động 2: Vẻ đẹp của qêu hương đất nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐIỂM THÁNG 4: HÒA BÌNH VÀ HỮU NGHỊ
Tiết 1
Chuẩn bị hoạt động:.......................
Tiết 2:
Hoạt động: .....................
Hoạt động 2:
VẺ ĐẸP CỦA QUÊ HƯƠNG ĐẤT NƯỚC
I: Mục tiêu :
Sau hoạt động, học sinh có khả năng
- Phát huy được khả năng văn nghệ,
- Củng cố niềm tự hào về quê hương đất nước, về mùa xuân của dân tộc, từ đó động viên hs phấn khởi lạc quan học tập , rèn luyện tốt .
- Tự hào về quê hương, về phong tục truyền thống tốt đẹp.
- Biết gìn giữ và phát huy những nét đẹp truyền thống quê hương.
II. Các nội dung và mức độ tích hợp trong hoạt động
( Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong hoạt động )
- KÜ n¨ng thuyÕt tr×nh,b×nh luËn vÒ mét vÊn ®Ò.
- KÜ n¨ng tr×nh bµy mét vÊn ®Ò tríc tËp thÓ líp,toµn trêng,n¬i ®«ng ngêi.... –
- KÜ n¨ng biÓu diÔn v¨n nghÖ:H¸t,móa,®äc th¬......
- Bồi dưỡng kĩ năng, phong cách thể hiện các tiết mục văn nghệ và tính mạnh dạn, tự tin.
- Kĩ năng tìm kiếm và sử lí thông tin về vẻ đẹp quê hương đất nước
- Kĩ năng trình bày ý tưởng vẽ tranh ca ngợi vẻ đẹp của quê hương đất nước
III.Các Ph¬ng Ph¸p,Kü ThuËt D¹y Häc tích cực được sử dụng
- Trình bày tích cực.
- KÜ thuËt m¶nh ghÐp.
- KÜ n¨ng t×m kiÕm vµ xö lý th«ng tin th«ng qua những phong tục, truyền thống văn hoá ngày xuân, ngày Tết của quê hương, đất nước qua sách báo, ca dao, tục ngữ, câu thơ, bài hát, điệu múa, tranh ảnh và qua các truyện kể... mà HS đọc được, nghe được.Qua những trải nghiệm thực tế mà HS được biết
IV. Tài liệu và phương tiện
- §µi,®Üa CD.
- Một số tiết mục văn nghệ.
- M¸y chiÕu
- Video,clip vÒ c¸c ca khóc viÕt vÒ quª h¬ng
V. Tiến trình hoạt động (4 giai đoạn)
1.Khám phá (Mở đầu)
Người điều khiển nêu yêu cầu của hoạt động:
- Các tiết mục văn nghệ đã được lớp chuẩn bị .
- Mỗi nhóm : một tiết mục đơn ca, một tốp ca, một tiết mục múa ( chủ đề : ca ngợi quê hương, sự phát triển của quê hương )
- Thang điểm cho ban giám khảo:
+ Mỗi tiết mục 10 điểm :
* Đáp ứng nội dung câu hỏi : 5 điểm
* Hay, diễn xuất tốt 5 điểm
- Phân công các tổ chuẩn bị thành viên báo cáo kết quả sưu tầm được:tranh ¶nh,ca dao tôc ng÷ vÒ quª h¬ng.
- GVCN yêu cầu mỗi tổ chuẩn bị ít nhất 2 tiết mục văn nghệ.
- Đội văn nghệ của lớp chuẩn bị vài tiết mục làm hạt nhân cho chương trình biểu diễn
2.Kết nối (Phát triển)
Hoạt động 1. V¨n NghÖ
- Những bài hát bài thơ, điệu múa ca ngợi quê hương, đất nước, ca ngợi vẻ đẹp của mùa xuân .
- Một số bài hát có chủ đề về thiếu nhi, thầy cô giáo và trường học
Hoạt động 2. Trưng bày và giới thiệu kết quả sưu tầm
+ GVCN nêu yêu cầu hoạt động, kế hoạch và thời gian tiến hành với cả lớp, hướng dẫn HS sưu tầm các bài thơ, bài hát về Đảng, về mùa xuân .
+ Nêu hình thức thi cho cả tổ thực hiện .
+ BGK ( GVCN, Thư, Oanh)
+ Người dẫn chương trình : Vân Anh
+ Chuẩn bị các câu hỏi thi .
Bạn hãy trình bày một bài hát có 2 từ “ Mùa xuân ”
Bạn hãy đọc một bài thơ có từ “ Quê hương ”
Hãy hát một bài hát về quª h¬ng em
Đọc một bài thơ có từ “ Quê hương ”
Hãy trình bày tiết mục tập thể mà nhóm bạn đã chuẩn bị .
+ Phân công trang trí : Tổ 2
+ Mời đại biểu tham dự ( lớp trưởng mời thầy Ngọc , cô Tiến )
3.Thực hành/luyện tập (Luyện tập/củng cố)
Hoạt động 3. : §è vui v¨n nghÖ
-Hát một bài tập thể.
-Người dẫn chương trình lần lượt nêu câu hỏi, câu đố để các đội tiến hành giao lưu chủ đề ca ngợi Đảng, mừng xuân, quê hương, các đội lần lượt hát một câu hoặc một đoạn có từ quê hương, đất nước, Đảng, mùa xuân, để đội bạn cùng hát tiếp.
-Các đội tiến hành theo yêu cầu của người dẫn chương trình. Đôi nào đến lượt mà bị bế tắc coi như thua. Lúc này người dẫn chương trình hỏi sang cổ động viên.
-Điểm được công bố trên bảng.
-Quá trình tiến hành giao lưu người dẫn chương trình cần dành thời gian cho 2 đội ra câu đố, câu hỏi để được giao lưu người giám khảo chấm điểm và công bố điểm sau khi các đội trả lời xong.
4. Vận dụng (Hoạt động tiếp nối)
- Ngêi anh hïng Nguyễn Trãi sống díi triÒu ®¹i nµo:
A- §inh B- TrÇn C- Lý D- Lª
- Bµi h¸t: “§¹i Tõ m¶ng ®Êt 4 mïa xanh” lµ cña t¸c gi¶ nµo?- §¸p ¸n: Méng L©n.
- GV nhận xét và đánh giá về công tác chuẩn bị,tiến hành hoạt động của HS trong tiết học.
- Dặn dß HS về nhà chuẩn bị chu đáo cho hoạt động tuần sau:
- Hs phát biểu ý kiến
-Công bố kết quả của các đội và cá nhân.
-Nhận xét chung biểu dương tinh thần ý thức tham gia của 2 đội và cả lớp.
-Cảm ơn các đại biểu đã tham gia hoạt động.
VI. Tư liệu
Một số t liÖu phục vụ cho hoạt động:
Bµi h¸t: “§¹i Tõ m¶ng ®Êt 4 mïa xanh” - Méng L©n.
Tµi liÖu:LÞch sö huyÖn §¹i Tõ
Bµi “ §¶ng Cho Ta Mét Mïa Xu©n - Ph¹m T uyªn
VII. RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- HD2T4.doc