Giáo án môn Giáo dục công dân lớp 6 - Tiết 1 đến tiết 29

A- MỤC TIÊU:

- Học sinh nắm được khái quát vai trò của gia đình, kinh tế gia đình, mục tiêu, nội dung chương trình công nghệ 6.

- Cho học sinh thấy sự hấp dẫn, hứng thú của môn học.

B- CHUẨN BỊ :

- Một số tranh ảnh miêu tả vai trò của gia đình và kinh tế gia đình

- Sơ đồ tóm tắt mục tiêu và nội dung chương trình công nghệ 6, công nghệ THCS.

C- CÁC BƯỚC LÊN LỚP:

I- Ổn định lớp:

II- Giới thiệu khái quát trương trình học.

 

doc39 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1060 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân lớp 6 - Tiết 1 đến tiết 29, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a ? Vì sao ? - Học sinh nhận xét về sự bố trí sắp xếp, Xếp đã hợp lý chưa ? - Học sinh tiến hành thực hành theo nhóm. - Trước khi thực hành các nhóm thảo luận để thống nhất cách sắp xếp đồ đạc ở những vị trí hợp lý và tiện sử dụng. - Học sinh tiến hành theo nhóm của mình và cứ đại diện trình bày cách bố trí sắp xếp đồ đạc của nhóm mình. * Giáo viên nhận xét và cho điểm từng nhóm : VI- Củng cố: Giáo viên nhận xét đánh giá giờ thực hành. V - Hướng đẫn về nhà : - Học sinh vận dụng các kiến thức đã học dể bố trí sắp xếp đồ đạc ở gia đình. - Học thuộc nội dung bài học. Tiết 23: Giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp A- MỤC TIÊU: - Học sinh hiểu được thế nào là nhà ở sạch sẽ ngăn nắp, nó ảnh hưởng như thế nào tới cuộc sống của con người. - Hiểu được sự cần thiết của việc giữ gìn nhà cửa sạch sẽ ngăn nắp. B- CHUẨN BỊ : - Một số tranh ảnh, tài liệu liên quan đến nội dung bài dạy. C- CÁC BƯỚC LÊN LỚP: I- Ổn định lớp: II- KTBC: - Nêu vai trò của nhà ở đối với dời sống con người? III- Bài mới: 1- Nhà cửa sạch sẽ ngăn nắp : - Nhà ở sạch sẽ ngăn nắp, mọi đồ đạc bố trí gọn gàng, ngăn nắp sạch sẽ và tiện dụng. 2- Giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp: - Cần phải giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp để: + Đảm bảo sức khoẻ. + Tiết kiệm thời gian tìm kiếm. + Tăng vẻ đẹp cho ngôi nhà. - Các công việc cần làm để giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp: + Cần có nếp sống, sinh hoạt ngăn nắp, giữ vệ sinh cá nhân. + Quét dọn, lau chùi thường xuyên. + Có thói quen sắp xếp đồ đạc gọn gàng, đúng nơi quy định. - Học sinh quan sát và nhận xét sự bố trí, sắp xếp các đồ đạc trong từng ngôi nhà? - Học sinh nêu những biểu hiện của nhà ở sạch được sắp xếp gọn gàng sạch sẽ ? - Những bểiu hiện của nhà ở, thiếu ngăn nắp, mất vệ sinh ? - Tại sao phải giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp ? - Muốn có nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp ta phải làm gì ? - Em hãy nêu các công việc thường làm để giữ cho nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp ? - Vì sao phải dọn dẹp nhà ở thường xuyên ? VI- Củng cố: - Học sinh trả lời câu hỏi 1,2 SGK ? - Liên hệ bản thân em còn có thói quen xấu nào nêu trên ? - Phải sửa chữa để góp phần cho nhà cửa gọn gàng ngăn nắp. V- Hướng dẫn: - Học thuộc phần ghi nhớ. - Tìm hiểu liên hệ bài học với thực tế. Tiết 24: Trang trí nhà ở bằng một số đồ vật A- MỤC TIÊU: - Học sinh biết được công dụng của một số đồ vật như tranh, ảnh, gương, rèm cửa... được dùng trong trang trí nhà ở. - Biết cách sử dụng một số đồ vật dùng cho trang trí phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh gia đình. B- CHUẨN BỊ : - Một số tranh ảnh, tài liệu liên quan đến nội dung bài dạy. C- CÁC BƯỚC LÊN LỚP: I- Ổn định lớp: II- KTBC: - Vì sao phải giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp? - Nêu các công việc cần làm để góp phần làm cho nhà ở sạch sẽ ngăn nắp? III- Bài mới: 1- Tranh, ảnh: a, Công dụng: Tạo vẻ đẹp cho căn nhà, tạo cảm giác thoải mái dễ chịu. b, Cách chọn tranh ảnh: - Chọn theo nội dung: Phong cảnh, tĩnh vật, gia đình... - Chọn màu sắc phù hợp với màu tường, đồ đạc. - Chọn kích thước phải cân xứng với bức tường. c, Cách trang trí tranh ảnh: treo ở vị trí phù hợp với căn phòng. 2- Gương: a, Công dụng: Soi, trang trí tạo cảm giác rộng rãi, sáng sủa, tạo vẻ đẹp trang nhã. b, Cách treo gương: treo sát tường tuỳ theo căn phòng. - Nêu công dụng của tranh, ảnh trong trang trí nhà ở ? - Nhà em thường dùng những loại tranh ảnh gì để trang trí? - Khi chọn tranh cần phải lưu ý điều gì ? - Gương có công dụng gì? - Nhà em thường treo gương ở những vị trí nào ? VI- Củng cố: - Trả lời câu hỏi trong SGK. - Liên hệ gia đình có sử dụng tranh, ảnh, gương để trang trí không ? đã phù hợp chưa? V- Về nhà: Quan sát, áp dụng nội dung bài học vào thực tế. Tiết 25: Trang trí nhà ở bằng một số đồ vật (Tiếp) A- MỤC TIÊU: - Học sinh biết được công dụng cách trang trí nhà bằng rèm, mành cửa. - Biết cách sử dụng một số đồ vật dùng cho trang trí phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh gia đình. B- CHUẨN BỊ : - Một số mẫu rèm, mành được dùng để trang trí. C- CÁC BƯỚC LÊN LỚP: I- Ổn định lớp: II- KTBC: - Nêu công dụng và cách chọn tranh ảnh để trang trí nhà ở. - Nêu công dụng của gương và cách treo gương. III- Bài mới: 3- Rèm cửa: - Công dụng: Che bớt ánh nắng, gió, làm đẹp cho căn nhà, ngăn khu vực sinh hoạt. - Chọn vải may rèm cửa: + Chọn màu sắc: phải phù hợp với căn phòng và đồ dạc trong phòng. + Chọn chất liệu vải: mềm, có độ rủ. - Giới thiệu một số kiểu rèm. 4- Mành: - Công dụng: Che bớt ánh nắng, gió, làm đẹp cho căn nhà, ngăn khu vực sinh hoạt. - Các loại mành: mành nhựa, mành vải, mành sợi thưa... - Theo em rèm cửa có công dụng gì ? - Khi chọn vải may rèm ta cần chú ý điều gì? - Cho hs quan sát hình 2.13 để quan sát một số loại rèm - Mành có công dụng gì ? - Em hãy kể một số chất liệu làm mành mà em biết? VI- Củng cố: Trả lời câu hỏi SGK. V- Về nhà: Quan sát một số loại mành, rèm cửa hiện nay hay sử dụng ở các gia đình. Tiết 26: Trang trí nhà ở bằng cây cảnh và hoa A- MỤC TIÊU: - Học sinh nắm được ý nghĩa của việc trang trí nhà ở bằng cây cảnh và hoa. - Biết được một số loại hoa và cây cảnh thường dùng trong trang trí nhà ở. - Có ý thức làm đẹp cho ngôi nhà của mình bằng hoa và cây cảnh. B- CHUẨN BỊ : - Một số tranh, ảnh về cây cảnh và hoa dùng để trang trí. C- CÁC BƯỚC LÊN LỚP: I- Ổn định lớp: II- KTBC: - Nêu công dụng của rèm cửa và mành ? III- Bài mới: 1- Ý nghĩa của cây cảnh và hoa dùng trong trang trí nhà ở: - Làm cho con người gần gũi với thiên nhiên. Đem lại niềm vui cho mọi người. - Làm cho căn phòng đẹp, không khí trong lành, mát mẻ hơn. 2- Một số loại cây cảnh và hoa dùng trong trang trí nhà ở: Cây cảnh: - Các loại cây hay dùng: + Cây có hoa: Đào, Mai, Lan... + Cây chỉ có lá: Si, Vạn tuế, đa... + Cây dây leo: Hoa giấy, Tigôn, Thiên lý... - Vị trí trang trí: + Ngoài nhà: sân, ban công, hiên... + Trong nhà: phòng khách, phòng làm việc, cửa sổ... - Chăm sóc: tưới nước, tỉa cảnh, bón phân vi sinh thường xuyên. - Gia đình em có trang trí cây cảnh không ? - Theo em trang trí nhà ở bằng cây cảnh có tác dụng gì ? - Em hãy nêu một số loại cây cảnh thường dùng để trang trí nhà ở ? - Các cây đó có thể chia làm mấy loại? - Nêu các vị trí trang trí cây cảnh? - Công việc phải làm để trang trí cây cảnh? VI- Củng Cố: Trả lời câu hỏi SGK. V- Về nhà: - Học bài. - Tìm hiểu các loại cây thường dùng để trang trí Tiết 27: Trang trí nhà ở bằng cây cảnh và hoa (Tiếp) A- MỤC TIÊU: - Học sinh nắm được các loại hoa dùng trong trang trí. - Biết cách vận dụng để trang trí nhà ở bằng hoa. B- CHUẨN BỊ : - Một số tranh, ảnh về các loại hoa dùng để trang trí. C- CÁC BƯỚC LÊN LỚP: I- Ổn định lớp: II- KTBC: - Nêu ý nghĩa của cây cảnh và hoa dùng trong trang trí nhà ở ? - Các loại cây dùng trong trang trí gồm những loại nào? Cho ví dụ ? III- Bài mới: Hoa: - Thường sử dụng các loại hoa tươi, hoa khô, hoa giả để trang trí. - Vị trí trang trí bằng hoa: + Bàn tiếp khách. + Bàn làm việc. + Tủ, kệ, bàn ăn.... + Tường, cửa sổ. - Em hãy kể tên một số loại hoa tươi dùng để trang trí ? - Ngoài hoa tươi người ta còn trang trí bằng loại hoa nào ? - Hoa giả thường được làm bằng chất liệu gì? - Thường trang trí hoa ở vị trí nào trong phòng ? - Ở gia đình em có dùng hoa để trang trí không ? thường đặt ở vị trí nào ? VI- Củng cố: - Trả lời câu hỏi SGK - Đọc phần em có biết. V- Về nhà: - Học bài. - Áp dụng thực tế trong gia đình. Tiết 28: CẮM HOA TRANG TRÍ A- MỤC TIÊU: - Học sinh nắm được dụng cụ và vật liệu cần thiết dùng trong việc cắm hoa. - Nắm được quy tắc cơ bản trong cắm hoa trang trí. - Quy trình thực hiện các thao tác cắm hoa. - Biết vận dụng để cắm hoa trang trí trong gia đình mình. B- CHUẨN BỊ : - Giáo viên chuẩn bị một số loại bình và dụng cụ cắm hoa. C- CÁC BƯỚC LÊN LỚP: I- Ổn định lớp: II- KTBC: - Nêu ý nghĩa của cây cảnh và hoa dùng trong trang trí nhà ở ? - Các loại hoa dùng trong trang trí gồm những loại nào? Cho ví dụ ? III- Bài mới: 1- Dụng cụ và vật liệu cắm hoa: - Dụng cụ: + Bình cắm + Dao, kéo. + Bàn chông, mút xốp. - Vật liệu: + Hoa các loại + Các loại lá. + Các loại cành. 2- Nguyên tắc cơ bản khi cắm hoa: - Chọn hoa và bình cắm phải phù hợp về kiểu dáng và mầu sắc. - Phải có sự cân đối gữa hoa và bình cắm. - Phải có sự phù hợp giữa vị trí trang trí và bình hoa. - Nêu các dụng cụ cần thiết để cắm hoa ? - Nêu các vật liệu cần thiết để cắm hoa ? - Các loại lá, cành có tác dụng gì ? - Nếu cắm hoa loa kèn (trắng) vào bình mầu trắng có được không ? Vì sao ? - Cắm cành ly vào lọ nhỏ, thấp có được không ? - Vậy giữa hoa và bình cắm phải có nguyên tắc gì ? - Nếu lọ hoa cao mà ta cắm bông hoa thấp có đẹp không ? - Bình hoa và vị trí trang trí có cần phải phù hợp không ? vì sao ? VI- Củng cố: - Trả lời câu hỏi SGK - Nhắc lại các nguyên tắc cơ bản khi cắm hoa? V- Về nhà: - Học bài. - Chuẩn bị hoa và một số dụng cụ cần thiết. Tiết 29: CẮM HOA TRANG TRÍ (tiếp) A- MỤC TIÊU: - Học sinh nắm được các bước cắm hoa cơ bản. - Biết vận dụng để cắm hoa trang trí. B- CHUẨN BỊ : - Giáo viên chuẩn bị một số loại bình và dụng cụ cắm hoa. - Hoa tươi, cành, lá. - Một số mẫu cắm hoa. C- CÁC BƯỚC LÊN LỚP: I- Ổn định lớp: II- KTBC: - Nêu nguyên tắc cơ bản khi cắm hoa trang trí ? - Nêu một số dụng cụ và vật liệu cần thiết khi cắm hoa? III- Bài mới: 3- Quy trình cắm hoa: - Chuẩn bị: bình cắm, hoa và cành phụ gia, dụng cụ. - Các bước thực hiện: + Lựa chọn hoa, bình cắm, dạng cắm cho phù hợp. + Cắt các cành chính, phụ theo tỉ lệ kích thước phù hợp. - Quy trình cắm hoa: + Cắm các cành chính. + Cắm các cành phụ. + Dùng các cành lá cắm đan xen cho phù hợp. + Đặt hoa vào vị trí trang trí phù hợp. - Để cắm hoa trước hết ta phải chuẩn bị những gì ? - Nêu các bước cắm hoa ? - Khi cắm hoa ta cắm theo thứ tự thế nào ? VI- Củng cố: - Trả lời câu hỏi SGK - Nêu thứ tự các bước cắm hoa? V- Về nhà: - Giáo viên phân chia các nhóm thực hành cho tiết sau. - Mỗi nhóm chuẩn bị: + 1 bình cắm. + Hoa, lá, cành. + Kéo, mút xốp.

File đính kèm:

  • docgiao an cong nghe 6.doc