Giáo án Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp 8 - Chủ điểm tháng 3: Tiến bước lên đoàn

A. Mục tiêu giáo dục:

 - HS hiểu vai trò nhiệm vụ của tổ chức Đoàn thanh niên

 - Tích cực học tập và rèn luyện theo tư cách người đoàn viên ưu tú, phấn đấu trở thành đoàn viên.

 - Tự hào, tin tưởng ở sự lãnh đạo của Đoàn.

 - Nhận thức và cảm nhận được những biểu tựng tốt đẹp về tổ chức đoàn, về những đoàn viên ưu tú đã phát huy vai trò tiên phong của đoàn trong học tập , lao động, xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

 - Tự hào và trân trọng những hình ảnh, những biểu tượng tốt đẹp về tổ chức đoàn, về phong cách tốt đẹp của người đoàn viên .

 - Có kỹ năng sáng tác thơ, văn

B. Nội dung và hình thức hoạt động của chủ điểm:

 

doc3 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1375 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp 8 - Chủ điểm tháng 3: Tiến bước lên đoàn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ điểm tháng 3 tiến bước lên đoàn A. Mục tiêu giáo dục: - HS hiểu vai trò nhiệm vụ của tổ chức Đoàn thanh niên - Tích cực học tập và rèn luyện theo tư cách người đoàn viên ưu tú, phấn đấu trở thành đoàn viên. - Tự hào, tin tưởng ở sự lãnh đạo của Đoàn. - Nhận thức và cảm nhận được những biểu tựng tốt đẹp về tổ chức đoàn, về những đoàn viên ưu tú đã phát huy vai trò tiên phong của đoàn trong học tập , lao động, xây dựng và bảo vệ tổ quốc. - Tự hào và trân trọng những hình ảnh, những biểu tượng tốt đẹp về tổ chức đoàn, về phong cách tốt đẹp của người đoàn viên . - Có kỹ năng sáng tác thơ, văn B. Nội dung và hình thức hoạt động của chủ điểm: Hoạt động 1: Tiến lên đoàn viên và Thi sáng tác về đoàn I. Nội dung : - Tổ chức diễn đàn "Tiến lên đòan viên" - Thi viết, vẽ về đoàn - Sinh hoạt văn nghệ mừng ngày thành lập Đoàn 26-3 - Thảo luận kế hoạch chuẩn bị trại 26-3 - Những bài thơ ,truyện ngắn tiểu phẩm ,bài viết về việc thật , những tranh ảnh học sinh sáng tác về đoàn , về thành lập đoàn 26-3. - Những lời bình và đánh giá các sáng tác của học sinh II. Hình thức: - Tổ chức diễn dàn thảo luận - Những tranh viết, vẽ bài thơ truyện ngắn tiểu phẩm,bài viết về người thật, việc thật của học sinh qua hình thức báo tường. - Sưu tầm tập hợp các bài hát bài thơ câu chuyện , tiểu phẩm về Đoàn - Những bài sáng tác thơ, ca hát về Đoàn.. - Thảo luận kế hoạch hội trại C. Chuẩn bị hoạt động. I. Về phương tiện. - Các tư liệu về tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (bài viếy, sách báo, điều lệ Đoàn ...) và các tư liệu liên quan đến tổ chức Đoàn của nhà trường hoặc chi đoàn của lớp.. - Các bản tham luận của học sinh về từng vấn đề liên quan tới diễn đàn. - Giấy, bút, phấn màu, giấy vẽ, mực vẽ - Địa điểm trưng bày các tác phẩm của tổ - Phần thưởng cho các cá nhân, tổ - Sưu tầm,tập hợp các bài thơ, bài hát câu chuyện, tiểu phẩm về Đoàn... - Những bài sáng tác thơ, ca hát về Đoàn.Một số nhạc cụ thông thường - Bản thông báo của nhà trường tới các lớp về kế hoạch và nội dung tổ chức hội trại 26 - 3. Các công việc cụ thể nhà trường đã phân công cho lớp chuẩn bị tham gia hội tại. II. Về tổ chức : - GVCN yêu cầu nội dung hoạt động và hình thức tiến hành đề nghị mỗi học sinh đều chuẩn bị và sẵn sàng tham gia. - Hội ý với cán bộ đoàn, Đội và cán bộ lớp để thống nhất chương trình, kế hoạch hoạt động vàphân công công việc chuẩn bị. - Chuẩn bị nội dung của diễn đàn, xây dựng các vấn đề hoặc câu hỏi - GVCN nêu mục đích, yêu cầu và nội dung thi sáng tác bằng hình thức thi báo tường giữa các tổ hướng về ngày thành lập Đoàn 26 - 3, yêu cầu mỗi tổ xây dựng 1 tờ báo tường, viết vẽ trang trí trên khổ giấy lớn. Tự chọn têntờ báo. Nội dung, hình thức tờ báo phong phú, đa dạng trình bày đẹp và đặc biệt các bài viết, tranh ảnh phải có chất lượng ý nghĩa. - Thành lập ban giám khảo gồm 1 cán bộ chi đội và 1 cán bộ lớp - Mời cố vấn là giáo viên Ngữ văn, giáo viên Mĩ thuật và cán bộ đoàn trường giúp ban giám khảo đánh giá, chấm điểm tác phẩm dự thi của tổ. - Các tổ bàn bạc, phân công nhau chuẩn bị xây dựng tác phẩm dự thi hướng dẫn các tổvà cá nhân chuẩn bị luyện tập . Thống nhất thời gian các tổ và cá nhân, nhóm đăng kí tiết mục tham gia. - GVCN thông báo cho cả lớp về nội dung, kế hoạch tổ chức hội tại 26-3 của nhà trường và các công việc , nọi dung của lớp phải chuẩn bị. Yêu cầu lớp bàn bạc , thảo luận thực hiện các nội dung cần chuẩn bị như lều, bạt, dây, cọc, hoa trang trí... thể thao, trò chơi. - Lớp trưởng và chi đội trưởng bàn bạc và phân công nhau điều khiển lớp thảo luận kế hoạch thamgia hội tại, phân công người dẫn chương trình D. Tiến hành hoạt động : a) Khởi động : Hát tập thể b) Diễn đàn và thảo luận. Người dẫn chương trình nêu vấn đề hoặc câu hỏi thảo luận 1. Bạn hiểu gì về ý nghĩa ngày thành lập Đoàn 26 -2- 1931 2. Vai trò và nhiệm vụ của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh hiện nay ? 3. Nhiệm vụ của Đoàn viên hiện nay là gì ? 4. Bạn có phấn đấu trở thành đoàn viên không ? tại sao? 5. Lý tưởng của thanh niên hiện nay là gì ? 6. Bạn hiểu gì về tổ chức Đoàn ở trường ta ? 7. Bạn họctập được gì ở những gương đoàn viên tiêu biểu hãy cho ví dụ cụ thể - Học sinh xung phong ( hoặc được chỉ định ) lên phát biểu ý kiến, trình bày nhận thức, quan điểm của mình về câu hỏi đã nêu - Các bạn khác phát biểu ý kiến bổ sung thảo luận - Người dẫn chương trình tóm tắt những ý chính - Người dẫn chương tình đề nghị các tổ mang báo tường của tổ mình lên vị trí trưng bày. Các tờ báo được treo ở phí trước bảng - Lần lượt mời đại diện các tổ lên giới thiệu khái quát tờ báo tường của tổ mình. Giới thiệu tên tờ báo, ý tưởng chọn tên cho tờ báo, ý tưởng trang trí, số bài thơ, bài văn, số tranh ảnh, ý tưởng thể hiện nội dung, số bạn trong tổ tham gia ... - Mỗi tổ có 3-5 phút để giới thiệu tờ báo của tổ mì c) Chương trình văn nghệ kết thúc hoạt động . Ê) Kết thúc hoạt động. Hoạt động 2 : VUI VĂN NGHỆ MỪNG NGÀY THÀNH LẬP ĐOÀN VÀ CHUẨN BỊ THAM GIA HỘI TRẠI A.Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh : - Hiểu thờm nhiều bài hỏt , bài thơ , cõu chuyện về Đoàn, củng cố thờm nhận thcứ ý nghĩa ngày thành lập Đoàn 26-3 và lớ tưởng cảu Đàon viờn, thanh niờn hiện nay. - Cú kĩ năng phõn loại bài hỏt theo chue điểm về Đoàn. - Cú tỡnh cảm yờu mến, tụn trọng tổ chức Đoàn và người Đoàn viờn; sống lạc quan, gắn bú, đoàn kết trong tập thể lớp, trường. B. Nội dung và hình thức hoạt động : I. Nội dung : - Những bài hỏt, điệu mỳa, bài thơ, cõu chuyện kể, tiểu phẩm,.v ề Đoàn và những đoàn viờn ưu tỳ II. Hình thức hoạt động : - Chương trỡnh biểu diễn văn nghệ của lớp mừng ngày thành lập Đoàn 26-3. C.Chuẩn bị hoạt động I.Về phương tiện hoạt động Bản thụng bỏo của nhà trường tới cỏc lớp về kế hoạch và nội dung tổ chức hội trại 26-3. Cỏc cụng việc, nội dung cụ thể nhà trường đó phõn cụng cho lớp chuẩn bị để tham gia hội trai. II.Về tổ chức: Giỏo viờn chủ nhiệm: Giỏo viờn chủ nhiệm nờu nội dung hoạt động cũng như thời gian cỏc tổ và cỏ nhõn chuẩn bị tập luyện. Thống nhất thời gian, kế hoạch tiến hành hoạt động cũng như thời gian cỏc tổ và cỏ nhõn, nhúm đăng kớ cỏc tiết mục tham gia. Hội ý với cỏn bộ lớp, với ban chỉ huy chi đội để thống nhất về yờu cầu và phõn cụng chuẩn bị cỏc cụng việc cụ thể: + Cỏc phương tiện để dựng trại như lều, b ạt, dõy, cọc, hoa trang trớ + Cỏc nội dung hoạt động để tham gia hội trại như văn nghệ, thể thao, trũ chơi.. + Cỏc cụng việc khỏc do nhà tr ường phõn cụng Cỏn bộ lớp, cỏn bộ chi đội và cỏc tổ trưởng hội ý để phõn cụng, chuẩn bị nội dung thảo luận và xõy dựng kế hoạch tham gia của lớp. Lớp trưởng và chi đội trưởng bàn bạc và phõn cụng nhau điều khiển lớp thảo luận kế hoạch tham gia hội trại. + Xõy dựng chương trỡnh. + Cử người dẫn chương trỡnh. + Phõn cụng trang trớ. + Mời đại biểu. + Chuẩn bị hoa tặng. D.Tiến hành hoạt động : I. Kh ởi đ ộng: II. Thảo luận nội dung tham gia h ội tr ại : Người điều khiển nờu nội dung, hỡnh thức hoạt động, yờu cầu cả lớp tham gia hội trại của lớp như thi đấu thể thao, biểu diễn văn nghệ, tham gia cỏc trũ chơi, để lớp bàn bạc, thảo luận. Yờu cầu cỏc tổ, nhúm, đội văn nghệ của lớp lập kế hoạch chuẩn bị và tập luyện, sau đú đăng kớ cỏc tiết mục cho ban tổ chức. Tổ chức đăng kớ tham gia theo nhu cầu, hứng thỳ của hs. Thành lập cỏc đội, nhúm(đội thi đấu thể thao, nhúm văn nghệ.) Xõy dựng và thống nhất kế hoạch tập luyện. III. Th ảo lu ận về hỡnh thức dựng trại: Người điều khiển nêu yêu cầu chung, đề nghị cả lớp thảo luận, bàn bạc, thiết kế hình thức dựng trại cuả lớp. Cả lớp thảo luận về việc xây dựng mô hình lều trại cảu lớp. Cuối cùng người điều khiển tổng kết lựa chọn một mô hình chung và lấy biểu quyết cuả cả lớp. - Phân công mỗi tổ chuẩn bị một phần việc cụ thể để dựng trại. E.Kết thúc hoạt động : Đánh giá kết quả theo chủ điểm: - HS tự đánh giá : Tốt: Khá: TB : Yếu: - Tổ đánh giá xếp loại: Tốt: Khá: TB : Yếu: - GV đánh giá xếp loại: Tốt: Khá: TB : Yếu:

File đính kèm:

  • doc3.doc