Giáo án Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp 6 - Chủ điểm tháng 9: Truyền thống nhà trường thảo luận nội qui nhiệm vụ năm học mới

A.Mục tiêu cần đạt

 Giúp học sinh

- Hiểu được nội qui của trường và nhiệm vụ năm học mới .

- Có ý thức tôn trọng nội qui và nhiệm vụ năm học mới.

- Tích cực rèn luyện , thực hiện tốt nội qui và nhiệm vụ năm học mới.

 B. Tiến trình tổ chức:

 - Ôn định tổ chức lớp

 - Nội dung:

 1. Nghe giới thiệu nội qui và nhiệm vụ nă học mới

 Giáo viên giới thiệu nội qui của nhà trường để các em hiểu được nhiệm vụ của mình.

 2. Thảo luận nhóm

 * Giáo viên chia thành 4-5 nhóm , mỗi nhóm cử một nhóm trưởng và một thư kí để ghi lại ý kiến thảo luận của nhóm . Đưa câu hỏi để học sinh thảo luận.

 Câu1: em có nhận xét gì về nội qui của nhà trường?

 Câu 2: Nêu nhiệm vụ của người học sinh?

 Câu 3:Tại sao lại phải thực hiện nghiêm túc nội qui của trường đề ra?

 Câu 4: Là người học sinh cần có phẩm chất gì?

 Đại diện từng nhóm lên trình bày ý kiến của nhóm mình. Toàn lớp lắng nghe bổ sung ý kiến.

 Thảo luận xong giáo viên tổng kết ý cơ bản của nội qui hs, và nêu nhiệm vụ hs cho hs nhắc lại

 

doc28 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1070 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp 6 - Chủ điểm tháng 9: Truyền thống nhà trường thảo luận nội qui nhiệm vụ năm học mới, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ C. Tiến hành hoạt động 1. Khởi động + Hát tập thể + Nêu lí do và yêu cầu của hoạt động 2. Nghe nói chuyện và hỏi đáp - Người điều khiển mời báo cáo viên nói chuyện - Báo cáo viên nói chuyện , có minh họa bằng tranh ảnh , viết bảng , có liên tới truyền thống của đoàn ở địa phương - Trong quá trình nghe nói chuyện có thể hỏi , nêu các vấn đề , sự kiện chưa rõ hoặc yêu cầu báo cáo viên trình bày thêm thông tin cần tìm hiểu . 3. Văn nghệ : Lớp phó văn thể giới thiệu những tiết mục văn nghệ đã được chuẩn bị D. Kết thúc hoạt động - Người điều khiển nhắc nhở các bạn về viết thu hoạch - Nhận xét và kết thúc. Ngày 13-3-2010 Tuần 27 Gương sáng đoàn viên A. Yêu cầu giáo dục Giúp học sinh - Hiểu những nét tiêu biểu về lịch sử , truyền thống vẻ vang của đoàn - Tự hào và tin yêu đoàn , yêu mến các anh chị đoàn viên - Học tập rèn luyện theo các gương sáng đoàn viên B. Chuẩn bị hoạt động 1. Phương tiện hoạt động - Các câu chuyện , tranh ảnh thơ ca..mà học sinh sưu tầm , tìm hiểu về gương sáng đoàn viên - Chuẩn bị một số câu hỏi - Phiếu và hộp phiếu - Phần thưởng và các tiết mục văn nghệ 2. Tổ chức - Thông báo cho học sinh về chủ đề hoạt động , và nội dung hình thức tiến hành - Hướng dẫn học sinh sưu tầm , tìm hiểu các tư liệu cho hoạt động . - Giáo viên chủ nhiệm hội ý với cán bộ lớp để thống nhất các yêu cầu về tổ chức hoạt động và phân công chuẩn bị các công việc cụ thể + Xây dựng chương trình điều khiển chương trình + Cử người dẫn chương trình + Cử dẫn chương trình + Cử ban giám khảo + Cử người phụ trách văn nghệ + Phân công trang trí + Mời đại biểu 3. Tiến hành hoạt động a. Khởi động - Hát tập thể bài Cùng nhau ta đi lên - Tuyên bố lí do và giới thiệu đại biểu - Giới thiệu ban giám khảo - Nêu hình thức , thể lệ cuộc thi và cách chấm điểm của ban giám khảo b. Cuộc thi -Người điều khiển mời mời các tổ xung phong lên bốc thăm - Học sinh bốc thăm sẽ nói số phiếu , người dẫn chương trình sẽ đọc câu hỏi để học sinh trình bày - Ban giám khảo chấm điểm và ghi điểm lên bảng -Nếu học sinh lên bảng bốc thăm trả lời sai hoặc không trả lời được thì sẽ bị điểm kém Kết hợp với các tiết mục văn nghệ . 4. Kết thúc họat động Cộng điểm công bố kết quả Ngày :20-3-2010 Tiết : 28 Chuẩn bị tham gia hội trại 26-3 1. Yêu cầu giáo dục Giúp học sinh Hiểu nội dung , ý nghĩa của hội trại 26-3 do nhà trường tổ chức ủng hộ hoạt động hội trại , có ý thức và tinh thần trách nhiệm sẵn sàng tham gia Tích cực thảo luận , bàn bạc kế hoạch thảo chuẩn bị hội trại 2. Nội dung và hình thức hoạt động a. Nội dung - Các nội dung , nhiệm vụ lớp được tham gia hội trại - Kế hoạch chuẩn bị của lớp b. Hình thức hoạt động Thảo luận kế hoạch chuẩn bị hội trại 3. Chuẩn bị hoạt động a. Về phương tiện hoạt động Bản thông báo của trưòng về nội quy , kế hoạch tổ chức hội trại và các công việc nhà trường yêu cầu lớp tham gia b. Về tổ chức - GVCN thông báo cho cả lớp về nội dung , kế hoạch tổ chức hội trại của nhà trường và các nọi dung , công việc nhà trường giao cho lớp - Hội ý cán bộ lớp , dự thảo kế hoạch chuẩn bị - Cử đội trưởng điều khiển lớp thảo luận nội dung , kế hoạc chuẩn bị tham gia hội trại của lớp 4. Tiến hành hoạt động - Chi đội trưởng nêu dự thảo kế hoạch tham gia hội trại của lớp . Yêu cầu lớp thảo luận để đi đến một kế hoạch chính thức - Đưa ra từng nội dung để thảo luận đi đến nhất trí về kế hoạch và biện pháp - Cuói cùng phân công cho các tổ , các cá nhân chuẩn bị về phần việc của mình - Các tổ hội ý thống nhất nội dung , kế hoạch , biện pháp của tổ phân công cụ thể công việc cho từng người 5. Kết thúc hoạt động - Thông qua kế hoạch chuẩn bị chính của lớp - Nhắc nhở các tổ thực hiện kế hoạch nghiêm túc Ngày :27-3-2010 Chủ điểm tháng 4 Hòa bình và hữu nghị Tiết 28 Thiếu nhi các nước là bạn của chúng ta 1. Yêu cầu giáo dục - Giúp học sinh hiểu được một số đặc điểm về cuộc sống học tập và vui chơi giải trí của thiếu nhi một số nước , đặc biệt là trong khu vực - Thông cảm , tôn trọng và đoàn kết với thiếu nhi quốc tế - Tích cực tham gia các hoạt động quốc tế của lớp , trường và của địa phương 2. Nội dung và hình thức hoạt động a. Nội dung - ý nghĩa của chủ đề thiếu nhi các nước là bạn của chúng ta - Vài nét về cuộc sống học tập , vui chơi sinh hoạt của thiếu nhi một số nước trong khu vực b. Hình thức hoạt động - Thi tìm hiểu về cuộc sống của thiếu nhi các nước hoặc tổ chức theo hình thức của cuộc thi hành trình văn hóa - Văn nghệ xen kẽ 3. Tiến trình tổ chức - Lớp hát tập thể - Người điều khiển chương trình tuyên bố lí do tổ chức hoạt động và giới thiệu đại biểu . Sau đó giới thiệu chương trình sinh hoạt và mời ban giam khoẩ lên làm việc - Người điều khiển chương trình mời đại biểu đại diện từng tổ trình bày kết quả sưu tầm của tổ mình . Khi trình bày , cần nói rõ về số lượng tranh và bài viết mà các tổ viên sưu tầm được đồng thời giới thiệu nội dung của tranh ảnh hoặc bài viết đó . Xen kẽ việc trình bày kết quả sưu tầm là kể chuyện , biểu diễn những tiết mục văn nghệ đã chuẩn bị . Ban giám khảo có thể đặt câu hỏi để tổ trả lời thêm hoặcc bổ sung . - Giáo viên chủ nhiệm phát biểu ý kiến , nêu rõ đây là một hoạt động bổ ích giúp các em có thêm hiểu biết về thiếu nhi các nước , đồng thời cũng giúp bổ sung kiến thức cho các môn học , nhất là các môn văn học , lịch sử , GDCD, GVCN khen ngợi học sinh đã tích cực tham gia hoạt động tập thể - Hát tập thể bài Thiếu nhi Thế giới liên hoan - Ban giám khảo công bố kết quả thi 4. Kết thúc hoạt động - Cho học sinh tự đánh giá về tinh thần , ý thức , thái độ tham gia của lớp , lựa chọn cá nhân và nhóm , tổ có nhiều cố gắng nhất trong hoạt động - GVCN nhậ xét hoạt động của lớp Ngày :3-4-2010 Tiết 29 Cuộc gặp gỡ hữu nghị 1. Yêu cầu giáo dục Giúp học sinh Có những hiểu biết về truyền thống văn hóa của dân tộc cũng như của một vài nước khác , ví dụ một trong những vấn đề toàn cầu mà học sinh cần hiểu như di sản văn hóa Có tình cảm chân thành , có thái độ tích cực tham gia vào các hoạt động văn hóa hữu nghị của tập thể Biết học tập và có hành vi đẹp , thể hiện những nét đẹp truyền thống văn hóa của dân tộc 2. Nội dung và hình thức hoạt động a. Nội dung - Những nét đẹp trong truyền thống văn hóa của dân tộc mình và của các dân tộc khác thông qua tranh ảnh sách báo - Những hiểu biết về mặt xã hội : tên nước , quốc kì , thủ đô của các nước bạn b. Hình thức hoạt động - Sưu tầm tranh ảnh , sách báo về nước bạn - Tổ chức trình diễn trang phục của một vài nước trong khu vực - Trò chơi hỏi đáp về di sản văn hóa - Vui múa hát 3. Tiến hành hoạt động a. Giới thiệu sưu tầm từng tổ Mỗi tổ lên trình bày kết quả sưu tầm của tổ mình trong hai phút để toàn lớp được biết . Sau đó người điều khiển chương trình tuyên dương thành tích các tổ b. Trình diễn trang phục các nước Từng học sinh trong trang phục các nước đi một vòng vẫy chào các bạn trong lớp . Người điều khiển đọc lời giới thiệu về từng nước , tên nước , thủ đô, dân số. Khi hết lượt cặp học sinh Việt Nam bước ra mời những cặp học sinh kia cùng nhảy múa theo nhịp bài hát Trái đất này là của chúng mình . Số học sinh còn lại vỗ tay hưởng ứng . C. Trò chơi hỏi đáp Chia lớp thành hai tốp . Mỗi tốp cử hai đại diện để cùng nhau tiến hành hỏi đáp . Tốp thứ nhất hỏi , tốp thứ hai trả lời và ngược lại xen kẽ các tiết mục văn nghệ 4. Kết thúc hoạt động Toàn thể lớp hát bài Trái đất này là của chúng mình GVCN nhận xét về ý thức tham gia của học sinh và kết quả thu được Ngày soạn: 10-3-2010 Tiết : 30 Hội vui học tập 1. Yêu cầu giáo dục - Củng cố và khắc sâu kiến thức bài học , đồng thời mở rộng thêm hiểu biết nhằm bổ sung cho bài học trên lớp , tạo cơ hội cho học sinh trao đổi kinh nghiệm học tập , thiết thực phục vụ cho việc ôn tập và thi cử . - Có hứng thú học tập “ Vui mà học , học mà vui” - Rèn luyện kĩ năng , tác phong mạnh dạn trình bày ý kiến trước tập thể 2. Nội dung hoạt động a. Nội dung - Những kiến thức của các môn học mà giáo viên yêu cầu ôn tập để chuẩn bị cho thi học kì - Những kinh nghiệm học tập có kết quả tốt - Vận dụng những điều đã học để giải các bài toán vui , các câu đố khoa học , các hiện tượng tự nhiên b. Hình thức hoạt động - Tổ chức há hoa dân chủ - Vui văn nghệ 3. Tiến hành hoạt động - Tuyên bố lí do và giới thiệu đại biểu - Ban giám khảo lên làm việc + Phổ biến tiêu chuẩn đánh giá + Nêu cách hái hoa Trước tiên học sinh xung phong , sau đó mời lần lượt từng tổ lên hái hoa . Người xung phong của tổ nào thì tổ đó cộng thêm một điểm . Nếu trả lời không đúng thì không được cộng điểm mà chỉ được tuyên dương , hoặc tổ đó có trách nhiệm trả lời thay , nhưng chỉ trong một khoảng thời gian nhất định . Nếu không trả lời được thì bị trừ điểm . Trong quá trình hái hoa , ban giám khảo có thể mời một bạn lên trao đổi kinh nghiệm học tập của mình . Sau mỗi lần hái hoa , ban giám khảo lên công bố cho toàn lớp biết tổ có số điểm cao nhất , cá nhân đạt nhiều điểm nhất . Tuyên dương cá nhân và tổ được nhiều điểm Kết thúc sinh hoạt : Hát tập thể bài lớp chúng mình. Ngày: Tiết 31 Vẻ đẹp của quê hương đất nước 1. Yêu cầu giáo dục Giúp học sinh Có hiểu biết về vẻ đẹp của quê hương đất nước mình Tăng thêm tình cảm yêu mến gia đình , làng xóm , phố phường , có tháI độ trân trọng những giá trị , những di sản văn hoá của quê hương đất nước Có thói quen giữ gìn , bảo vệ các di sản văn hoá , di sản thiên nhiên . Tích cực tham gia bảo vệ môI trường , mừng ngày 30- 4 . 2. Nội dung và hình thức hoạt động a. Nội dung - Vẻ đẹp của quê hương đất nước - Những thông tin về sự phát triển kinh tế , xã hội của địa phương b. Hình thức hoạt động - Biểu diễn văn nghệ - Kẻ chuyện - Giới thiệu thông tin qua sưu tầm - Giới thiệu bức tranh tự vẽ về vẻ đẹp quê hương

File đính kèm:

  • docGA HDNGLL6 nam 20102011 mien Bac.doc