1.Mục tiêu giáo dục:
- HS nhận thức được công lao to lớn của Bác đối với dân tộc, đặc biệt là sự quan tâm của Bác tới thiếu nhi và hiểu rõ trách nhiệm của Đội TNTP Hồ Chí Minh trong sự nghiệp cách mạng hiện nay.
- Tích cực tự giác rèn luyện theo 5 điều Bác dạy.
- Quyết tâm thực hiện 5 điều Bác dạy.
2. Các họat động chủ điểm của tháng:
- Họat động 1: Bác Hồ với thiếu nhi
- Họat động 2: Chúng em thực hiện theo năm điều Bác Hồ dạy ( Những họat động giáo dục phục vụ nhiệm vụ chính trị xã hội của địa phương, đất nước )
5 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1365 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo Án Hoạt Động Giáo Dục Ngoài Giờ Lên 8 - Chủ Điểm Tháng 5: Bác Hồ Kính Yêu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐIỂM THÁNG 5: BÁC HỒ KÍNH YÊU
1.Mục tiêu giáo dục:
- HS nhận thức được công lao to lớn của Bác đối với dân tộc, đặc biệt là sự quan tâm của Bác tới thiếu nhi và hiểu rõ trách nhiệm của Đội TNTP Hồ Chí Minh trong sự nghiệp cách mạng hiện nay.
- Tích cực tự giác rèn luyện theo 5 điều Bác dạy.
- Quyết tâm thực hiện 5 điều Bác dạy.
2. Các họat động chủ điểm của tháng:
- Họat động 1: Bác Hồ với thiếu nhi
- Họat động 2: Chúng em thực hiện theo năm điều Bác Hồ dạy ( Những họat động giáo dục phục vụ nhiệm vụ chính trị xã hội của địa phương, đất nước )
Ngày soạn:---------------
Ngày thực hiện:--------------
HOẠT ĐỘNG 1: BÁC HỒ VỚI THIẾU NHI
1. Yêu cầu giáo dục:
Giúp HS:
- Nhận thức được công lao to lớn của Bác Hồ đối với dân tộc và những tình cảm thân thiết của Bác dành cho thiếu nhi, qua đó thấy được trách nhiệm của người HS phải học tập tốt để đền đáp công lao của Bác Hồ.
- Có kĩ năng tìm hiểu và nắm vững yêu cầu của chủ đề để thực hành rèn luyện tốt trong học tập và cuộc sống hàng ngày.
- Tự hào, phấn khởi là con cháu Bác Hồ, ra sức phấn đấu để trở thành con ngoan trò giỏi, đội viên tốt.
2. Nội dung và hình thức hoạt động:
a). Nội dung:
HS tập trung tìm hiểu theo các nội dung sau:
- Công lao to lớn của Bác Hồ đối với dân tộc và tình cảm thân thiết của Bác dành cho thiếu nhi.
- Trách nhiệm của người HS THCS phải làm gì để đền đáp công lao của Bác.
b). Hình thức hoạt động:
- Tổ chức cuộc thi tìm hiểu giữa các tổ HS trong lớp dưới hình thức bốc thăm.
- Trình bày những hiểu biết của cá nhân theo nội dung của chủ đề dưới dạng một báo cáo thu hoạch.
3. Chuẩn bị hoạt động:
a). Về phương tiện hoạt động:
- Các tư liệu, tài liệu nói về công lao của Bác Hồ đối với dân tộc và những tình cảm dành cho thiếu nhi.
- Giấy, bút để trình bày kết quả sưu tầm.
b). Về tổ chức:
- Phân công HS sưu tầm các tư liệu, tài liệu nói về công lao của Bác đối với dân tộc và những tình cảm của Bác dành cho thiếu nhi. Tất cả những sưu tầm này được thể hiện thành một bản báo cáo thu hoạch của cá nhân.
- Từng tổ lựa chọn một vài báo cáo thu hoạch tốt nhất để trình bày trước lớp: tổ có thể tập hợp thêm tập tư liệu đã sưu tầm vào một tờ giấy khổ to hay trong một quyển vở đẹp.
- Phân công trang trí lớp.
- Cử người điều khiển chương trình và ban giám khảo.
- Chuẩn bị phần thưởng.
4. Tiến hành hoạt động:
* Hoạt động mở đầu (Khởi động) (5’)
- Hát tập thể.
- Tuyên bố lí do và giới thiệu đại biểu.
- Giới thiệu ban giám khảo và thông qua chương trình hoạt động.
* Hoạt động 1. Tổ chức cuộc thi (25’)
+ Báo cáo thu hoạch:
- Mỗi tổ cử một đại diện báo cáo thu hoạch về chủ đề “Bác Hồ với thiếu nhi”. - Khi trình bày phải nói to, rõ ràng, rành mạch từng nội dung đã thu hoạch được và nêu cụ thể loại tư liệu, tài liệu nào đã giúp cho bản thân có những thu hoạch đó.
- Người điều khiển hướng dẫn toàn lớp bổ sung ý kiến hoặc thảo luận xung quanh các báo cáo thu hoạch đó.
+Thi trả lời hay nhất:
- Đây là loại hoạt động mà mọi thành viên trong lớp đều có thể tham gia. Người điều khiển mời một bạn bất kì lên bốc thăm đầu tiên, sau đó đọc to câu hỏiđể cả lớp cùng suy nghĩ và trả lời. Ai có câu trả lời hay nhất thì bạn đó có quyền mời một bạn khác lên bốc thăm.
- Việc bắt thăm thi trả lời hay nhất cứ thế tiếp tục cho đến khi người điều khiển tuyên bố kết thúc hoạt động. Ban giám khảo công bố kết quả của hai hoạt động: tổ có báo cáo thu hoạch tốt nhất và người trả lời hay nhất.
- Trao phần thưởng.
* Họat động 2: ( 5’ )
Văn nghệ
* Kết thúc hoạt động (5’)
- GVCN nhận xét tinh thần tham gia hoạt động của các tổ, các cá nhân HS.
- Động viên HS thực hiện tốt các hoạt động sau.
- Tuyên bố kết thúc hoạt động.
5. Đánh giá kết quả họat động: ( 5’ )
Ban cán bộ lớp đánh giá:
Tốt: khá: Tb: Yếu
* Rút kinh nghiệm: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn:-----------------
Ngày thực hiện:-----------------
HOẠT ĐỘNG 2: THỰC HIỆN NĂM ĐIỀU BÁC HỒ DẠY
1. Yêu cầu giáo dục:
Giúp HS:
- Nhận thức rõ trách nhiệm của người HS trong việc thực hiện tốt 5 điều Bác dạy.
- Biết thực hiện tốt 5 điều Bác dạy ở mọi lúc, mọi nơi.
- Tích cực, chủ động và vận d0ộng các bạn thực hiện tốt 5 điều Bác dạy.
2. Nội dung và hình thức hoạt động:
a). Nội dung:
- Tác dụng của 5 điều Bác dạy thiếu niên nhi đồng trong quá trình rèn luyện và học tập của HS.
- Trách nhiệm của HS trong việc thực hiện tốt 5 điều Bác dạy.
b). Hình thức hoạt động:
- Thảo luận nhóm theo các vấn đề cụ thể do người điều khiển nêu ra.
- Vui văn nghệ xen kẽ.
3. Chuẩn bị hoạt động:
a). Về phương tiện hoạt động:
- Giấy khổ to, bút dạ, băng dính, kéo cắt cho các nhóm HS sử dụng để trình bày các ý kiến thảo luận.
- Panô, tranh ảnh có nội dung 5 điều Bác dạy trưng bày xung quanh lớp.
b). Về tổ chức:
- GVCN thống nhất yêu cầu, nội dung và hình thức tổ chức hoạt động với đội ngũ CBL đồng thời gợi ý cho các em một vài vấn đề cần thảo luận.
- Những vấn đề cần thảo luận có thể là:
* 5 điều Bác Hồ dạy có tác dụng như thế nào đối với thiếu nhi?
* Trách nhiệm của người HS trong việc thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy?
- Cử người điều khiển chương trình.
- Chuẩn bị một vài tiết mục văn nghệ xen kẽ để giúp cho chương trình sinh hoạt thêm vui tươi.
- Xây dưng chương trình buổi sinh hoạt.
4. Tiến hành hoạt động:
* Hoạt đông mở đầu ( Khởi động ) (5’)
Người điều khiển chương trình nêu mục đích, nội dung và cách tiến hành buổi sinh hoạt.
* Hoạt đông 1 . Tổ chức thảo luận (25’)
- Hình thành các nhóm HS và phát cho từng nhóm các dụng cụ cần thiết để hoạt động như: giấy khổ to, bút dạ, băng dính, kéo..
- Các nhóm thảo luận theo nội dung mà người điều khiển đã nêu trong khoảng 15 phút.
- Kết thúc thảo luận nhóm, người điều khiển mời các nhóm dán tờ giấy của nhóm mình lên bảng để cả lớp cùng quan sát và chuẩn bị bổ sung ý kiến.
- Lần lượt từng nhóm cử đại diện trình bày ý kiến thảo luận của nhóm mình.
- Khi không còn ý kiến bổ sung người điều khiển tóm tắt nội dung .
- Mời GVCN tóm tắt lại những nội dung trình bày của các nhóm. Điều quan trọng là xây dựng được một hệ thống biện pháp để thực hiện 5 điều Bác dạy.
- Kết thúc phần trình diễn là một vài tiết mục văn nghệ.
* Họat động 2: ( 5’ )
Văn nghệ
*Hoạt đông3. Kết thúc hoạt động(5’)
- Nhận xét tinh thần tham gia hoạt động của các tổ, cá nhân.
- Động viên Hs tích cực tham gia trong các hoạt động sau.
5. Đánh giá kết quả hoạt động : ( 5’ )
Hs tự đánh giá, xếp loại:
Qua các hoạt động của chủ điểm, em thu hoạch những gì để có phương pháp học tập, rèn luyện tốt hơn?
Em tự xếp loại mình ở mức độ nào?
G: TB:
Khá: Y: K:
GVCN đánh giá:
G: TB:
Khá: Y: K:
* Rút kinh nghiệm: ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- GDNGLL 8 thang 5.doc