I/ MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
- HS Phát biểu được khái niệm nồng độ phần trăm, biểu thức tính
- vận dụng được kthức để giải 1 số bài tập về nồng độ %
2.Kĩ năng:
- Củng cố cách giải bài toán (Có sử dụng nồng độ %)
II/ ĐỒ DÙNG :
GV: Bảng phụ ghi nội dung bài tập
III/ PHƯƠNG PHÁP :
Vấn đáp,hợp tác nhóm
IV/TỔ CHỨC GIỜ HỌC .
1/Khởi động (7)
*Ổn định tổ chức
*Kiểm tra đầu giờ.
?/ Định nghĩa độ tan? Những yếu tố ảnh hưởng đến độ tan?
Chữa bài tập 5 *(142)
Đáp án Bài 5 (142)
- ở 18oC:
250 (g) nước hoà tan được tối đa 53 (g)
100 (g) nước hoà tan được tối đa x (g)
2 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1225 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 8 - Tiết 62: Nồng độ dung dịch, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:19/04/2011
Ngày giảng:21/04/2011
tiết 62
nồng độ dung dịch
I/ Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- HS Phát biểu được khái niệm nồng độ phần trăm, biểu thức tính
- vận dụng được kthức để giải 1 số bài tập về nồng độ %
2.Kĩ năng:
- Củng cố cách giải bài toán (Có sử dụng nồng độ %)
II/ Đồ dùng :
GV: Bảng phụ ghi nội dung bài tập
III/ Phương pháp :
Vấn đáp,hợp tác nhóm
IV/Tổ chức giờ học .
1/Khởi động (7’)
*ổn định tổ chức
*Kiểm tra đầu giờ.
?/ Định nghĩa độ tan? Những yếu tố ảnh hưởng đến độ tan?
Chữa bài tập 5 *(142)
Đáp án Bài 5 (142)
- ở 18oC:
250 (g) nước hoà tan được tối đa 53 (g)
100 (g) nước hoà tan được tối đa x (g)
x = = 21,2 (g)
Vậy độ tan của Na2CO3 ở 18oC là: 21,2 (g)
*Vào bài .Như sgk
2/Các hoạt động dạy học :
Hoạt động 1(16’)
Nồng độ phần trăm
*Mục tiêu :- HS Phát biểu được khái niệm nồng độ phần trăm.
Hoạt động của giáo viên và HS
Nội dung
GV: Giới thiệu về 2 loại nồng độ là nồng độ % và nồng độ mol (CM)
GV: Cho HS đọc định nghĩa nồng độ %
GV: Nếu kí hiệu
- Khối lượng chất tan là mCT
- Khối lượng dung dịch ban đầu là mdd
- Nồng độ % là C%
?/ Dựa vào định nghĩa, em hãy rút ra biểu thức tính nồng độ %
I/Nồng độ phần trăm
* ĐN: Nồng độ % (Kí hiệu là C%) của 1 dung dịch cho ta biết số gam chất tan có trong 100 (g) dung dịch
- Biểu thức: C% = . 100%
Hoạt động 2 (19’)
luyện tập Nồng độ phần trăm
*Mục tiêu :Rèn kĩ năng giải bài toán (Có sử dụng nồng độ %)
*Đồ dùng :Bảng phụ
Hoạt động của giáo viên và HS
Nội dung
GV treo bảng phụ nội dung bài tập: Hoà tan 10 (g) đường 40 (g) vào nước. Tính nồng độ % của dung dịch thu được?
GV: Hướng dẫn HS làm từng bước
GV treo bảng phụ nội dung bài tập 2: Tính khối lượng NaOH có trong 200 (g) dung dịch NaOH 15%
GV: Yêu cầu HS tóm tắt đầu bài và gọi HS lên bảng làm
GV: Yêu cầu HS làm bài tập 3: Hoà tan 20 (g) muối ăn vào nước được dung dịch có nồng độ là 10%. Tính khối lượng dung dịch muối và khối lượng nước cần dùng cho sự pha chế
GV: Yêu cầu HS tóm tắt đầu bài
II/Luyện tập
* Bài tập 1:
mdd = mdm + mct = 40 + 10 = 50 (g)
C% = . 100% = . 100% = 20%
* Bài tâp 2:
Từ công thức: C% = . 100%
mct= = = 30 (g)
* Bài tập 3:
- Khối lượng dung dịch muối thu được là: mdd = . 100% = . 100% = 200 (g)
Khối lượng nước cần dùng là: 200 - 20 = 180 (g)
3/Tổng kết và hướng dẫn học bài .(3’)
*Tổng kết
Gv chốt lại kiến thức cơ bản
*Hướng dẫn học bài
- BTVN: 1,5,7 (146).tìm hiểu nồng độ Mol
………………………………….
File đính kèm:
- t62-h8.doc