1. Kiến thức
- HS Trình bày được tính chất hoá học của nước: Tác dụng với 1 số kim loại ở nhiệt độ thường tạo thành bazơ và hiđro, tác dụng với 1 số oxit bazơ tạo thành dung dịch bazơ và 1 số oxit axit tạo thành dung dịch axit
2.Kĩ năng:
- HS rèn luyện kĩ năng tiến hành 1 số thí nghiệm với Na, CaO, P2O5
- HS được củng cố về các biện pháp đảm bảo an toàn khi học tập và nghiên cứu hoá học.
3.Thái độ:
Hứng thú học tập,cẩn thận ,an toàn trong thí nghiệm
3 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1682 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 8 - Tiết 59: Bài thực hành 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18.04.2011
Ngày giảng:20.04.2011
Tiết 59
bài thực hành 6
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức
- HS Trình bày được tính chất hoá học của nước: Tác dụng với 1 số kim loại ở nhiệt độ thường tạo thành bazơ và hiđro, tác dụng với 1 số oxit bazơ tạo thành dung dịch bazơ và 1 số oxit axit tạo thành dung dịch axit
2.Kĩ năng:
- HS rèn luyện kĩ năng tiến hành 1 số thí nghiệm với Na, CaO, P2O5
- HS được củng cố về các biện pháp đảm bảo an toàn khi học tập và nghiên cứu hoá học.
3.Thái độ:
Hứng thú học tập,cẩn thận ,an toàn trong thí nghiệm
II/ Đồ dùng :
GV: Chuẩn bị dụng cụ và thí nghiệm theo nhóm
- Dụng cụ: Chậu thuỷ tinh, cốc thuỷ tinh, bát sứ, lọ thuỷ tinh có nút, nút cao su có muỗng sắt, đũa thuỷ tinh
- Hoá chất: Na, CaO, P, quỳ tím (Dùg dịch fenol phtalein)
III/ Phương pháp :
Thực hành thí nghiệm ,hợp tác nhóm
IV.Tổ chức giờ học .
1/Khởi động (3’)
*ổn dịnh tổ chức.(1’)
*Kiểm tra đầu giờ(2’)
Kiểm tra dụng cụ hoá chất phiếu thực hành của HS
*Vào bài :GV giới thiệu mục tiêu giờ học
2/Các hoạt động dạy học .
Hoạt động 1(6’)
kiểm tra kiến thức
*Mục tiêu :- HS Trình bày được tính chất hoá học của nước: Tác dụng với 1 số kim loại ở nhiệt độ thường tạo thành bazơ và hiđro, tác dụng với 1 số oxit bazơ tạo thành dung dịch bazơ và 1 số oxit axit tạo thành dung dịch axit
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
?/ Nêu các tính chất hoá học của nước?
? Viết các PTPƯ minh hoạ?
Hoạt động 2 (26’)
Tiến hành thí nghiệm
*Mục tiêu :- HS rèn luyện kĩ năng tiến hành 1 số thí nghiệm với Na, CaO, P2O5
- HS được củng cố về các biện pháp đảm bảo an toàn khi học tập và nghiên cứu hoá học.
*Đồ dùng :GV: Chuẩn bị dụng cụ và thí nghiệm theo nhóm
- Dụng cụ: Chậu thuỷ tinh, cốc thuỷ tinh, bát sứ, lọ thuỷ tinh có nút, nút cao su có muỗng sắt, đũa thuỷ tinh
- Hoá chất: Na, CaO, P, quỳ tím (Dùg dịch fenol phtalein)
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
- GV: Hướng dẫn HS làm thí nghiệm
- HS: Tiến hành thí nghiệm
- Các nhóm báo cáo kết quả thí nghiệm
- HS: Làm bản tường trình
- HS: Thu dọn và vệ sinh lớp học
GV: Hướng dẫn HS làm thí nghiệm 1
GV: Cắt miếng Na thành các miếng nhỏ và làm mẫu
?/ Các em hãy nêu hiện tượng của thí nghiệm?
? Vì sao quỳ tím chuyển sang màu xanh (Dung dịch chuyển sang màu đỏ?)
GV: Yêu cầu HS viết PTPƯ
GV: Hướng dẫn HS làm thí nghiệm 2
?/ Nêu hiện tượng của thí nghiệm?
GV: Yêu cầu HS viết PTPƯ
GV: Hưóng dẫn HS làm thí nghiệm 3 theo trình tự sau:
GV: Yêu cầu HS nêu hiện tượng
?/ Viết PTPƯ?
I. Thí nghiệm
1/ Thí nghiệm 1: Nước tác dụng với Na
a/ Cách làm: Nhỏ vài giọt dung dịch phenol phtalein vào 1 cốc nước (Hoặc cho 1 mẩu giấy quỳ tím)
- Dùng kẹp gỗ kẹp miếng Na (Nhỏ bằng hạt đỗ) cho vào cốc nước.
b/ Hiện tượng:
- Miếng Na chạy trên mặt nước
- Có khí thoát ra
- Quỳ tím chuyển thành màu xanh (Hoặc dung dịch chuyển sang màu đỏ)
- PT: 2Na + 2H2O 2NaOH + H2
2/ Thí nghiệm 2: Nước tác dụng với CaO
a/ Cách làm: Cho 1 mẩu vôi sống (Bằng hạt ngô) vào bát sứ
- Rót 1 ít nước vào vôi sống
- Cho 1 - 2 giọt dung dịch phenol phtalein vào dung dịch nước vôi trong
b/ Hiện tượng:
- Mẩu vôi sống nhão ra
- Dung dịch phenol phtalein không màu chuyển sang màu đỏ
- Phản ứng toả nhiều nhiệt
- PT: CaO + H2O Ca(OH)2
3/ Thí nghiệm 3: Nước tác dụng với P2O5
a/ Cách làm: Cho 1 mẩu nhỏ P vào muôi sắt (Bằng hạt ngô)
- Đốt P cháy ngoài không khí rồi đưa nhanh vào lọ chứa oxi. Cho nước vào lọ lắc cho tan hết P2O5
- Cho mẩu giấy quỳ vào
b/ Hiện tượng:
- P cháy sinh ra khói trắng
- Cho quỳ tím vào, quỳ tím hoá đỏ
- PT: 4P + 5O2 2P2O5
P2O5 + 3H2O 2H3PO4
Hoạt động 3 (5’)
Tường trình
*Mục tiêu :HS viết được bản báo cáo thực hành theo mẫu
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
GV hướng dẫn học sinh viết bản tường trình
GV: Nhận xét, đánh giá giờ thực hành
II. Tường trình.
(Theo nội dung thực hành)
3/Tổng kết và hướng dẫn học bài .(5’)
*Tổng kết
- Cho HS thu dọn, rửa dụng cụ và vệ sinh phòng học
*Hướng dẫn học bài.
HS chuẩn bị :tìm hiểu khái niệm dung dịch,dmôi,chất tan
………………………………………………….
File đính kèm:
- t59-h8.doc