Giáo án Hóa học Lớp 8 - Tiết 50: Điều chế Hiđro - Phản ứng thế

1.kiến thức:

- HS điều chế và thu được hiđro trong phòng thí nghiệm (Nguyên liệu, phương pháp, cách thu.)

-Trình bày đuợc phương pháp điều chế trong công nghiệp

-Phát biểu được khái niệm phản ứng thế

2.Kỹ năng:

- Rèn luyện kĩ năng viết PTPƯ (Phản ứng điều chế hiđro trong phòng thí nghiệm bằng cách cho kim loại tác dụng với dung dịch axit)

- Tiếp tục rèn luyện làm các bài tập tính theo PTHH

 

doc3 trang | Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1231 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 8 - Tiết 50: Điều chế Hiđro - Phản ứng thế, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 14/03/2011 Ngày soạn: 16/03/2011 Tiết 50 điều chế hiđro - phản ứng thế I/ Mục tiêu: 1.kiến thức: - HS điều chế và thu được hiđro trong phòng thí nghiệm (Nguyên liệu, phương pháp, cách thu...) -Trình bày đuợc phương pháp điều chế trong công nghiệp -Phát biểu được khái niệm phản ứng thế 2.Kỹ năng: - Rèn luyện kĩ năng viết PTPƯ (Phản ứng điều chế hiđro trong phòng thí nghiệm bằng cách cho kim loại tác dụng với dung dịch axit) - Tiếp tục rèn luyện làm các bài tập tính theo PTHH II/ Đồ dùng : GV: Chuẩn bị thí nghiệm - Dụng cụ: Giá thí nghiệm ,Dụng cụ điều chế chất khí , ống nghiệm , ống dẫn, ống vuốt nhọn, đèn cồn, chậu thuỷ tinh, ống nghiệm hoặc lọ có nút nhám - Hoá chất: Zn, Dung dịch HCl III/ Phương pháp : Trực quan ,vấn đáp ,thí nghiệm thực hành . IV.Tổ chức giờ học . 1/khởi động (7’) *ổn định tổ chức.(1phut) *Kiểm tra đầu giờ. (5phút) Hãy xác định chất khử ,chất oxi hoá ,sự khử ,sự oxi hoá trong các phản ứng sau a/ Fe3O4 + 4H2 3Fe + 4H2O b/CO2 + 2Mg 2MgO + C *Vào bài :(1’) Trong PTN và trong công nghiệp nhiều khi rất cần đến khí hiđrô .Vậy khí Hiđrô được điều chế như thế nào ? phản ứng điều chế khí hiđrô thuộc loại phản ứng gì ? 2/Các hoạt động dạy học . Hoạt động 1(20phút) điều chế hiđro *Mục tiêu : HS điều chế được khí hiđrô trong PTN.rút ra được phương pháp chung để điều chế và thu khí hiđrô. *Đồ dùng : - Dụng cụ: Giá thí nghiệm ,Dụng cụ điều chế chất khí , ống nghiệm , ống dẫn, ống vuốt nhọn, đèn cồn, chậu thuỷ tinh, ống nghiệm hoặc lọ có nút nhám - Hoá chất: Zn, Dung dịch HCl HĐ của GV và HS Nội dung GV yêu cầu HS trình bày cách tiến hành thí nghiệm . GV: Giới thiệu cách điều chế hiđro trong phòng thí nghiệm (Nguyên liệu, phương pháp, ...) GV hướng dẫn HS cách làm TN Nêu yêu cầu và hướng dẫn quan sát -Khi nhỏ đ axitclohidric vào kim loại kẽm có hiện tượng gì xảy ra ? -Khi Đưa que đóm có tàn đỏ vào đầu ống dẫn khí có hiện tượng gì không ? -Khi đưa que đóm đang cháy vào đầu ống khí có hiện tượng gì ? -Sau khi phản ứng kết thúc đem đ cô cạn nêu hiện tượng ? Yêu cầu các nhóm làm TN HS tiến hành TN theo nhóm . Quan sát ghi lại hiện tượng quan sát được HS đại diện các nhóm báo cáo kết quả Gv chốt lại GV bổ sung: Cô cạn dung dịch sẽ thu được ZnCl2 các em hãy viết PTPƯ điều chế HS viết PTHH GV: Để diếu chế hiđro ta có thể thay Zn bằng Al, Fe..., thay HCl bằng H2SO4 (loãng)... GV: Cho HS viết PTPƯ với các ví dụ trên GV ?Vậy trong phòng TN khí hiđrô được điều chế bằng phương pháp nào ? HS rút ra kết luận . GV giới thiệu cấu tạo và hoạt động của dụng cụ điều chế khí hiđrô . HS quan sát ? Dụa vào tính chất vật lí của Hiđrô theo em ta có thể thu khí hiđrô bằng những cách nào ? HS trả lời GV tiến hành điều chế và thu khí Hiđrô bằng 2 cách đẩy nước và đẩy không khí. HS quan sát GV ? Cáh thu khí hiđrô có điểm nào giống và khác cách thu khí oxi ? Vì sao? HS trả lời ,giải thích I- Điều chế khí hiđrô 1/ Trong phòng thí nghiệm a. Thí nghiệm: b,Nhận xét Hiện tượng: Có bọt khí xuất hiện nhiều trên bề mạt kim loại rồi thoát ra khỏi ống nghiệm - Khí thoát ra không làm cho than hồng bùng cháy. Khí đó không phải là khí oxi. Khí đó là hiđro. - Khí thoát ra cháy với ngọn lửa màu xanh nhạt. - PT: Zn + 2HCl ZnCl2 + H2 c.Kết luận (ghi nhớ Sgk) *Cách thu khí Hiđrô : -Đẩy nước H55a(sgk) -Đẩy không khí H55b (sgk) Hoạt động 2(6phút) điều chế hiđro trong công nghiệp *Mục tiêu :Trình bày đuợc phương pháp điều chế trong công nghiệp *Đồ dùng :Bình điện phân HĐ của GV và HS Nội dung GV: Giới thiệu cách điều chế hiđro trong công nghiệp bằng cách điện phân nước + Dùng than thử hơi nước + Điều chế khí từ tự nhiên, khí dầu mỏ. GV: Cho HS quan sát tranh vẽ sơ đồ điện phân nước HS quan sát 2, Trong công nghiệp -Điện phân nước - PT: 2H2O 2H2 + O2 điện phân -Dùng than khử oxi của nứoc. -Điều chế từ khí tự nhiên Hoạt động 3(6phút) phản ứng thế *Mục tiêu :-Phát biểu được khái niệm phản ứng thế HĐ của GV và HS Nội dung - Quan sát các phản ứng trên và cho biết: ?/ Các nguyên tử Zn, Al, Fe .. đã thay thế nguyên tử nào của axit? GV: Các phản ứng hoá học trên gọi là phản ứng thế. ?/ Phản ứng thế là gì? II-Phản ưng thế * ĐN: Phản ứng thế là phản ứng hoá học giữa đơn chất và hợp chất, trong đó nguyên tử đơn chất thay thế nguyên tử trong nguyên tố hợp chất 3/Tổng kết và hướng dẫn học bài (6’) *Tổng kết (5phut) GV treo bảng phụ nội dung bài tập 1: Hoàn thành các phản ứng sau va cho biết mỗi phương trình thuộc loại phản ứng nào? a/ P2O5 + H2O H3PO4 b/ Cu + AgNO3 Cu(NO3)2 + Ag c/ Mg(OH)2 MgO + H2O d/ Na2O + H2O NaOH e/ Zn + H2SO4 ZnSO4 + H2 HS: Làm bài tập 1 a/ P2O5 + 3H2O 2H3PO4 (Phản ứng hoá hợp) b/ Cu + 2AgNO3 Cu(NO3)2 + 2Ag (Phản ứng thế) c/ Mg(OH)2 MgO + H2O (Phản ứng phân huỷ) d/ Na2O + H2O 2NaOH (Phản ứng hoá hợp) e/ Zn + H2SO4 ZnSO4 + H2 (Phản ứng thế) 2.Hướng dẫn học bài (1phut) - BTVN: 1,2,3,4,5 (116) ôn tập kiến thức đã học trong chương theo bài 34 làm các bài tập trong bài luyện tập ……………………………………….

File đính kèm:

  • doct50-h8.doc