1.kiến thức:
- HS điều chế và thu được hiđro trong phòng thí nghiệm (Nguyên liệu, phương pháp, cách thu.)
-Trình bày đuợc phương pháp điều chế trong công nghiệp
-Phát biểu được khái niệm phản ứng thế
2.Kỹ năng:
- Rèn luyện kĩ năng viết PTPƯ (Phản ứng điều chế hiđro trong phòng thí nghiệm bằng cách cho kim loại tác dụng với dung dịch axit)
- Tiếp tục rèn luyện làm các bài tập tính theo PTHH
3 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1223 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 8 - Tiết 50: Điều chế Hiđro - Phản ứng thế, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 14/03/2011
Ngày soạn: 16/03/2011
Tiết 50
điều chế hiđro - phản ứng thế
I/ Mục tiêu:
1.kiến thức:
- HS điều chế và thu được hiđro trong phòng thí nghiệm (Nguyên liệu, phương pháp, cách thu...)
-Trình bày đuợc phương pháp điều chế trong công nghiệp
-Phát biểu được khái niệm phản ứng thế
2.Kỹ năng:
- Rèn luyện kĩ năng viết PTPƯ (Phản ứng điều chế hiđro trong phòng thí nghiệm bằng cách cho kim loại tác dụng với dung dịch axit)
- Tiếp tục rèn luyện làm các bài tập tính theo PTHH
II/ Đồ dùng : GV: Chuẩn bị thí nghiệm
- Dụng cụ: Giá thí nghiệm ,Dụng cụ điều chế chất khí , ống nghiệm , ống dẫn, ống vuốt nhọn, đèn cồn, chậu thuỷ tinh, ống nghiệm hoặc lọ có nút nhám
- Hoá chất: Zn, Dung dịch HCl
III/ Phương pháp :
Trực quan ,vấn đáp ,thí nghiệm thực hành .
IV.Tổ chức giờ học .
1/khởi động (7’)
*ổn định tổ chức.(1phut)
*Kiểm tra đầu giờ. (5phút)
Hãy xác định chất khử ,chất oxi hoá ,sự khử ,sự oxi hoá trong các phản ứng sau
a/ Fe3O4 + 4H2 3Fe + 4H2O b/CO2 + 2Mg 2MgO + C
*Vào bài :(1’)
Trong PTN và trong công nghiệp nhiều khi rất cần đến khí hiđrô .Vậy khí Hiđrô được điều chế như thế nào ? phản ứng điều chế khí hiđrô thuộc loại phản ứng gì ?
2/Các hoạt động dạy học .
Hoạt động 1(20phút)
điều chế hiđro
*Mục tiêu : HS điều chế được khí hiđrô trong PTN.rút ra được phương pháp chung để điều chế và thu khí hiđrô.
*Đồ dùng : - Dụng cụ: Giá thí nghiệm ,Dụng cụ điều chế chất khí , ống nghiệm , ống dẫn, ống vuốt nhọn, đèn cồn, chậu thuỷ tinh, ống nghiệm hoặc lọ có nút nhám
- Hoá chất: Zn, Dung dịch HCl
HĐ của GV và HS
Nội dung
GV yêu cầu HS trình bày cách tiến hành thí nghiệm .
GV: Giới thiệu cách điều chế hiđro trong phòng thí nghiệm (Nguyên liệu, phương pháp, ...)
GV hướng dẫn HS cách làm TN
Nêu yêu cầu và hướng dẫn quan sát
-Khi nhỏ đ axitclohidric vào kim loại kẽm có hiện tượng gì xảy ra ?
-Khi Đưa que đóm có tàn đỏ vào đầu ống dẫn khí có hiện tượng gì không ?
-Khi đưa que đóm đang cháy vào đầu ống khí có hiện tượng gì ?
-Sau khi phản ứng kết thúc đem đ cô cạn nêu hiện tượng ?
Yêu cầu các nhóm làm TN
HS tiến hành TN theo nhóm .
Quan sát ghi lại hiện tượng quan sát được
HS đại diện các nhóm báo cáo kết quả
Gv chốt lại
GV bổ sung: Cô cạn dung dịch sẽ thu được ZnCl2 các em hãy viết PTPƯ điều chế
HS viết PTHH
GV: Để diếu chế hiđro ta có thể thay Zn bằng Al, Fe..., thay HCl bằng H2SO4 (loãng)...
GV: Cho HS viết PTPƯ với các ví dụ trên
GV ?Vậy trong phòng TN khí hiđrô được điều chế bằng phương pháp nào ?
HS rút ra kết luận .
GV giới thiệu cấu tạo và hoạt động của dụng cụ điều chế khí hiđrô .
HS quan sát
? Dụa vào tính chất vật lí của Hiđrô theo em ta có thể thu khí hiđrô bằng những cách nào ?
HS trả lời
GV tiến hành điều chế và thu khí Hiđrô bằng 2 cách đẩy nước và đẩy không khí.
HS quan sát
GV ? Cáh thu khí hiđrô có điểm nào giống và khác cách thu khí oxi ? Vì sao?
HS trả lời ,giải thích
I- Điều chế khí hiđrô
1/ Trong phòng thí nghiệm
a. Thí nghiệm:
b,Nhận xét Hiện tượng: Có bọt khí xuất hiện nhiều trên bề mạt kim loại rồi thoát ra khỏi ống nghiệm
- Khí thoát ra không làm cho than hồng bùng cháy. Khí đó không phải là khí oxi. Khí đó là hiđro.
- Khí thoát ra cháy với ngọn lửa màu xanh nhạt.
- PT: Zn + 2HCl ZnCl2 + H2
c.Kết luận (ghi nhớ Sgk)
*Cách thu khí Hiđrô :
-Đẩy nước H55a(sgk)
-Đẩy không khí H55b (sgk)
Hoạt động 2(6phút)
điều chế hiđro trong công nghiệp
*Mục tiêu :Trình bày đuợc phương pháp điều chế trong công nghiệp
*Đồ dùng :Bình điện phân
HĐ của GV và HS
Nội dung
GV: Giới thiệu cách điều chế hiđro trong công nghiệp bằng cách điện phân nước
+ Dùng than thử hơi nước
+ Điều chế khí từ tự nhiên, khí dầu mỏ.
GV: Cho HS quan sát tranh vẽ sơ đồ điện phân nước
HS quan sát
2, Trong công nghiệp
-Điện phân nước
- PT: 2H2O 2H2 + O2
điện phân
-Dùng than khử oxi của nứoc.
-Điều chế từ khí tự nhiên
Hoạt động 3(6phút)
phản ứng thế
*Mục tiêu :-Phát biểu được khái niệm phản ứng thế
HĐ của GV và HS
Nội dung
- Quan sát các phản ứng trên và cho biết:
?/ Các nguyên tử Zn, Al, Fe .. đã thay thế nguyên tử nào của axit?
GV: Các phản ứng hoá học trên gọi là phản ứng thế.
?/ Phản ứng thế là gì?
II-Phản ưng thế
* ĐN: Phản ứng thế là phản ứng hoá học giữa đơn chất và hợp chất, trong đó nguyên tử đơn chất thay thế nguyên tử trong nguyên tố hợp chất
3/Tổng kết và hướng dẫn học bài (6’)
*Tổng kết (5phut)
GV treo bảng phụ nội dung bài tập 1: Hoàn thành các phản ứng sau va cho biết mỗi phương trình thuộc loại phản ứng nào?
a/ P2O5 + H2O H3PO4
b/ Cu + AgNO3 Cu(NO3)2 + Ag
c/ Mg(OH)2 MgO + H2O
d/ Na2O + H2O NaOH
e/ Zn + H2SO4 ZnSO4 + H2
HS: Làm bài tập 1
a/ P2O5 + 3H2O 2H3PO4 (Phản ứng hoá hợp)
b/ Cu + 2AgNO3 Cu(NO3)2 + 2Ag (Phản ứng thế)
c/ Mg(OH)2 MgO + H2O (Phản ứng phân huỷ)
d/ Na2O + H2O 2NaOH (Phản ứng hoá hợp)
e/ Zn + H2SO4 ZnSO4 + H2 (Phản ứng thế)
2.Hướng dẫn học bài (1phut)
- BTVN: 1,2,3,4,5 (116) ôn tập kiến thức đã học trong chương theo bài 34 làm các bài tập trong bài luyện tập
……………………………………….
File đính kèm:
- t50-h8.doc