Giáo án Hóa học Lớp 8 - Tiết 49: Phản ứng oxi hóa - khử

I/ MỤC TIÊU:

1.Kiến thức

 - HS Trỡnh bày được khái niệm: Sự khử, sự oxi hoá

 - nhận biết được : Chất khử, chất oxi hoá

 -Trình bày được khái niệm: Phản ứng oxi hoá - khử và tầm quan trọng của phản ứng oxi hoá - khử.

 - Phân biệt được phản ứng oxi hoá khử với các phản ứng khác

2. Kĩ năng:

 - Rèn luyện để HS phân biệt được chất khử, chất oxi hoá, sự khử, sự oxi hoá trong những phản ứng oxi hoá khử

 - Tiếp tục rèn luyện các kĩ năng phân loại phản ứng khác

II/ ĐỒ DÙNG :

GV: Bảng phụ.

III/ PHƯƠNG PHÁP :

Đàm thoại, vấn đáp.

 

doc3 trang | Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 2189 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 8 - Tiết 49: Phản ứng oxi hóa - khử, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:10/03/2011 Ngày giảng:12/03/2011 tiết 49 phản ứng oxi hoá -khử I/ Mục tiêu: 1.Kiến thức - HS Trỡnh bày được khái niệm: Sự khử, sự oxi hoá - nhận biết được : Chất khử, chất oxi hoá -Trình bày được khái niệm: Phản ứng oxi hoá - khử và tầm quan trọng của phản ứng oxi hoá - khử. - Phân biệt được phản ứng oxi hoá khử với các phản ứng khác 2. Kĩ năng: - Rèn luyện để HS phân biệt được chất khử, chất oxi hoá, sự khử, sự oxi hoá trong những phản ứng oxi hoá khử - Tiếp tục rèn luyện các kĩ năng phân loại phản ứng khác II/ Đồ dùng : GV: Bảng phụ. III/ Phương pháp : Đàm thoại, vấn đáp. IV.Tổ chức giờ học . 1/Khởi động (6’) *ổn định tổ chức *Kiểm tra đầu giờ ?/ Nêu t/c hoá học của hiđro? Viết PTPƯ minh hoạ? GV: Gọi HS chữa bài tập 1 (109) vào góc bảng: Đáp án: bài tập 1 (109) a/ Fe2O3 + 3H2 2Fe + 3H2O b/ HgO + H2 Hg + H2O c/ PbO + H2 Pb + H2O *Vào bài : GV trong giờ học trước các em đã biết trong phản ứng của hiđrô với CuO H2 có tính khử ,vậy CuO có tính chất gì ? trong phản ứng đó diễn ra những quá trình gì ?phản ứng oxi hoá -khử là gì ? bài hôm nay sẽ giúp các em trả lời câu hỏi trên. 2/Các hoạt động dạy học : Hoạt động 1(12’) Tìm hiểu sự khử - sự oxi hoá *Mục tiêu : HS Trỡnh bày được khái niệm: Sự khử, sự oxi hoá *Đồ dùng :Bảng phụ ghi nội dung bài tập. HĐ của GV và HS Nội dung GV sử dụng phản ứng sau: H2 + CuO H2O +Cu GV nêu vấn đề: Trong phản ứng trên đã xảy ra 2 quá trình: - Hiđro đã chiếm oxi của CuO tạo thành H2O (Quá trình này gọi là sự oxi hoá) - Quá trình tách oxi ra khỏi CuO để tạo thành Cu (Quá trình này gọi là sự khử) GV: Cho HS ghi sơ đồ ?/ Sự khử là gì? Sự oxi hoá là gì? GV: Gọi HS nêu khái niệm. GV: Gọi HS xác định sự khử và sự oxi hoá trong phản ứng ở bài tập 1: Sự oxi hoá H Fe2O3 + 3H2 2Fe +3H2O Sự khử CuO 1.sự khử - sự oxi hoá Sự oxi hoá H CuO + H2 Cu +H2O Sự khử CuO * Sự khử là sự tách oxi ra khỏi hợp chất còn sự oxi háo là sự tác dụng của oxi với một chất Hoạt động 2(8’) Chất khử - chất oxi hoá *Mục tiêu : HS nhận biết được khái niệm: Sự khử, sự oxi hoá *Đồ dùng :Bảng phụ ghi nội dung bài tập HĐ của GV và HS Nội dung GV: Trong các phản ứng trên thì H2 là chất khử còn CuO, Fe2O3 ... là chất oxi hoá HS: Nghe và ghi ?/ Vậy chất như thế nào được gọi là chất oxi hoá? Chất khử? GV: Cho HS quan sát phản ứng sau và chú ý HS Trong 1 số phản ứng oxi tác dụng với các chất thì bản thân oxi là chất oxi hoá. - PT: H2 + O2 H2O Chất khử Chất oxi hoá 2.Chất khử - chất oxi hoá PT: H2 + CuO H2O +Cu Chất khử Chất oxi hoá * Chất oxi hoá là chất nhường oxi cho chất khác, chất chiếm oxi của chất khác là chất khử + Trong 1 số phản ứng oxi tác dụng với các chất thì bản thân oxi là chất oxi hoá. Hoạt động 3(10’) phản ứng oxi hoá - khử *Mục tiêu : - Phân biệt được phản ứng oxi hoá khử với các phản ứng khác -Trình bày được khái niệm: Phản ứng oxi hoá - khử *Đồ dùng :Bảng phụ ghi nội dung bài tập HĐ của GV và HS Nội dung GV: Giới thiệu sự khử và sự oxi hoá là 2 quá trình tuy trái ngược nhau nhưng xảy ra đồng thời trong cùng 1 phản ứng hoá học. Phản ứng như vậy người ta gọi là phản ứng oxi hoá - khử. GV: Cho HS đọc định nghĩa GV: Cho HS đọc bài đọc thêm và trả lời câu hỏi: ?/ Dấu hiệu để phân biệt được phản ứng oxi hoá - khử và các loại phản ứng khác là gì? GV treo bảng phụ nội dung bài tập: Hãy cho biết mỗi phản ứng dưới đây thuộc loại phản ứng nào? Đối với phản ứng oxi hoá - khử hãy chỉ rõ chất khử, chất oxi hoá, sự khử, sự oxi hoá HS: Làm bài tập a/ 2Fe(OH)3 Fe2O3 + 3H2) b/ CaO + H2O Ca(OH)2 c/ CO2 + 2Mg 2MgO + C 3.phản ứng oxi hoá - khử * ĐN: Phản ứng oxi hoá - khử là phản ứng hoá học trong đó xảy ra đồng thời sự oxi hoá và sự khử * Dấu hiệu để nhận ra phản ứng oxi hoá - khử là có sự chiếm và nhường oxi giữa các chất trong phản ứng. Bài tập a/ Phản ứng phân huỷ b/ Phản ứng hoá hợp c/ Phản ứng oxi hoá - khử Sự oxi hoá Mg CO2 + Mg C + MgO Sự khử CO Chất oxi hoá là CO2, chất khử là Mg. Hoạt động 4(5’) tầm quan trọng của phản ứng oxi hoá - khử *Mục tiêu :HS trình bày được tầm quan trọng của phản ứng oxi hoá - khử. HĐ của GV và HS Nội dung GV: Cho HS đọc SGK ?Hãy nêu các ví dụ về pứ oxi hoá khử co lợi và các Pứ oxi hoá khử có hại? HS: Đọc SGK và rút ra nhận xét,lấy ví dụ 4.tầm quan trọng của phản ứng oxi hoá - khử. SGK 3/Tổng kết và hướng dẫn học bài (4’) *Tổng kết ?/ Nhắc lại các KN: Sự khử, sự oxi hoá, chất khử, chất oxi hoá ?/ Định nghĩa phản ứng oxi hoá - khử? *Hướng dẫn học bài . - BTVN: 1,2,3,4,5 (113)

File đính kèm:

  • doct49-h8.doc