Giáo án Hóa học Lớp 8 - Tiết 48: Tính chất - Ứng dụng của Hiđro (Tiếp)

I/ MỤC TIÊU :

1.Kiến thức :

-HS trỡnh bày được hiđro có tính khử, hiđro không những tác dụng được với oxi ở dạng đơn chất mà còn tác dụng được với oxi trong hợp chất, các phản ứng này đều toả nhiệt

2.Kĩ năng :

- HS trỡnh bày được hiđro có nhiều ứng dụng, chủ yếu do t/c nhẹ, do tính khử và khi cháy đều toả nhiệt

-Làm được thí nghiệm hiđro tác dụng với CuO, biết viết PTPƯ của hiđro với oxit kim loại

3.Thái độ :

-Nghiêm túc ,cẩn thận

II/ ĐỒ DÙNG :

GV chuẩn bị:

- Dụng cụ: Cốc thuỷ tinh, ống nghiệm có nhánh, ống dẫn cao su, ống nghiệm thủng 2 đầu, đèn cồn, giấy lọc, diêm

- Hoá chất: CuO, dung dịch HCl, Kẽm viên

 

doc3 trang | Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1427 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 8 - Tiết 48: Tính chất - Ứng dụng của Hiđro (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 7/3/2011 Ngày giảng:9/3/2011 tiết 48 Tính chất - ứng dụng của hiđro (tiếp) I/ Mục tiêu : 1.Kiến thức : -HS trỡnh bày được hiđro có tính khử, hiđro không những tác dụng được với oxi ở dạng đơn chất mà còn tác dụng được với oxi trong hợp chất, các phản ứng này đều toả nhiệt 2.Kĩ năng : - HS trỡnh bày được hiđro có nhiều ứng dụng, chủ yếu do t/c nhẹ, do tính khử và khi cháy đều toả nhiệt -Làm được thí nghiệm hiđro tác dụng với CuO, biết viết PTPƯ của hiđro với oxit kim loại 3.Thái độ : -Nghiêm túc ,cẩn thận II/ Đồ dùng : GV chuẩn bị: - Dụng cụ: Cốc thuỷ tinh, ống nghiệm có nhánh, ống dẫn cao su, ống nghiệm thủng 2 đầu, đèn cồn, giấy lọc, diêm - Hoá chất: CuO, dung dịch HCl, Kẽm viên III/ Phương pháp : Thí nghiệm minh họa. IV/Tổ chức giờ học 1/Khởi động (7’) *ổn định tổ chức: *Kiểm tra bài cũ: ?/ So sánh sự giống nhau và khác nhau về t/c vật lí giữa H2 và O2 *Vào bài. 2/Các hoạt động dạy học. Hoạt động 1(18’) Tìm hiểu tính chất tác dụng của hiđro với Cuo *Mục tiêu :HS trỡnh bày được hiđro có tính khử, hiđro không những tác dụng được với oxi ở dạng đơn chất mà còn tác dụng được với oxi trong hợp chất, các phản ứng này đều toả nhiệt *Đồ dùng :Dụng cụ: Cốc thuỷ tinh, ống nghiệm có nhánh, ống dẫn cao su, ống nghiệm thủng 2 đầu, đèn cồn, giấy lọc, diêm - Hoá chất: CuO, dung dịch HCl, Kẽm viên Hoạt động của giáo viên và HS Nội dung GV: Cho HS làm thí nghiệm theo các nhóm GV: Hướng dẫn HS làm thí nghiệm tác dụng của CuO với H2 GV: Giới thiệu cho HS ống nghiệm thủng 2 đầu có nút cao su với ống dẫn khí xuyên qua có đựng sẵn CuO ở trong GV: Giới thiệu đèn cồn, cốc thuỷ tinh có nước, ống nghiệm và nhiệm vụ của từng dụng cụ GV: Yêu cầu HS quan sát màu sắc của CuO trong ống nghiệm thủng 2 đầu GV: Cho HS điều chế H2 và yêu cầu thu khí H2 vào ống nghiệm bằng cách đẩy nước rồi thử độ tinh khiết của hiđro. GV: Yêu cầu HS dẫn luồng khí H2 vào ống nghiệm có chứa CuO (ở điều kiện thường) và quan sát GV: Hướng dẫn đưa đèn cồn đang cháy vào ống nghiệm (Phía dưới CuO) và quan sát hiện tượng, viết PTPƯ GV: Cho HS quan sát màu sắc của sản phẩm với màu của kim loại Cu rồi nêu tên sản phẩm. GV chốt lại kiến thức: Khi cho 1 luồng khí H2 đi qua CuO nung nóng thì có kim loại Cu và H2O được tạo thành. Phản ứng toả nhiều nhiệt. GV: Gọi HS lên bảng viết PTPƯ (Ghi rõ trạng thái của các chất) HS viết PTHH ?/ Nhận xét thành phần phân tử của các chất tham gia và tạo thành trong phản ứng? ?/ Khí H2 có vai trò như thế nào trong phản ứng trên? HS nhận xét GV chốt lại kiến thức: Trong phản ứng trên H2 đã chiếm oxi của CuO. Do đó người ta nói rằng H2 có tính khử. GV: ở những ĐK khác nhau, H2 cũng chiếm nguyên tử oxi của 1 số oxit kim loại để tạo ra kim loại. Đây là 1 trong những phương pháp điều chế kim loại. ?/ Nêu kết luận về t/c hoá học của hiđro? 2.Tác dụng của hiđro với CuO a,Thí nghiệm (sgk) b,Nhận xét (sgk) - PT: H2 + CuO H2O + Cu không màu đen không màu đỏ Khí Hiđrô đã chiếm oxi trong hợp chất CuO,Hiđrô có tính khử * Kết luận: SGK Hoạt động 2(6’) ứng dụng của hiđro *Mục tiêu :- HS trỡnh bày được hiđro có nhiều ứng dụng, chủ yếu do t/c nhẹ, do tính khử và khi cháy đều toả nhiệt *Đồ dùng: Tranh vẽ ứng dụng của hiđro. Hoạt động của giáo viên và HS Nội dung GV: Yêu cầu HS quan sát H5.3, nêu ứng dụng của hiđro và cơ sở khoa học của những ứng dụng đó GV: Chốt lại kiến thức về ứng dụng của H2. III.ứng dụng của hiđro SGK Hoạt động 3(12’) Luyện tập - củng cố *Mục tiêu : Củng cố tính chất của Hiđrô,luyện kĩ năng làm bài tập Hoạt động của giáo viên và HS Nội dung ?/ Qua 2 giờ học em có kết luận gì về hiđro? GV treo bảng phụ nội dung bài tập 1: Chọn PTHH em cho là đúng a/ 2H + Ag2O 2Ag + H2O b/ H2 + AgO Ag + H2O c/ H2 + Ag2O 2Ag + H2O d/ 2H2 + Ag2O Ag + 2H2O GV treo bảng phụ nội dung bài tập 2: Khử 48 (g) CuO bằng khí H2, hãy tính: a/ Số gam Cu thu được b/ Thể tích khí H2 cần dùng (đktc) HS: Làm bài tập 1 HS: Làm bài tập 2 *Luyện tập Bài 1 - Đáp án: C Bài 2 nCuO= = 0,6 (mol) - PT: H2 + CuO H2O +Cu a/ Theo PT:nCuO= nCu= 0,6 (mol) mCu= 0,6 . 64 = 38,4 (g) b/ theo PT: nH= nCuO= 0,6 (mol) VH= 0,6 . 22,4 = 13,44 (l) 3/Tổng kết và hướng dẫn ở nhà(3’) *Tổng kết GV chốt lại kiến thức cơ bản *Hướng dẫn ở nhà HS học bài ,làm bài tập 5,6 (112) ………………………………………….

File đính kèm:

  • doct48-h8.doc