1. Kiến thức:
-HS nắm vững nguyên tắc điều chế oxi trong phòng thí nghiệm, tính chất vật lý và tính chất hoá học của oxi
2.Kỹ năng:
-Rèn kỹ năng lắp ráp dụng cụ thí nghiệm, điều chế, thu khí oxi vào ống nghiệm và bình chứa
-Nhận ra khí oxi
-Biết cách tiến hành 1 số thí nghiệm đơn giản
3. Thái độ
-Giáo dục tính cẩn thận, chịu khó, ngăn nắp, tính tập thể khi làm thí nghiệm
3 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 2845 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 8 - Tiết 45: Bài thực hành số 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 3/3/2011
Ngày giảng: 5/3/2011
Tiết 45
bài thực hành số 4
I/ Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức:
-HS nắm vững nguyên tắc điều chế oxi trong phòng thí nghiệm, tính chất vật lý và tính chất hoá học của oxi
2.Kỹ năng:
-Rèn kỹ năng lắp ráp dụng cụ thí nghiệm, điều chế, thu khí oxi vào ống nghiệm và bình chứa
-Nhận ra khí oxi
-Biết cách tiến hành 1 số thí nghiệm đơn giản
3. Thái độ
-Giáo dục tính cẩn thận, chịu khó, ngăn nắp, tính tập thể khi làm thí nghiệm
II/ Đồ dùng :
-Dụng cụ: Đèn cồn, ống nghiệm, nút cao su, ống dẫn chữ L và chữ Z, giá gỗ, kẹp gỗ, cốc thuỷ tinh, muôi sắt, đóm
-Hoá chất; KMnO4, bột S
III/ Phương pháp :
Thực hành ,hợp tác nhóm
IV/Tổ chức giờ học :
1/Khởi động (8’)
*ổn định(1phút)
*Kiểm tra
Kiểm tra sĩ số, phân công tổ nhóm
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
Kiểm tra kiến thức liên quan:
+ Điều chế oxi trong phòng thí nghiệm bằng cách nào?
+ Viết PTPƯ điều chế oxi từ KMnO4
+ Cho biết cách thu oxi
+ Nêu tính chất hoá học của oxi
*Vào bài :GV nêu mục tiêu bài học
2/Các hoạt động :
Hoạt động 1
Điều chế và thu khí oxi(10’)
*Mục tiêu :HS lắp đặt được dụng cụ và điều chế ,thu được khí oxi
*Đồ dùng :Dụng cụ: Đèn cồn, ống nghiệm, nút cao su, ống dẫn chữ L và chữ Z, giá gỗ, kẹp gỗ, cốc thuỷ tinh, muôi sắt, đóm
Hoá chất; KMnO4,
HĐ của GV và HS
Nội dung
*GV hướng dẫn HS lắp ráp thí nghiệm như hình 4.6 SGK:
Lấy 1 ít KMnO4 (2 thìa) cho vào ống nghiệm khô nút bằng nút cao su có ống chữ L hoặc Z, kẹp ( chú ý cho 1 ít bông sạch vào ống nghiệm có KMnO4 rồi mới nút). Cho ống nghiệm có KMnO4 trên giá, đun đều ống nghiệm " thu oxi vào bình bằng cách thu đẩy không khí vào ống nghiệm
HS :Hoạt động nhóm
Tiến hành lắp ráp, làm thí nghiệm .
Quan sát ,ghi hiện tượng quan sát được
GV quan sát ,hướng dẫn các nhóm
I/ Tiến hành các thí nghiệm
1.Thí nghiệm 1: Điều chế và thu oxi
*TN(sgk)
*HT:
*PTHH:
2KMnO4 K2MnO4 +
+ MnO2 + O2
Hoạt động 2
Đốt Lưu huỳnh trong không khí và trong oxi(8’)
*Mục tiêu :HS Làm được thí nghiệm đốt lưu huỳnh trong không khí và trong oxi
*Đồ dùng :Dụng cụ: Đèn cồn, ống nghiệm, nút cao su, ống dẫn chữ L và chữ Z, giá gỗ, kẹp gỗ, cốc thuỷ tinh, muôi sắt, đóm
Hoá chất; KMnO4, bột S
HĐ của GV và HS
Nội dung
*GV yêu cầu HS cho biết: dụng cụ, hoá chất làm thí nghiệm? Cách tiến hành thí nghiệm như thế nào?
*GV hướng dẫn HS làm thí nghiệm 2: Cho vào muỗng sắt 1 lượng nhỏ (bằng hạt đỗ xanh) bột S. Đốt S trong không khs, đưa muỗng sắt có chứa S cháy vào lọ oxi
+ Nhận xét sự cháy của S trong không khí và trong oxi? Viết PTPƯ và giải thích?
+ HS tiến hành thí nghiệm, quan sát hiện tượng và giải thích
GV quan sát uốn nắn
2.Thí nghiệm 2: Đốt lưu huỳnh trong không khí và trong oxi
*TN (sgk)
*Hiện tượng :Lưu huỳnh cháy Ngọn lửa xanh mờ ,mùi xốc khó chịu
*PTHH:
S + O2 SO2
Hoạt động 3
Tường trình(10’)
*Mục tiêu :HS báo cáo được đầy đủ các hiện tương quan sát được và giải thích được kết quả thí nghiệm.
HĐ của GV
HĐ của HS
Gv hướng dẫn HS viết tường trình
GV tổ chuhức cho các nhóm thảo luận
Gv đánh giá nhận xét
II/ Báo cáo tường trình
HS các nhóm báo cáo tường trình theo yêu cầu
Các nhóm nhận xét chéo
HS tự hoàn thiện kiến thức
3/Tổng kết và hướng dẫn học bài (5’)
*Tổng kết
GV nhận xét chung
HS dọn vệ sinh
*Hướng dẫn học bài
Về nhà ôn tập theo nội dung bài luyện tập
Xem lại các bài tập định lượng đã chữa ở chương 4
Giờ sau kiểm tra 1 tiết.
……………………………………………………
File đính kèm:
- t45-h8.doc