I. MỤC TIÊU.
1.KiÕn thøc :
-Từ PTHH và những số liệu của bài cho Hs xác định ®îc khối lượng (thể tích,lượng chất ) của những chất tham gia hoặc sản phẩm.
2.KÜ n¨ng :
-Rèn kỹ năng lập PTHH, sử dụng thành thạo các công thức chuyển đổi giữa m, n, V.
3.Th¸i ®é :
Giáo dục học sinh những phẩm chất. Tính toán cẩn thận chính xác.
II. ĐỒ DÙNG D¹Y HäC
GV: Phiếu học tập, bảng phụ
HS: Ôn các công thức mol, m, V, M, lập PTHH, ý nghĩa.
III. Ph¬ng ph¸p .
VÊn ®¸p t¸i hiÖn ,hîp t¸c nhãm
IV.Tæ chøc giê häc
1/Khëi ®éng (7’)
*Ổn định tổ chức.:
* Kiểm tra bài cũ
Lập các PTHH và cho biết ý nghĩa của PTHH.
a. Al + O2 Al2O3
b. H2 + O2 H2O.
* VÇo bµi (.Nh sgk)
3 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1556 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 8 - Tiết 32: Tính theo phương trình hóa học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:16/12/2010
Ngày dạy:18/12/2010
TIẾT 32
TÍNH THEO PHƯƠNG TRÌNH HÓA HỌC
I. MỤC TIÊU.
1.KiÕn thøc :
-Từ PTHH và những số liệu của bài cho Hs xác định ®îc khối lượng (thể tích,lượng chất ) của những chất tham gia hoặc sản phẩm.
2.KÜ n¨ng :
-Rèn kỹ năng lập PTHH, sử dụng thành thạo các công thức chuyển đổi giữa m, n, V.
3.Th¸i ®é :
Giáo dục học sinh những phẩm chất. Tính toán cẩn thận chính xác.
II. ĐỒ DÙNG D¹Y HäC
GV: Phiếu học tập, bảng phụ
HS: Ôn các công thức mol, m, V, M, lập PTHH, ý nghĩa.
III. Ph¬ng ph¸p .
VÊn ®¸p t¸i hiÖn ,hîp t¸c nhãm
IV.Tæ chøc giê häc
1/Khëi ®éng (7’)
*Ổn định tổ chức.:
* Kiểm tra bài cũ
Lập các PTHH và cho biết ý nghĩa của PTHH.
a. Al + O2 ® Al2O3
b. H2 + O2 ® H2O.
* VÇo bµi (.Nh sgk)
2/C¸c ho¹t ®éng
Hoạt động 1:(14’)
Tìm khối lượng của chất tham gia và chất tạo thành
*Môc tiªu :-Từ PTHH và những số liệu của bài cho Hs xác định ®îc khối lượng (thể tích,lượng chất ) của những chất tham gia hoặc sản phẩm.
*§å dïng :PhiÕu häc tËp
Hoạt động của GV và HS
Nội dung bài học
GV: Đặt vấn đề vào mục 1
GV: Đưa ra bài tập số 1.
Hãy tính khối lượng của vôi sống thu được khi nung 50g Canxicacbonat(CaCO3)
HS: Đọc đề bài tóm tắt đề bài
Gv: Hướng dẫn HS giải từng bước
? Khi nung đá vôi ta thu được những sản phẩm gì? Viết PTPƯ?
Hs: Viết PT và cân bằng
? Đầu bài cho ta biết đại lượng nào và cần tìm đại lượng nào?
GV: Biết khối lượng chất tham gia, tìm khối lượng chất tạo thành.
Gv: Đây là bài toán tính theo PTHH nên ta phải tính theo số mol
Hs: Tính số mol của CaCO3
Gv: Hướng dẫn HS tìm tỷ lệ số mol các chất trong PT và và số mol của CaCO3
Gv: Qua bài tập 1 Y/c HS rút ra các bước giải bài toán theo PTHH
Gv: Lưu ý HS:
+ Cân bằng PT phải thật chính xác
+ Viết số mol thẳng với các chất cần tìm
Hs: Đọc lại 1 lần toàn bộ các bước
I. Tìm khối lượng của chất tham gia và chất tạo thành
Bài tập 1.
Tóm tắt: mCaCO=50g
mCaO =?
Giải: Số mol của CaCO3
NCaCO = mCaCO´MCaCO
= 50:100 = 0,5mol
PT. CaCO3® CaO +CO2
1mol 1mol
0,5mol xmol
x = 0,5mol
Vậy mCaO =n´M
=0,5´56=28g
*Các bước tiến hành.
B1.Tính số mol của chất (n=m:M)
B2. viết PTHH
B3. Dựa vào PTHh để tìm số mol chất tham gia hoặc chất tạo thành.
B4. Chuyển đổi số mol chất thành khối lượng (m=n´M)
Ho¹t ®éng 2
LuyÖn tËp (17’)
*Môc tiªu :HS vËn dông c¸c bíc gi¶i ®îc c¸c bµi tËp tÝnh khối lượng của chất tham gia và chất tạo thành theo PTHH
*§å dïng :PhiÕu häc tËp
Hoạt động của GV và HS
Nội dung bài học
GV: Phát phiếu học tập số 1
Đốt bột Nhôm cháy trong Oxi, PƯ kết thúc thu được 2,04g Nhôm oxit
a. Lập PTHH
b. Tính khối lượng của bột Nhôm và khí oxi tham gia PƯ
Hs: Đọc + tóm tắt đề bài
Hs: Xác định chất cần tìm là chất tham gia hay chất tạo thành?
? Tìm khối lượng 2 chất tham gia
GV: Dẫn dắt HS áp dụng 4 bước trên để làm
? Tính số mol của Ạl2O3 =?
? Lập PTHH xác định số mol của các chất trong PT
? Tìm số mol của Al, O2 theo PT
GV: Lưu ý HS cách tìm x, y.
? Tính mA=?; mO =?
? Còn cách nào khác để tính mO2 nhanh hơn
Hs: Thực hiện theo các Y/c chỉ dẫn của GV: Nhấn mạnh kiến thức. Để làm được 1 bài toán tính theo PTHH cần nắm được 4 bước cơ bản để giải.
Gv Híng dÉn HS tãm t¾t vµ gi¶i bµi tËp sè 1b,3a
Gäi 2 HS lªn b¶ng lµm
HS kh¸c lµm bµi tËp ra nh¸p ,nhËn xÐt bæ sung
GV ch÷a bµi tËp
II. LuyÖn tËp
Bài tập 2.
Tóm tắt.
MAlO=2,04g
mAl =?; mO =?
Giải.
a. Số mol của Al2O3
n AlO= m AlO:M AlO
= 2,04´102 = 0,02mol
PT.4Al + 3O2 ® 2Al2O3
4mol 3mol 2mol
x y 0,02mol
x=nAl=(0,02´4):2=0,04mol
y=nO2=(0,02´3):2=0,03mol
b. mAl=0,04´27=1,08g
mO= m AlO´mAl
= 2,04 – 1,08 = 0,96g
Cách 2.
mAl +mO = m AlO
mO = m AlO - mAl
= 2,04 – 1,08 = 0,96g
Bµi tËp 1b
B1 TÝnh sè mol s¾t tham gia ph¶n øng
=
B2ViÕt PTHH
B3 t×m sè mol HCl tham gia Pø
Theo PTHH
B4 TÝnh khèi lîng HCl ph¶n øng
Bµi 3a
B1 TÝnh sè mol CaO sinh ra
=
B2 Dùa vµo PTHH T×m sè mol CaCO3tham gia ph¶n øng
B3 TÝnh khèi lîng CaCO3 ph¶n øng
3/Tæng kÕt vµ híng dÉn häc bµi ë nhµ (6’)
*Tæng kÕt
Y/c HS nhắc lại 4 bước giải bài toán tính theo PTHH.
Làm nhanh bài tập. Khoanh tròn vào đáp án đúng
Đốt cháy 2,8g Sắt trong khí Oxi. Số mol Sắt là.
a. o,5mol b. 0,005mol c. 0,02mol
*Híng dÉn häc bµi .
Học bài + BTVN: 3(b) SGK/tr75 + 22.1; 22.2/tr25 SBT
GV hướng dẫn HS làm bài tập 3
Nghiên cứu tiếp phần II.
……………………………………………………….
File đính kèm:
- t32-h8.doc