Giáo án Hóa học 9 - Tiết 56: Thực hành Tính chất của Hiđrocacbon - Lê Thị Mỹ Toàn

Hoạt động 2: Tiến hành thí nghiệm

  HS nhận dụng cụ và hóa chất.

? Dụng cụ và hóa chất dùng cho TN1 là gì ?

  HS: Ống nghiệm có nhánh, chậu nước, nút cao su, ống nhỏ giọt, giá TN, CaC2, nuớc.

- GV hướng dẫn HS làm thí nghiệm:

+ Nhỏ từng giọt nước từ ống nhỏ giọt vào ống nghiệm chứa sẵn 1 – 2 mẫu đất đèn (bằng hạt ngô)

+ Thu khí axetilen bằng cách đẩy nước.

+ Quan sát nhận xét khí axetilen thu được.

 HS nhóm tiến hành thí nghiệm,

 HS đại diện nhóm báo cáo kết quả.

 HS các nhóm khác nhận xét, bổ sung hoặc thống nhất ý kiến.

- Tương tự GV yêu cầu quan sát tranh Hb4.25 SGK/134

 

doc3 trang | Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 2393 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học 9 - Tiết 56: Thực hành Tính chất của Hiđrocacbon - Lê Thị Mỹ Toàn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết ppct: 56 THỰC HÀNH Ngày dạy TÍNH CHẤT CỦA HIĐRO CACBON 1. Mục tiêu 1.1 Kiến thức: Củng cố kiến thức về hiđro cacbon 1.2 Kĩ năng: Rèn luyện HS kĩ năng thực hành hóa học: Thao tác, quan sát, nhận xét giải thích hiện tượng khi làm thí nghiệm. 1.3 Thái độ: Rèn HS ý thức nghiêm túc, cẩn thận, tiết kiệm khi thực hành hóa học. 2. Chuẩn bị : GV: Dụng cụ: Ống nghiệm có nhánh, ống nghiệm, nút cao su, ống nhỏ giọt, giá thí nghiệm, đèn cồn , chậu thuỷ tinh. - Hoá chất : Đất đèn, dung dịch brom, benzen, nước cất. HS: Ôn bài C2H2, C6H6. Đọc trước nội dung bài thực hành SGK/ 134, kẻ sẳn mẫu tường trình, khăn lau. 3. Phương pháp Vấn đáp, trực quan, thí nghiệm, hợp tác nhóm. 4. Tiến trình : 4.1/ Ổn định tổ chức : Kiểm diện học sinh. 9A1:.......................................................... 9A2:.......................................................... 9A3:.......................................................... 4.2/ Kiểm tra bài cũ : 4.3/ Bài mới : Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học Giới thiệu bài: Các em đã học xong kiến thức về hiđro cacbon. Hôm nay chúng ta đi vào tiến hành một số thí nghiệm để chứng minh tính chất lí, hóa học của 1 số hiđro cacbon Hoạt động 1: Tìm hiểu mục tiêu bài học. - GV yêu cầu HS nêu mục tiêu bài học - GV nhấn mạnh một số yêu cầu HS cần thực hiện và ghi bảng. ? Qua tìm hiểu bài ở nhà. Bài thực hành này có những thí nghiệm nào ?   HS: Điều chế axetilen. Tính chất của axetilen. Tính chất vật lí của benzen. - GV: yêu cầu HS gấp SGK và tiến hành thực hiện từng thí nghiệm. Hoạt động 2: Tiến hành thí nghiệm   HS nhận dụng cụ và hóa chất. ? Dụng cụ và hóa chất dùng cho TN1 là gì ?   HS: Ống nghiệm có nhánh, chậu nước, nút cao su, ống nhỏ giọt, giá TN, CaC2, nuớc. - GV hướng dẫn HS làm thí nghiệm: + Nhỏ từng giọt nước từ ống nhỏ giọt vào ống nghiệm chứa sẵn 1 – 2 mẫu đất đèn (bằng hạt ngô) + Thu khí axetilen bằng cách đẩy nước. + Quan sát nhận xét khí axetilen thu được.   HS nhóm tiến hành thí nghiệm,   HS đại diện nhóm báo cáo kết quả.   HS các nhóm khác nhận xét, bổ sung hoặc thống nhất ý kiến. - Tương tự GV yêu cầu quan sát tranh Hb4.25 SGK/134 ? Dụng cụ và hóa chất dùng cho thí nghiệm 2 là gì ?   HS: Ống nghiệm, đèn cồn, nút cao su có ống dẫn L cốc thủy tinh giá TN, NaHCO3, dd Ca(OH)2 - GV hướng dẫn HS làm thí nghiệm: + Dẫn khí axetilen ở ống nghiệm A (TN1) sục vào ống nghiệm C đựng dung dịch brom. + Quan sát hiện tượng và giải thích.   HS: Nhóm tiến hành thí nghiệm   HS: Đại diện nhóm báo cáo kết quả   HS: Các nhóm khác nhận xét, bổ sung hoặc thống nhất ý kiến.   HS: tiếp tục nhìn tranh H c4.25 SGK/134 - GV hướng dẫn: + Châm lửa đốt cháy axetilen ở đầu ống thủy tinh vuốt nhọn. + Quan sát màu ngọn lửa.   HS: Các nhóm thực hiện và nhận xét Ÿ Chú ý: Trước khi đốt cháy axetilen, phải cho phản ứng giữa đất đèn và nước xảy ra khoảng vài giây để axetilen sinh ra đẩy hết phần không khí có trong ống nghiệm tránh được hiện tượng nổ khi đốt. - GV: Biểu diễn thí nghiệm cả lớp quan sát nhận xét tính chất vật lí của benzen. + Nhỏ khoảng 1ml benzen vào ống nghiệm có chứa 2 ml nước cất. Lắc kĩ. Sau đó để yên trên giá. Quan sát chất lỏng trong ống. + Tiếp tục cho khoảng 2ml dd brom lỏng vào ống nghiệm lắc kĩ. Sau đó để yên, quan sát chất lỏng trong ống nghiệm.   HS: Hoạt động nhóm thảo luận nhận xét tính chất vật lí của benzen.   HS: Đại diện nhóm báo cáo kết quả   HS: Các nhóm khác nhận xét, bổ sung hoặc thống nhất ý kiến. Hoạt động 3: HS thu dọn vệ sinh viết tường trình.   HS: Thu dọn vệ sinh, viết tường trình TN - GV: Theo dõi, uốn nắn nhóm HS yếu. I. Yêu cầu - Củng cố kiến thức về hiđro cacbon - Rèn luyện các kĩ năng thực hành hóa học. II. Tiến hành thí nghiệm 1. Thí nghiệm1: Điều chế axetilen. * Hiện tượng quan sát được: - Có bọt khí sinh ra. - Cột nước ở ống nghiệm B bị đẩy ra * Giải thích CaC2 tác dụng với nước sinh ra khí C2H2. Khí này ít tan trong nước nên ta có thể thu vào ống nghiệm bằng cách đẩy nước PTHH: CaC2 + 2H2O C2H2 2. Thí nghiệm 2: Tính chất của axetilen. a) Tác dụng với dd brom * Hiện tượng quan sát được Màu da cam của dd Br2 nhạt dần và mất đi. Do C2H2 tác dụng với brom * Giải thích : C2H2 tác dụng với brom (trong dd) tạo ra C2H2Br2 (không màu. PTHH: C2H2 + 2Br2 C2H2Br4 b) Tác dụng với oxi * Quan sát hiện tượng: Khi đốt axetilen cháy với ngọn lửa màu xanh C2H2 cháy với ngọn lửa sáng. * Giảithích: C2H2 tác dụng với oxi, có toả nhiệt và phát sáng. PTHH C2H2+ O2 2CO2+H2O 3. Thí nghiệm 3: Tính chất vật lí của benzen. * Hiện tượng quan sát đuợc - Benzen là chất lỏng, không màu, không tan trong nước và nổi lên trên nước. - Benzen hòa tan brom thành dd màu vàng nổi lên trên chứng tỏ benzen hòa tan brom. III. Tường trình thí nghiệm. 4.4/ Củng cố và luyện tập : - HS báo cáo tường trình thí nghiệm theo mẫu: TT Tên thí nghiệm Hiện tượng q sát được Kết quả TN, giải thích 1 2 … - HS các nhóm khác đối chiếu kết quả đạt được, nhận xét bổ sung. - GV: Tuyên dương nhóm hoàn thành tốt, có kết quả tốt. Nhắc nhở nhóm có thái độ thực hành chưa tốt. 4.5/ Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà - Chuẩn bị: Chương IV : Dẫn xuất của hiđro cacbon. Polime. Bài “ Rượu etilic ” - Đọc kĩ thông tin bài, xem hình SGK - Luyện viết PTHH. Soạn phần II, III/136,137 5 . Rút kinh nghiệm -

File đính kèm:

  • docHoa 9 t 56.doc