Giáo án Hóa học 9 - Tiết 54, Bài 44: Rượu Etylic - Bùi Thị Như Hoa

1. Kiến thức: Biết được:

 Công thức phân tử, công thức cấu tạo, đặc điểm cấu tạo.

 Tính chất vật lí : Trạng thái , màu sắc, mùi vị, tính tan, khối lượng riêng, nhiệt độ sôi.

 Khái niệm độ rượu.

 Tính chất hóa học: Phản ứng với Na, với axit axetic, phản ứng cháy.

 Ứng dụng : làm nguyên liệu dung môi trong công nghiệp.

 Phương pháp điều chế ancol etylic từ tinh bột , đường hoặc từ etilen.

2. Kĩ năng:

 Quan sát mô hình phân tử, thí nghiệm, mẫu vật, hình ảnh .rút ra được nhận xét về đặc điểm cấu tạo phân tử và tính chất hóa học.

 Viết các PTHH dạng công thức phân tử và CTCT thu gọn.

 Phân biệt ancol etylic với benzen.

 Tính khối lượng ancol etylic tham gia hoặc tạo thành trong phản ứng có sử dụng độ rượu và hiệu suất quá trình.

 

doc3 trang | Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1592 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học 9 - Tiết 54, Bài 44: Rượu Etylic - Bùi Thị Như Hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 28 Ngày soạn: 07/03/2014 Chöông V: Daãn xuaát cuûa hiñrocacbon. Polime Bài 44. RƯỢU ETYLIC Công thức phân tử : C2H6O Phân tử khối: 46 Tiết : 54 Ngày dạy : 14/03/2014 I. MỤC TIÊU: Sau bài này HS phải: 1. Kiến thức: Biết được: - Công thức phân tử, công thức cấu tạo, đặc điểm cấu tạo. - Tính chất vật lí : Trạng thái , màu sắc, mùi vị, tính tan, khối lượng riêng, nhiệt độ sôi. - Khái niệm độ rượu. - Tính chất hóa học: Phản ứng với Na, với axit axetic, phản ứng cháy. - Ứng dụng : làm nguyên liệu dung môi trong công nghiệp. - Phương pháp điều chế ancol etylic từ tinh bột , đường hoặc từ etilen. 2. Kĩ năng: - Quan sát mô hình phân tử, thí nghiệm, mẫu vật, hình ảnh ...rút ra được nhận xét về đặc điểm cấu tạo phân tử và tính chất hóa học. - Viết các PTHH dạng công thức phân tử và CTCT thu gọn. - Phân biệt ancol etylic với benzen. - Tính khối lượng ancol etylic tham gia hoặc tạo thành trong phản ứng có sử dụng độ rượu và hiệu suất quá trình. 3. Thái độ: Yêu thích môn học để vận dụng kiến thức vào trong cuộc sống, nghiêm túc trong học tập. 4. Trọng tâm: - Công thức cấu tạo của ancol etylic và đặc điểm cấu tạo . - Khái niệm độ rượu . - Hóa tính và cách điều chế ancol etylic . II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng dạy - học: a. Giáo viên: - Hóa chất: Rượu etylic, mẫu Na, nước,benzen . - Dụng cụ: Khay, giá, ống nghiệm, cốc, pipét, quẹt. b. Học sinh: Đọc trước nội dung bài học trước khi lên lớp. 2. Phương pháp: Trực quan – Thảo luận nhóm – Đàm thoại. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp (1’): 9A5........................................................................................................ 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài mới(3’): Cho HS quan sát một vài mô hình về dẫn xuất của hidrocacbon(Rượu etylic) .Từ đó giáo viên giới thiệu về chương 5 và rượu etylic. Để biết nó có tính chất, cấu tạo, ứng dụng và điều chế ra sao chúng ta tìm hiểu bài học hôm nay: b. Các hoạt động chính: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1. Tính chất vật lí (7’) - GV: Cho HS quan sát rượu etylic, thí nghiệm hòa tan rượu vào nước, cho benzen vào rượu etylic. Từ đó yêu cầu HS nhận xét về tính chất vật lí của rượu etylic. - GV: Giới thiệu về độ rượu và cách hình thành độ rượu. Từ đó yêu cầu HS rút ra khái niệm về độ rượu. - GV: Nhận xét,bổ sung. -HS: Quan sát theo dõi thí nghiệm và rút ra nhận xét về tính chất vật lí của rượu etylic. -HS: Chú ý theo dõi và hình thành nên khái niệm độ rượu. - HS: Ghi bài. I. TÍNH CHẤT VẬT LÍ - Rượu etylic(ancol etylic hoặc etanol). - Chất lỏng, không màu, tan vô hạn trong nước, hòa tan được nhiều chất như iot, benzen…. - Số ml rượu etylic có trong 100 ml hỗn hợp rượu với nước gọi là độ rượu. VD: Rượu 80o chứa 80 ml rượu etylic nguyên chất có trong 100ml hỗn hợp rượu với nước. Hoạt động 2. Cấu tạo phân tử (8’) (Slide 7,8). - GV: Yêu cầu HS lắp ráp mô hình và viết CTCT của rượu etylic? -GV: Yêu cầu HS nhận xét đặc điểm cấu tạo của rượu etylic. - GV: Giải thích tại sao nguyên tử H lại linh động, dễ bị đứt ra khi tham gia phản ứng hóa học. - HS: Lắp ráp mô hình và viết CTCT của rượu etylic. -HS: Quan sát và trả lời. -HS: Nghe giảng và ghi vở. II. CẤU TẠO PHÂN TỬ - Công thức cấu tạo Viết gọn: CH3 – CH2 – OH hay C2H5OH. - Nguyên tử H liên kết với nguyên tử O tạo nhóm -OH. Hoạt động 3. Tính chất hoá học của rượu (10’) (từ slide 9 đến slide 12) -GV: Hướng dẫn HS làm thí nghiệm đốt cháy rượu. Yêu cầu HS nêu hiện tượng và viết phương trình phản ứng. -GV: Yêu cầu HS liên hệ thực tế về ứng dụng của cồn. -GV: Làm thí nghiệm: Na tác dụng với rượu etylic.Yêu cầu HS nhận xét hiện tượng xảy ra? - GV: Đặt câu hỏi: nguyên tử Na sẽ thay thế nguyên tử H nào của rượu etylic? Giải thích? - GV: Giải thích cơ chế của phản ứng và yêu cầu HS viết PTHH. - GV: Phản ứng của rượu etylic với axit axetic sẽ học ở bài 45. - HS: Thực hiện thí nghiệm,quan sát và trả lời. PTHH: C2H5OH +3O2 2CO2 + 3 H2O - HS: Liên hệ thực tế. -HS: Quan sát và trả lời. -HS: Dự đoán theo ý hiểu. - HS: Lắng nghe và viết PTHH. - HS: III. TÍNH CHẤT HÓA HỌC 1. Tác dụng với oxi C2H5OH +3O2 2CO2 + 3 H2O 2. Tác dụng với Na 2 C2H5OH + 2Na 2C2H5ONa + H2 3. Tác dụng với axit axetic (Học trong bài axit axetic) Hoạt động 4: Ứng dụng (5’) - GV: Yêu cầu HS lấy ví dụ về ứng dụng của rượu etylic trong thực tế? - GV:Cung cấp thêm một số những kiến thức về tác hại của uống rượu bia nhiều có hại cho sức khỏe. - HS: Liên hệ thực tế để lấy VD. - HS: Lắng nghe. IV. ỨNG DỤNG - Dùng để điều chế: rượu bia, dược phẩn, cao su tổng hợp, axitaxetic, pha vecni, pha nước hoa…. Hoạt động 5: Điều chế (5’) - GV: Yêu cầu HS liên hệ trong thực tế rượu được điều chế bằng cách nào? - GV: Giới thiệu quy trình sản xuất rượu bằng cách lên men. - GV: Trong phòng thí nghiệm người ta điều chế rượu etylic bằng cách nào? - HS: Lên men gạo, ngô, khoai (đã nấu chín) và nho, táo, dâu….. - HS: Quan sát và lắng nghe. - HS:C2H4 + H2O C2H5OH V. ĐIỀU CHẾ 1. Tinh bột hoặc đường Rượu etylic 2. C2H4 + H2O C2H5OH 4. Củng cố - Dặn dò (3’) a. Củng cố: (3’): - Yêu cầu HS nhắc lại nội dung chính có trong bài học. - Hướng dẫn HS làm các bài tập trong SGK/139. b. Dặn dò : (1’) - Dặn các em làm bài tập về nhà:1,2,3,4,5 SGK/ 139. - Dặn các em chuẩn bị bài “ Axit axetic”. IV . RÚT KINH NGHIỆM: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • doctiet 54 hoa 9.doc